Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/08/2017

Mọi nẻo đường đều dẫn đến Nguyễn Tấn Dũng ?

Phạm Chí Dũng

 

VOA - Bài viết này hoàn tt mt ngày trước khi chính ph Đc chính thc xác nhn Trnh Xuân Thanh b bt cóc mang v Vit Nam.

Cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Cu th tướng Nguyn Tn Dũng.

 “Phát ngôn xut thn

Lò đã nóng lên ri thì ci tươi cũng phi cháy” - ngày hè nng nc cui tháng By năm 2017, tâm trng ca nhân vt đng đu đng cộng sản Việt Nam như bt cht phn khích hn lên.

Không ch phn khích mà còn nhen nhóm mt quyết tâm ý thc kèm quyết lit hành đng.

Li ví von xut thn có nét tc ng dân gian trên ca Tng bí thư Trng đã khiến l ra cái tâm thế mà ông có v mun gi kín by lâu nay.

Cũng là ln đu tiên ông Nguyn Phú Trng mnh bo phát ra nhng t ng thành phong trào, thành mt xu thế khi đ cp đến vic làm thế nào chng tham nhũng ti phiên hp th 12 ca Ban ch đo Trung ương v Phòng chng tham nhũng trung ương th ph ca B Chính tr ti Hà Ni.

Có th cho rng nhng ví von và t ng trên là mnh m hơn li phát ngôn thiên v hc thut kinh vin ca chính ông Trng trong nhng ln phát đng công cuc chng tham nhũng trước đây, thm chí khác khá nhiu vi khu khí có v ê ca ông Trng ch mi vào tháng 6/2017.

Ngày 31/7/2017 - thi đim Tng bí thư Trng phát ra nhng ví von và t ng trên - li trùng khp vi mt s kin chn đng chính trường Vit Nam : t thù” ca ông Trng là nhân vt Trnh Xuân Thanh bt thn hin ra Hà Ni đ “đu thú vi Bộ công an.

Không biết vô tình hay hu ý, cái ngày 31/7 y cũng là thi đim mà Bộ công an tung ra chiến dch bt Trm Bê” - nhân vt được mt s dư lun xem là tay hòm chìa khóa ca Nguyn Tn Dũng thi ông Dũng còn là th tướng nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam.

Vn đã râm ran mt thi gian nhưng chưa thng ming, ch đến khi Trnh Xuân Thanh “đu thú”, mt s quan chc nhà nước - trong đó có quan chc công an - mi tiết l mt đánh giá rt quan trng : Trnh Xuân Thanh là mu cht ca đi án PVC (Tng công ty Xây lp du khí). Dù Vũ Đc Thun - trước khi b bt là tr lý ca Đinh La Thăng vào thi ông Thăng còn là b trưởng giao thông vn ti và khi ông Thăng tr thành bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh - đã nm trong tri giam c năm và có th đã khai hết, nhưng thiếu Trnh Xuân Thanh thì án PVC chưa th trn vn, và quan trng hơn là chưa th ln được “đường dây nào đã bo kê cho Thanh biến mt khi Vit Nam vào na cui năm 2016.

Đi gia Trm Bê li có vai trò mu cht như Trnh Xuân Thanh. Hành trình cùng Ngân hàng Phương Nam trong dĩ vãng, ngân hàng Sài Gòn Thương Tín sau đó và có mi liên h mt thiết vi ngân hàng Xây Dng ca Phm Công Danh - nhân vt đã b đưa ra tòa, Trm Bê được dư lun xem là mt bí s ln trong không ch mt mà mt s đi án ngân hàng, cũng là mt mt xích cc k quan yếu dn đến mt cu thng đc Ngân hàng nhà nước.

Nhưng trên tt c, án kinh tế luôn có th là cơ s đ phc v nhng chn la hay thanh lc chính tr. V đi án PVC ch là chuyn nh so vi tiết l ca nhng quan chc mà bây gi mi dám hé ra : Thanh v thì khi k tim đp chân run.

Nht là nếu Thanh đã khai sch”…

Mi “đu thú” đã được khoan hng ?

Mt câu chuyn ngoài l nhưng không th b qua là cũng vào ngày 31/7/2017 và ngay thi đim Trnh Xuân Thanh “đu thú”, mt lãnh đo thuc Bộ công an (giu tên) khi trao đi vi phóng viên Báo đin t Giáo dc Vit Nam đã không ngn ngi đ cp đến t khoan hng trong ni dung tr li : “Căn c vào các tài liu, chng c và li khai ca đi tượng Trnh Xuân Thanh, pháp lut s xem xét đi tượng có được khoan hng hay không ? Nếu được khoan hng thì mc đ nào ?”.

