Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/07/2024

Cú ‘xuất mã’ của tân Chủ tịch Tô Lâm và phép thử Funan Techo

Lê Quốc Quân

Bng cách "xut mã" sangLào ri đến Campuchia, trong chuyến công du nước ngoài đu tiên ca mình, Ch tch nước Tô Lâm khng đnh li ưu tiên quan trng ca Vit Nam đi vi hai nước láng ging vn tng thân thiết t xưa.

vietlao1

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith trên bục danh dự, nghe quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. Ảnh : Nhan Sáng-TTXVN

Vit Nam đang theo đui chính sách ngoi giao "cây tre", đu dây gia các cường quc, nhưng ưu tiên sát sườn nht vn là vi nhng người anh em truyn thng. B ngoi giao Vit Nam cũng nhiu ln nhn mnh đến vic ưu tiên quan h vi Lào và Campuchia trong chính sách đi ngoi ca mình.

Theo th trưởng ngoi giaoĐ Hùng Vit tr li báo chí thì chuyến đi t ngày 11-13/7 này khng đnh s oàn kết gn bó keo sơn gia 3 nước anh em". Theo ông Vit thì không ch gn bó v mt đa lý và chính tr mà Vit Nam tiếp tc là mt trong nhng đi tác thương mi ca hai nước.

Tng cc thng kê cho biết Vit Nam đang có 255 d án đu tư ti Lào vi s vn trên 5 t USD. Kim ngch thương mi song phương năm 2023 đt 1,63 t USD, gim 4,3% so vi năm 2022. Vi Campuchia, Vit nam là đi tác thương mi ln th 3 và ln nht trong ASEAN, vi tng s vn đăng ký đu tư đt 2,94 t USD. Trong năm 2023, kim ngch thương mi gia 2 quc gia đt 8,6 t USD, gim đến 19,5% so vi năm 2022.

Yếu t Trung Quc : H tng đường st và đường thu

Lào t xưa vn được xem là "người em" thân cn ca Vit Nam, l thuc khá ln vào Vit Nam c v kinh tế và chính tr. Thế nhưng, trong khong 10 năm nay, tình hình đã dn dn có s thay đi, Trung Quc đã ni lên tr thành đi tác thương mi ln nht ca Lào vi kim ngch xut nhp khu gia hai nước không ngng tăng lên đt khong 5,5 t USD trong năm 2023.

Trong đó Lào xut khu sang Trung Quc tr giá 2,5 t USD và nhp khu t Trung Quc khong 3 t USD.Tài liu d án ca Vin Mekong (Mekong institute) cho biết nhng trin vng hp tác khng l gia hai nước đang được thúc đy mnh m bi các d án cơ s h tng.

Vit Nam, khong 10 năm nay, đang c tình trì hoãn nhng d án thuc Vành đai và Con đường, thì Trung Quc đã kp tiến hành giúp Lào xây dng tuyến đường st cao tc ni gia th đô Vientiane ca Lào và Côn Minh ca tnh Vân Nam Trung Quc, đã hot đng t cui năm 2021.

Sư hin din ca Trung Quc trong hàng lot d án ngay sườn phía tây Vit Nam ngày càng rõ rt. Theotài liu ca Ngân hàng Thế gii, hàng lot d án h tng v giao thông, năng lượng, thủy đin kết ni th đô Vientiane ca Lào vi biên gii Trung Quc đang được thc thi rm r.

Trung Quc đu tư c k thut và tin vn, to được nhng đng lc phát trin ln gia hai quc gia, giúp rút ngn thi gian di chuyn, gim thiu chi phí vn ti hàng hóa và hành khách gia hai nước.

Thế nhưng các nghiên cu cũng ch ra hàng lotnguy cơ kinh tế và n ho môi trường đang ch đi nước Lào do chính sách đ tin làm thủy đin ca Trung Quc, trong đó có thủy đin Sanakham có giá tr hơn 2 t USD, là thủy đin th 6 d kiến được xây dng ngay trên dòng chính ca Mekong, nh hưởng rt ln đến khu vc h lưu.

V tng th, Trung Quc đang có nh hưởng ngày càng ln ti Lào, có th gây sc ép lên vùng phiên giu phía tây ca Vit Nam.

Và Siêu d án Funan Techo

Đúng vào ngày 5/8/2024, sinh nht ca ch tch thượng vin Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen", Campuchia s làml đng th khi công xây dng kênh đào Funan Techo. Ông Hun Sen đ ngh"Tt c các ngôi chùa và nhng nơi khác s đánh trng và bn pháo hoa vào ngày khi công d án này".

