Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2024

Thi hành sớm Luật đất đai : Cú giải cứu khiến cái sảy thành cái ung

Lê Quốc Quân

Nguy him hơn, vic gii cu này s gây ra kh năng gây tht thu ngân sách, tht thoát tài sn công do tình trng thu gom đt rng, đt nông nghip din tích ln, đó là s "chênh lch đa tô".

luatdatdai1

Hàng trăm dự án của doanh nghiệp có quỹ đất thuần đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ… đang chờ được gỡ vướng - Ảnh : Quang Định

Cui tháng 11/2023, Quc hi b phiếu quyết đnh chưa thông qua Lut đt đai, ri đu tháng 1/2024, hp bt thường, biu quyết thông qua b Lut quan trng gm 16 chương và 260 điu, có hiu lc thi hành t ngày 1/1/2025.

Ngày 22/11/2023, ti k hp th 6, có 98,6% đi biu quc hi đã b phiếu quyết đnhchưa thông qua Lut đt đai vì cn thêm thi gian đ nghiên cu, hoàn thin. Nhiu đi biu quc hi còn đ ngh nên có thêm mt k hp chuyên đ đ đánh giá, góp ý thêm cho d lut.

Rt nhanh sau đó, vào ngày 18/1/2024, trong cuc hp bt thường đu năm, có 432 đi biu (chiếm t l 87,63%) tham giabiu quyết thông qua b Lut quan trng gm 16 chương và 260 điu này. Điu 252 quy đnh lut s có hiu lc thi hành t ngày 1/1/2025.

Tc đ hơn na, ngày 26/3/2024, Th tướng chính ph Phm Minh Chính đã có công văn s 202/TTg-NN, ch đo gp vic sm trin khai Lut đt đai, d kiến t 1/7/2024 này. Ti sao li vi vàng như vy ? Bn cht ca vic này là gì ? và có giá tr gì đi vi phn ln nhân dân ?

Cuc gii cu "có mt không hai"

Sau khi th trường bất động sản bt đu đóng băng vào năm 2021, Th tướng chính ph đã ban hànhquyết đnh 1435/QĐ-TTG thành lp t công tác do B trưởng b xây dng làm t trưởng đ "gii cu". Nhiu báo chí cho rng đây là mt"cuc gii cu quyết lit nht, có mt không hai trong lch s ngành bt đng sn".

Nếu xét v ch tiêu tăng trưởng thì vic "gii cu" là cp bách vì nn kinh tế ph thuc ln vào bất động sản. Theophát biu ca Thng đc Ngân hàng Nhà nước Nguyn Th Hng dư n tín dng đi vi lĩnh vc bất động sản cu các T chc tín dng đt 2,74 triu t đng, chiếm t trng 21,46% tng dư n đi vi nn kinh tế.

Có nghĩa là hơn 1/5 toàn b ngun vn ngân hàng đã đưa vào bất động sản và bây gi đang rơi vào tình trng đóng băng. Đây ch là con s theo h sơ vay vn, thc tế nhiu khon vay khác cũng "lòng vòng" ri đ vào bất động sản. Mt ví d mi nht là Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders ca Shark Thủy cũng ly tin hc phí dn vào bất động sản, đã biến thành mt con n đm đìa và đã b bt vì ti la đo.

Nhưng nếu xét v giá tr và ý nghĩa lâu dài cho toàn b xã hi, thì vic "gii cu" vi vàng là li bt cp hi. Nó có th là tác nhân nuôi dưỡng tiếp nhng khi u đang "vét hết" các ngun lc khác ca xã hi đ ly năng lượng nuôi chính nó.

Trong đó vic đy nhanh quá trình thc hin Lut đt đai là đng thái tiếp tay nguy him làm phình khi ung thư ác tính này.

Ti sao phi "gii cu" mt cách bt thường ?

Ti mt cuc hp điu hành kinh tế vĩ mô vào tháng 11/2022, Th tướng chính ph đã nói"trong điu kin bt thường thì các gii pháp cũng phi khác thường". Nhưng khác thường không có nghĩa là vi vàng. Lut đt đai là mt d lut khó và phc tp, ngay c sau khi đã được ban hành nhiu chuyên gia cho rng còn rt nhiu điu phi nghiên cu và hoàn thin thêm.

Theo Phó th tướng Trn Hng Hà, cn phi ban hành ít nht16 văn bn thi hành thuc thm quyn ca Chính ph, Th tướng chính ph và B trưởng, trong đó có : 9 Ngh đnh, mt Quyết đnh và 6 Thông tư đ c th vic thi hành Lut đt đai. Nếu k c các văn bn hướng dn thi hành cp đa phương thì con s văn bn cn ban hành có th đến hàng trăm mi đi vào thc tế và áp dng được vi dân chúng.

Nhưng phi khn cp làm ngay vì theo báo cáo ca B xây dng, hin nay có khong 1.200 d án bt đng sn, nhà thương mi b vướng mc v mt pháp lý mà thc tế ch yếu là do không tuân th quy đnh ca pháp lut đã được quy đnh trong Lut đt đai năm 2014 và các văn bn hướng dn thi hành.

