Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2017

'Khủng hoảng bắt cóc' phát sinh hậu quả gì ?

Phạm Chí Dũng

Mt ngày sau khi Bộ ngoại giao Đc ra tuyên b phn đi hành đng mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh, bui hp báo thường k din ra ngày 3/8/2017 Hà Ni đã l din phn ng đu tiên ca Vit Nam. Tuy “ly làm tiếc, nhưng Bộ ngoại giao Vit Nam đã không có ly mt câu hay t ng nào ph nhn cáo buc ca phía Đc v vic Trnh Xuân Thanh b bt cóc.

Résultat de recherche d'images pour "Trịnh xuân Thanh"

Trnh Xuân Thanh.

Du chm hết

Vn còn khá sm, nhưng có l không quá mun đ nói : Xin vĩnh bit Hip đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam (EVFTA).

Bn tuyên b ca Bộ ngoại giao Đc phn đi hành đng bt cóc Trnh Xuân Thanh ca mt v Vit Nam đã gn như đóng du chm hết đi vi nguyn ước chưa bao gi khn thiết đến thế ca Hà Ni v EVFTA.

Câu chuyn đu tiên thuc v EVFTA - ch đ mà gii cai tr Vit Nam quan tâm nht, sau s đ v ca Hip đnh TPP mà đã khiến Hà Ni tht thn vào mùa xuân năm nay. Nhưng Merkel đã không có bt k mt ha hn nào cho tương lai ca EVFTA, cho dù hip đnh này đã được ký chính thc t tháng 12 năm 2015 và ch còn ch quc hi ca 27 nước trong khi Liên minh Châu Âu thông qua.

Cũng không phát ra mt s bo đm nào t bà Merkel v hip đnh dn đ mà ông Phúc gn như cu cnh. Ch sau v Trnh Xuân Thanh b bt cóc ti Berlin và khi Bộ ngoại giao Đc phi lên tiếng phn đi chính thc, gii quan chc ngoi giao Đc mi tiết l rng chính Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã nêu yêu cu dn đ Trnh Xuân Thanh v Vit Nam vi Th tướng Angela Merkel. Sau đó, báo chí Vit Nam n ào đưa tin hai bên s xem xét kh năng đàm phán hip đnh dn đ.

Nhưng cũng như EVFTA, hip đnh dn đ gia Đc và Vit Nam, nếu có, cũng phi mt ít ra t mt đến mt năm rưỡi na. Nếu EVFTA còn phi tri qua rt nhiu th tc đng thun ca các quc hi trong EU, mà ch mt nước không đng ý cũng không th thông qua, hip đnh dn đ cũng phi tri qua không ít ln đàm phán, thm đnh, d tho, thông qua các cp trước khi Vit Nam có th đón nhn Trnh xuân Thanh sân bay Ni Bài.

Mt khía cnh Vit Nam hc

Song v bt cóc đy manh đng trên đt Đc - c như th thoi mái bt cóc người bt đng chính kiến Vit Nam - đã phá hng toàn b vin cnh Thanh v Ni Bài.

Người Đc chưa bao gi gin d đến thế trong sut chiu dài quan h ngoi giao vi Vit Nam. Vi Quc v khanh Văn phòng Bộ ngoại giao Đc, ông Markus Ederer, đó còn là t ng bi tín. Cái t thiên v bn cht dưới đáy ca chính tr này li càng khiến công lun xã hi Vit Nam không th nào quên được nhân vt y viên trung ương đng, ch tch thành ph Hà Ni Nguyn Đc Chung đi x vi người dân Đng Tâm ra sao - ký sng, lăn tay đim ch nhưng sau đó x tot tt c.

Cho ti v khng hong bt cóc, có l gii chính khách Đc mi nhn ra mt Vit Nam ca tráo tr chính tr rõ đến như thế. By lâu nay, mt Hà Ni nên thơ vn được gii quan chc văn hóa Vit lng vào nhng vn thơ ca Goethe và Heine - t nhng d án dĩ nhiên được vin tr bi chính ph Đc. Nhiu năm qua, người Đc cũng ch biết v Vit Nam thi hu chiến lúc nhúc tham nhũng và không thiếu cnh vi phm nhân quyn. Nhưng ch vài năm gn đây, có nhng ngh sĩ Đc mi bt đu thm thía và cám cnh thân phn quyn làm người ca mình khi h b công an Vit Nam cm nhp cnh vào đt nước này.

“Khng hong bt cóc rt có ích cho nhng người Đc nghiên cu v Vit Nam hc. H s càng hiu rõ hơn rng ti sao mt v Vit Nam - vn mang thói quen bt cóc, hành hung hay bt giam người bt đng chính kiến trong nước theo lut rng như cơm ba - li dám sang tn Berlin làm cái nhim v đày da và bt chp c danh th quc gia đó.