Kênh Funan Techo được coi là mt siêu d án ca Campuchia, dài 180km, được thiết kế rng 100m thượng ngun và 80m h ngun, sâu 5,4m, đ cho 2 làn tàu di chuyn. D án cũng bao gm 3 đp th đin, 11 cây cu, 208 km đường b và các công trình vượt sông khác.

Gn như đó là tt c nhng gì công chúng được biết v Siêu d án này da vào "thông báo"ca Campuchia gi cho Ủy hi Sông Mekong (MRC) vào ngày 8/8/2023.

Nhưng ngày 9/5/2024, trung tâm STIMSON ti Washington đăngbài viết "Tác đng ca Kênh đào Funan Techo và Ý nghĩa đi vi hp tác sông Mekong" trong đó nêu rõ Campuchia đã đnh nghĩa sai v d án, coi con kênh ch bt đu trên sông Bassac là ph lưu (Tributary) ca sông Mekong, đ né tránh nghĩa v tham vn.

Thc cht đây là mt d án kết ni 2 dòng chính (Mainstream) ca sông Mekong và theo quy đnh ti Điu 5 caHip đnh v Hp tác Phát trin bn vng lưu vc sông Mekong (năm 1995) thì nhng d án dòng chính phi cn có s tham vn trước vi Ủy hi sông Mekong (MCR).

Nhiu nhà khoa hc đã lên tiếng d báo nhiu "n họa" có th xy ra đi vi Vit Nam. Tiến sĩ Lê Anh Tun, ging viên chính Đi hc Cn Thơ đã lên tiếng cnh báo D án kênh Funan Techo có th khiến nước v min Tây gim 50% và tác đng đến mt vùng rng ln hàng chc triu dân cùng nhiu vn đ lo ngi khác.

Nhng vn đ ch đi ông Tô Lâm

Mc dù Th tướng Hun Sen đã tuyên b rng s"không nhượng b và không đàm phán" vi bt c ai v kênh đào này, nhưng vn đ kênh đào chc chn s là mt phn ngh s trong chuyến đi ca ông Tô Lâm.

Thc tế thì đã có s thay đi k t khi dư lun n ào biết v kênh đào này. Đu tiên, ngày 17/5 Khmer Times đưa tin rng Trung Quc s đu tư 1,7 t USD cho d án này theo phương án BOT (Xây dng Vn hành - Chuyn giao) trong vòng 50 năm. Đi tác Trung Quc đ thc thi d án là Tp đoàn Cu đường Trung Quc.

Đến ngày 6/6,BBC đăng tin th tướng Hun Manet thông báo rng "D án là liên doanh gia Cng t tr Sihanoukville, Cng t tr Phnom Penh và mt công ty tư nhân chiếm 51% vn và các nhà đu tư nước ngoài theo hp đng BOT". Ông Hun Manet đã không nêu các nhà đu tư nước ngoài là t quc gia nào".

D án s được xây dng ra sao ? Vn đ môi trường nh hưởng đến Vit Nam như thế nào ? Sâu xa hơn na rng Trung Quc có th biến kênh đào này tr thành "mt xa l đường thủy" đ vn chuyn hàng hóa cho c nhng con tàu lên đến 3.000 hay năm 5.000 tn hay không ?

Đây s là mt con kênh đào vn ti hay là mt con kênh đào đa năng ? Ngoài vn chuyn còn có các mc đích khác mà Chính ph Campuchia không thông báo cho Vit Nam biết hay chăng ?

Có phi là Trung Quc s vn hành kênh đào này trong vòng 50 năm ti ? và nếu vy thì có gì đm bo Trung Quc không s dng con kênh như mt phương tin chiến tranh, biến nước thành "vũ khí" đ làm hi Vit Nam nếu như tranh chp xy ra ?

Liu có hoc biến nó tr thành mt thủy l cho các tàu quân s Trung Quc đi sâu vào lãnh th ca Campuchia, áp sát vào ngay biên gii ca Vit Nam hay đi ngược lên thúc vào cnh sườn ca Vit Nam, không xa thành ph Sài Gòn ?

Ly được đy đ thông tin, đàm phán mt cách có li nht cho quc gia, c hin ti và tương lai chính là phép th quan trng nht đi vi v tướng quyn lc đang lên. Chúng ta hãy ch xem liu ông có th thc hin được không ?

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 11/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 174 times

1 comment

  • Comment Link Tanphong Bui vendredi, 12 juillet 2024 21:37 posted by Tanphong Bui

    Ngườì Pháp xác quyết: "Đông Dương (Việt-Miên-Lào) là 1 chiến trường".

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)