Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/03/2024

Ai đang lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam ?

Hoàng Quốc Dũng, Hiếu Bá Linh - Viết từ Sài Gòn - Nguyễn Huỳnh

Giậu đổ, bìm leo

Hoàng Quốc Dũng, 31/03/2024

Vẫn theo truyền thống thông tin của nhà nước Việt Nam, chuyện tầy đình "chấn động địa cầu" chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bị phế truất nhưng tất cả các báo chí đều cùng một bản tin và không hề nói rõ nguyên nhân. Chuyện rất vui là tuy báo chí chính thức không nói, nhưng cả nước đều biết rõ nguyên nhân. Tôi không nói lại những nguyên nhân đó là gì mà chỉ bổ sung một tin có liên quan đến nước Pháp.

giaudo1

Bốn tiếp viên Vietnam Airlines viết lời khai sau khi bị bắt vì vận chuyển ma túy được đăng trên báo chí Việt Nam vào ngày 17/3/2023.

Các bạn đã biết về vụ buôn bán ma túy tầy trời của 4 tiếp viên Vietnam Airlines (11,4 kg trong chuyến bay VN-10 từ Paris về Việt Nam). Trước sự ngỡ ngàng của toàn dân, 4 tiếp viên này đã được thả ra ngay lập tức và bây giờ hoàn toàn tự do, thậm chí còn đi cả ra nước ngoài. Lúc đầu báo chí cũng rùm ben, nhưng rồi chỉ một hiệu lệnh, tất cả đã im bặt.

Tất cả đều có nguyên nhân của nó mà bây giờ người ta càng thấy rõ khi mà giậu đổ.

Mới đây nhất theo bản tin của RFI (Radio France Internationale), trả lời phỏng vấn của RFI ngày 25/03/2024, ông de Tréglodé, giám đốc nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM) có nói : "Nên nhớ là cách đây ít lâu, đích thân ông Trọng đã can thiệp vào bộ máy nhà nước để bảo vệ ông Võ Văn Thưởng vì một vài rắc rối liên quan đến gia đình". Xin nói để các bạn biết ông de Tregodé là nhà sử học, một nhà nghiên cứu và rất am hiểu về Việt Nam, thường xuyên đi lại về Việt Nam.

Chắc các bạn chưa quên tên của 4 tiếp viên nêu trên : Võ Tú Quỳnh, Trần Thị Thu Ngân, Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân.

Hiện tại, báo lề phải trong nước lại đang rộ lên về vụ này, khởi tố 543 bị can…

Ông de Tréglodé cũng nhận định là việc ông Võ Văn Thưởng bị hạ bệ cũng chứng tỏ ông Trọng không còn đủ sức để bảo vệ Thưởng nữa.

Đây là một chuyện vô cùng quan trọng trong chính trường Việt Nam. Phải chăng quyền lực tuyệt đối đang chuyển dần sang người khác. Ai ? Chắc các bạn cũng biết cả rồi.

Hoàng Quốc Dũng

(31/03/2024)

*****************************

Tô Lâm tiếm quyền, vì Nguyễn Phú Trọng ngày càng yếu 

Hiếu Bá Linh, VNTB, 27/03/2024

Chủ tịch nước bị buộc thôi chức cũng đồng nghĩa với việc ông Trọng không còn đủ khả năng ngăn cản việc này.

lanhdao1

Bộ trưởng công an Tô Lâm tiếm quyền vì sức khỏe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày càng suy yếu. Ảnh minh họa

Ông Benoît de Tréglodé, Giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Trường Quân sự Pháp (IRSEM) nhận định bộ trưởng công an Tô Lâm tiếm quyền vì sức khỏe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày càng suy yếu.

Trong phỏng vấn của đài RFI tiếng Việt đăng ngày 25/3 về vụ ông Võ Văn Thưởng bị cách chức, ông Benoît de Tréglodé cho rằng "ông Trọng không còn mạnh như trước đây, cho nên các đối thủ của ông tự cho phép đánh bật ông Võ Văn Thưởng", và việc "chủ tịch nước bị buộc thôi chức cũng đồng nghĩa với việc ông Trọng không còn đủ khả năng ngăn cản việc này". 

