Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2017

Việt Nam ‘vừa siết vừa nới’ giới hoạt động ?

Lê Anh Hùng

Vài tháng nay, ba nhà bt đng chính kiến ni tri Sài Gòn là mc sư Nguyn Hng Quang, mc sư Nguyn Mnh Hùng cùng mt người không tin nêu tên khác bng nhiên không còn b an ninh canh gác và theo dõi như trước.

Résultat de recherche d'images pour "Việt Nam ‘vừa siết vừa nới’ giới hoạt động ?"

Đi s David Shear và Bác sĩ Nguyn Đan Quế, người sáng lp và là ch tch Phong trào Nhân quyn phi bo lc Vit Nam và là ng viên gii Nobel Hòa bình 2012 ti nhà Bác sĩ Quế, 2012. Bác sĩ Quế là mt trong nhng người b an ninh theo dõi sát sao.

Nguyên do ?

Ba nhân vt trên đây là nhng người trước kia luôn được nhà cm quyn ưu ái dành cho s chăm sóc đc bit, gn như 24/24h. Vì thế, vic h không còn b canh gác thường xuyên khiến bn thân h cũng như nhng người khác không khi ngc nhiên và đưa ra nhng nhn đnh khác nhau.

Người thì nhn xét đây là du hiu cho thy thc trng ngân sách cn kit đã nh hưởng đến ngân khon rót cho b máy công an, lc lượng vn luôn được nhà cm quyn dành cho mt chế đ đãi ng đc bit, vi thói quen chi tiêu vô ti v mà hu như không b kim soát. Và xem ra tình trng ngân sách thu không đ bù chi đã buc người ta phi xem li vic nuôi c mt đi quân ch đ phc v cho vic canh gác các nhà đu tranh ôn hòa này.

Người thì cho rng đây là mt biu hin ca chính sách “va siết, va ni ca nhà cm quyn đi vi gii bt đng chính kiến, nhm dung hòa gia nhng gì h đã đt được vi M vi quyết tâm bo v chế đ ca ban lãnh đo Vit Nam.

Tuy nhiên, theo nhn đnh ca chúng tôi, sau các v bt b và khng b gn đây, đc bit là các bn án nng n dành cho blogger Nguyn Ngc Như Qunh (ngày 29/6) cùng nhà hot đng Trn Thuý Nga (ngày 25/7), v khi t nhà hot đng Lê Đình Lượng theo Điu 79 BLHS (ngày 26/7), và đc bit là v bt giam và khi t đng lot 4 nhà hot đng là Mục sư Nguyn Trung Tôn, k sư Phm Văn Tri, nhà báo Trương Minh Đc và Luật sư Nguyn Bc Truyn vào ngày 30/7, tình hình vn tiếp tc din biến theo chiu hướng xu, vn bt đu t khi Luật sư Nguyn Văn Đài b bt vào ngày 16/12/2015.

Các v trn áp này li càng đc bit đáng lo ngi trong bi cnh nhà cm quyn Vit Nam va tung c trng trước li đe do ca Bc Kinh, yêu cu Repsol mt công ty Tây Ban Nha liên doanh vi Vit Nam ngng hot đng thăm dò khí đt ti bãi Tư Chính, khu vc mà Hà Ni luôn khng đnh là nm trong thm lc đa ca mình, không thuc khu vc tranh chp vi bt k quc gia nào, còn Bc Kinh thì vn khăng khăng là nm trong đường lưỡi bò do h tưởng tượng ra trên Bin Đông.

