Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/08/2017

Tường cao, sông rộng, biển mênh mông !

Huy Phương

Sau khi Thế chiến th II kết thúc vào năm 1945, nước Đc chia đôi. Đông Đc thuc v Liên Xô dưới chế đ cộng sản (Cng Hòa Dân Ch Đc,) Tây Đc thuc v các nước M, Anh và Pháp (Cng Hòa Liên Bang Đc). Thành ph Bá Linh nm trong vùng do Liên Xô kim soát cũng bị ct đôi : Đông và Tây Bá Linh. Liên Xô tìm cách phong to Tây Bá Linh trong mt thi gian dài nhưng không thành công.

tuong1

Bức tường Bá Linh

Năm 1949, khi Liên Xô quyết đnh ngưng phong to Tây Bá Linh, gn ba triu người đã chy trn khi Đông Đc, trong s đó có nhiu trí thc có chuyên môn như bác sĩ, giáo sư, k sư.

Từ đó cho đến năm 1958, người dân Đông Đc vn vn tiếp tc t ra đi. Tính đến tháng 6-1961, khong 19.000 người ri Cng Hòa Dân Ch Đc qua Tây Bá Linh. Tháng 7 sau đó, 30.000 người, và ch trong 11 ngày vào tháng 8, có ti 16.000 người Đông Đc vượt qua ranh giới đ vào Tây Bá Linh. Đc bit là vào ngày 12/8, 2.400 người đã di tn khi Đông Đc, con s ln nht trong riêng mt ngày, như mt cơn thác lũ không có gì ngăn chn ni.

Ngay đêm đó, chính quyền Đông Đc quyết đnh ngăn dòng người di tn bng cách đóng cửa biên gii vĩnh vin. Ch trong hai tun, quân đi, cnh sát và các công nhân xây dng ca Đông Đc đã hoàn tt hàng rào thép gai và bc tường bê tông, ngăn đôi thành ph.
Nh
ưng vic xây bc tường Berlin này có nhiu sơ h, đã không ngăn được dòng người di tn t Đông sang Tây, nên sau đó, năm 1961, chính quyn Đông Đc thay thế bc tường tm bng mt bc tường kiên c hơn, dng bng các tm bê tông ct thép cao 3,6 m, rng 1,2 m chôn sâu dưới đt khiến vic trèo qua tường gn như không thc hiện được. Đông Đc gi bc tường này là đ ngăn chn Phát Xít xâm nhp (!) nhưng thc s là đ ngăn chn dân chúng Đông Đc chy trn chế đ cộng sản. Nhng khu súng máy, vng gác và lính canh, đèn pha quét hàng đêm, chó d, vi ch th bn b nhng người có ý định trèo qua bc tường b trn.
Cho đ
ến ngày bc tường Bá Linh sp đ ngày 12 tháng 11 năm 1989, trong lch s vượt thoát đã có 171 người thit mng khi c vượt qua bc tường, nhưng cũng đã có hơn 5.000 người Đông Đc (trong đó có c 600 lính biên phòng Đông Đức,) đã vượt qua được bc tường bng cách nhy t ca s tòa nhà gn bc tường, trèo qua dây thép gai, bay bng khinh khí cu, bò qua cng và lái xe băng qua nhng phn b ng ca bc tường.
Vào ngày 1/11/1989, kinh t
ế Đông Đc đang trên b vc sụp đổ và chính quyn không th tr lãi cho nhng món n khng l, các cuc biu tình chng chính ph quy mô ln n ra Leipzig lan ti Bá Linh. Đông Đc cn được Liên Xô h tr v tài chính và quân s ngăn chn tình trng suy sp, tuy nhiên, Gorbachev tuyên bố Liên Xô không có trách nhim ngăn lượng người di tn quy mô ln khi Đông Đc.

Vào ngày 9/11/1989, Đông Berlin m ca cho dân chúng được t do vượt qua ranh gii.