Ông Benoît de Tréglodé nhấn mạnh, "chiến dịch chống tham nhũng đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát của ông Trọng… Hiện giờ, chiến dịch chống tham nhũng được điều hành trực tiếp từ Bộ Công an, dưới trướng ông Tô Lâm và bộ trưởng Công an gần như là chỉ huy chính chiến dịch này. Trước đây, ông Tô Lâm luôn phải đối phó với ảnh hưởng rất mạnh của ông Nguyễn Phú Trọng".

Tình hình sức khỏe suy yếu của ông Trọng, theo nhận định của Giám đốc nghiên cứu của IRSEM, chính là lý do dẫn đến tình trạng đấu đá nội bộ giành quyền kế vị giữa các phe phái đang chi phối quyền lực Nhà nước Việt Nam. Ông nói : 

"Có thể là một số người trong vòng quyền lực thứ nhất biết được tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng và tự cho phép khơi mào cuộc chiến hay còn gọi là cuộc đấu tranh nội bộ để giữ những vị trí cao nhất trong bộ máy Nhà nước Việt Nam. Có nghĩa là cuộc tranh giành kế thừa ông Trọng đã được phát động. Nếu tình trạng sức khỏe của tổng bí thư Đảng không suy yếu như hiện nay thì chuyện lẽ ra phải xảy ra trong năm 2025 thì lại đến sớm hơn, ngay từ bây giờ. Cuộc chiến kế thừa sẽ không chờ đến tháng 01/2026 vào kỳ Đại hội Đảng sắp tới."

Ông Benoît de Tréglodé đặt câu hỏi "liệu nhân vật quyền lực hiện nay – tôi nghĩ chủ yếu đến bộ trưởng Công an – có đạt được mục tiêu của ông trong khuôn khổ tái cơ cấu các vị trí quyền lực đứng đầu Đảng hay không, nếu thực sự là sức khỏe của tổng bí thư tiếp tục suy yếu".

Kết thúc cuộc phỏng vấn, Giám đốc nghiên cứu của IRSEM nhận định như sau :

"Điều chắc chắn là ông Tô Lâm hiện là nhân vật trung tâm của công tác bổ nhiệm các lãnh đạo lớn sắp tới của bộ máy Nhà nước Việt Nam nên ông ấy sẽ cân nhắc và tính toán. Và có thể nói chắc chắn chính ông đã khéo léo can thiệp đến chuyện xảy ra hôm 21/03 với sự từ chức bất ngờ của chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Hiếu Bá Linh

Nguồn : VNTB, 27/03/2024

*****************************

Võ sĩ nào sẽ nhận đai Chủ tịch nước ?

Viết Từ Sài Gòn, RFA, 27/03/2024

Hiện tại, đây là câu hỏi hết sức hóc búa nếu như xét theo đúng các tiêu chuẩn của Đảng cộng sản Việt Nam đặt ra khi chọn một lãnh đạo đất nước. Mặc dù chức vụ Chủ tịch nước là một chức vụ có tính hình thức hơn so với Thủ tướng hoặc Tổng bí thư, nhưng dù sao, đây cũng là chức vị mang tính đại diện, gương mặt quốc gia và là "nguyên thủ" xét theo lý tình hiện nay. Chính vì vậy, yêu cầu về đạo đức, phẩm chất của chức vụ này hết sức nghiêm ngặt (một phần vì cơ hội bước lên ghế Tổng bí thư, phần khác vì tính bảo toàn uy tín của Đảng cộng sản). Nghiệt nỗi, tình hình càng lúc càng gay cấn, bởi cho đến thời điểm hiện nay, bài toán phản đòn dành cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lộ diện.

lanhdao2

Bộ trưởng Công an Tô Lâm và miếng thịt bò dát vàng - AFP

Bài toán phản đòn ấy là gì ? Đó là nếu xét về tính liêm khiết của đảng viên theo tiêu chuẩn của ông Trọng cũng như theo điều lệ đảng, thì sẽ chẳng có bất kì một đảng viên nào liêm khiết, thậm chí họ còn đầy tội lỗi và đủ tư cách, đủ phẩm chất để được khai trừ đảng trong bất kì giờ nào.

