Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/05/2024

Ban lãnh đạo Đảng cộng sản họp khẩn về chia chác quyền lực

Nhiều tác giả

Ăn chia Hội nghị Trung ương 9, chiếc ghế quyết định Tô là kẻ săn mồi hay thành con mồi ?

Hoàng Phúc, Thoibao.de, 16/05/2024

Hội nghị Trung ương 9 sắp tới sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 16 đến ngày 18/5, để bàn về nhân sự cho 2 vị trí "Tứ trụ" đang bỏ trống. Cho đến thời điểm này, gần như chắc chắn, Tô Lâm sẽ là tân Chủ tịch nước và Trần Thanh Mẫn sẽ là Chủ tịch Quốc hội.

lamman1

Tô Lâm sẽ là tân Chủ tịch nước và Trần Thanh Mẫn sẽ là Chủ tịch Quốc hội.

Trường hợp ông Trần Thanh Mẫn không được dư luận quan tâm nhiều, bởi ông Mẫn chỉ là kẻ vô tình vớ được bảo bối, do các phe phái chiến nhau gây ra. Ông Mẫn vốn hiền lành, không tham gia đấu đá, thế mà tự nhiên lại được lên Tứ trụ, trong khi bao nhiêu người tham gia phe này đánh phe kia, để mưu cầu quyền lực, thì lại không được gì. Có lẽ, chỉ ông Mẫn ngồi vào ghế Chủ tịch Quốc hội, mới khiến Tô Lâm an tâm, bởi ông không có tham vọng tranh đoạt với Tô Lâm, như Vương Đình Huệ.

Ông Tô Lâm được dư luận quan tâm nhiều nhất, bởi ông chính là kẻ gây ra hỗn loạn trên thượng tầng chính trị. Ghế Chủ tịch nước bị ông đốn ngã, nhưng chính ông lại không chịu ngồi vào. Bởi ông phải dẹp hết những đối thủ có thể cạnh tranh với ông, và thiết lập một hậu phương vững chắc, thì mới chịu ngồi. Chính vì thế mới gây ra cảnh ghế này bỏ trống suốt gần 2 tháng qua.

Giờ đây, ghế Chủ tịch nước đã định hình, tuy nhiên, dư luận vẫn không rõ, ai sẽ là Bộ trưởng Bộ Công an. Chỉ còn rất ít thời gian trước Hội nghị Trung ương 9, nhưng cả dư luận và những tờ báo lớn uy tín vẫn chưa xác định được nhân vật sẽ ngồi ghế Bộ trưởng Công an là ai. Có đến 6 cái tên được đưa ra, đó là : ông Phan Đình Trạc, ông Nguyễn Hòa Bình, ông Trần Cẩm Tú, ông Trần Quốc Tỏ, ông Lương Tam Quang và ông Nguyễn Duy Ngọc.

Ba người đầu tiên có lợi thế vì là đương kim ủy viên Bộ Chính trị, trong đó, có 2 người từng công tác trong ngành công an. Ba cái tên sau cùng là cấp phó của ông Tô Lâm. Cả 3 đều mang hàm thượng tướng và đều là ủy viên Trung ương Đảng.

Một số phân tích dựa vào tiền lệ đối với ghế Bộ trưởng này. Từ đó, người ta đưa ra suy luận, Bộ trưởng Bộ Công an phải là Ủy viên Bộ Chính trị và thường là Đại biểu quốc hội. Thậm chí, trước đây, có trường hợp ông Lê Hồng Anh chưa hề kinh qua vị trí nào trong ngành Công an, nhưng được phong Đại tướng, rồi giao cho chức Bộ trưởng Bộ Công an. Lúc đó, ông Lê Hồng Anh là Ủy viên Bộ Chính trị. Chưa có tiền lệ nào từ Ủy viên Trung ương Đảng lên nắm chức Bộ trưởng này.

Như vậy, nếu căn cứ vào tiền lệ, thì rõ ràng, các ông Trần Quốc Tỏ, Lương Tam Quang và Nguyễn Duy Ngọc bị loại. Thậm chí, cả Lương Tam Quang và Nguyễn Duy Ngọc đều không phải là đại biểu Quốc hội.

Vậy thì, nếu căn cứ vào tiền lệ, 2 đệ ruột của ông Tô Lâm bị loại trước tiên.