Không th ng được

V bn cht, khng hong bt cóc không ch là tht bi đau không th ng được ca gii mt v Vit Nam, không ch là hu qu viên chc đi din chính thc ca cơ quan tình báo Vit Nam ti Đi s quán Vit Nam Đc b tuyên b là người không được hoan nghênh (persona non grata) - mt cp đ phn ng mnh m trên phương din ngoi giao quc tế - và b trc xut khi Đc trong vòng 48 tiếng đng h, mà còn đ li nhng dư chn không th lường trước khi phía Đc kết thúc bn tuyên b phn đi bng “Chúng tôi cũng bo lưu quyn áp dng thêm các hành đng khác cp đ chính tr, kinh tế và chính sách phát trin”.

Hãy nhìn li. Đc li là quc gia có nn kinh tế ln nht khi EU. Đc cũng là quc gia nhp khu 1/5 các sn phm ca Vit Nam xut qua Châu Âu. Giá tr thương mi song phương Đc - Vit Nam lên đến 9 t đô la, giúp cho s xut siêu hàng năm ca Vit Nam vào th trường EU lên ti 25 t USD, hoàn toàn trái ngược vi s nhp siêu - c chính ngch ln tiu ngch - ca Vit Nam t bn vàng Bc Kinh gp đôi như thế - hơn 50 t USD mi năm.

Cái cách bt cóc Trnh Xuân Thanh mà theo mt người bình lun phi ví von không xin được thì ăn cp đã khiến nước Đc đu tàu chính tr ca Châu Âu phi đe da s tr đũa.

Hu qu ngay trước mt là k t nay, trong con mt nhiu nước Châu Âu : vic này cũng phá v lòng tin mt cách nghiêm trng - như mt ni dung trong tuyên b phn đi ca Bộ ngoại giao Đc. Quang cnh này là ngược ngo kinh khng vi cm t lòng tin chiến lc đ kêu gi s ng h ca cng đng quc tế mà ông Nguyn Tn Dũng rt sính dùng khi ông còn là th tướng, vào năm 2014 khi gii chóp bu Vit Nam va b giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc chơi cho mt v điếng người. K t nay, không khó đ hình dung rng Liên minh Châu Âu s không còn my quan tâm đến cnh nn Vit Nam b Trung Quc hiếp đáp ngoài Bin Đông.

Còn nhng hu qu khó lường trong tương lai hn không ngoài tình trng vin tr không hoàn li, tín dng cho vay, đu tư nước ngoài ca Châu Âu vào Vit Nam có th st gim đáng k. Nhng ưu đãi v hàng rào thuế quan trong nhp khu hàng Vit Nam cũng bi thế s được th ni theo mt bng th trường chung. Thm chí khách du lch Châu Âu - khi đã được báo chí lc đa này dn dp cnh báo v nhà nước bt cóc, s chng còn my tha thiết đi dã ngoi mt Vit Nam đy ri ro rình rp.

“Ly làm tiếc

Mt ngày sau khi Bộ ngoại giao Đc ra tuyên b phn đi hành đng mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh, bui hp báo thường k din ra ngày 3/8/2017 Hà Ni đã l din phn ng đu tiên ca Vit Nam

Đi din vi nhiu câu hi liên quan đến v vic Trnh Xuân Thanh và v tuyên b ca Người phát ngôn Bộ ngoại giao Đc ngày 2/8, bà Lê Th Thu Hng cho biết bà rt tiếc v phát ngôn này và nói thêm : “Vit Nam luôn coi trng và mong mun phát trin quan h đi tác chiến lược gia Vit Nam và Đc”.

Chi tiết đáng chú ý là tuy ly làm tiếc, nhưng cái cách phn ng đu tiên ca Bộ ngoại giao Vit Nam đã không cho thy mt câu hay t ng nào ph nhn cáo buc ca phía Đc v vic Trnh Xuân Thanh b bt cóc.

Phn ng yếu t.

Thông thường, hành đng ca mt quc gia nhm tr đũa quc gia khác trc xut nhân viên ngoi giao ca mình là trc xut li nhân viên ca quc gia đi phương. Công lun đang ch đi hành đng tr đũa ca chính quyn Vit Nam. Liu h có đ can đm đ trc xut mt nhân viên ngoi giao người Đc ?

Hay sau nhiu cuc hp khn t ngày 1/8 - thi đim đi s Vit Nam ti Đc b triu tp đến Bộ ngoại giao nước này v v Trnh Xuân Thanh - đến nay, Vit Nam đã gián tiếp tha nhn hành vi bt cóc Trnh Xuân Thanh và c gng nut nhc cho qua cơn khng hong ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 707 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)