Bởi trong suốt tiến trình xã hội hóa và mở cửa kinh tế thị trường nhưng lựa chọn theo định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng cộng sản đã trao cho các đảng viên của mình cái quyền ghê gớm nhất trong làm kinh tế : Quyền Nhận Hối Lộ. Bởi có một thứ qui tắc bất di bất dịch trong kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đó là bất kì lĩnh vực kinh doanh nào đều có sự giám sát và quản lý của đảng, nhà nước.

Trong tình trạng đất đai thuộc sở hữu toàn dân, mọi tài sản giá trị khác như kho bạc nhà nước, điện lực, giao thông, y tế, giáo dục đều thuộc sở hữu toàn dân trên tinh thần nhà nước quản lý, Đảng cộng sản giám sát tối cao... Thì chắc chắn một điều, bất kì nhà doanh nghiệp nào khi đụng chạm đến kinh doanh đều nghĩ đến nhà quản lý, nhà định hướng và tìm cách tiếp cận, tạo ra "môi trường thuận lợi nhất có thể" cho sự nghiệp kinh doanh của họ.

Hối lộ, tham nhũng, tham ô, cửa quyền, hách dịch và lũng đoạn, nhũng nhiễu ở các quan chức Cộng sản xuất hiện từ chỗ này, đây cũng là hạt giống cho cái cây lợi ích nhóm mọc lên, các đảng viên tuy không được làm kinh tế, không được kinh doanh theo điều lệ Đảng nhưng họ có quyền tăng gia sản xuất, nuôi heo, bán chổi đót, trồng sau, bắt còng, bắt cá, đào ao nuôi cá... Các bình phong tăng gia sản xuất mọc lên để che cho nhóm lợi ích được cấu kết chặt chẽ sau lưng nó gồm : Chức sắc đảng viên - doanh nghiệp - giới xã hội đen bảo kê.

Đảng viên lãnh đạo, chỉ đường cho doanh nghiệp xâu xé tài sản quốc dân gồm tài nguyên đất, khoáng sản, doanh nghiệp chịu trách nhiệm khai thác, phân chia và tìm thị trường, xã hội đen chịu trách nhiệm trấn áp, răn đe, hành hung những người dân thấp cổ bé miệng để họ im lặng, không dám lên tiếng, tạo không gian hoạt động tốt nhất cho nhóm lợi ích.

Chính cái liên minh ma quỉ có chất "tam hoàng" này nhanh chóng tạo ra thế lực ngầm và tội ác. Cũng chính cái liên minh ma quỉ này tạo ra diện mạo đầy thực dụng và máu lạnh trong mọi lĩnh vực, đồng tiền nhảy lên vũ đài chính trị, đồng tiền che mờ lương tri, đồng tiền phủ kín công lý... Mọi thứ trở nên náo loạn, nháo nhào và bất trị, không thể vãn hồi.

Và một khi các liên minh này đi vào hoạt động nhịp nhàng, thậm chí có cạnh tranh phe nhóm, thì sân khấu chính trị nhanh chóng biến thành một võ đài, ở đó các phe phái, các nhóm lợi ích không ngần ngại thách đấu với nhau đến đổ máu, hạ knock-out  nhau và thậm chí đoạt mạng nhau bằng những đòn chí tử.

Khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đốt lò chống tham nhũng, đó cũng là lúc mà cơ hội đoạt mạng nhau của các nhóm lợi ích trở nên gay gắt nhất trên võ đài chính trị Việt Nam. Ở đây, phải hiểu rằng các chức vụ cao nhất, được xem là tứ trụ triều đình chính là cup vô địch của sàn đấu sinh tử chính trị Việt Nam.