Thực ra, tiền lệ chỉ là một yếu tố để xem xét, mà không phải là luôn đúng. Bởi chế độ này vận hành dựa vào quy tắc "mạnh thắng yếu thua", và kẻ mạnh sẽ tạo ra tiền lệ. Chẳng phải, chính ông Nguyễn Phú Trọng đã ỷ vào thế của mình quá mạnh, để phá bỏ giới hạn tuổi và giới hạn nhiệm kỳ, để tự cho mình 2 lần được hưởng "suất đặc biệt" đấy sao ? Nếu không có sức mạnh vô đối trên chính trường, thì ông có làm như thế được không ?

Khả năng để đưa Lương Tam Quang hoặc Nguyễn Duy Ngọc ngồi ghế Bộ trưởng Bộ Công an, phụ thuộc rất nhiều vào thế và lực của ông Tô Lâm. Nếu Tô Lâm đủ mạnh, vượt qua được phần còn lại trong Bộ Chính trị, thì ông hoàn toàn có thể đưa đàn em lên. Nếu không, phe Hưng Yên của ông sẽ thất thủ tại Bộ Công an. Cuộc chiến hiện nay đang phụ thuộc vào sức mạnh của mỗi bên, chứ không phụ thuộc vào tiền lệ.

Ghế Bộ trưởng Bộ Công an hiện nay, sẽ quyết định sức mạnh thực sự cho Chủ tịch nước. Nếu phe Hưng Yên nắm Bộ Công an, Tô Lâm sẽ là kẻ săn mồi, còn nếu không, có khả năng Tô Lâm lại trở thành con mồi cho thế lực khác. Dư luận đang đợi để xem, ai sẽ trở thành Bộ trưởng Bộ Công an.

Hoàng Phúc

Nguồn : Thoibao.de, 16/05/2024

***************************

Có thể, Tô Đại sẽ chỉ ngự ghế Chủ tịch nước tính bằng tháng, vì sao ?

Trà My, Thoibao.de, 17/05/2024

Sự bất ổn của hệ thống chính trị Việt Nam đã khiến cho các quốc gia phương Tây lo ngại, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này sẽ ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế quốc gia.

tolam1

Đại tướng, Bộ trưởng công an Tô Lâm được giới thiệu làm Chủ tịch nước

Do không thể kéo dài tình trạng 2 ghế Chủ tịch nước và Chủ tịch quốc hội bị bỏ trống, nên Hội nghị Trung ương 9 đã khai mạc sáng 16/5, để giải quyết vấn đề này.

Tại kỳ Hội nghị này, Tô Lâm là tâm điểm sự chú ý của công luận, khi có luồng dư luận khẳng định, khả năng cao, ông Tô Lam phải rời khỏi chiếc ghế đầy quyền lực – Bộ trưởng Bộ Công an, để nhận nhiệm vụ mới – trở thành tân Chủ tTịch nước, một chiếc ghế có tiếng là thuộc "Tứ trụ", nhưng thực chất không có mấy quyền uy.

Nghĩa là, về hình thức, chức vụ của Tô Lâm đi lên, nhưng về quyền bính thì lại đi xuống, nhất là trong trường hợp ông không còn kiểm soát được Bộ Công an – nơi ông đã ngồi 2 nhiệm kỳ trên ghế Bộ trưởng, với hệ thống chân rết nhằng nhịt, và toàn những tay chân thân tín.

Việc Tô Lâm phải nhận chức Chủ tịch nước là điều bắt buộc, vì ông đã giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an được 2 nhiệm kỳ, ông không thể tiếp tục thêm một nhiệm kỳ nữa vì quá tuổi về hưu theo quy định. Nếu Tô Lâm không lọt vào một trong các ghế "Tứ trụ", thì nghiễm nhiên, ông sẽ phải về hưu vào năm 2026.

Chỉ trước đây không lâu, công luận vẫn tin rằng, với quyền lực vô song, vì có thể đánh gục 2 nhân vật "Tứ trụ" – những người có khả năng kế nhiệm Tổng Trọng, Tô Lâm không còn lực cản khi tiến tới giành chiếc ghế đỉnh cao quyền lực.

Đà tiến công thần tốc vũ bão, đã khiến cho cả hệ thống lãnh đạo cấp cao thuộc tất cả các phe cánh khác nhau trong Đảng sợ hãi, và chỉ biết im lặng chờ đến lượt bị Bộ Công an gọi tên. Đến mức, ngay cả Thường trực Ban Bí thư kiêm Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, cũng phải chủ động xin nghỉ, để tránh tai bay vạ gió như Thưởng và Huệ.

