Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/05/2024

Tô Lâm được chọn làm Chủ tịch nước

Thanh Phương - Hoàng Anh - Trân Văn

Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam chọn bộ trưởng công an Tô Lâm làm tân chủ tịch nước

Thanh Phương, RFI, 18/05/2024

Theo báo chí trong nước, hôm nay, 18/05/2024, Văn phòng Trung ương đảng cộng sản Việt Nam thông báo quyết định chọn tướng Tô Lâm, bộ trưởng bộ Công an, ủy viên bộ Chính Trị, làm tân chủ tịch nước thay thế ông Võ Văn Thưởng, từ chức vào tháng 3 vừa qua.

chutich1

Tướng Tô Lâm, bộ trưởng Công an Việt Nam cùng với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp ngày 30/10/2020 tại Hà Nội, Việt Nam. Ngày 18/05/2024, ông Tô Lâm được "giới thiệu" làm chủ tịch nước. AP - Hoang Thong Nhat

Quyết định "giới thiệu" để Quốc hội bầu ông Tô Lâm làm chủ tịch nước, được đưa ra trong phiên bế mạc Hội nghị Trung ương sáng nay, trong đó tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "đã làm việc với các lãnh đạo chủ chốt". 

Hãng tin AFP nhắc lại, năm nay 66 tuổi, ông Tô Lâm đã giữ chức bộ trưởng Công an từ năm 2016 và vẫn thi hành chính sách cứng rắn đối với giới hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. 

Ông Tô Lâm còn là Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. Theo Zachary Abuza, giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington, được AFP trích dẫn, ông Tô Lâm dùng các cuộc điều tra chống tham nhũng như một vũ khí để "hạ bệ một cách có hệ thống các đối thủ trong Bộ Chính trị, những người có đủ điều kiện trở thành tổng bí thư đảng". Ngoài thủ tướng Phạm Minh Chính, hiện chỉ còn ông Tô Lâm là có khả năng kế nhiệm ông Nguyễn Phú Trọng".

Ngoài chức danh chủ tịch nước, Trung ương Đảng cũng đã "giới thiệu" ông Trần Thanh Mẫn, ủy viên Bộ Chính trị, phó chủ tịch thường trực Quốc hội vào chức chủ tịch Quốc hội, thay thế ông Vương Đình Huệ, đã từ chức vào tháng 4 vừa qua, cũng với lý do là đã có những "vi phạm, khuyết điểm", trong bối cảnh tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng khiến hàng loạt quan chức cao cấp mất chức.

Họp lại vào thứ hai tuần tới, 20/05, các đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ chính thức bầu tân chủ tịch nước và tân chủ tịch Quốc hội.

Thanh Phương

****************************

Với sự nổi lên của Tô Lâm, Bộ Chính trị bị an ninh hóa sâu sắc

Hoàng Anh, Thoibao.de, 18/05/2024

Ngày 16/5, RFA tiếng Việt đăng bài bình luận "Chính trị Việt Nam đang bị an ninh hóa sâu sắc hơn", của ông Zachary Abuza – Giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ ở Washington.

chutich2

Cựu Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Bộ Công an với cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ ngày 12/07/2023 (TTXVN)

Tác giả cho rằng, rất nhiều sự chú ý đã tập trung vào Bộ trưởng Công an Tô Lâm – người đã loại bỏ một loạt đối thủ chính trị, khi ông tìm cách trở thành Tổng bí thư trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Tác giả nhận xét, khả năng ông Lâm được cất nhắc vào vị trí cao hơn, khiến người ta đặt câu hỏi : Một công an chuyên nghiệp sẽ định hình/hoạch định các chính sách và nhân sự của Đảng như thế nào ?

Trong các cuộc bàn luận về chính trị tinh hoa của Việt Nam, vấn đề vị trí thống trị của Bộ Công an, thường không được nhắc tới. Trong khi, bộ máy an ninh Việt Nam rộng khắp, gần như bao trùm xã hội.

Theo tác giả, với việc bà Trương Thị Mai từ chức, Bộ Chính trị của Đảng hiện chỉ còn 12 người. Sự ra đi của một số nhà kỹ trị kinh tế đã khiến việc an ninh hóa Bộ Chính trị trở nên rõ ràng hơn.

Hiện có 5/12 ủy viên Bộ Chính trị xuất thân từ Công an, và 7/12 xuất thân từ các lực lượng vũ trang, nếu tính thêm cả 2 vị tướng quân đội.

Điều này, vẫn theo tác giả, phản ánh sự lo lắng của chế độ về các cuộc cách mạng màu và diễn biến hòa bình. Đội ngũ lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng bị thống trị bởi những người có phản ứng bản năng đối với bất cứ điều gì cũng là : Phải kiểm soát.

Điều tiếp theo là tầm quan trọng của Bộ Công an – với tư cách là phương tiện để thăng tiến chính trị.

Nhiều quan chức cấp cao đã có sự nghiệp lâu dài trong Bộ Công an trước khi được thuyên chuyển sang các vị trí Chính phủ và Đảng. Các trải nghiệm và kinh nghiệm có được trong lĩnh vực an ninh thường định hình thế giới quan của họ.

