Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/07/2017

Con người mới xã hội chủ nghĩa

Trân Văn

Chuyn Đi tá Jack Usrey, làm vic ti B Tư lnh lc lượng Đa phương quân ca bang Tennessee, dng xe, bước ra ngoài gia lúc tri đang mưa tm tã, ri đng nghiêm, vung tay chào mt người ông ta không h quen biết đang trên đường đến nơi an ngh cui cùng, mà VOA Vit ng đăng hi cui tun trước đã nhn được hơn 10.000 like,chưa k câu chuyn này đã được hơn 2.100 facebooker gii thiu li trên facebook ca h.

Các thanh niên mặc áo phông màu đỏ, phía trước có in hình búa liềm, sao vàng và đằng sau áo có in chữ “Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc”, kèm theo các chữ cái viết hoa DLV mà nhiều người cho là chữ viết tắt của "dư luận viên".

Các thanh niên mc áo phông màu đ, phía trước có in hình búa lim, sao vàng và đng sau áo có in ch “Đu tranh chng lun điu xuyên tc, kèm theo các ch cái viết hoa DLV mà nhiu người cho là ch viết tt ca "dư lun viên".

Tuy chuyn xy ra M song phn ln ý kiến trong s 380 bình lun v câu chuyn này trên facebook ca VOA Vit ng li xoay quanh tương quan gia giáo dc vi đo đc Vit Nam. Nhng so sánh gia xưa vi nay làm bt ra mt vn đ mi : N lc hình thành con người mi xã hi ch nghĩa đ xây dng ch nghĩa xã hi ti Vit Nam rõ ràng đã ngược hướng vi vic gìn gi, vun bi các giá tr nhân bn.

***

Bình lun v tm nh va k, facebooker Jennifer Dominique bo rng, chuyn dng li, ng mũ chào khi gp đám tang – gây ngc nhiên và xúc đng cho nhiu người Vit đương thi vn là điu bình thường min Nam Vit Nam giai đon trước tháng 4 năm 1975. Chng riêng hc sinh mà công chc, quân nhân, cnh sát cũng được yêu cu làm như vy.

C trăm facebooker cùng xác nhn chuyn này, cùng thc mc là ti sao h thng giáo dc xã hi ch nghĩa gt b hành đng nhân văn y cũng như nhiu hành đng nhân văn khác (nhường ch, giúp đ người tàn tt, người già, ph n, tr em,) đ đến bây gi, khi gp đám tang, chng nhng không chào, người Vit đương đi còn bm kèn, bóp còi giành đường, theo facebooker Dinh Quang, nếu có ai đó đng li thì ch là đ xem, đ hi nên chn s nào cho chuyn “đánh đ.

Nhng hành đng như vy dường như chng phi tng ch có min Nam, min Bc Vit cũng thế. Facebooker Mai Đoàn bo rng, bn sinh sau, đ mun nhưng nhiu ln được nghe các c ngoài đó k rng, trước cách mng tháng 8, dân chúng min Bc cũng hành x tương t. Facebooker Toan Minh Nguyen, xác nhn, tng được nghe thy ch nhim lp 12 k là thy có nghe các v cao niên Hà Ni bo, ngày xưa, mi khi gp đám tang, tt c mi người đu dng li, lt mũ, đng ch cho đến khi đám tang y đi qua hn.

Tm nh chp Đi tá Jack Usrey tr thành tin nóng trên VOA Vit ng vì nó phc sinh ký c ca nhiu người ln tui v nhng điu tt đp nay không còn na. S tiếc nui đ mnh đ vài facebooker như Trương Sanh Thái bi tìm sách giáo khoa cách nay năm, by thp niên, chp li, gii thiu thêm v “đc dc (giáo dc đo đc), thường thc công dân ca h thng giáo dc cách nay vài thp niên vi nhng facebooker tr. Bài C ch, ngôn ng khi gp đám ma ch vài chc ch (Khi gp đám ma, ta phi đng nghiêm chnh, ng mũ, nón chào người quá c. Ta không được ch tr, cười nói ln tiếng khi đám ma đi qua) kèm tranh minh ha nhưng làm nhiu facebooker khác bn tâm. Facebooker H Thy M Hnh đ ngh facebooker Trương Sanh Thái gii thiu thêm v các bài hc ngày xưa đ cô dy li hc sinh ca mình. Facebooker Góc Sân Khang Tri thì đ ngh gii thiu thêm “đ chúng cháu hc.