Thế nhưng, Tô Lâm chỉ thực sự có quyền lực và an toàn khi ngồi ghế Chủ tịch nước, với điều kiện bắt buộc là phải kiểm soát được Bộ Công an. Điều này đồng nghĩa, tân Bộ trưởng Bộ Công an phải là một trong hai đệ tử Hưng Yên của Tô Lâm – Lương Tam Quang hoặc Nguyễn Duy Ngọc. Nhưng trớ trêu thay, cả 2 tướng Quang và Ngọc đều chưa đủ một nhiệm kỳ làm ủy viên Trung ương Đảng, nên không đủ điều kiện để lọt vào Bộ Chính trị.

Tuy nhiên, theo tin rò rỉ, Thứ trưởng – Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, có thể sẽ được cơ cấu vào ghế Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. Đồng thời, Tướng Ngọc còn được bầu bổ sung vào Ban Bí thư – một cơ quan giúp việc đắc lực cho Bộ Chính trị và Tổng Trọng. Điều đó chứng tỏ, Tướng Nguyễn Duy Ngọc được phe Đảng của ông Trọng tin dùng hơn Tướng Quang.

Điều này liệu có liên quan gì đến các đồn đoán cách đây chưa lâu, khi giới thạo tin cho rằng, dù là đồng hương Hưng Yên, nhưng Nguyễn Duy Ngọc vẫn có tâm địa phản trắc đối với Tô Lâm. Tướng Ngọc trong tư cách là Thứ trưởng, kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra của Bộ Công an, đã ngấm ngầm bắt tay với Phan Đình Trạc – Trưởng ban Nội chính Trung ương – một cánh tay đắc lực của Tổng Trọng.

Từ lâu đã có những đồn đoán cho rằng, ông Trọng có ý định để Phan Đình Trạc thay thế Tô Lâm, tiếp thu chiếc ghế Bộ trưởng Bộ Công an. Rõ ràng, những đồn đoán đó đến nay có thể trở thành sự thật.

Việc ông Tô Lâm nhanh chóng và bất ngờ hạ bệ Vương Đình Huệ, là mầm mống tai hoạ cho Tô Lâm. Bởi việc hạ bệ diễn ra chỉ 10 ngày, sau khi ông Huệ kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh – một chuyến đi đặc biêt quan trọng. Theo giới thạo tin, chuyến thăm của ông Huệ, là dịp mà Đảng cộng sản Việt Nam và Tổng Trọng muốn ngầm giới thiệu với Trung Nam Hải, một nhân vật sẽ trở thành Tổng bí thư trong tương lai. Ấy vậy mà, chỉ 1 tuần sau khi Huệ Vương về nước, tình hình đã đảo lộn đến mức khó tin.

Do đó, một số người cho rằng, với tình thế "tứ bề thọ địch", khả năng cao, Tô Lâm sẽ không còn đường sống. Họ Tập và Tổng Trọng dứt khoát sẽ phải ra tay xử lý, tính sổ với Tô Lâm, là việc không thể đảo ngược.

Mới đây, cũng theo tin rò rỉ, đa số trong tập thể Bộ Chính trị đã "ép" Tô Lâm phải ngồi vào ghế Chủ tịch nước, đồng thời chặt đứt sự kiểm soát của Tô Lâm đối với Bộ Công an. Đây là kế hoạch nhốt Tô Lâm vào trong chiếc "lồng quyền lực" của Tổng Trọng, với mục đích vô hiệu hóa và tiến tới triệt tiêu mầm mống phản loạn mang tên Tô Lâm.

Một kế hoạch không thể có phương án khác hoàn chỉnh hơn.

Trà My

Nguồn : Thoibao.de, 17/05/2024

************************

Lên Chủ tịch nước, liệu Tô có cân nổi Bộ Chính trị hay không ?

Thái Hà, Thoibao.de, 16/05/2024

Ghế Chủ tịch nước là hữu danh vô thực. Tuy nhiên, từng có một Chủ tịch nước nắm quyền lực ngầm rất lớn, đó là ông Lê Đức Anh. Trước khi lên Chủ tịch nước, ông Lê Đức Anh từng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

lda1

Trước khi lên Chủ tịch nước, ông Lê Đức Anh từng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh minh họa Đại tướng Lê Đức Anh tại đảo Trường Sa Lớn năm 1988. Ảnh: Tư liệu

Sức mạnh của ông Lê Đức Anh lúc đó cũng theo công thức không khác mấy so với ông Nguyễn Phú Trọng hiện nay, đó là, ghế Tứ trụ thao túng lực lượng vũ trang. Ông Lê Đức Anh lên làm Chủ tịch nước, nhưng dây mơ rễ má của ông rải khắp Bộ Quốc phòng. Thậm chí, đến khi đã lui về làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tiếng nói của ông Lê Đức Anh vẫn rất có trọng lượng.