Ở các trận vòng loại, mọi thứ đều diễn ra có vẻ nhẹ nhàng, tàn tàn, cưỡi ngựa xem hoa và các võ sĩ chính trị không ngần ngại múa may các quyền thế thị uy đối thủ, thậm chí hò hét, múa may theo kiểu vỗ ngực, trên đời này tao là độc cô cầu bại. Thế nhưng khi vào các vòng trong, đặc biệt là vòng chung kết thì tính máu me, sự đoạt mạng mới chính thức bắt đầu.

Và, võ sĩ nào, nhóm nào càng khéo léo, biết che đậy quyền thế, chiến thuật, chiến lược thì vào vòng trong càng có lợi thế. Ngược lại, võ sĩ nào càng tỏ ra tự mãn ở các vòng ngoài, không khéo che đậy cá tính cũng như sở trường thì chắc chắn, vòng trong sẽ là cửa tử.

Trường hợp Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và hàng loạt quan chức cấp Bộ, cấp Tỉnh bị Knock-out trong thời gian vừa qua trên giải đấu Lò Chống Tham Nhũng cho thấy tình hình càng lúc càng gay cấn và người tổ chức giải như Nguyễn Phú Trọng không còn khả năng điều tiết, khống chế nhịp điệu trận đấu, giải đấu được nữa rồi.

Bây giờ, nếu thử chọn các võ sĩ trong vòng chung kết đoạt cúp vô địch Chủ tịch nước sắp tới, thì sao ?

Võ sĩ Vương Đình Huệ, một võ sĩ nặng ký, có lối đánh nhịp nhàng, điềm đạm, nội lực tốt, bề dày thượng đài tương đối tốt, thế nhưng toàn bộ trung tâm, điểm hở, thậm chí yếu điểm của võ sĩ Huệ đã lộ ra rồi, vụ lùm xùm về hai đứa con của ca sĩ Hương Tràm thực hư như thế nào chưa rõ nhưng chắc chắn Ban Bí thư sẽ để ý, tìm hiểu, điều tra và Bộ Công an buộc phải vào cuộc, tìm hiểu toàn bộ quá trình thi đấu của võ sĩ này. Khó đấy, cup Chủ tịch nước có vẻ còn lâu mới chạm tay được võ sĩ Huệ.

Võ sĩ Tô Lâm, đây là võ sĩ nặng ký nhất hiện nay, sau khi võ sĩ này hạ Knock-out hàng loạt các võ sĩ, hạ một cách ngoạn mục và đẹp mắt thì người ta cũng buộc phải xét lại, bởi lẽ ra, cúp Chủ tịch nước đã trao cho võ sĩ Lâm sau khi đá rớt đài võ sĩ Nguyễn Xuân Phúc, nhưng nghiệt nỗi, võ sĩ Lâm lại phạm một lỗi không nhỏ trong qui định võ đài.

Cú há mồm đớp miếng bò dát vàng trị giá ngàn đô la chẳng khác nào một cú đá hạ bộ và bị trọng tài rút thẻ vàng, trừ toàn bộ điểm thi đấu, thậm chí cấm đấu trận sau, coi như công cốc, cơ hội tranh đai/cúp vô địch Chủ tịch nước mất trắng. Lúc này, một võ sĩ ở hạng gà, chưa bao giờ được xem là đối thủ nặng ký trên sàn đài bỗng dưng ngư ông đắc lợi. Võ sĩ Võ Văn Thưởng là một võ sĩ "chính thống", tức được đào tạo bài bản, đai đẳng hẳn hoi nhưng kinh nghiệm sàn đấu và khả năng thực chiến thì không cao, thiên về lý thuyết, thiên về đi giao lưu, thỉnh giảng nhưng khả năng chiến đấu không phải đối thủ của võ sĩ Lâm, Huệ.

Thế nhưng cúp vô địch lại rơi vào tay Thưởng, như vậy cũng có nghĩa rằng Thưởng phải đối mặt với những trận tái đấu đẫm máu. Và, mới đấu chưa được nửa hiệp đầu của trận tái đấu, Thưởng bị knock-out ngay tức thời, nhường sàn đấu tranh đai vô địch cho Lâm và Huệ.

