Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/03/2024

ISIS-K đánh tới Moscow

Ngô Nhân Dụng

Bây gi thì Tng thng Belarus gii thích cho mi người nghe ông Putin làm gì trong thi gian đó. Ông nói đin thoi vi ông Alexander Lukashenko, yêu cu chn bt các th phm biên gii hai nước.

isisk1

Năm nay, Putin vừa bị mất thể diện lần nữa. Ông mới tái đắc cử tổng thống lần thứ năm được mấy ngày, hý viện Crocus City Hall ở ngay thủ đô Moscow đã bị tấn công, đặt bom, đốt, và bắn, giết.

Mi ln có biến c ln bt ng, ông Vladimir Putin đu không nhanh chóng phn ng mà hu như còn biến mt mt thi gian. Năm 2023, Yevgeniy Prigozhin đem quân bn b kéo v th đô đòi bt b trưởng quc phòng Nga. Sau khi quân Wagner tiến ti cách th đô 60 cây s, ông Putin mi đưa ra hai mnh lnh trái ngược nhau. Lnh đu kết án Prigozhin ti phn quc, đáng b t hình. Lnh sau là ân xá tt c đám quân Wagner, cho rút lui an toàn ri qua Belarus t nn. Prigozhin sau đó đã chết cháy gia tri, nhng người đi nghch vi Putin phi ly đó làm gương : Đng bao gi làm Putin mt mt.

Năm nay, Putin vừa b mt th din ln na. Ông mi tái đc c tng thng ln th năm được my ngày, hý vin Crocus City Hall ngay th đô Moscow đã b tn công, đt bom, đt, và bn, giết. Lc lượng Hồi giáo cc đoan mang danh ISIS-K, đt căn c bí mt ti Afghanistan, đã chính thc xác nhn h ch mưu cuc tàn sát này. Ch K viết tt tên "Tnh Khorasan", mt đa bàn tưởng tượng bao gm hu hết vùng Trung Á, phía Đông nước Iran. Trước cnh 139 thường dân Nga đi nghe hát b tàn sát dã man, nhng hình nh kinh hoàng chiếu cho c nước coi, Vladimir Putin đã gi im lng sut 19 tiếng đng h trước khi lên ti vi nói.

Ti sao Putin đ dân Nga ch lâu như vy, sau mt cuc khng b ln nht trong thi gian 20 năm ? Năm 2004, quân Chechen đòi đc lp chiếm mt ngôi trường, gi hơn 1,000 thy giáo và hc sinh làm cho tin ; quân đi Nga tn công gii cu, sau ba ngày có 334 người chết. Nhưng khi lên ti vi ln này, Putin tuyt nhiên không nhc gì đến nhóm ISIS. Trái li, ông tìm cách đ trách nhim cho chính ph Ukraine, mà ông vn gi là Nazis, Quc Xã.

Bây gi thì Tng thng Belarus gii thích cho mi người nghe ông Putin làm gì trong thi gian đó. Ông nói đin thoi vi ông Alexander Lukashenko, yêu cu chn bt các th phm biên gii hai nước. Bn hung th biết không th ln vào Belarus cho nên đi v hướng Ukraine đ tìm kế tu thoát. Tiết l ca ông Lukashenko cũng chng t Putin đã nói sai s tht : Bn hung th ISIS không do chính ph Ukraine gi đi và cũng không được Ukraine ch đi, m ca đón v ! H ch tìm cách trn qua Ukraine sau khi không th vượt biên vào Belarus.

Nhưng ti sao Putin không h nhc đến tên nhóm Thánh chiến Hồi giáo ISIS khi nói chuyn vi dân Nga ? Có th vì trước đây ông đã loan tin quân Nga tiêu dit hoàn toàn ISIS ti chiến trường Syria, t năm 2017. Trong my ngày qua, c h thng báo, đài Nga chy hết tc lc đ bo v uy tín ông tng thng. H qu quyết quân ISIS không h có mt Nga. Olga Skabeyeva, ch trì mt chương trình truyn hình, nói rng các tay khng b "trông ging như ISIS nhưng không phi là ISIS !". Đài truyn hình RT ca chính ph Nga thì coi Ukraine là th phm, M đóng vai xúi dc. H coi nhng li báo chí M nói nhóm ISIS ch mưu là mt th đon tuyên truyn đ đánh lc hướng dư lun !

Trước khi cuc đánh bom bùng n, ông Putin được Tình báo M báo tin h biết nhóm ISIS đang lp mưu "đánh ln" th đô Nga. M còn nói rõ chi tiết : có th đánh vào mt rp hát. Ông Putin cũng t thái đ hoài nghi. Thay vì lng l chun b đi phó, ông Putin công khai lên án li báo đng ca M. Nói chuyn vi các sĩ quan tình báo Nga F.S.B., hu thân ca K.G.B. là nơi ông Putin xut thân, ông t cáo đây là mt th đon ca M đ gây không khí bt n đnh, "khiêu khích", hoc đe da đ "bt cht" chính ph Nga.