Cũng lên Chủ tịch nước từ vị trí đứng đầu một lực lượng vũ trang, thế nhưng, ông Trần Đại Quang lại không có được quyền lực ngầm như ông Lê Đức Anh, và cái kết là ông đã phải mất mạng một cách bí ẩn.

Trường hợp Lê Đức Anh và Trần Đại Quang là 2 tấm gương cho Tô Lâm, một thành công, một thất bại. Về mức độ gây thù chuốc oán trong Bộ Chính trị, Tô Lâm cao hơn hai người kia. Nếu lên Chủ tịch nước mà vuột mất quyền kiểm soát đối với Bộ công an, thì không biết, số phận của ông Tô Lâm sẽ bi thảm như thế nào ? Ngược lại, nếu lên Chủ tịch nước mà nắm chắc Bộ Công an, Tô Lâm sẽ khiến cho cả Bộ Chính trị phải "kinh hồn bạt vía", và lúc đó, cửa đến với ghế Tổng bí thư sẽ rộng mở.

Với các thành viên Bộ Chính trị hiện nay, họ xem Tô Lâm như là một mối nguy. Bởi đã là ủy viên Bộ Chính trị, thì không mấy ai không dính phốt lớn nhỏ. Mà dù cho không có phốt, thì Tô Lâm cũng hoàn toàn có thể "chế tạo" ra.

Nếu lên Chủ tịch nước và đưa được đàn em Hưng Yên lên làm Bộ trưởng Bộ Công an, thì lúc đó, Tô Lâm chẳng khác nào một "thái thượng hoàng" trong Bộ Công an. Ông ngồi ở phủ Chủ tịch mà vẫn có thể chỉ đạo quân tướng đánh phá sang phủ Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội và cả Văn phòng Trung ương Đảng. Đấy là một mối nguy thường trực đối với tất cả các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng khác.

lda2

Nếu lên Chủ tịch nước và đưa được đàn em Hưng Yên lên làm Bộ trưởng Bộ Công an, thì lúc đó, Tô Lâm chẳng khác nào một "thái thượng hoàng" trong Bộ Công an.

Thời điểm Tô Lâm rời ghế Bộ trưởng Bộ Công an, được xem là lúc "cua lột xác", tức là, thời điểm mà Tô Lâm yếu nhất. Lúc này, Bộ Chính trị cần hợp lực để cắt đứt cái đuôi Hưng Yên ra khỏi Bộ Công an, và sau đó, thừa thắng xông lên áp chế luôn phe này cùng với ông trùm của nó. Nếu để cho Hưng Yên tiếp tục nắm Bộ Công an, thì xem như, hậu hoạ đang chờ các thành viên Bộ Chính trị, trong một tương lai rất gần.

Cuộc chiến giữa phe Hưng Yên và phe Nghệ An trong thời gian qua, đã cho thấy sức mạnh của phe Hưng Yên như thế nào ? Trong Bộ Chính trị, chỉ một mình Tô Lâm mà đã đủ sức để cân cả 3 ủy viên phe Nghệ An, khiến cho Vương Đình Huệ phải ngã gục xuống ngựa. Nhưng cứ sau mỗi trận chiến thắng, thế nào cũng phải binh hao lực tổn, đây là thời điểm tốt nhất để có thể đánh úp. Nếu chần chừ, để cho Tô Lâm có thời gian củng cố sức mạnh, thì e, lúc đó, cả Bộ Chính trị hợp lực cũng không thể nào quật nổi Tô Lâm.

Cuộc chiến này khiến cho những người quan sát tập trung chú ý vào Tô Lâm, vào những gì mà ông đạt được. Hiện nay, không chỉ Bộ Chính trị, mà cả Trung ương Đảng cũng vừa căm vừa sợ Tô Lâm. Gần như, các nhóm lợi ích địa phương đã tê liệt hết trước thế lực Hưng Yên của Tô Lâm. Cả Bộ Chính trị bây giờ chỉ biết trông chờ vào Tổng Trọng. Nhưng dù ông Trọng có ra tay, thì vẫn không chắc có quật được Tô Lâm hay không.

Nguyễn Phú Trọng đang rút ra thanh bảo kiếm cuối cùng – đó là quân đội. Nhưng liệu quân đội có hạ được Tô Lâm hay không, thì vẫn phải chờ xem. Việc điều tra Công ty Xuân Cầu của Tô Dũng cần có thời gian. Trong khi đó, việc ngăn cản thế lực Hưng Yên nắm Bộ Công an đang rất cấp bách. Chưa biết ông Trọng sẽ xoay sở như thế nào ?

Thành hay bại, phụ thuộc rất nhiều vào Hội nghị Trung ương 9 lần này.

