Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/09/2024

Đặng Đình Mạnh : những bài viết cuối tháng 9/2024

Đặng Đình Mạnh

"Cầm nhầm" lịch sử

Đặng Đình Mạnh, 27/09/2024

Trong bài diễn văn đọc trước cử tọa trường Đại học Columbia, Hoa Kỳ vào sáng ngày 23/9/2024 của ông Tô Lâm, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Chủ tịch nước, tại phân đoạn cuối nói về giáo dục thế hệ trẻ, ông nói : "Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, cũng luôn nhấn mạnh tầm nhìn "vì lợi ích trăm năm trồng người".

camnham1

Tranh vẽ Quản Trọng - người có công lớn trong việc phò tá Tiểu Bạch (Tề Hoàn Công) thành tựu bá nghiệp.

Trích dẫn ý tưởng "vì lợi ích trăm năm trồng người" gắn liền với danh tính ông Hồ Chí Minh, theo đó, ông Tô Lâm mặc nhiên cho rằng ông Hồ Chí Minh được xem như là tác giả, mà ý tưởng đầy đủ là "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người".

Không chỉ ông Tô Lâm, nếu bây giờ chúng ta đặt từ khóa "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người" vào ô tìm kiếm của trang Google, thì chưa đầy một giây sau, cái trang web ấy sẽ cho bạn khoảng hơn 15 vạn kết quả mà đa phần trong số đó cũng đều cho rằng ông Hồ Chí Minh là tác giả.

Trong số ấy, có trang <xaydungdang.org.vn> khẳng định nguồn gốc hai câu ấy được ông Hồ Chí Minh dùng mở đầu bài nói tại lớp học chính trị của giáo viên cấp II, cấp III toàn miền Bắc ngày 13-9-1958. Sau đó, được đăng trên báo Nhân Dân số 1645, ngày 14-9-1958.

Tương tự, trang <tapchicongsan.org.vn> đăng lá thư của ông Nguyễn Phú Trọng gởi cho Hội Khuyến Học Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập của hội này, thư có đoạn viết "...Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người", Đảng và Nhà nước ta luôn hết lòng chăm lo..." (trích).

Thậm chí, hai câu nêu trên đã trở thành đề thi trong các trường học, kể cả các trường trung hay cao cấp về chính trị ...

Đến mức đó, thì có vẻ công chúng dễ cho rằng kết quả do trang Google cung cấp là chân lý, không thể là vấn đề cần phải bàn cãi nữa.

Tuy vậy, nếu bạn thay 2 câu trên bằng 2 câu có ý nghĩa tương đương "Kế 10 năm, chi bằng trồng cây. Kế trọn đời, chi bằng trồng người" thì bảo đảm rằng sẽ cho ra một cái tên tác giả khác hẳn : Quản Trọng.

Quản Trọng là một bậc kỳ tài. Sách ngày nay viết về ông như một nhà chính trị, quân sự lỗi lạc và cũng là một triết gia. Ông sinh năm - 725 (trước công nguyên) và mất năm - 645 (trước công nguyên). Ông là tể tướng nước Tề thời Xuân Thu. Với tài năng của mình, ông đã giúp nước Tề trở nên hùng mạnh bậc nhất trong thời điểm ấy.

Tư tưởng của ông về xây dựng nhân lực cho quốc gia thường được nhắc như sau :

Nhứt niên chi kế mạc như thụ cốc,

Thập niên chi kế mạc như thụ mộc.

Chung thân chi kế mạc như thụ nhân,

Nhứt thu nhứt hoạch giả, cốc dã.

Nhứt thu thập hoạch giả, mộc dã,

Nhứt thu bách hoạch giả, nhơn dã.

Dịch nôm :

Kế một năm, chi bằng trồng lúa,

Kế 10 năm, chi bằng trồng cây.

Kế trọn đời, chi bằng trồng người,

Trồng một, gặt một, ấy là lúa.

Trồng một, gặt mười, ấy là cây,

Trồng một, gặt trăm, ấy là người.

Xem ra, tư tưởng "trồng người" của ông Hồ Chí Minh và tư tưởng "thụ nhân" của ông Quản Trọng bên Tàu là hết sức gần gũi, nếu không muốn nói là trùng khớp. Rõ ràng, việc sống cách xa nhau về địa lý, về tuổi tác (cách nhau 2.615 năm tuổi), nhưng điều đó không hề ngăn cản sự gặp nhau giữa hai tư tưởng lớn. Hoặc là một sự "cầm nhầm" lịch sử ?