Một số quan chức xuất thân từ công an, có thể kể đến như :

Thủ tướng Phạm Minh Chính là một công an chuyên nghiệp.

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, từng là công an ở Tây Ninh trong 17 năm.

Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cũng là một cảnh sát chuyên nghiệp.

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình từng là Thiếu tướng, với chức vụ cao nhất tại Bộ Công an là Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra.

Tác giả đánh giá, kể từ thời kỳ Đổi mới 1986 đến nay, Bộ Chính trị Việt Nam chưa bao giờ trở nên kém đa dạng đến vậy.

Nếu Bộ trưởng Tô Lâm được đề bạt làm Tổng bí thư, người thay thế ông cũng có thể sẽ được bầu vào Bộ Chính trị.

Tác giả bình luận, khối an ninh nhiều khả năng tiếp tục là một thuộc tính kéo dài của chính trị Việt Nam.

Điều này sẽ có tác động sâu sắc tới công chúng, và định hình mạng internet, truyền thông xã hội, xã hội dân sự và kinh tế của Việt Nam. Những người này nhìn mọi thứ qua lăng kính an ninh và sự sống còn của chế độ.

Tác giả nhắc đến việc nhà cầm quyền gần đây đã bắt giữ ông Nguyễn Văn Bình, một quan chức của Bộ Lao động, đồng thời là một cựu công đoàn viên và cựu chuyên gia tại Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Ông đã nỗ lực thúc đẩy việc thông qua một công ước, cho phép thành lập các đoàn độc lập của người lao động.

Nhà cầm quyền cũng đang vận dụng các chiến thuật kiểu Trung Quốc : Ông Bình bị truy tố theo Điều 337 Bộ Luật Hình sự – một điều khoản hình sự hóa việc tiết lộ các thông tin mật.

Tác giả kết luận, đảm bảo an ninh chế độ và phát triển kinh tế cần đi đôi với nhau. Tăng trưởng kinh tế thường mang đến cho Đảng tính chính danh nhờ thành quả lãnh đạo. Nhưng trên thực tế, rất khó để đồng thời có được cả 2 thứ và nhu cầu an ninh sẽ chiến thắng sự thực dụng kinh tế.

Hoàng Anh

Nguồn : Thoibao.de, 18/05/2024

************************

n đnh chính tr’ giá bao nhiêu ?

Trân Văn, VOA, 17/05/2024

Thêm mt thành viên na ca B Chính tr được Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam nhim k 13 "nht trí" cho "thôi" làm y viên ca c B Chính tr ln Ban chấp hành trung ương khóa này (bà Trương Th Mai, Thường trc Ban Bí thư)[1]. Do "nht trí" chn lm, c sai nên sau ba năm bn tháng, Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 tiếp tc "nht trí" cho mt phn ba y viên B Chính tr (6/18 người) "thôi nhim v" lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam.

chutich3

T trái : Th tướng Phm Minh Chính, ch tch Quc hi Vương Đình Hu (đã t chc), Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, ch tch nước Võ Văn Thưởng (đã t chc). Hình chp ngày 15/1/2024.

Điu đáng nói là sai lm trong chn, c din ra liên tc nên phi luân phiên gt, lc. Ch trong mt năm thay hai Ch tch nước (Nguyn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng), ba Thường trc Ban Bí thư (Võ Văn Thưởng, Trương Th Mai, Lương Cường), mi ba năm đã đi Ch tch quc hi (Vương Đình Hu), song đến gi, nhân s đm nhim vai trò Ch tch nước, Ch tch quc hi vn... khuyết, cùng ch b sung do nhng cá nhân được chn, c gi các vai trò này cùng có vn đ gì đó v "trách nhim" !

Do vy không ai dám chc, s "nht trí" trong chn, c có lm và sai na hay không ! Nếu các tin đn li đúng như đã tng rt đúng thì Ban chấp hành trung ương đng khóa này s còn phi hp nhiu ln na đ "nht trí" cho phn ln y viên B Chính tr đương nhim, k c nhng y viên B Chính tr đang đm nhim trng trách phòng nga tham nhũng, x lý tiêu cc, chnh đn đng "thôi" mi th khi thi thế khiến các đương s đt nhiên "nhn thc rõ trách nhim trước đng và nhân dân" như sáu đng đng tng b buc h cánh !

***

Trong 40 tháng va qua, Ban chấp hành trung ương đng nhim k 13 hp 16 ln và 7/16 ln là hp bt thường đ gii quyết vn đ nhân s. Nếu tính c nhng ln hp chính thc phi đem vn đ nhân s ra bàn bc, x lý thì có ti 12/16 ln Ban chấp hành trung ương đng nhim k 13 t hp ch đ loi b cá nhân này, chn cá nhân kia thay thế. Trung bình c hơn ba tháng li có xáo trn nhân s trong đi ngũ mà gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam khng đnh là "tinh hoa" ca dân tc, ca x s !