Thái Hà

Nguồn : Thoibao.de, 16/05/2024

*************************

Có khả năng, tương lai của Tô Đại sẽ có kết cục giống như Đinh Thế Huynh ?

Trà My, Thoibao.de, 16/05/2024

Theo kế hoạch, Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam dự kiến sẽ họp, từ ngày 16 đến 18/5, với nhiệm vụ bầu chọn bổ sung các chức danh chủ chốt của Đảng và nhà nước, như Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội, và điều chỉnh nhân sự của bộ máy lãnh đạo. Để sau đó, Quốc hội khóa 15, kỳ họp thứ 7, khai mạc ngày 20/5, sẽ thông qua và chuẩn thuận.

hop1

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Bộ trưởng Tô Lâm ngày 4/5/2016 - Ảnh minh họa

Theo phân tích của một số người, tại thời điểm hiện nay, 3 nhân vật trong Bộ Chính trị hội tụ đủ tiêu chuẩn theo Hiến pháp Việt Nam, để ngồi ghế Chủ tịch nước. Đó là, Tổng Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Ông Tô Lâm hiện đã giữ chức Bộ trưởng đủ 2 nhiệm kỳ, và không thể tiếp tục ngồi thêm một nhiệm kỳ nữa. Nếu ông muốn có mặt trong "Danh sách Nhân sự chủ chốt" của Đại hội 14, thì bắt buộc, ông phải giành một suất "Tứ trụ", còn không, ông sẽ phải về hưu vào năm 2026.

Cũng theo ý kiến của một số người, tham vọng của Tô Lâm là ghế Tổng bí thư. Kể cả, nếu buộc phải có suất "Tứ trụ" để ở lại Đại hội 14, thì Tô Lâm sẽ chọn ghế Chủ tịch quốc hội, chứ không chọn ghế Chủ tịch nước, vừa không có nhiều thực quyền, vừa bị "ma ám".

Nhưng, các đối thủ chính trị của Tô Lâm, dường như đã bắt "thóp" được điểm yếu này. Theo nguồn tin nội bộ từ trong Đảng rò rỉ trên mạng :

"Hôm qua họp Bộ Chính trị, họp rất căng thẳng, các phe đã hợp lực để ép Bộ trưởng Tô Lâm phải nhận chức Chủ tịch nước. Sở dĩ các phe hợp lực ép Tô Lâm lên chức Chủ tịch nước, vì không muốn Tô Lâm ngồi ở ghế Bộ trưởng Công an nữa, do đánh bắt quá nhiều người của các phe, nên trước mắt, cứ hợp sức để đẩy được Tô Lâm đi cái đã".

Nguồn tin còn tiết lộ thêm, "Tô Lâm khi ngồi ghế Chủ tịch nước mà không kiểm soát được Bộ Công an, rồi thì sau đó, số phận cũng rất mong manh, và bị đốn ngã bất cứ khi nào như Võ Văn Thưởng".

Điều này hoàn toàn phù hợp với nhận định của Giáo sư Thayer, từ Học viện Quốc phòng Hoàng gia Úc, đánh giá rằng :

"Có lẽ, nhiều người ở Ttrung ương không thích ông Tô Lâm, vì ông ấy có quyền lực quá lớn". Vẫn theo ông Thayer, "theo Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam, đảng viên phải phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng. Vì vậy, nếu Ban chấp hành trung ương quyết định chọn ông Tô Lâm cho chức vụ Chủ tịch nước, thì bắt buộc ông Tô Lâm phải phục tùng".

Đây là tình thế mang tính "triệt buộc", và Bộ trưởng Tô Lâm đã chính thức bị "nhốt uy quyền trong cái lồng quyền lực".

Giáo sư Thayer cũng đánh giá, tham vọng trở thành Tổng bí thư của Tô Lâm không thuận lợi. Vì có vẻ, ông không giành được sự ủng hộ cao từ các "đồng chí của mình" trong Đảng. Bằng chứng là, trong cuộc bỏ phiếu đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu hay phê chuẩn, vào cuối năm ngoái, ông Tô Lâm có số phiếu "tín nhiệm cao" thì thấp, trong khi, phiếu "tín nhiệm thấp" thì lại là cao nhất trong số 6 ủy viên Bộ Chính trị lấy phiếu tín nhiệm.

Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến lạc quan, tin rằng, trên cương vị Chủ tịch nước từ đây cho tới Đại hội Đảng năm 2026, có thể giúp cho ông chuẩn bị tốt hơn trong việc giành chức Tổng bí thư tại Đại hội này. Nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng, với thời gian chỉ còn hơn 18 tháng, thì các đối thủ chính trị, đặc biệt là phe Nghệ Tĩnh, sẽ không bỏ qua cho ông. Bởi thủ lĩnh của họ, ông Vương Đình Huệ, vừa bị Tô Đại tướng đánh gục.