Phương châm hành đng ca ban lãnh đo

Như chúng tôi đã ch ra trong bài “Xu thế chính tr ca ban lãnh đo Vit Nam hin nay”, trước thm chuyến thăm Trung Quc ca Ch tch Vit Nam Trương Tn Sang t ngày 19-21/6/2013, sân khu chính tr Vit Nam vn dĩ đã phc tp li càng phc tp hơn : ông Trương Tn Sang t b v trí th lĩnh phe cp tiến đ sm vai mt nhân vt cơ hi, quy thun Bc Kinh hu mong được tiếp qun chiếc ghế Tổng bí thư ; B trưởng Công an Trn Đi Quang ni lên đóng vai trò th lĩnh ca nhóm chng Trung Quc trong b máy, nhưng li chưa đ sc lãnh đo phe cp tiến do vin kiến và uy tín ca mt nhân vt xut thân t ngành công an. Trước Đi hi XII Đng cộng sản Việt Nam, ban lãnh đo Vit Nam dn đi đến thỏa hip và thng nht v hai phương châm hành đng : (i) duy trì chế đ bng mi giá, và (ii) ngăn chn nh hưởng ca Bc Kinh (vic tht cht quan h hơn vi M, được đánh du bng chuyến thăm Hoa K ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, cũng nhm mc đích này).

Đ duy trì chế đ bng mi giá, Luật sư Nguyn Văn Đài nhân vt tưởng như khó đng ti nh mi liên h cht ch vi gii chc ngoi giao Hoa K và phương Tây đã b bt ti nhà riêng ngày 16/12/2015, khi đu cho mt làn sóng đàn áp mi, vi nhng bn án nng n và nhng v khng b thng tay nhm vào gii đu tranh. (Vic Luật sư Đài b bt ti nhà riêng, ch không phi bt qu tang khi đang thc hin hành vi phm ti, cho thy v bt b này din ra vi s đng thun ca B Chính tr, ch không phi do các phe phái đu đá nhau.)

Đ ngăn chn nh hưởng ca Bc Kinh, Th tướng Nguyn Tn Dũng nhân vt mà Luật sư Cù Huy Hà Vũ nhn đnh là “đip viên hoàn ho ca Trung Quc” – đã b tp th B Chính tr loi khi cuc chơi.

…và thc tế din ra

Do cùng chia s nhng li ích thiết thân trên con thuyn xã hi chủ nghĩa nên phương châm duy trì chế đ bng mi giá đã được các phe phái quán trit và lc lượng còn đng còn mình thì thc hin trên c xut sc : b đánh phá t c t ngoài vào ln t trong ra trong bi cnh không còn s ng h ngm ngm ca phe cp tiến như trước, vài năm gn đây phong trào dân ch Vit Nam đã có du hiu chng li.

Tuy nhiên, phương châm ngăn chn nh hưởng ca Bc Kinh li không được quán trit đy đ, và nhanh chóng rơi vào tình cnh “được chăng hay ch. Nguyên do là mc dù Nguyn Tn Dũng đã ra đi nhưng các nhân t Trung Quc vn còn nm nhiu quyn lc (nếu không mun nói là vn chiếm ưu thế) trong B Chính tr, mà tiêu biu là Tổng bí thư Nguyn Phú Trng (nhân vt thm chí không thèm che du lp trường thân Trung Quc) và Bí thư Thành u Hà Ni Hoàng Trung Hải (nhân vt được coi là liên quan trc tiếp đến hu như mi vn nn Trung Quc Vit Nam sut 10 năm qua : trong vai trò Phó Th tướng ph trách kinh tế ông ta đã đ cho nn kinh tế ngày càng ph thuc nng n vào Trung Quc, vi 90% d án h tng trng đim quc gia, đc bit là nhng d án nm nhng v trí xung yếu v quc phòng, rơi vào tay nhà thu Trung Quc, hay trc tiếp “khai sinh” và bo tr cho Formosa Hà Tĩnh, v.v.).

Đáng quan ngi hơn, ngay c Ch tch nước Trn Đi Quang, người vn được coi là th lĩnh ca nhóm chng li nh hưởng ca Trung Quc, cũng chp nhn đ Bí thư Hà Ni Hoàng Trung Hi tháp tùng mình trong chuyến thăm Belarus và Nga cui tháng Sáu va qua. Đng thái này khiến người ta không khi đt câu hi : nhân vt đang nóng lòng được tiếp qun chiếc ghế Tng Bí thư ca ông Nguyn Phú Trng này s chp nhn đánh đi nhng gì đ nhn được s chun thun ca Trung Nam Hi và phe nhóm thân Tàu ?