Mt facebooker tên là Ben Tran lưu ý, đng ng nhn rng dy d v “Đc dc, Thường thc công dân như mi người bàn lun ch có Vit Nam thi Vit Nam Cng hòa. Pháp, Anh, Hoa K, đu như thế c ! Ben Tran nhn mnh, đó là tiêu chí chung v văn minh ca nhân loi.

***

Dưới s lãnh đo tài tình, sáng sut ca Đng cộng sản Việt Nam, chương trình giáo dc sau 1954 min Bc và sau 1975 min Nam Vit Nam đã vt b tt c các tiêu chí mà facebooker Ben Tran gi là “văn minh ca nhân loi.

Dưới s lãnh đo tài tình, sáng sut ca Đng cộng sản Việt Nam, dân chúng Vit Nam được gii phóng mt cách trit đ khi các tàn tích ca phong kiến, thc dân. Tiêu chí Tiên hc l, hu hc văn (hc l nghĩa, đo đc trước, sau đó mi hc kiến thc) luôn nm nơi trang trng nht ti tt c các trường b đc b. T người ln đến tr con bt đu được hướng vào vic rèn luyn đ tr thành con người mi xã hi ch nghĩa.

Đến nay, các tiêu chí dùng đ đnh tính cho con người mi xã hi ch nghĩa vn thế. Riêng chuyn đnh danh thì có thay đi mt chút. Sau 40 năm, ch mi không còn phù hp, gn đây Đng cộng sản Việt Nam sa li thành con người xã hi ch nghĩa.

Theo tài liu ôn tp môn Tư tưởng H Chí Minh bc đi hc hin nay, mun xây dng ch nghĩa xã hi ti Vit Nam thì phi to ra con người xã hi ch nghĩa.

“Con người xã hi ch nghĩa là cá nhân : Có tư tưởng xã hi ch nghĩa (có ý thc làm ch, có tinh thn tp th, có tư tưởng mình vì mi người, mi người vì mình, có tinh thn dám nghĩ dám làm, dám chu trách nhim, quyết vươn lên hàng đu, có tinh thn tiến nhanh, tiến mnh, tiến vng chc lên ch nghĩa xã hi). Có đo đc và li sng xã hi ch nghĩa (Trung vi nước, hiếu vi dân, yêu thương con người, cn kim liêm chính, chí công vô tư. Có tinh thn quc tế trong sáng, có li sng lành mnh, trong sáng).

Cũng theo tài liu va k thì ch nghĩa xã hi s to ra nhng con người xã hi ch nghĩa. Khi chưa tiến ti ch nghĩa xã hi thì nhng con người xã hi ch nghĩa s là ch th ca toàn b s nghip xây dng ch nghĩa xã hi.

Đây chính là lý do Đng cộng sản Việt Nam đòi buc các viên chc mun tr thành lãnh đo phi va là đng viên (nhm bo đm Đng cộng sản Việt Nam luôn luôn là t chc lãnh đo toàn din, tuyt đi), va phi được đào to, bi dưỡng v chính tr đ đ kh năng ch huy con người xã hi ch nghĩa, làm ch th cho s nghip xây dng ch nghĩa xã hi. Tt nghip khóa hc Cao cp v lý lun chính tr” được xác đnh là điu kin bt buc đ được b nhim làm cán b ch cht t cp huyn tr lên.

K t năm 1999, sau khi Ban T chc và Ban Tư tưởng Văn hóa ca Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Namcùng ký ban hành quy đnh s 12 QĐ/TC-TTV v vic xác đnh trình đ lý lun chính tr đ la chn, b nhim cán b ch cht cho toàn b h thng công quyn t đa phương đến trung ương, vn nn viên chc s dng văn bng gi càng ngày càng nghiêm trng. Lý do rt đơn gin là theo qui đnh va k, mun được nhn vào hc các khóa Cao cp v lý lun chính tr, đương s phi tt nghip đi hc. Không thuê làm s dng văn bng gi đ vào “đi hc làm sao có cơ hi tr thành mt trong nhng ch huy con người xã hi ch nghĩa, gi vai trò ch th ca s nghip xây dng ch nghĩa xã hi.

Tuy chương trình đào to, bi dưỡng v chính tr chia thành ba cp : Sơ, Trung, Cao song các viên chc ch mun hoàn tt khóa hc Cao cp v lý lun chính tr. Do nhu cu quá ln, tháng 8 năm 2016, Thành y TP.HCM chính thc đ ngh Ban T chc ca Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam cho phép đào to Cao cp v lý lun chính tr ti ch nhưng ông Phm Minh Chính, Trưởng Ban T chc ca Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam không đng ý, bi qui đnh v hc chính tr rt ngt nghèo, đng viên chc v nào hc trung cp, chc v nào hc cao cp. Ông Chính nhn mnh : Cao cp lý lun chính tr dành riêng cho đi ngũ lãnh đo, không phi mun hc lúc nào cũng được”.