Nghiêm trọng hơn, việc hạ bệ Huệ Vương nhanh chóng và bất ngờ, ngay sau chuyến thăm Trung Quốc trở về, có thể khiến Bắc Kinh tức giận.

Trước chuyến thăm của ông Huệ, giới phân tích đánh giá rằng, đây là dịp mà Đảng cộng sản Việt Nam nói chung và Tổng Trọng nói riêng, muốn ngầm giới thiệu với Ban lãnh đạo Trung Nam Hải, nhân vật sẽ là Tổng bí thư tương lai của Đảng cộng sản Việt Nam.

Ấy vậy mà, chỉ một tuần sau khi về nước, tình hình đã đảo lộn đến mức khó tin. Do đó, giới quan sát cho rằng, Tô Lâm sẽ không còn đường sống.

Hơn nữa, tất cả các nhân vật trong nội bộ Đảng, chỉ cần có ý đồ manh nha dòm ngó ghế Tổng bí thư của ông Trọng, thì đều có một kết cục đen tối, như ông Đinh Thế Huynh – cựu Thường trực Ban Bí thư khóa 12, bị thất sủng, và đang sống trong tình cảnh bi đát tới mức, "thà chết còn sướng hơn!"

Trà My

Nguồn : Thoibao.de, 16/05/2024

******************************

Hội nghị trung ương 9 bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội

Xuân Hưng, Thoibao.de, 16/05/2024

Ngày 14/5, báo Tiếng Dân đăng "Tin nóng về Hội nghị trung ương 9 sắp diễn ra" của tác giả Lê Văn Đoành.

hop2

Quang cảnh Hội nghị Trung ương 9 - Ảnh: N.BẮC

Tác giả cho biết, trong những thông tin đang nhiễu loạn trên mạng xã hội, tác giả đã kiểm chứng được một số thông tin

Cụ thể, nội dung Hội nghị trung ương 9, khóa 13, gói gọn trong những vấn đề cơ bản :

- Bầu bổ sung các ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư;

- Ban chấp hành trung ương giới thiệu nhân sự để Quốc hội khóa 15, kỳ họp thứ 7, diễn ra ngày 20/5, bầu chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội và Phó Chủ tịch quốc hội.

- Xem xét và đưa ra ý kiến về việc cho thôi các chức vụ, cho nghỉ công tác đối với bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng khóa 13, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức trung ương.

Tác giả cũng cho biết, bà Trương Thị Mai đã có đơn xin thôi tất cả các chức vụ, nghỉ công tác, vì lý do sức khỏe, từ trước.

Tác giả khẳng định không có mối quan hệ và bất kỳ lợi ích nào liên quan bà Mai. Việc đưa thông tin chỉ nhằm mục đích đem đến sự thật cho độc giả, vì hiện nay, tin đồn liên quan bà Mai thật giả lẫn lộn.

Một số thông tin liên quan tới bà Mai, mà tác giả đã kiểm chứng, như sau :

- Bà Mai đã có đơn xin nghỉ việc từ khi Ủy ban Kiểm tra trung ương ra quyết định thành lập đoàn "Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Vương Đình Huệ", hôm 20/4. Ông Trọng động viên bà Mai ở lại để giữ chức Chủ tịch nước hoặc Chủ tịch quốc hội, nhưng bà kiên quyết từ chối.

- Các phe tấn công bà Mai tung tin hỏa mù rằng, bà can thiệp cho nhóm Trương Mỹ Lan – Nguyễn Cao Trí để có được dự án Đại Ninh, là không đúng sự thật.

- Tin đồn bà được tặng một biệt thự đắt tiền ở Sài Gòn, cũng là tin vu khống.

- Bà Mai là một phụ nữ không chồng, không con ; bà được đánh giá là nhân vật "sạch sẽ" nhất trong Trung ương Đảng. Bà xin nghỉ việc không liên quan gì tới Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí, hay dự án Đại Ninh.

Tác giả đánh giá, việc các thế lực giấu mặt trong Đảng nguỵ tạo chứng cứ, bịa đặt và bôi nhọ bà Mai, là việc làm bất nhân, đáng hổ thẹn. Tin vịt mà những nhân vật giấu mặt này đã tung ra để đánh bà Mai vừa qua, cho thấy, cái gọi là giới "tinh hoa trong Đảng", khoác áo chính trị gia cấp cao, thật ra chỉ là những kẻ tiểu nhân và tầm thường.