Bây giờ, người ta sẽ quan sát trận đấu giữa Lâm và Huệ, Lâm bị lỗi thẻ vàng "miếng bò dát vàng", còn những lỗi khác chưa thấy. Huệ bị lỗi kĩ thuật và lý lịch võ sĩ, dính tới tai tiếng "doping gái" và khi vụ này xì ra, đưa ra ánh sáng thì coi như ngửa bụng, Knock-out. Bây giờ nếu không chọn Lâm, thì hoặc là Nguyễn Phú Trọng, người tổ chức võ đài lại lên nhận đại vô địch Chủ tịch nước lâm thời một lần nữa, hoặc là đưa một võ sĩ hạng lông (hạng gà cũng đã hết) lên nhận đai/cúp vô địch Chủ tịch nước.

Vụ này nghe có vẻ khó, vì đưa võ sĩ hạng lông lên nhận đai thì cả võ sĩ Lâm và Huệ sẽ coi cái sàn đấu kia chả ra gì, thậm chí đồng môn, môn đệ và bằng hữu của hai võ sĩ này sẽ tìm cách lật bỏ võ đài, vì nó bắt đầu nhảm nhí.

Có thể nói lần này, cơ hội cầm cup vô địch, nhận đai vô địch của võ sĩ Tô Lâm quá cao, người ta hoặc là chấp nhận bỏ qua cái thẻ vàng của võ sĩ này để trao đai và chấp nhận lỗi thẻ vàng như một tiền lệ trong thi đấu. Và đương nhiên, việc chấp nhận tiền lệ này sẽ thay đổi rất nhiều trong tương lai về các qui chế thi đấu của sàn đấu Chống Tham Nhũng và sàn đấu Chính Trị Việt Nam.

Chưa bao giờ luật lệ cũng như qui chế thi đấu võ đài trong sàn đài chính trị Việt Nam lại rơi vào thế cù cum như lúc này !

Viết từ Sài Gòn

Nguồn : RFA, 27/03/2024

******************************

Tô Lâm muốn được như Putin ?

Nguyễn Huỳnh, VNTB, 27/03/22024

Sức mạnh của… bắt bớ ?

Bộ trưởng Công an Tô Lâm dường như đang chứng tỏ thực lực "làm án tham nhũng", khi giờ đây ông có thể "thịt" chính khách cấp cao mà không cần có ý kiến của các cấp liên quan của đảng.

lanhdao3

Mạng xã hội và truyền thông nước ngoài đang cho rằng một trong "tứ trụ" sắp tới đây sẽ thuộc về tướng Công an Tô Lâm.

Nhà báo tự do ký bút danh Tùng Phong, trên chuyên "blog cá nhân" của VOA, nhận xét rằng : "Chưa bao giờ việc bắt giữ các quan chức cấp cao lại dồn dập, trong một thời gian ngắn, đồng loạt như vậy. Nhưng điều đặc biệt là việc bắt tạm giam các quan chức này không thấy có ý kiến của Ủy ban kiểm tra trung ương, Ủy ban phòng chống tham nhũng hay Ban nội chính trước đó. Thường quy trình trước đây đối với các quan chức cấp cao sẽ phải có ý kiến của Ủy ban kiểm tra trung ương "Đồng chí XYZ có khuyết điểm, cần phải kỷ luật, khiển trách" trước khi cho thôi các chức vụ. Nhưng giờ đây, cơ quan điều tra Bộ công an và tòa án đang làm "trọn gói" từ A-Z. So sánh quy trình "xử lý vi phạm" hai Ủy viên Bộ chính trị là ông Võ Văn Thưởng và ông Trần Tuấn Anh, có thể thấy sự khác biệt".

Ở đây sắc màu của án tham nhũng dường như là cái cớ để thanh trừng nhau giành quyền lực chóp bu khi thời gian để dần về cuối ở khóa 13 của Đảng, và cũng là ba nhiệm kỳ liên tiếp ông Nguyễn Phú Trọng "ngồi" ghế Tổng bí thư.

Bộ trưởng Tô Lâm "không mặn mà" ghế Chủ tịch nước ?

