Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/08/2017

Trịnh Xuân Thanh đã khai sạch ! ?

Phạm Chí Dũng

Vi tt c tình thế mà hin thi Trnh Xuân Thanh đã v, đã nm đâu đó và ni nguy him có th lao thng đến án t hình ca nhân vt này, câu tr li dường như là duy nht : Thanh đã khai hết, khai sch.

Nhưng khai gì ?

Hình Trịnh Xuân Thanh trên báo Việt Nam những ngày đầu mất dạng.

Hình Trnh Xuân Thanh trên báo Vit Nam nhng ngày đu mt dng.

“Đa con hoang đàng đã đu thú” ?

Cui cùng, sau c năm tri lưu lc x người, “đa con hoang đàng Trnh Xuân Thanh đã tr v trong vòng tay trìu mến yên thương ca Tng bí thư Trng.

“Đa con hoang đàng hãy tr v li là li gic giã ca y viên quc v vin Dương Khiết Trì ca Trung Quc cng sn dành cho người đng chí Nguyn Phú Trng vào tháng 6/2014, ngay sau khi giàn khoan Hi Dương 981 ca Bc Kinh xông thng vào vùng lãnh hi Vit Nam.

Nhưng khác vi tâm thế truy ti cùng ca Tp Cn Bình đi vi phe nhóm tin nhim Giang Trch Dân, tư cht ca người được ví là giáo làng li có v đã sn lòng b qua tt c, k c mt lá thư được cho là ca Trnh Xuân Thanh công b vào năm 2016 sau khi Thanh đã bit tăm ngoài lãnh th Vit Nam, trong đó không còn tin tưởng vào s lãnh đo ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

Ch mt ngày sau khi nhà báo Huy Đc bt thn đưa tin trên facebook ca ông “Trnh Xuân Thanh v mà báo chí im ng nh !”, cùng lúc B trưởng công an Tô Lâm nói như phân bua : “Đến gi tôi vn chưa có thông tin gì” trước câu hi v nhng thông tin cho là cơ quan điu tra đã di lí Trnh Xuân Thanh v Vit Nam ri ca phóng viên Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 31 tháng By năm 2017, Trnh Xuân Thanh dường như đã được đc cách “đu thú ti trc ban Bộ công an.

ng vi B Lut hình s Vit Nam, “đu thú” là êm ái hơn hn so vi b bt gi và áp gii v Vit Nam. Logic tiếp theo s là tình tiết gim nh nếu Thanh phi ra tòa. Thm chí Thanh còn có th được khoan hng”…

Nhưng vì sao Trnh Xuân Thanh - k đã làm mt mt Tng bí thư Trng và chế đ đến thế - li có th s được ưu ái làm nh ti li vung tin bán tri Tng công ty Xây dng Xây lp du khí (PVC) thuc Tp đoàn Du khí quc gia (PViệt Nam) - nơi tng thuc quyn ca cu y viên b chính tr Đinh La Thăng ?

Không phi dn đ bi Đc ?

Trên bàn c chng tham nhũng ca Tng bí thư Trng, PVC có l ch là chuyn nh, cho dù con s được xem là tht thoát nơi đây đến hơn 3 ngàn t đng.

PViệt Nam mi là chuyn ln hơn, hơn nhiu.

Tháng Ba năm 2017, mt tòa án Vit Nam ra lnh truy t Trnh Xuân Thanh thêm ti tham ô, tc Thanh s phi đi mt vi mc án cao nht là t hình. Cũng vào thi đim đó, đã có nhng thông tin không chính thc cho rng Trnh Xuân Thanh đang trn Đc, và có th các cơ quan điu tra ca Vit Nam còn đnh v được Thanh đâu trên bn đ nước Đc.

Khi phi nói, ai cũng hiu rng nếu Trnh Xuân Thanh b cnh sát Đc bt gi và dn đ v Vit Nam, Tng bí thư Trng s hi lòng hi d đến thế nào đ hoàn thin vế sau li cnh cáo không trn được đâu…” ca ông trước đây. V vic hi hương này - có tm vóc không nhng không thua kém mà còn hơn c v tau khe mà, có chi mô” ca ông Nguyn Bá Thanh cui năm 2014 và v tướng cha bnh Phùng Quang Thanh gia năm 2015 - hn s to nên mt cơn đa chn chính tr Vit Nam và khiến nhiu người phi mt ăn mt ng và mt mt.

Thm chí bàn c chính tr quc gia, mà phn thng chưa biết thuc v ai, có th b đo ln bi s hin din thình lình ca Trnh Xuân Thanh Vit Nam

Nhưng tt c cũng ch dng ti đó. Mt s lut sư cho biết nếu chính quyn Vit Nam không đôn đáo đ có được mt hip đnh dn đ ti phm vi Berlin, Trnh Xuân Thanh vn có quyn ung dung t ti và nhn nha ph khói xì gà đt nước thanh bình đó.

Vào cui tháng Tư năm 2017, có v không còn kiên nhn ch Trnh Xuân Thanh được na, Tng bí thư Trng đã trm Đinh La Thăng - khi đó đường đường là y viên b chính tr cùng chc bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh. Hàng lot v vic và sai phm PViệt Nam được y ban Kim tra trung ương ca Ch nhim Trn Quc Vượng - người không biết có th tr thành Vương K Sơn ca Vit Nam hay không - xi li.

Nhưng cũng ch dng ti đó. Đinh La Thăng mt ghế y viên b chính tr và phi tr v Hà Ni ơi, mt trái tim hng. Nhưng vn còn nguyên ghế y viên trung ương đng mà chưa tiến vào quy trình t tng hình s như nhà báo Huy Đc mong đi.