Dĩ nhiên, là sự "cầm nhầm" lịch sử và cũng chẳng có gì sự gần gũi về tư tưởng ấy cả, giữa ông Quản Trọng, tác giả và ông Hồ Chí Minh, kẻ hậu sinh sử dụng câu nói ấy.

Cầm nhầm, đạo văn, thuổng, ăn trộm... là những tính từ thông thường có thể dùng cho trường hợp này.

Rất có thể, ông Hồ Chí Minh đã từng sử dụng câu nói ấy trong quá trình diễn thuyết của mình nhưng không nêu danh tính tác giả Quản Trọng, khiến cho các đồ đệ của mình nhầm tưởng rằng chính ông Hồ Chí Minh là tác giả.

Mặt khác, ông Hồ Chí Minh cũng không hề lên tiếng đính chính, làm kéo dài sự hiểu nhầm đó, ít nhất từ năm 1958 cho đến tận ngày nay, và ông Tô Lâm, một nguyên thủ quốc gia lại tiếp tục "bê" sự "cầm nhầm" đó vào tận thánh đường học thuật Hoa Kỳ, Đại học Columbia để truyền bá.

Chúng ta không thể tự hỏi, người gây hiểu nhầm là ông Hồ Chí Minh đã là người thiên cổ, nhưng 5,2 triệu đồ đệ đảng viên cộng sản của ông ấy, không ai biết tác giả 2 câu nói ấy ? Hoặc biết mà vẫn cố ý im lặng để tiếp tục sự "cầm nhầm" lịch sử ấy chăng ?

DC, ngày 27/09/2024

Đặng Đình Mạnh

*************************

Ông Tô Lâm đã được bảo vệ quyền tự do ngôn luận tại Mỹ như thế nào ?

Đặng Đình Mạnh, 26/09/2024

Trước chuyến công du đến Hoa Kỳ bắt đầu vào ngày 21/9/2024, lịch trình làm việc chính thức của ông Tô Lâm được công bố chỉ vỏn vẹn 2 dòng :

- Phát biểu trong cuộc họp thường niên lần thứ 79 của Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc ;

- Gặp gỡ một số doanh nghiệp Hoa Kỳ, bao gồm Google và Meta.

camnham2

Tô Lâm được mời đến trường Đại học Columbia tại Thành phố New York, để phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Thế giới của trường về chính sách của Việt Nam.

Qua truyền thông nước ngoài, công chúng trong nước mới biết về khả năng có thêm lịch trình làm việc của ông Tô Lâm tại trường Đại học Columbia tại Thành phố New York, nơi ông ấy được mời để phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Thế giới của trường về chính sách, trước cử tọa là giới học thuật và sinh viên.

Điều này đã dấy lên sự nghi vấn hư thực về buổi làm việc của ông ấy tại trường Đại học Columbia khi truyền thông trong nước lại không đề cập gì.

Và đây mới là nguyên nhân : Một ngày trước ngày ông Tô Lâm rời Việt Nam, ngày 20/9/2024, dân biểu Mỹ Michelle Steel đã phản đối khi bà kêu gọi trường hủy bỏ sự kiện với nhà lãnh đạo Việt Nam, ông Tô Lâm. Theo đó, bà Steel đã gửi một bức thư tới Chủ tịch tạm quyền của trường, bà Katrina Amstrong, để đề nghị trường rút lại lời mời ông Tô Lâm đến phát biểu.

Bà Steel nhắc lại lần nữa bằng cách đưa ra một thông cáo ngay trước khi buổi nói chuyện diễn ra hôm 23/9 để nhắc lại lời phản đối này.

Nguyên, Dân biểu Mỹ Michelle Steel, người đại diện địa hạt 45, Tiểu bang California tại Quốc hội Hoa Kỳ – nơi có cộng đồng người Việt sinh sống đông nhất nước Mỹ, đã cho rằng : "Ông Tô Lâm là một nhà độc tài nguy hiểm, đã kìm hãm quyền tự do ngôn luận và bắt giữ nhiều tù nhân lương tâm ở Việt Nam". Vẫn theo vị dân biểu này, Đại học Columbia không thể thúc đẩy một môi trường học thuật có tự do ngôn luận và tự do biểu đạt khi tiếp đón một trong những lãnh đạo nổi tiếng nhất của chủ nghĩa độc tài. Vẫn theo bà "một tổ chức thường xuyên tự nhận mình là người bảo vệ quyền công dân lại đang bỏ qua tình cảnh của những người bị ảnh hưởng nhiều nhất".