Hi ngh Ban chấp hành trung ương đng ln th chín (16/5/2024 18/5/2024) va b sung bn cá nhân vào B Chính tr, thay cho sáu y viên B Chính tr đã được Ban chấp hành trung ương đng nhim k này "nht trí" cho "thôi" mi th. C bn (Lê Minh Hưng, Nguyn Trng Nghĩa, Bùi Th Minh Hoài, Đ Văn Chiến) đu là thành viên Ban Bí thư ca Ban chấp hành trung ương đng khóa này. So vi sĩ s lúc khi đu (18) thì vn còn khuyết hai. Vi bn cá nhân mi được b sung, liu tính hình kinh tế - xã hi, tương lai quc gia, vn mnh dân tc có khá hơn chăng ?

Câu tr li là chng có gì chc ! Khi Đảng cộng sản Việt Nam vn khăng khăng nm gi quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi và 50% thành viên B Chính tr xut thân t lc lượng chuyên dùng súng thì có th hy vng gì khác ? Trong 16 thành viên B Chính tr đương nhim, có tám xut thân t lc lượng vũ trang.

Ông Phm Minh Chính(Th tướng) có 27 năm khoác áo công an, (tng là Trung tướng Th trưởng Công an).Ông Lương Cường (Thường trc Ban Bí thư) vn là Đi tướng, Ch nhim Tng cc Chính tr ca quân đi.Ông Nguyn Văn Nên (Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh), có 17 năm khoác áo công an (tng là Trưởng Công an huyn).Ông Phan Văn Giang hin là Đi tướng B trưởng Quc phòng.Ông Phan Đình Trc (Trưởng ban Ni chính) có 30 năm khoác áo công an (tng là Giám đc Công an Ngh An).Ông Tô Lâm hin là Đi tướng B trưởng Công an.Ông Nguyn Hòa Bình (Chánh án Tòa án Ti cao) có 33 năm khoác áo công an (tng là Thiếu tướng, Tng cc phó Cnh sát). Ông Nguyn Trng Nghĩa (Trưởng ban Tuyên giáo) vn là Thượng tướng, Phó Ch nhim Tổng Cục chính trị quân đội.

Tám thành viên còn li ca B Chính tr thì có hai chuyên v "lý lun xây dng đng và ch nghĩa xã hi" (ông Nguyn Phú Trng, ông Nguyn Xuân Thng), phn ln nhng thành viên còn li, nếu không xut thân t các t chc mà dân chúng ví von là "c, đèn, kèn, trng" nhưông Trn Thanh Mn (cán b đoàn) thì gn như toàn b cuc đi cũng gn vi các doanh nghip nhà nước và công tác đng !

***

Không phi t nhiên mà nhiu chuyên gia v Vit Nam đ cp đến "khng hong nhân s thượng tng" và nguyên nhân không phi do Vit Nam thiếu nhng cá nhân đ kh năng lãnh đo quc gia, dân tc mà vì gii lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam t đt đnh các tiêu chí sao cho vic la chn, sp đt nhân s có li nht cho chính h.

Nhng đòi hi kiu nhưch có th chn mt cá nhân làm Tổng bí thư, Ch tch Nhà nước, Th tướng, Ch tch Quc hi, Thường trc Ban Bí thư nếu cá nhân đó đã tham gia B Chính tr trn mt nhim k tr lên trong Quy đnh s 214-QĐ/trung ương ca Ban chấp hành trung ương đng khóa 12, ban hành cách nay bn năm[2] được xem là nguyên nhân dn ti cuc tàn sát các ng c viên ca nhim k ti. Chưa k vic c tình "sáng to" hàng lot yêu cu phi lý v quy hoch nhân s đang to ra mt cuc hôn nhân cn huyết v chính tr.

Nhân loi xem hôn nhân cn huyết không ch là h tc mà còn gây tn hi nghiêm trng cho xã hi bi vic la chn người phi ngu gn gũi v huyết thng s to ra các thế h mc nhiu bnh bm sinh thuc loi nan y, làm suy gim cht lượng dân s, suy thoái ging nòi. Nhân danh "n đnh chính tr" đ đt đnh nhng quy đnh vô li, lc hu trong la chn, sp đt nhân s lãnh đo quc gia, dân tc không ch khiến Đảng cộng sản Việt Nam phi tr giá đt v uy tín, cái gi là "n đnh chính tr" y đã, đang và s còn gieo rc vô s tai ha cho x s và nhn dân tc này sâu hơn vào lm than. Ti sao hàng trăm triu người phi hi sinh no m cho s "n đnh" tương lai chính tr ca mt nhúm người ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/05/2024

Chú thích

[1] https://baotintuc.vn/thoi-su/ngay-lam-viec-thu-nhat-hoi-nghi-trung-uong-9-khoa-xiii-20240516171028447.htm

[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Quy-dinh-214-QD-TW-2020-tieu-chuan-chuc-danh-can-bo-thuoc-dien-Ban-Chap-hanh-Trung-uong-433545.aspx

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Hoàng Anh, Trân Văn
Read 224 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)