Vic Hà Ni đu hàng trước Bc Kinh trong v khoan thăm dò khí đt ti Bãi Tư Chính là mt din biến phù hp vi logic lp lun trên đây.

Tình hình sp ti

Tr li vi vic mt s nhân vt bt đng chính kiến tên tui không còn b canh gi như trước. Thot tiên, đây có v như là du hiu cho thy hoc gánh nng n công và tình trng thâm thng ngân kh đã nh hưởng trc tiếp đến hot đng ca b máy công an, hoc nhà cm quyn đang thc hin chính sách va siết, va ni.

Tuy nhiên, như chúng ta đu biết, công an đi quân kiêu binh ca chế đ. Vì vy, ngay c khi tình hình ngân sách nh hưởng đến hot đng ca các cơ quan trong h thng chính tr thì lc lượng này cũng nm cui danh sách phi chu nh hưởng. Trong khi đó, Sài Gòn là đa phương đóng góp ti hơn 31% cho ngân sách c nước nên li càng khó tin là ngân sách dành cho lc lượng công an đây b tht cht.

Ngoài ra, tuy ba nhà hot đng nói trên không còn b canh gi thường xuyên, nhưng mt nhà đu tranh k cu khác là linh mc Phan Văn Li thì vn đang trong tình trng b qun thúc ti gia Huế, khi nhà cm quyn b trí mt đi quân thay phiên nhau túc trc bên ngoài nhà ông, không cho ông ra khi nhà. Còn bác sĩ Nguyn Đan Quế (người tng nhiu ln được đ c gii Nobel Hòa Bình và luôn b giám sát cht ch hàng chc năm nay, vi 3 camera gn trên c 3 ngõ vô nhà) thì nhn đnh là chưa có du hiu gì cho thy ông được ni lng c.

Mc sư Nguyn Mnh Hùng cho biết, mc dù không còn b canh gi nhưng an ninh vn bí mt theo dõi ông. Điu này có nghĩa là vic mt s nhà hot đng ni tri không còn b canh gi đơn gin ch là s thay đi chiến thut ca an ninh đi vi vài đi tượng c th. Vic s dng mt đi quân thường xuyên canh gi và đeo bám đi tượng rõ ràng là va phn cm, va tn kém mà hiu qu li không cao. Thay vào đó h ch cn bí mt theo dõi và t chc ngăn chn đi tượng mi khi din các s kin chính tr - xã hi là đ. (Bác sĩ Nguyn Đan Quế cho biết, hôm din ra phiên tòa xét x nhà hot đng Trn Thúy Nga, ông b hai nhân viên an ninh canh gác trong hai ngày lin.)

Vi các v bt b, khng b cùng nhng bn án nng n dành cho các nhà hot đng gn đây, có th nói phong trào dân ch đang đng trước s đàn áp khc lit nht trong nhiu năm tr li đây. Ngoài ra, mc đ khc lit khác thường này còn khiến người ta liên h đến nhng vn đ ni b ca nhà cm quyn, th hin qua hai v vic đang khiến dư lun xôn xao là Trnh Xuân Thanh v Vit Nam “đu thú” và ông trùm ngân hàng Trm Bê b bt.

Tóm li, bt chp thc tế mt s nhà hot đng không còn b canh gác, tình hình dân ch - nhân quyn Vit Nam vn đang tiếp tc theo chiu hướng xu. Xu hướng này s còn tiếp tc ít nht là cho đến Hi ngh Trung ương 7, din ra vào tháng 5/2018, mt hi ngh mà người ta d kiến là ông Nguyn Phú Trng, nhân vt bo th và thân Tàu s 1 Vit Nam, s ri khi chiếc ghế Tổng bí thư. Và xu thế chính tr ti Vit Nam sau Hi ngh Trung ương 7 s ph thuc rt ln vào thỏa ước gia v tân Tng Bí thư vi Bc Kinh và phe nhóm thân Tàu trong b máy.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 03/04/2017

Quay lại trang chủ
Read 816 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)