Tuy vậy, Đại học Columbia đã không chấp thuận lời kêu gọi hủy bỏ sự kiện của Dân biểu Mỹ Michelle Steel.

Trong email gởi đến giới truyền thông Hoa Kỳ, người phát ngôn của trường Đại học Columbia, cho rằng : Diễn đàn Lãnh đạo Thế giới của trường "Mời những nhân vật có ảnh hưởng từ khắp nơi trên thế giới tham gia cộng đồng trường" với mục tiêu "Hỗ trợ sứ mệnh học thuật lớn hơn của trường là giảng dạy, sáng tạo và phát triển kiến thức. "Sứ mệnh đó dựa trên cam kết cơ bản về quyền tự do ngôn luận, tìm hiểu cởi mở và tranh luận sôi nổi".

Vẫn theo lời người phát ngôn của Đại học Columbia cam kết về quyền tự do ngôn luận và không tán thành quan điểm của diễn giả nào khi tổ chức buổi nói chuyện. Rằng : "Lời mời phát biểu tại một sự kiện không phải là sự xác nhận hay tán thành quan điểm của bất kỳ diễn giả nào".

Sự kiện phát biểu về chính sách của ông Tô Lâm bị dân biểu Mỹ phản đối và yêu cầu hủy bỏ, khi ấy sự chậm trễ lên tiếng để xác nhận sự kiện của trường Đại học Columbia đã khiến cho chế độ trong nước phải lựa chọn sự im lặng trước sự kiện, vì không chắc chắn nó sẽ được thực hiện.

Được biết, các diễn giả trước đây đã từng được mời đến nói chuyện tại diễn đàn của Đại học Columbia bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Nhật Zhinzo Abe, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, và Dalai Lama.

Trong đó, với ông Tô Lâm, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đã trở thành lãnh đạo cộng sản đầu tiên được mời tới trường đại học này.

Cho thấy, với thế giới văn minh, cho dù ông Tô Lâm có là một nhà độc tài kìm hãm và đàn áp quyền tự do ngôn luận khốc liệt như thế nào đi nữa, kể cả cho bắt giữ, cáo buộc, xét xử và giam cầm hàng trăm tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Thì quyền tự do ngôn luận của ông ấy vẫn được bảo đảm ở mức độ tối đa tại lãnh thổ công nhận quyền tự do ngôn luận từ Hiến pháp đến thực tế.

Từ trước đến nay, Việt Nam bị các tổ chức quốc tế và cả chính phủ Hoa Kỳ đánh giá thấp về hồ sơ nhân quyền. Nhưng chính quyền của quốc gia do Đảng cộng sản cầm quyền vẫn luôn phản bác những cáo buộc về vi phạm nhân quyền của họ. Ông Tô Lâm, trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hiệp quốc ngày 22/9/2024 đã nói trong bài diễn văn "Lợi ích của con người phải được đặt ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất của chúng ta".

Lời nói không đi đôi với việc làm là một lời dối trá, kể cả là lời nói từ người đứng đầu cả một chế độ cũng vậy. Đó là câu chuyện muôn thuở và không hề có điểm dừng tại Việt Nam.

DC, ngày 26/9/2024

Đặng Đình Mạnh

***********************

Ông Tổng bí thư Đảng cộng sản đã khai tử lịch sử Việt Nam ?

Đặng Đình Mạnh, 24/09/2024

Trong chuyến công du đến Hoa Kỳ để tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 22/9/2024, ông Tô Lâm được mời đến phát biểu tại trường Đại Học Columbia, về chính sách của ông ấy trong tư cách tân Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kiêm tân Chủ tịch nước.

camnham3

"Quốc tổ Hùng Vương". Tranh vẽ, trưng bày tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh)

Ngay trong những lời đầu tiên của bài diễn văn, ông Tô Lâm nói : "Sau gần 80 năm lập nước và gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng cộng sản, Việt Nam đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam".

"Sau gần 80 năm lập nước" !

Với lời khẳng định ấy trước quốc tế, tính ngược lại, lịch sử dân tộc với ông Tô Lâm chỉ bắt đầu được tính từ năm 1945, khi Đảng cộng sản thực hiện cuộc "Cướp chính quyền" mà thôi. Cũng theo đó, quá trình lập nước và giữ nước của tổ tiên nước Việt Nam từ nhiều nghìn năm trước đó đã bị ông Tô Lâm và Đảng cộng sản của ông ấy khai tử, loại bỏ hoàn toàn ra khỏi trang lịch sử dân tộc.