V lãnh đo này cho biết thêm, sau khi Trnh Xuân Thanh ra đu thú, cơ quan có thm quyn s làm rõ vic b trn ca đi tượng này : “Cơ quan cnh sát điu tra s điu tra làm rõ Trnh Xuân Thanh đã trn chy bng cách nào ? Ai đưa đi tượng b trn...”.

Trong các loi ti phm, ti phm b truy nã là trường hp đc bit nguy him. Tính cht nguy him càng gia tăng hơn hn khi Trnh Xuân Thanh còn b lnh truy nã đ ca Interpol quc tế - như Bộ công an đã thông báo t năm 2016 (tuy mt s thông tin cho biết li không thy tên Trnh Xuân Thanh trong danh sách truy nã đ ca Interpol quc tế).

Nhng ti phm đc bit nguy him như thế rt thường không th nhn được kh năng khoan hng, dù ch ha hn, cho dù đi tượng có t nguyn đu thú.

Do vy, khó có th tưởng tượng được rng mi chân ướt chân ráo đến trc ban Bộ công an đ “đu thú” (nhưng thông báo ca b này chng kèm theo hình nh nào đ chng minh), Trnh Xuân Thanh đã được mt lãnh đo Bộ công an đ cp đến kh năng khoan hng.

Tương t v tau khe mà, có chi mô” ca ông Nguyn Bá Thanh cui năm 2014 và v tướng cha bnh Phùng Quang Thanh gia năm 2015, v Trnh Xuân Thanh - nhân vt cui cùng trong Tam Thanh - ngày càng bc l tính mâu thun bi nhng phát ngôn và hành đng như th “đá” nhau ca gii quan chc có trách nhim”.

Du hiu Trnh Xuân Thanh được khoan hng quá nhanh và quá sm như thế càng khiến dư lun nghi ng rng ông Thanh không phi đã “đu thú” vào ngày 31/7/2017, mà có th đã b bt đâu đó ti châu Âu trước thi đim 31/7 mt s ngày đ cho cơ quan an ninh Vit Nam moi rut.

Nếu nghi ng trên là có cơ s, cơ chế gây sc ép bng các bin pháp nghip v cn thiết đã được vn hành hoàn ho đến ni rt có th Trnh Xuân Thanh đã hp tác khai báo quá nhanh, quá thành khn, khai bng hết, mà t đó mi được ha hn khoan hng.

Sau Thanh là ai ?

Th trưởng cũ ca Trnh Xuân Thanh li là Vũ Huy Hoàng - cu b trưởng công thương - nhân vt quá tai tiếng vi nhiu d án ngàn t đng ca ngành công thương b lãng phí và tht thoát cho ti nay, mi quan h đy m ám ca ông Hoàng vi nhng nhóm li ích, trong đó có nhng doanh nghip Trung Quc, chưa k trách nhim liên đi ca ông Hoàng trong nhiu v vic khác thi còn là b trưởng công thương

Nhưng mt s dư lun li cho rng ngay c Vũ Huy Hoàng cũng ch là cá nh. Mà cá mp chính là Đinh La Thăng - được xem là người thân ca Trnh Xuân Thanh. Vào tháng 5/2017, ông Đinh La Thăng đã chính thc b phế trut chc v y viên b chính tr cùng cái ghế bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh, đ ngay sau đó được nht quyn lc vào lng - mt cách nói ưa dùng ca Tng bí thư Trng - cùng vi cu thng đc Ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình ti Ban Kinh tế trung ương.

Đến đây, hai “đường dây xut phát t Trnh Xuân Thanh và Trm Bê cùng giao nhau mt đim : Nguyn Văn Bình.

Nguyn Văn Bình li được xem là cánh tay mt ca Nguyn Tn Dũng thi còn là th tướng. Ông Bình còn kinh hoàng hơn hn Trm Bê v thành tích thao túng th trường tín dng, tin t và các phi v thâu tóm ngân hàng.

Tu trung, hai no đường có đim ct mang tên Nguyn Văn Bình đu có v dn đến… cu th tướng Nguyn Tn Dũng.

Có th, đó s là nhng nước c mong mun ca Tng bí thư Trng trong mt s tháng ti và kết thúc ti Hi ngh trung ương 6 - d kiến din ra vào quý tư năm 2017.

Dn dp hai chn đng Trnh Xuân Thanh “đu thú” và tung lnh bt Trm Bê cùng thi đim ngày 31/7/2017, hn chiến dch chng tham nhũng ca Tng bí thư Trng đang chuyn thế sang mt giai đon mi cùng nâng lên mt tm cao mi - theo cách nói ưa thích ca ông Nguyn Tn Dũng đến tn ngày cui cùng ca cuc đi 9 năm làm th tướng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 727 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)