Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/06/2024

Thích Minh Tuệ ‘Chân trần, Chí thép’

Trần Đông A

Sư Minh Tu ‘đã t nguyn dng vic đi b kht thc, theo truyn thông nhà nước. Đây là kết qu làm vic ca các cơ quan chc năng sau khi gp g trao đi vi Sư hay do s đn ng ca nhà sư mi kết thúc là mt s khi đu mi ?

hientuong1

Sư Minh Tu, người tu tp theo Hnh đu đà trong Pht Giáo, tr thành mt hin tượng ti Vit Nam trong thi gian qua. (Hình : Screenshot from laodong.vn)

Tht khó tr li vế th hai ca câu hi, vì đa s chúng ta không phi là bc tu hành. Còn đi vi vế th nht thì khi cn phi tr li ! Đi chúng tng mt thy tai nghe hng hà sa s các trường hp, ai đó b Công an bt vào đn ri t thương do b té ngã’ ; hay nh s vn đng cũng ca các cơ quan chc năng mà trước đây Trnh Xuân Thanh ‘đã t thú và cũng tình nguyn v nước (?!)Cái gì đến s phi đến ! Đó là quy lut t nhiên ca vũ tr. Con người ch là nhng ht cát nh bé trong dòng chy thi gian. Chp nhn s tht này giúp ta sng an nhiên và trân trng tng khonh khc ca cuc đi vô thường này. Mi kết thúc là mt s khi đu mi, mi phép th là mt cơ hi đ dân trí trưởng thành hơn ? Hãy đón nhn mi điu vi tinh thn lc quan và nim tin vào ngày mai.Mc cho hàng chc YouTuber quc doanh la làng cào lưng ăn v hãy cnh giác vi thế lc thù đch (1). Sáng s m ngày 3/6, nhiu thông tin trên mng cho biết, sư Minh Tu đt nhiên biến mt, sau khi ngài đến đa phn tnh Tha Thiên Huế vào bui chiu hôm trước, không ai rõ tung tích

Thích Minh Tu đã chân trn chí thép (2) tng hành thin ba vòng rưỡi trên các no đường t Bc vô Nam mà chng cn qung bá. Minh Tu chưa bao gi nhn mình là thy. Ngài ch bc bch, con ch là người hc tu Sư đã b hành như thế hu như sut 6 năm tri ròng rã, mt mình. Ch t đu tháng 5 va qua, khi đt chân đến Thanh Hóa thì cư dân mng mi bt đu chú ý đến thy. Và sau hơn mt tháng, s người quan tâm ban đu là hàng trăm, ri lên đến hàng chc ngàn và gi này gõ vào Google ba ch Thích Minh Tu, s người quan tâm đã lên đến gn trăm triu viewers. Phép tu Hnh đu đà’ ca Sư cũng ch là mt trong hàng vn phép tu mà Pht pháp tng xin dương. Thế mà bng dưng nhng ngày qua, hin tượng Thích Minh Tu đã tr thành mt "trend" cun cun, cun hút hàng lot tu sĩ tình nguyn đi kht thc cùng Sư. Sát cánh vi tăng đoàn tình nguyn y là đám đông đi chúng, gm nh ng người hâm m ln nhng k tò mò theo sát các v tng cung đường, dưới cái nng như la thc vào mt và nhng trn mưa rào xi x

Thích Minh Tu phi chăng là phép th t Cõi Trên (a test from the Upper Realm) ? Phép th y hàm ý v hành đng tu tp hoc s hin din ca Sư và Tăng đoàn tình nguyn quá đi phi thường, cun hút cng đng trong và ngoài gii Pht t, c Vit Nam ln quc tế. Phép th y hàm ý như mt cuc kim tra v mt thế tc cũng như tâm linh, nhưng trong mt s biu hin c th, nó còn là s giao thoa và b sung ln nhau gia nhng hot đng đi thường vi các tri nghim siêu nhiên. K chê bai, ph báng Sư vn còn đó, ngay trên báo chí nhà nước. Nhưng ri li th phi và đ k, nhng câu chuyn vu khng và ngã mn ca h gim dn theo tng bước chân tăng đoàn. Có c tu sĩ t ngoi quc v đ gia nhp cuc kht thc do Thích Minh Tu dn đu. S người tràn ra đường quá đông đo, nơi thì xô b như khi qua đa bàn Qung Tr, nơi thì được t chc hết sc trt t và văn minh như lúc đoàn tiến v ào c đô Huế.