Quy trình “bng mi cách bt và dn đ Trnh Xuân Thanh v nước quy án đã tr nên chm chp đến mc vào đu tháng By năm 2017, cuc gp gia Th tướng Angela Merkel và Th tướng Nguyn Xuân Phúc bên l Hi ngh thượng đnh G20 Đc đã ch “V hp tác an ninh quc phòng, hai Th tướng nht trí hai bên s h tr nhau trong lĩnh vc tư pháp hình s và xem xét kh năng đàm phán Hip đnh v dn đ và Hip đnh v chuyn giao người b kết án pht tù nhm hoàn thin khuôn kh pháp lý cơ bn cho hp tác phòng chng ti phm xuyên quc gia theo nôi dung đưa tin ca báo đng.

Ngay lp tc, đã xut hin dư lun cho rng ni dung trên v thc cht là nhm đến trường hp Trnh Xuân Thanh, rng hu như chc chn ông Thanh cư trú Đc, và Vit Nam đang rt mun Đc hp tác đ dn đ Trnh Xuân Thanh v Vit Nam.

Thế nhưng tình thế c như trêu ngươi ông Trng : Mt hip đnh v dn đ gia Vit Nam và Đc hoàn toàn không phi là loi văn bn c mun là ký, c cn là có. Mà phi đàm phán và có th mt đến mt vài năm cho đàm phán. Còn vi nhng gì mà báo đng tường thut, thm chí trin vng đàm phán như thế còn đang nm trong giai đon xem xét kh năng.

Ngay c đng tác Bộ công an Vit Nam phi hp cht ch vi Interpol quc tế đ truy nã Trnh Xuân Thanh cũng chng thy bt k ha hn nào s phát huy tác dng. Mi th c như th b c trì kéo và s dn nht nhòa theo thi gian.

Đến tháng Sáu năm 2017, Tng bí thư Trng cht nói như than th trước c tri Hà Ni : “Đi vi Trnh Xuân Thanh đã khai tr Đng và khi t, truy nã toàn quc, quc tế. Chúng ta làm đng b nhưng phi có bước đi, có tình, có lý, m đường cho người ta tiến, ct là đánh đng đ răn đe, ngăn nga”.

K t ngày phát lnh vic cn làm ngay vào tháng 6/2016, chưa bao gi Tng bí thư Trng li th hin tâm thế m đường cho người ta tiến, ct là đánh đng đ răn đe, ngăn nga - mt cách nói rt d khiến dư lun hiu rng ông Trng đã mt mi và chp nhn tht bi trong chiến dch tìm và dit Trnh Xuân Thanh.

Nhân chng vàng và “đường dây

Nguyn Bá Thanh 2014, Phùng Quang Thanh 2015.

2017, cái tên cui cùng ca Tam Thanh chính là Trnh Xuân Thanh.

Vi tt c tình thế mà hin thi Trnh Xuân Thanh đã v, đã nm đâu đó và ni nguy him có th lao thng đến án t hình ca nhân vt này, câu tr li dường như là duy nht : Thanh đã khai hết, khai sch khi được đc cách “đu thú”.

Nhưng khai gì ?

Nếu v PVC ch là chuyn nh, chuyn ln hơn nhiu sau v PViệt Nam hn là “đường dây nào đã giúp cho Trnh Xuân Thanh biến mt quá êm ái khi Vit Nam vào na cui năm 2016 ? “Đường dây đó liên quan trc tiếp và gián tiếp đến nhng nhân vt chính tr nào ? Liu có dính đến nhân vt nào thuc loi cao cp ?... Vân vân và vân vân.

Trên bàn c chính tr quc gia, thế bay bng ca nhân vt này là s sp đ ca nhân vt khác. Trnh Xuân Thanh có th chính là nhân chng vàng ca Tng bí thư Trng. Nhân chng cho các v PViệt Nam và “đường dây.

Nh Trnh Xuân Thanh “đu thú”, ông Nguyn Phú Trng không ch vt vát th din quyn lc mà còn cng c được hình nh ca mình ti đi hi gia nhim k ca đng cm quyn vào năm 2018.

Ngay trước mt là Hi ngh trung ương 6, d kiến vào cui năm 2017. Đó có th là mt hi ngh đc bit quan yếu v công tác nhân s đ chun b cho đi hi gia nhim k. Đó cũng có th là thi đim mà Tng bí thư Trng s tr nên mnh bo hơn trong chiến dch thc hin nht th hóa ca ông - mt sách lược mà có th được hiu là “đng kiêm chính quyn như Tp Cn Bình đã thu quyn lc v mt mi k t năm 2016.

Nhưng trước nht th hóa, còn có mt chiến dch quan trng không kém và s h tr đc lc cho công tác làm nhân s : chiến dch kim tra tài sn 1000 quan chc.

Nếu qu nhân chng vàng Trnh Xuân Thanh đã khai hết, khai sch nhng gì anh ta biết v PViệt Nam và “đường dây cùng vô khi câu chuyn hp dn khác, s chng ngc nhiên nếu trong tương lai gn Thanh được khoan hng mt cách lng l, còn các chiến dch kim tra tài sn 1000 quan chc và nht th hóa ca Tng bí thư Trng s thung dung hơn hn.

T chuyn sc khe ông Đinh Thế Huynh, v Repsol - Bãi Tư Chính - biu tình quc doanh chng Trung Quc ti v Trnh Xuân Thanh đu thú” cùng xy ra vào tháng 7/2017 như mt s trùng hp k l, hình như chính trường Vit sp xy đến biến đng ln…

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 01/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 731 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)