Theo tác giả, dự kiến, sáng 19/5, Bộ Chính trị và Ban Bí thư sẽ nhóm họp, để phân công nhiệm vụ các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngồi vào các vị trí chủ chốt bị khuyết, hoặc sẽ có sự thay đổi.

Danh sách đề cử chính thức hiện vẫn chưa có. Bộ Chính trị, Ban Bí thư trình nhân sự, trung ương sẽ cho ý kiến đề cử, để bổ sung danh sách, sau đó chốt số lượng và tiến hành bỏ phiếu kín.

Thông tin nội bộ mà tác giả có được, sẽ có 5 người được đề cử trong danh sách ứng viên Bộ Chính trị, để bầu 4 người. Riêng Ban Bí thư sẽ đề cử 3 người, bầu 2 người.

Cũng theo thông tin "rò rỉ" mà tác giả có được, nhân sự cấp cao của Đảng sẽ có những thay đổi căn bản. Bộ Chính trị dự kiến trình trung ương bỏ phiếu giới thiệu các nhân vật :

- Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13, Bộ trưởng Bộ Công an, ứng cử chức danh Chủ tịch nước.

- Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13, Phó Chủ tịch thường trực quốc hội, ứng cử chức danh Chủ tịch quốc hội.

Tác giả bình luận, không chỉ khủng hoảng nhân sự cấp cao, chính trường Việt Nam hiện đang hết sức hỗn loạn và phức tạp. Công cuộc đốt lò "không có vùng cấm" của ông Nguyễn Phú Trọng, đã giúp các phe phái mượn cớ thanh trừng, tiêu diệt lẫn nhau, đến nay chưa có hồi kết.

Lịch sử Đảng từ đầu thập niên 1960 đến nay, những chiếc ghế quyền lực "đặc quyền đặc lợi" trong Đảng, trở thành mục tiêu cho các phe phải săn đuổi, tranh giành hết sức khốc liệt, đẫm máu và chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào.

Xuân Hưng

Nguồn : Thoibao.de, 16/05/2024

************************

R tin đn bà Trương Th Mai ‘cáo lão v quê’

VOA, 16/05/2024

Trong lúc Đảng cộng sản Vit Nam đang tìm nhân s thế vào các ghế lãnh đo b đ trng thì dư lun trong nước đang r tin đn v s ra đi ca bà Trương Th Mai, mt trong nhng lãnh đo hàng đu ca Đng và là ng viên cho mt v trí trong t tr, theo tìm hiu ca VOA.

hop3

Bà Trương Thị Mai tiếp đoàn đại biểu Đảng Công Minh Nhật Bản tháng 8/2023. Ảnh : Tổ quốc

Trong lúc này, Quc hi Vit Nam sp sa có k hp quan trng vào ngày 20/5 ti đ phê chun các chc danh Ch tch nước và Chủ tịch quốc hội sau khi các ông Võ Văn Thưởng và Vương Đình Hu b cho thôi tt c các chc v cách nhau hơn mt tháng.

Theo l trong h thng chính tr Vit Nam, trước khi Quc hi hp, B Chính tr ca Đng hp trước đ bàn bc, thng nht đ c nhân s nào, sau đó đưa toàn th Ban chấp hành trung ương biu quyết trước khi gii thiu cho Quc hi và Quc hi ch có nhim v chun y.

Đ vào được t tr thì ng viên phi bước qua nhim k B Chính tr th hai theo quy đnh ca Đng. Hin ti, trong s 13 y viên B Chính tr còn li, ngoài Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Th tướng Phm Minh Chính, thì ch còn ông Tô Lâm và bà Trương Th Mai là đáp ng đ điu kin này.

Ông Lâm hin là B trưởng Công an còn bà Mai kiêm hai chc danh Thường trc Ban bí thư, vn chu trách nhim x lý công vic hàng ngày ca Đng, và Trưởng Ban T chc trung ương, vn ph trách vic bi dưỡng, đ bt, đánh giá nhân s các cp.

Sau khi Ch tch nước Võ Văn Thưởng t chc hi tháng Ba, Giáo sư Carl Thayer, nhà quan sát chính tr Vit Nam ti Hc vin Quc phòng Úc, tng nhn đnh vi VOA rng bà Mai là người có trin vng nht lên thay ông Thưởng.

Tuy nhiên, tài khon Facebook Lê Nguyn Hương Trà hôm 14/5 đã đăng nhng dòng ch đy n ý trên nn là tm hình ch mang tính minh ha chp ba người là các ông Võ Văn Thưởng, Nguyn Xuân Phúc và bà Trương Th Mai. Đáng chú ý là c ông Phúc và ông Thưởng đu đã v hưu sau khi b mt chc ch tch nước gia chng.