Ngay sau đó, bc tường b đánh sp và Berlin ln đu tiên được thng nht ngày 3/10/1990, trở thành nước Cng hòa Liên bang Đc ngày nay.

Sau chiến tranh thế gii th hai, Nht Bn đu hàng Đng Minh vào năm 1945, Triu Tiên b chia ct làm hai vi ranh gii là vĩ tuyến 38 : Bc Hàn - Cộng hòa dân chủ nhân dân Triu Tiên theo chính th cng sn và Nam Hàn - Đi Hàn Dân Quốc theo chính th tư bn. Năm năm sau, ngày 25/6/1950, 135.000 binh sĩ Bc Hàn đ quân dc vĩ tuyến 38, và đ chng li s xâm lược này, tháng 7/1950, quân đi M lâm trn cùng vi Nam Hàn đ chng li s bành trướng ca Bc Hàn. Sau khi quân đi Mỹ vượt qua vĩ tuyến 38, quân đi Bc Hàn b dn ti sông Áp Lc, sát biên gii Trung Cng. Tháng 10/1950, quân đi Trung Cng vào vòng tham chiến, đánh qua sông Áp Lc, to nguy cơ v cuc Thế chiến III sp xy ra, nên M quyết đnh rút quân. Tháng 7/1953, hiệp đnh đình chiến được ký kết, hình thành khu phi quân s dc vĩ tuyến 38 tr li như cũ.
Trong khi đó t
i bán đo Triu Tiên, gia Nam và Bc không có "bc tường ô nhc", nhưng tính ti cui tháng 8/2016, đã có 29.688 người người Bc Hàn vượt thoát sang Nam Hàn sinh sống vì điu kin sng x này càng ngày càng tr nên khc nghit, trong đó c các lính Bc Hàn và ngay c Thae Yong-ho, Phó Đi s Bc Hàn ti Luân Đôn cũng xin t nn chính tr. Park Kun-ha phi trn qua ngã Trung Cng trong cuc hành trình đầy nguy him phi mt 5 năm mi đt được chân ti th đô Hán Thành. Eunsun, mt cô gái trn khi đa ngc Bc Hàn, phi mt 9 năm mi đến được b Nam.
Sau hi
p đnh Geneva tháng 4/1954, Vit Nam b chia làm hai, ly vĩ tuyến 17 (sông Bến Hi-Cu Hiền Lương) làm ranh gii, khong mt triu người dân min Bc (khong 800 ngàn trong đó là người Công giáo) di cư đến min Nam Vit Nam trong nhng năm 1954–1955 theo nhng chuyến tàu thủy do Pháp và M t chc. Vit Nam Dân Ch Cng Hòa khiếu ni cho rng chính phủ quc gia đã ép buc đng bào di cư vào Nam. Ủy Hi Quc Tế Kim Soát Đình Chiến đã m cuc điu tra đơn khiếu ni ca Bc Vit, nhưng trong s 25.000 người được Ủy Hi tiếp xúc, không có ai nhn là h b "cưỡng bách di cư" hay mun tr v Bc c, như li t cáo ca phe cộng sản.

Thêm vào đó, còn ti 102.861 người t tìm đường b hoc ghe thuyn và phương tin riêng đ vào Nam.
Trong s
các nhà văn nhà thơ t min Nam đi tp kết ra Bc vào năm 1954 có Vũ Anh Khanh và Xuân Vũ. Xuân Vũ sau này, khong 1965, đã vượt Trường Sơn vào Nam cm bút tr li đ phơi bày thc trng ca nhân dân min Bc và cái giá mà ông và bn hu phi tr vì s lm ln ca mình v cng sn, thì nhà thơ Vũ Anh Khanh, trong khi bơi qua sông Bến Hi, b bn chết gia dòng sông.

