Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/08/2017

Trung Quốc đắc lợi từ vụ Trịnh Xuân Thanh?

Viễn Đông

Giới quan sát nhn đnh rng Vit Nam đang ngày càng tr nên "đơn thương đc mã" chng Trung Quc trong lòng ASEAN (Hip hi các quốc gia Đông Nam Á), và việc b Berlin cáo buc "bi tín" sau v "bt cóc" ông Trnh Xuân Thanh v nước càng khiến Hà Ni rơi vào thế đơn đc.

Nhà quan sát Nguyễn Anh Tun, người tng xung đường biu tình chng Trung Quc, nhn đnh: "Mi n lc ca Vit Nam kêu gọi các bên tuân th lut pháp quc tế trong vn đ Bin Đông ít nht s b Đc (và c Liên minh Châu Âu mà nước này đang dn dt) pht l hoc coi là l bch mt khi Vit Nam đã chng t h sn sàng bt chp lut pháp quc tế đ đt được mc đích của mình, ngay trên đất Đc, ngay trên đt Châu Âu".

"Theo đó, lập lun chính ca Vit Nam đi vi vn đ Bin Đông s tr nên yếu t vô cùng ; và h cũng chng còn tư thế nào phn đi vic Trung Quc chơi lut rng trên bin, khi đây cũng là thứ lut mà h va áp dng ngay trước mt cng đng quc tế", nhà hot đng xã hi này viết trên Facebook cá nhân.

Cuối tun qua, ít ngày sau khi b Đc lên án, Hà Ni vn đng các nước ASEAN có quan đim mnh m hơn chng li s bành trướng ca Trung Quốc Bin Đông.

Việt Nam cũng mun các quc gia trong khi nhn mnh ti tính ràng buc v mt pháp lý ca khung b quy tc ng x (COC) trên Bin Đông, nhưng vp phi s phn đi ca mt s quc gia nhn vin tr ln ca Trung Quc như Campuchia và Philippines.

tqtxt1

Bộ trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh (th tư t trái sang) ti hi ngh ca ASEAN Philippines hôm 5/8.

Khi được hi rng liu có phi Trung Quốc đã li dng vic Vit Nam b mt lòng tin vi Đc trong v Trnh Xuân Thanh đ ln ti, tìm cách cô lp Hà Ni trong vn đ Bin Đông, Tiến sĩ Nguyn Ngc Trường, Ch tch Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Phát trin Quan h Quc tế Hà Ni, nói rng "không nên gn cái n vi cái kia".

Ông nói thêm : "Vụ Trnh Xuân Thanh không tác đng gì ti quan h quc tế ca Vit Nam đâu. Vi Đc, hai bên có th có mt s mâu thun và s t dàn xếp. Còn có dính gì ti Trung Quc ? Trung Quc bây gi đang ‘t xung, hữu đt’ trong lò bát quái v Đi hi 19 [din ra cui năm nay]. Trung Quc không hài lòng vi cách tiếp cn ca Vit Nam. Bây gi ch còn Vit Nam ch trương rng COC phi thúc đy, nhưng phi có tính ràng buc, và phi tuân th lut pháp quc tế. Điu đó Trung Quốc không mun".

Cựu đi s Vit Nam ti Thy Đin nhn đnh rng B trưởng Ngoi giao Vương Ngh "mun lp thành tích đ chun b cho đi hi đng mà trong đó có vic gii quyết n tha vi ASEAN về COC".

Tại Philippines, bên l hi ngh ca khi, theo truyn thông nước ngoài, ông Vương đã hủy cuc hp vi B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh, trong khi cng thông tin chính ph Vit Nam đăng nh hai quan chc quc gia láng ging bt tay nhau, nói rng đây là cuc gp "bên l" hôm 7/8.

Nhà nghiên cứu Nguyn Ngc Trường cho rng các nước ASEAN "không chú ý" tới v Trnh Xuân Thanh vì mi nước ASEAN đu có rt nhiu vn đ gai góc", "quá ph thuc" và "b sc ép ca Trung Quc", trong khi Bc Kinh "lobby [vn đng] thông qua COC".

tqtxt2

Một nghi phm Trung Quc b bt M và gii v nước.

T chuyn Trnh Xuân Thanh, chuyên gia v quan h quc tế này liên tưởng ti vic Trung Quc dẫn đ hàng nghìn người v nước cũng như v thế ca Vit Nam.

Ông nói thêm : "Khoảng 3.200 đến 3.500 người Trung Quc b dn đ t nước ngoài v mà các nước đành phi ngm b hòn làm ngt, bi vì sc ép ca Trung Quc nó ln quá và phi thuận theo Trung Quc. Còn Vit Nam chng có lc gì ln nên nói người ta cũng không nghe. Thôi thì nhiu khi cũng phi làm đi đi mt cái đ mà thc hin nhng ch trương trong nước ca mình cho nó chc chn. Ch nói chng tham nhũng mà li không chng được tham nhũng thì nó khó chu".

Trong một bài viết hôm 2/8, báo đin t VietNamNet viết bài v chuyn "quan tham Trung Quc b trn ri đu thú ht như Trnh Xuân Thanh", trong đó nói vi vic bà Dương Tú Châu, nguyên Phó giám đc S Xây dng tnh Chiết Giang, một người nm trong danh sách 100 quan tham b Bc Kinh "truy nã đ quc tế", mi v nước "đu thú" sau 13 năm ln trn nước ngoài.

Sau khi bị Đc cáo buc "bt cóc" ông Thanh, Vit Nam lên tiếng nói "ly làm tiếc" v tuyên b ca Berlin, đng thi nhấn mnh rng cu quan chc tnh Hu Giang này v nước "t thú".

tqtxt3

Người phát ngôn Lê Th Thu Hng mi ch nói "ly làm tiếc" v tuyên b ca B Ngoi giao Đc.

Trong mt din biến liên quan, B Ngoi giao Đc hôm 9/8 đăng ý kiến ca Ngoi trưởng Đc Sigmar Gabriel, trong đó nhn mnh rng Đc "s không dung th" dù "trong bt kỳ hoàn cnh nào".

Trên Facebook, đại s quán Đc Hà Ni cũng đăng bài phng vn ca ông Gabriel vi t Stuttgarter Nachrichten, trong đó ông nói rằng Berlin "s không đ yên" chuyn này.

Trả li câu hi v chuyn liu chính ph Vit Nam có sn lòng nhanh chóng đưa ông Trnh Xuân Thanh tr li Berlin, nhà ngoi giao hàng đu ca Đc nói: "Chúng tôi đã thông báo vi chính ph Vit Nam v quan đim rõ ràng cũng n các kỳ vng ca chúng tôi. Ti nay, vn chưa có hi đáp chính thc. Nhưng chúng tôi có quyn tiến hành các bin pháp tiếp theo, nếu cn".

Tuy nhiên, ông không nói rõ các bước đi kế tiếp s là gì, dù nhn mnh rng "cng đng doanh nghip Đc lo s vì một số người có chc quyn Vit Nam rõ ràng đã không tôn trng quan h đi tác vi Đc hay vn đ pháp quyn".

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 09/08/2017

Trung Quốc đắc lợi từ vụ Trịnh Xuân Thanh?

Quay lại trang chủ
Read 982 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)