Các đi gia đã phát trin bt đng sn theokiu "tin trm hu tu" gi đt chính ph và c nn kinh tế vào v thế đã ri, buc phi ra lut đ hp thc hoá các d án sai trái đang nm ch. Khi k vi phm đ ln, tr thành xương sng ca nn kinh tế, thì thay vì b x lý, nó s quay li buc người ch phi sa lut đ hp thc hoá vi phm ca mình.

C th là t khi Lut Nhà 2014 có hiu lc vào ngày 1/7/2015, các doanh nghip đã btc ngay t đu khâu đu tiên là to lp qu đt vì Điu 23 Lut Nhà buc ch đu tư phi có t " mi được xây dng nhà thương mi, nhưng h vn tiến hành xây dng đến hơn 1,200 d án.

Đ gii quyết, Chính ph đã "cm đèn chy trước ô tô" đ ngh Quc hi"thí đim thc hin d án nhà thương mi thông qua tho thun nhn quyn s dng đt hoc đang có quyn s dng đt khác" nhưng vn vướng Lut cũ. Như vy, Lut đt đai mi phi có hiu lc "càng sm càng tt" đ hp thc hoá cái sai là các doanh nghip đã xây dng nhà thương mi trên đt nông nghip và đt"khác". Vn đ nm cht khác".

Theo quy đnh tiĐiu 9 ca Lut đt đai 2024 thì có tt c 3 nhóm đt gm : Nông nghip, Phi nông nghip và Đt khác. Trong đó Nhóm đt nông nghip gm có 7 loi(trng cây hng năm, cây lâu năm, lâm nghip, nuôi trng thy sn, chăn nuôi tp trung, làm mui và đt nông nghip khác).Nhóm đt phi nông nghip gm có : 10 loit ; đt xây tr s cơ quan ; đt quc phòng, an ninh ; đt công trình s nghip ; đt sn xut kinh doanh phi nông nghip ; đt công cng ; đt tôn giáo ; đt nghĩa trang ; đt có mt nước chuyên dùng và đt phi nông nghip khác). Nhóm đt chưa s dng là đt chưa xác đnh mc đích s dng và chưa giao, chưa cho thuê.

Theo ch đo ca chính ph, B Tài nguyên và môi trường, đã đưa ra mtd tho ngh quyết cho Quc hi đ ngh thí đim 2 chính sách : "Mt là cho phép doanh nghip kinh doanh bất động sản nhn chuyn nhượng quyn s dng đt các loi theo quy đnh ti Điu 9 k trên. Hai là cho phép doanh nghip kinh doanh bt đng sn đang có quyn s dng đt được thc hin d án nhà thương mi đi vi các loi đt khác không phi là đt ".

Nghĩa là có th, và ch yếu là, ly t đt nông nghip, đt lâm nghip và đt khác. Thi gian thc hin d án thí đim là 5 năm (t ngày 1/1/2025 đến 1/1/2030). Như vy, vi vic đy nhanh có hiu lc ca lut đt đai, k t ngày 1/7/2024 là các doanh nghip bất động sản đã có th t tho thun đ "ly" đt rng, đt nông nghip hoc các loi đt "khác" đ xây dng nhà thương mi, mà không nht thiết phi có mt t l đt . H va hp thc được d án cũ, va có th "tho thun" đ ly ngay được d án mi.

Chính d tho Ngh quyết thí đim này s làmcho lo ngi ca đi biu Nguyn Công Long (ủy viên thường trc ủy ban tư pháp ca Quc hi) thành s tht khi ông đã nói"Nếu quy đnh như hin ti thì doanh nghip, nhà đu tư bt đng sn có quyn mua hết đt nông nghip, đt rng, chuyn sang mc đích xây dng d án nhà thương mi, khi đó vic thu hi chênh lch đa tô càng khó khăn hơn"

Đng gii cu thì người dân được li ?

Mc dù đang "đóng băng" nhưng giá nhà Vit Nam vn thuc din đt nht trên thế gii nếu so vi thu nhp. Theo tính toán thì mt người làm công ăn lương bình thường thì h phinhn ăn, nhn mc gn 50 năm mi có th mua được mt ngôi nhà.

Nếu khng hong bt đng sn xy ra, giá nhà h xung và người dân có th mua được nhà. Nếu "tan băng", mua bán sôi đng giá có th đt lên. Điu này thì s có li cho nn kinh tế trong ngn hn vì có xây dng, mua bán, trao điVn tiếp tc được bơm vào nhưng rõ ràng khi u bất động sản s ngày càng to lên.

Nguy him hơn, vic gii cu này s gây ra kh năng gây tht thu ngân sách, tht thoát tài sn công do tình trng thu gom đt rng, đt nông nghip din tích ln, đó là s "chênh lch đa tô".

Thc tế, li ích là đng lc thúc đy các đi gia ráo riết vn đng quan chc nhm phá băng cho chính h. Hai bên đã gp nhau đ cùng cu nhau, va thu tin li làm đp h sơ tăng trưởng trong nhim k ca mình còn b mc s đông nhân dân cn lao đang khao khát mt nơi an cư.

Có l nên đ cho khi u bất động sản này v ra li là cách "gii cu" nó tt nht.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 03/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 238 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)