***


V
y thì hoàn tt Cao cp v lý lun chính tr, nhng cá nhân được la chn đ đào to, bi dưỡng tr thành ch huy nhng con người xã hi ch nghĩa có gì khác vi con người cũ mà giáo trình v Tư tưởng H Chí Minh cho là cn phân bit rch ròi do sng trong xã hi cũ, chưa giác ng con đường cách mng theo lp trường giai cp công nhân, chưa được làm ch ?

Rt khác !

Xin ly ông Đào Duy Quát, mt trong hai người tham gia ký ban hành quyết đnh 12 QĐ/TC-TTV làm ví d. V đi tư, ông Phó Ban Tư tưởng Văn hóa này được xem như mt con yêu râu xanh, sàm s vi tt c ph n bt k già tr bt k đâu. V bn lĩnh, kh năng lý lun chính tr thì tháng 9 năm 2009, ông Quát tng làm dân chúng Vit Nam sôi sùng sc do báo đin t ca Đng cộng sản Việt Nam do ông làm Tng Biên tp,dch và gii thiu s kin Trung Quc t chc tp trn ti hai qun đo Hoàng Sa, Trường Sa nhm khng đnh ch quyn ca Trung Quc ti đó.

Tuy đã ngh hưu nhưng bây gi thnh thong, ông Quát vn xut hin trên Nhân Dân, Quân đi nhân dân đ nhc nh v nguy cơ suy thoái đo đc, suy thoái nhn thc !

Tiếc là ông Đào Duy Quát không phi là trường hp cá bit. Chuyn ông này, bà kia nhng người gi đ loi chc v ca đ mi ngành, mi cp, hành x, ăn nói càn r, di trá, gi nh Internet, bung ra như nm sau mưa. Chúng ph biến ti mc nhiu facebooker phi nêu thc mc, h thng các trường, hc vin chính tr ca Đng cộng sản Việt Nam đã dy gì cho h ?

Chưa hc làm sao mà biết nhưng mc tiêu đào to, bi dưỡng đã được minh đnh là đ biến h tr thành các phn t ưu tú nht trong s nhng con người xã hi ch nghĩa đang là ch th ca toàn b s nghip xây dng ch nghĩa xã hi Vit Nam.

Cui năm ngoái, tâm s vi VietNamNet v Ngh quyết ca Đi hi Đng cộng sản Việt Nam khóa 12, ông Lê Kiên Thành, con trai ông Lê Dun mt trong nhng Tng Bí thư ca Đng cộng sản Việt Nam, tng nhn đnh, đi khái là Đng cộng sản Việt Nam đã tht bi trong vic xây dng con người. Thc trng xã hi cho thy rng, Đng cộng sản Việt Nam đang hy hoi con người - tài nguyên ln nht, quan trng nht. Đáng lo nht là không có hướng nào đ gii quyết vn nn này.

Tuy ông Thành tin rng, vn có th xây dng được con người mi xã hi ch nghĩa nhưng li gii thích ca ông Thành li trái ngược hoàn toàn vi vic đnh tính v con người xã hi ch nghĩa ca Đng cộng sản Việt Nam. Theo ông Thành, cái gi là mi phi mang đy đ tính cht ca người Vit Nam cũ là yêu thương con người, say mê lao đng, có trách nhim vi đt nước” !

Cũng tham gia lun bàn v con người cũ và con người mi xã hi ch nghĩa, mt facebooker nhn đnh, t khi h quyết tâm xây dng ch nghĩa xã hi, chúng ta th tiêu nhiu th. Thế h ông bà, cha m ca chúng ta được dy phi trân trng tt c mi người, sng có trách nhim trong mi vic. Còn thế h ca chúng ta và con cháu thì được dy d, trưởng thành trong môi trường được khuyến khích gi tt c nhng người khác mình, mình không ưng là thng là con và không cn phi bn tâm đến chuyn gì ngoài ch nghĩa xã hi. Chuyn ông Trng đã bát tun vn b gi là thng Lú” chính là kết qu được hái lượm t nhng gì mà ông y và các đng chí ca ông y đã gieo trng.

Dù sao đó ch là nhn đnh ca mt cá nhân. Còn bn ? Bn cm thy thế nào v xã hi mà bn đang sng, môi trường sng mà con cháu bn s trưởng thành ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 948 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)