So bó đũa chọn cột cờ, tướng Tô Lâm cho rằng trong sự nghiệp của mình ông chỉ chuyên trách mỗi ngành công an nên ông xứng danh là "thanh bảo kiếm" sắc bén, "lá chắn thép" vững chắc của Đảng ; do vậy ông xứng đáng nhận được sự tín nhiệm chọn bầu vào vị trí Tổng bí thư đảng khóa 14.

"Điểm yếu" lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của tướng công an Tô Lâm là tuy nhận bằng Tiến sĩ Luật học, và ngày 22/10/2015, ông được phong học hàm Giáo sư ngành Khoa học An ninh, song trên các hội nghị, diễn đàn người ta không nghe thấy ông lên lớp thuyết giảng về đường lối chính sách như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hay cựu Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ; do vậy là ẩn số trong việc có tiếp nối hay không chính sách theo đuổi "nền kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa".

Tham vọng chính trị của tướng Tô Lâm có lẽ cũng tương tự như trùm mật vụ KGB – ông Vladimir Vladimirovich Putin.

Cựu Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Virginia Palmer nhận xét sau buổi ăn tối với tướng Hưởng hôm 8-2-2010 trong một điện tín rò rỉ từ Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội :

"Sự phân tích của ông Hưởng về các chính khách Hoa Kỳ và "các thế lực chống Việt Nam" cho thấy sự thiếu hiểu biết về hệ thống của Hoa Kỳ và phân tích rất kém cỏi.

Ông [Hưởng] cũng thừa nhận rằng trước ông đã từng nghĩ Đại sứ [Hoa Kỳ] chỉ giải quyết những vấn đề như nhân quyền và không hiểu rằng đại sứ đóng vai trò đại diện cho Tổng thống và là người phụ trách tất cả các vấn đề liên quan tới quyền lực quốc gia của Hoa Kỳ ở một nước, trong đó có cả lĩnh vực tình báo và quốc phòng".

Trong phần cuối, điện tín cũng cho thấy đánh giá của họ về tướng Tô Lâm, người cùng dự bữa ăn tối. Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói tướng Tô Lâm là người thường có mặt trong các cuộc gặp với phía Đại sứ quán Hoa Kỳ và nhận định : "Ông Lâm cũng là nhân vật cứng rắn, nhưng thông minh và quan tâm tới việc tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trong một số lĩnh vực".

Tướng Tô Lâm thân Mỹ ?

Chuỗi tin tức liên quan cho biết hôm chiều 25/3/2024, tại Hà Nội, tướng Tô Lâm đã tiếp giáo sư Thomas J. Vallely – cố vấn cấp cao của trường Harvard Kennedy, Mỹ.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Bộ Công an Việt Nam rất quan tâm đến các chương trình hợp tác, trao đổi chuyên môn với các viện, trung tâm nghiên cứu của đại học Harvard. Đồng thời, ông Tô Lâm chỉ ra rằng việc hợp tác giữa Bộ Công an với các doanh nghiệp về công nghệ thông tin của Mỹ có thể mang lại những lợi ích đáng kể trong việc nâng cao năng lực phòng chống các mối đe dọa trên không gian mạng, phát triển các biện pháp an ninh mạng và nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm mạng tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên nhất trí đánh giá, thời gian qua, cơ quan chức năng hai nước Việt Nam và Mỹ đã tổ chức nhiều phiên đối thoại, tập trung vào nhiều nội dung thúc đẩy hợp tác về an ninh mạng như đề xuất những nội dung đào tạo, nâng cao năng lực về an ninh mạng, ngoại ngữ cũng như phối hợp về chuyên môn giữa các cơ quan chức năng hai bên.

"Các hoạt động hợp tác giữa Bộ Công an và đại học Harvard sẽ là minh chứng cụ thể hóa cho các nỗ lực hành động hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hai quốc gia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Liệu trong tương lai tới đây tướng Tô Lâm có thể là một Putin của Việt Nam ?

Nguyễn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 27/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng, Hiếu Bá Linh, Viết từ Sài Gòn, Nguyễn Huỳnh
Read 747 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)