Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/05/2024

Philippines sẽ "mạnh mẽ bảo vệ những gì là của chúng tôi"

Trọng Thành - Reuters

Scarborough : Philippines kêu gọi Trung Quốc để quốc tế điều tra tình trạng "phá hủy" hệ sinh thái

Trọng Thành, RFI, 20/05/2024

Bãi cạn Scarborough, Biển Đông, tiếp tục là tâm điểm căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc. Hôm nay, 20/05/2024, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Phillippines kêu gọi Bắc Kinh mở cửa cho quốc tế điều tra về cáo buộc tàn phá các hệ sinh thái tại bãi cạn Scarborough, khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, cách đảo chính Luzon khoảng 200 km, và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc gần 900 km.

phi1

Bãi cạn Scarborough. Wikipedia

Kể từ tháng 09/2023, Trung Quốc đã kiểm soát một phần bãi cạn này, sau khi thiết lập một hàng rào nổi dài khoảng 400 mét để ngăn ngư dân Philippines tiếp cận khu vực bên trong bãi cạn. Theo AFP, trả lời báo giới, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Phillippines Jonathan Malaya khẳng định : "Nếu họ tự coi mình là người bảo vệ môi trường, họ nên mở cửa Bajo de Masinloc (tên người Philippines gọi bãi cạn Scarborough) cho các nhà quan sát quốc tế".

Hội đồng An ninh Quốc gia Philipinnes "kêu gọi các bên thứ ba, các nhóm bảo vệ môi trường hay bất kỳ tổ chức nào khác tiến hành tìm hiểu để xác định tình hình môi trường ở Bajo de Masinloc". Ông Malaya cho biết thêm là ngày càng có nhiều đồng thuận để chuẩn bị đệ đơn kiện mới chống Trung Quốc ra tòa án quốc tế, về các cáo buộc phá hủy các rạn san hô và đánh bắt trai khổng lồ, cùng nhiều hoạt động phá hoại môi trường khác ở Biển Đông. Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hiệp Quốc từng ra một phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại phần lớn Biển Đông, bao gồm khu vực bãi cạn Scarborough.

Philippines tổ chức rầm rộ chuyến đi tiếp tế cho ngư dân gần Scarborough

Chính quyền Philippines dường như đang kiên quyết hơn trong việc bảo vệ quyền lợi quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông. Hôm 17/05 vừa qua, tổ chức phi chính phủ Atin Ito cho biết vừa thực hiện chuyến đi tiếp tế nhiên liệu và thực phẩm cho 670 ngư dân hoạt động tại các khu vực sát với bãi cạn Scarborough. Quân đội Philippines đã huy động hai tàu hộ tống và nhiều phi cơ để bảo đảm an toàn cho 160 thành viên của chuyến đi, và các phóng viên trong nước và quốc tế tham gia theo dõi sự kiện này.

Theo người phát ngôn của Atin Ito, Emman Hizon, ngày 15/05 đoàn đã tiếp cận được với các ngư dân tại khu vực lân cận bãi cạn Scarborough, "bất chấp lực lượng tàu bè đông đảo và bất hợp pháp của Trung Quốc". Đại tá Xerxes Trinidad, phát ngôn viên Quân Đội Philippines, khẳng định chuyến đi này là một nỗ lực hòa bình nhằm chuyển đi một thông điệp quan trọng, thể hiện tinh thần đoàn kết quốc gia, bảo vệ quyền chủ quyền của Philippines tại Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Tư lệnh Tuần duyên Philippines, đô đốc Ronnie Gil Gavan, cũng ra một thông báo khen ngợi các hành xử "huyên nghiệp" của lực lượng tuần duyên làm nhiệm vụ hộ tống đoàn tiếp tế.

Trọng Thành

*****************************

Tng thng Philippines tuyên b s mnh m bo v lãnh th

Reuters, VOA, 18/05/2024

Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr ngày th By nói nước này s "mnh m bo v nhng gì là ca chúng tôi", nhc đến nhng căng thng đang gia tăng vi Trung Quc v tranh chp hàng hi.

phi1

Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr

Cách hành x đi vi nhng k xâm nhp không tôn trng s toàn vn lãnh th ca Philippines s được dn dt bi lut pháp và trách nhim trong tư cách là mt thành viên tuân th lut l ca cng đng quc tế, ông Marcos nói trong bài phát biu trước các hc viên quân s tt nghip.

"Chúng ta s mnh m bo v nhng gì thuc v chúng ta trước nhng k xâm nhp không tôn trng s toàn vn lãnh th ca chúng ta", ông Marcos nói.

Ông không nêu tên nhng k xâm nhp, nhưng Manila và Bc Kinh đang trong mt cuc đi đu leo thang Bin Đông, bao gm vic Trung Quc s dng vòi rng dn đến thương tích và thit hi tài sn, chiếu tia laser cp quân s vào các tàu Philippines và điu mà Philippines gi là "nhng chuyn đng nguy him" trên tuyến đường thy có tranh chp.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, nơi khi lượng thương mi bng tàu bin tr giá 3 ngàn t đôla đi qua hàng năm, bao gm nhng phn được Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Vit Nam tuyên b ch quyn. Tòa án Trng tài Thường trc năm 2016 phán quyết các tuyên b ch quyn rng ln ca Trung Quc không có cơ s pháp lý.

Nguồn : VOA, 18/05/2024

*****************************

Trung Quc tăng cường giám sát sau khi tàu Philippines tiến vào vùng bin gn bãi cn Scarborough

Reuters, VOA, 16/05/2024

Tân Hoa Xã đưa tin, lc lượng hi cnh Trung Quc hôm 16/5 đã "tăng cường giám sát ti thc đa và thu thp bng chng" sau khi các tàu Philippines "tp hp trái phép" vùng bin gn bãi cn Scarborough.

phi0

Lực lượng hải cảnh Trung Quốc trên chiếc thuyền bơm hơi theo dõi một tàu cá Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough do Trung Quốc kiểm soát vào tháng 2/2024 – Ảnh : AFP

Tân Hoa Xã cho biết thêm, lc lượng hi cnh "kim soát" các tàu Philippines ti hin trường "theo quy đnh ca pháp lut".

Trung Quc đã chiếm gi bãi cn này, trong vùng bin tranh chp Bin Đông, vào năm 2012 sau cuc đi đu vi Philippines và k t đó đã duy trì vic trin khai liên tc lc lượng hi cnh và tàu đánh cá.

Trước đó, mt nhóm Philippines dn đu s mnh dân s Bin Đông đã giao thc phm và nhiên liu cho ngư dân Philippines bt chp b tàu Trung Quc theo dõi, các quan chc ca nhóm này cho biết hôm 16/5 và gi đây là mt "chiến thng ln".

Nhóm có tên gi Atin Ito (Đây là ca chúng tôi) cho biết rng mt đi gm 10 thành viên đã ti Bãi cn Scarborough mt ngày trước khi đi tàu dân s gm 5 tàu thương mi và 100 tàu đánh cá nh bt đu hành trình vào tháng 5.

"S mnh đã đt được chiến thng ln khi đi tiên phong đến khu vc lân cn Bãi cn Panatag vào ngày 15 tháng 5 (và) có th cung cp vt phm cho ngư dân trong khu vc", Emman Hizon, người phát ngôn ca Atin Ito, nói và s dng tên đa phương đi vi tên gi quc tế ca Scarborough.

Nguồn : VOA, 16/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, RFI tiếng Việt, Reuters, VOA tiếng Việt
Read 193 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)