"Ngôi sao tuyn n quc gia, bông hoa duy nht có mt trong ban điu hành Liên đoàn Bóng Đá va bt ng b vic. Cô đã dn đ v quê, chm dt s nghip đnh cao," Facebooker Lê Nguyn Hương Trà viết vi n ý nói v bà Trương Th Mai.

"Tng là mt ng c viên cho chc ch tch, và cũng được xem là người phù hp nht do nhiu kinh nghim đa dng khi thi đu ti nhiu v trí khác nhau. Phn ng ca sao n trước nhng cáo buc trách nhim và đu đá ni b, là chưa tng có trong lch s ca t chc này," bà Lê Nguyn Hương Trà cho biết.

Trang Facebook ca Lê Nguyn Hương Trà tng đưa tin chính xác v nhng din biến hu trường cung đình Vit Nam trước khi nó din ra, trong đó có v t chc ca Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc hi tháng 2 năm 2023 và Ch tch nước Võ Văn Thưởng hi tháng 4 năm nay.

Các nhà nghiên cu theo dõi tình hình Vit Nam trong nhng ngày qua cũng đu đng lot loan tin v s ra đi ca bà Mai.

Ông Bill Hayton, nhà nghiên cu ti Vin Chatham House London, Anh, viết trên Twitter cách nay 4 ngày rng ông nhn được tin t thượng tng chính tr Vit Nam rng bà Trương Th Mai đã t chc. u đá ni b ca Đng là quá bt thường," ông viết.

Giáo sư Zachary Abuza, vn chuyên ging dy v chính tr Vit Nam ti trường Chiến tranh Quc gia th đô Washington D.C., M, cũng viết trên Twitter cách nay 4 ngày rng có tin đn đang lan truyn rng bà Trương Th Mai đã đ đơn t chc lên Đng. Vi tình hình đc hi ca chính tr Vit Nam hin ti, ai có th bt li bà y được?

Cũng trên Twitter, Giáo sư Alexandre Vuving thuc Trung tâm Nghiên cu An ninh Châu Á Thái Bình Dương Daniel K. Inouye có tr s ti Hawaii, cũng cho biết bà Mai đã xin ngh. "Nhưng không như nhng trường hp trước (ca ông Thưởng, ông Hu), bà y không b ép phi ngh mà được cho vào t tr. Nhưng câu tr li ca bà y là Tôi không được khe và tôi đã mi mt vi trò chơi quyn lc này ri".

Mt ngun tin quen thuc vi tình hình chính tr trong nước cũng nói vi VOA vi điu kin n danh rng bà Mai xin ngh vì đã chán tình cnh đu đá trong khi ông Trng mun gi bà li.

Do tính cht khép kín ca nn chính tr ca Đảng cộng sản Vit Nam, VOA không th kim chng nhng thông tin này.

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam và đ ngh h xác nhn tin mà Mai xin ngh hưu, nhưng chưa được phn hi.

Tuy nhiên, nếu thông tin này là đúng, thì B Chính tr Vit Nam t 18 người lúc đu gi ch còn 12, mt đến 1/3 trong khi còn gn hai năm na mi hết nhim k.

Bà Mai trưởng thành t phong trào Đoàn Thanh niên ging như ông Võ Văn Thưởng, tng là Bí thư trung ương Đoàn, Ch tch Hi Liên hip Thanh niên Vit Nam, sau chuyn công tác sang Quc hi vi các chc v Phó Ch nhim y ban Văn hóa, Giáo dc, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đng, ri Ch nhim y ban Các vn đ xã hi, cui cùng chuyn sang công tác Đng, đi t Trưởng Ban Dân vn sang Trưởng Ban T chc ri tr thành Thường trc Ban bí thư thay ông Thưởng khi ông Thưởng lên làm ch tch nước.

Nếu như bà Mai tht s s ra đi, thì Đảng cộng sản cùng mt lúc phi tìm người trong s 12 y viên B Chính tr còn li đ lp vào 5 chc danh : Ch tch nước, Chủ tịch quốc hội, Thường trc Ban Bí thư, Trưởng Ban T chc trung ương và Trưởng Ban Kinh tế trung ương (thay cho ông Trn Tun Anh). Đây là điu chưa tng thy trong lch s Đảng cộng sản Vit Nam.

Nguồn : VOA, 16/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: HoThái Hà, Trà My, Xuân Hưng, VOA tiếng Việt
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)