‘Phép th Thích Minh Tu din ra như mt phép l. Phép l nhưng li rt đi đi thường Đúng như bình lun trên truyn thôngnước ngoài, một con người xuất hiện mà làm lộ ra bao nhiêu điều (3). Hay như mt khái quát nhiu n ý : Thích Minh Tu– người được chn ? (4). Điu không hiu ni là phn ng ca truyn thông trong nước và ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam. Trên thc tế h đi din cho chính quyn thế tc. Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính ph đã ra hai công văn nói sư Thích Minh Tu không phi tu sĩ Pht Giáo, người đàn ông b hành qua các tnh thành đã gây dư lun trái chiu nh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tht là nhng k t ly đá ghè chân mình (5).Hai công văn này nói lên ranh gii gia sư quc doanh vi các các bc chân tu ? Còn báo chí nhà nước, ban đu cũng có mt s bài hàm ý xúc xim li tu ‘ăn b, bi ca thy (6), nhưng trước các trends ca đi chúng, dàn báo chí mu dch được lnh wait and see, không má u la như hi đu.Nhưng nay thì li bt đu la li om sòm tuy vn còn đó hin tượng vượt rào, như toát lên mt s thc tnh. Đó bài trên báo Hi Dương : S tht phơi bày qua hin tượng Thích Minh Tu (7).

Cuc đi và hành tung ca Thích Minh Tu còn là mt th thách v đc tin, v s kiên cường ca mt con người tìm đến s giác ng. Hãy nghe nhà sư bc bch tâm can : "Bình thường như con khi chưa phát tâm tu hành chánh đng, chánh giác thì không sao, nhưng khi phát tâm tu hành ri thì đy đ các th đánh đp, chi bi, bnh đau nó đến đ th thách lòng mình có vượt qua được không, có chiến thng vi bn ni kh : sinh, già, bnh, chết không".

S hin din và nhng phát ngôn ca thy có th được coi là s đip, nhm hướng dn hoc thách thc mi người hướng ti s hoàn thin bn thân. Thay vì hc bói toán, mi người nên hc đo đc, gii lut, nhà sư khuyến cáo chúng sinh nên c gng gi năm gii : không sát sanh, không trm cp, không tà dâm, không nói di, không ung bia rượu, s được hnh phúc. Vic gi gii là quan trng đu tiên trong Gii Đnh Tu (8).Tt c các phát biu ca sư Thích Minh Tu trong nhiu năm qua không phi là nhng li k l v cá nhân, đy ch là nhng câu thy tr li đi chúng. Vy mà k diu biết bao, tt c là mt tp hp rt logic và thng nht bao gm giáo lý, thin đnh, thc hành đo đc và phương pháp tu tp.

Cui cùng, trong mt k nguyên hôn ám ca c đo ln đi Vit Nam hin nay, phép th Thích Minh Tu như mt lung sáng ban mai chiếu ri vào cái không gian đy bi bm. Đi vi các bc Chân Tu, chng bao gi có nh biên gia ra đi và dng li ! Điu này thì không ch gung máy đàn áp ca nhà nước công an tr, mà ngay c Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng không th đn ng ! Giáo hội Phật giáo Việt Nam và b máy kìm kp tôn giáo cm thy gi là lúc h phi ra tay đi vi thy và tăng đoàn, đng thi cn phi bó hp hơn na đi vi không gian truyn thông xã hi. H đâu biết, Sư Minh Tu và tăng đoàn s t hòa mình vào cuc đi, vào cát bi trn gian, tri dài mênh mông, t do và t ti, cho dù Sư s n trên hang núi hay xung bến ch lưng đèo Tt c s hòa vào cuc sng thường nht… Đy là minh triết ca Thin sư Thích Nht Hnh Minh triết v mt cách sng an nhiên, t ti gia cuc đi ô trc :

Muôn dòng nhp cuc rong chơi

Hòa chan cát bi ngút vi phiêu nhiên (9).

Chính quyn tưởng cho an ninh gp g trao đi vi Sư, cho báo chí gào thét chng li các thế lc thù đch là có th gii ta khi áp lc v cái nhìn ca đi chúng đi vi b máy lãnh đo đt nước đang mc rung hin nay. H nhm !

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 03/06/2024

Tham kho :

(1) https://www.youtube.com/watch?v=K3Q0TafmS0o

(2) https://www.dtv-ebook.com/chan-tran-chi-thep-james-g-zumwalt_6778.html

(3) https://www.rfavietnam.com/node/8065

(4) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjqq7lgz532o

(5) https://www.voatiengviet.com/a/7616321.html

(6) https://www.youtube.com/watch?v=hFxivLZm4cc

(7) https://baohaiduong.vn/su-that-phoi-bay-qua-hien-tuong-thich-minh-tue-382107.html

(8) https://www.niemphat.vn/su-thich-minh-tue-phai-chang-ngai-da-dat-canh-gioi-vo-nga

(9) https://thuvienhoasen.org/a36117/hoa-am-cung-thien-ly-doc-hanh-ca

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 342 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)