Ngày 30/4/1975, vi phạm hip đnh Paris, chế đ Hà Ni tiến công chiếm min Nam, đ tránh nn cộng sản, đã có hàng nghìn người di tn khi Vit Nam. Sau đó, vi tính cht cai tr st máu, cộng sản cưỡng chế người dân đi vùng kinh tế mi, và tp trung trên một triu người min Nam vào các tri tù ci to, nhng làn sóng di tn bng đường bin bt đu gia tăng.

Đến cui năm 1977, đã có trên 15.000 người Vit sang t nn ti các nước trong vùng Đông Nam Á. Năm 1978, khi nhà cm quyn cộng sản phát đng chính sách cải to tư sn, và tiếp theo đó là vic xua quân sang Cam Bt, và phi đương đu vi cuc chiến biên gii vi Trung Quc, làn sóng t nn bng đường bin đã tăng lên gp bn ln, vi đa s người ra đi thuc khi người Vit gc Hoa, đ sau đó được đưa sang đnh cư ti các tnh phía Nam Trung Quc.

Vào cui năm 1978, đã có 62.000 thuyn nhân người Vit t nn ti các nước Đông-Nam Á. Riêng trong tháng 6 năm 1979, đã có trên 54.000 thuyn nhân Vit Nam đến t nn ti các nước nói trên. Hàng chc nghìn thuyền nhân b nước ra đi đã b bão t, b nn hi tc đánh cướp, hãm hiếp, giết chết b thây trên bin c.

Theo s liu cCao ủy Liên Hip Quc v người t nn, trong khoảng thi gian 1975-1995 đã có 849.228 người vượt biên bng đường bin và đường b đến đnh cư ti các nước t do, nhưng s người vượt biên ch thành công 50%, cứ mt người đến được b t do thì có mt người chết trên Biển Đông hay trong rng thm.
Và vào th
i đim 2017, người Vit Nam dưới chế đ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam- Đc Lp- T Do- Hnh Phúc sau 42 năm đã thm đòn cai tr ca đng cộng sản, còn đóng tàu vượt bin sang Úc.

Bây gi sau 42 năm, người Vit trong nước đã biết rõ thế nào là chế đ cộng sản ri, nếu có mt cơ hi đ ri đt nước ra đi, thì đây là mt cơ hi tt không ai t chi.

Qua chuyn chia ct ca Đc Quc, Triu Tiên ri đến Vit Nam, các cấp đng viên cộng sản, dân chúng min Bc, các dư lun viên, hàng ngũ b đi, công an... nhn đnh và gii thích ra sao v chuyn dân chúng ca các nước trên, luôn luôn liu chết, vượt biên gii b chế đ cộng sản Đông Đc, Bc Hàn, Bc Vit và bây gi là cộng sản Việt Nam đ chy sang phía tư bn, x t do, phía phi cng sn.

Chế đ cộng sản nếu tt đp, no m, t do, hnh phúc thì con người không ai liu chết đ ra đi như vy. Rõ ràng bên kia và bên này khác nhau như đêm và ngày, t do và tù đày, mà con người phải có mt la chn cho bn thân mình và con cháu đi sau. Dù tường cao, sông rng, bin mênh mông cũng không ngăn được bước chân nhng người ra đi, chn cuc sng tt đp hơn cho mình và tương lai cho con cái !

Tổng thống M Ronald W. Reagan đã có mt câu nói vĩ đại : "Tôi có một câu hi cho các nhà lãnh đo các nước ch nghĩa cng sn : nếu ch nghĩa cng sn có tương lai, ti sao my ông cn phi xây dng nhng bc tường đ gi mi người li và quân đi, cnh sát chìm đ bt mi người im lng" ?

Và Milton Friedman, giải Nobel Khoa hc Kinh Tế 1976 : "Hãy nhìn bao nhiêu người t x cng sn bt chp cái chết đ vượt biên qua x tư bn, nhiêu đó cũng cho chúng ta nhân loi đã bình chn ra sao !".

Huy Phương

Nguồn : VOA, 18/08/2017 

Quay lại trang chủ
Read 885 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)