Trong thc tế, t ngày 7/3, S quán M Moscow đã thông báo cho mi người M đang Nga biết rng Tình báo ang theo dõi tin v mt hành đng khng b nhm vào nhng cuc tp hp Moscow". S quán các nước Châu Âu cũng báo đng kiu dân ca h. M báo tin này cho chính ph Nga vì nhóm ISIS là thù nghch ca c hai nước. Năm ngoái, tình báo M cũng báo trước cho Iran biết nhóm ISIS đang âm mưu mt cuc tn công ln. Sau đó qu nhiên, mt l tưởng nim Tướng Qasem Soleimani Nghĩa trang Kerman đã b đt bom n, 84 người chết. Ông Soleimani tng ch huy các đám dân quân Iraq Baghdad do Iran bo tr chuyên tn công quân M và b "drone" M ám sát vào đu năm 2020.

Tng thng Vladimir Putin và Giáo ch Ayatollah Ali Khamenei không th tin được ti sao chính ph M li mun cu dân Nga hay dân Iran mà báo trước các v âm mưu chết người ca ISIS. Đây là mt chính sách có sn. Khi biết nhiu thường dân, thuc bt c nước nào, có th chết vì các hành đng khng b ; Tình báo M có "bn phn báo đng". Không giúp các nn nhân biết đ tránh thì có th b coi là đng lõa.

Nếu ông Vladimir Putin không gt b li cnh báo ngày 7/3 ca M thì liu có th tránh được cuc tàn sát hý vin Crocus, hoc gim bt s nn nhân hay không ? Không biết chc được. Dù ông Putin mun đ phòng mt hành đng khng b trong vùng th đô, chưa biết s là mt công viên, mt trường hc, xí nghip hay ch búa, Cơ quan F.S.B. cũng không th m mt chiến dch ngăn chn toàn din vì hin nay h có hai nhim v ưu tiên khác. Mt là theo dõi dư lun trên mng xã hi tìm bt nhng người chng chính ph. Hai là theo dõi chiến tranh Ukraine. Trước ng vin kính ca F.S.B., t 6, 7 năm qua không thy điu nào báo đng nhóm ISIS-K có th tn công.

Nhóm ISIS thành hình sau khi M tn công Iraq, giết Saddam Hussein, ni chiến bùng n gia hai nhóm tín đ Hồi giáo phái Sunni hoc Shia. Người Sunni theo ISIS, coi Iran, lãnh đo khi Shia là k thù. Có thi h đã kim soát mt phn lãnh th các nước Iraq và Syria, vi mt triu dân, t năm 2014. H là th phm v tn công Paris làm chết 130 người vào năm 2015 ; và đã thúc đy v bn giết vào mt hp đêm Orlando, Florida, năm 2016, có 49 người chết. T năm 2017 ISIS mt hai đa bàn trên, chia mng lc lượng ra nhiu nước Châu Á và Châu Phi. Ti Syria, chính quyn Bashar al-Assad, thuc nhóm Shia thiu s trong khi đa s dân theo phái Sunni. Assad đã đánh giết các nhóm dân quân theo phái Sunni và tìm cách tiêu dit ISIS.

Đó là mt lý do ISIS-K coi Vladimir Putin là thù đch, vì Putin đưa quân Nga qua Syria giúp Bashar al-Assad, mt nhà đc tài. Trong nước Nga, ông Putin cũng tng sát hi nhng đám dân quân đòi đc lp cho Cng Hòa Chechnya, nơi đa s theo Hồi giáo, phái Sunni. Putin không thy các hành đng tàn ác Chechnya có th làm sôi máu căm thù ca nhng người Hồi giáo phái Sunni sng Tajikistan, mt trong nhng nước min Trung Á trước đây b cưỡng ép gia nhp Liên bang Xô Viết. Trong s bn người b bt, b tra tn còn đ li du vết khi đem trình din trước công chúng, có mt thanh niên nói tiếng Tajik, ngôn ng Tajikistan và Afghanistan. Hàng ngàn người dân Trung Á cùng gc gác "Th Phn", theo đo Hi, đã qua Syria và Iraq chiến đu vi người đng đo, ri gia nhp ISIS. Nhiu người Tajik t Iraq v nước đã đóng nhng vai trò quan trng trong quân đi, cnh sát và tình báo, theo nht báoThe Washington Post.

Gung máy mt v F.S.B. có th đt máy thâu hình đim mt tt c dân chúng Nga bng AI (Trí khôn nhân to) nhưng chưa kim soát hết được hình dng, mt mũi dân chúng tt c các nước Trung Á như Tp Cn Bình đã làm được Tây Tng hoc Tân Cương. Cho nên cuc tàn sát hý vin Crocus City Hall là mt biến c bt ng ; chính ông Putin cũng ng ngàng, ch 19 gi mi biết khi lên ti vi s ba đt nhng chuyn gì.

Nhóm ISIS-K đã đánh thng mt đòn tâm lý ln. Vladimir Putin vn t hào mình là người duy nht có kh năng bo v an ninh cho dân Nga trong mt thế gii đy thù nghch thù nghch có tht hoc do ông ba đt ra. Bây gi, dân Nga cũng không th tin vào điu đó na.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 27/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 234 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)