Chưa nói đến lịch sử dân tộc dựng nước từ thời kỳ Thượng Cổ, thì những trang sử giữ nước từ thời Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, rồi đến thời Lê, thời Lý, thời Trần, thời hậu Lê, thời Tây Sơn với những Lê Đại Hành, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… cùng với những chiến công giữ nước oai hùng của những vị vừa nêu trên… Kể cả 3 lần thắng quân Nguyên Mông hầu như đều không có chỗ trong lịch sử "lập nước" của ông Tô Lâm.

Phải chăng "Thiên triều" Trung Cộng đã yêu cầu cộng sản Việt Nam khai tử lịch sử dân tộc để xóa đi nỗi nhục nhã của họ trong quá khứ khi xâm lược Việt Nam : Tại sông Như Nguyệt, Bạch Đằng Giang, Hàm Tử quan, Ngọc Hồi, Đống Đa…

Từ đâu và khi nào mà ông Tô Lâm và Đảng cộng sản bắt đầu mang những mầm mống thoát ly khỏi lịch sử dân tộc để rồi công bố công khai điều ấy trước cộng đồng quốc tế vào chiều ngày 23 tháng Chín ?

Chúng ta hẳn còn nhớ, vào thượng tuần Tháng Hai 2020, Nhị Lê, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Tổng Biên tập Tạp Chí Cộng Sản, một lý thuyết gia của Đảng cộng sản đã từng phát biểu công khai trên truyền thông đại chúng, cho rằng : "Đảng tự mình ngày càng xứng đáng trở thành dân tộc", gây rất nhiều tranh cãi trong dư luận.

Khi ấy, lý giải về phát biểu của mình, lý thuyết gia cộng sản Nhị Lê cho biết : "Trong Tuyên ngôn, Các-Mác và Ăng-Ghen lưu ý : Sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản mang tính quốc tế nhưng giai cấp vô sản mỗi nước phải hoàn thành nghĩa vụ trước hết với dân tộc mình. Yêu cầu đặt ra là "giai cấp vô sản mỗi nước trước hết phải giành lấy chính quyền, phải tự vươn lên thành giai cấp dân tộc, phải tự mình trở thành dân tộc" và : "Tôi gói các ý tưởng khoa học rất toàn diện và sâu sắc của Các-Mác và Ăng-Ghen, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Điều lệ Đảng, một cách hệ thống và căn cơ, để rút tít gồm 11 từ cho bài báo đã đăng".

Cho thấy, chủ trương nâng Đảng cộng sản lên rồi đồng hóa trở thành dân tộc, "Dân tộc cộng sản", đã có từ trong lý thuyết cộng sản và thảo luận trong Đảng từ nhiều năm qua. Bất chấp khái niệm dân tộc chỉ về chủng tộc hơn là một đảng phái chính trị.

Theo thống kê, hiện nay, số lượng đảng viên Đảng cộng sản có khoảng hơn 5,2 triệu người. Tương đương 5% dân số Việt Nam. Là con số đáng kể nếu số đảng viên được nâng lên và đồng hóa thành một dân tộc riêng biệt, hiện diện bên cạnh hơn 50 dân tộc khác như Kinh, Hoa, Khơ Me, Chăm, Tày, Ê Đê… đang sinh sống trên cùng lãnh thổ. Theo đó, dân số của "Dân tộc cộng sản" hiện nay chỉ đứng sau dân tộc Kinh mà thôi ? !

Trong trường hợp đã là dân tộc, thì cần phải xác định lịch sử của dân tộc ấy. Qua phát biểu của ông Tô Lâm tại trường Đại học Columbia, thì Đảng cộng sản đã lấy sự kiện "Cướp chính quyền" vào năm 1945 làm mốc thời điểm lịch sử "lập nước" của "Dân tộc cộng sản".

Sự tự tôn một cách kiêu ngạo của Đảng cộng sản hiện nay, đến mức độ phủ nhận cả lịch sử dân tộc, thì ngay chính người du nhập Chủ nghĩa cộng sản vào Việt Nam, đồng thời cũng là lãnh tụ sáng lập Đảng cộng sản là ông Hồ Chí Minh cũng chưa từng dám nghĩ đến.

Thật vậy, trong dịp đến thăm đền Hùng tại Phú Thọ vào trung tuần Tháng Chín 1954, ông Hồ Chí Minh được cho là đã phát biểu : "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Cho thấy, trang lịch sử dựng nước từ thời kỳ Thượng Cổ của các vua Hùng vẫn tồn tại trong tư duy của ông Hồ Chí Minh.

Điều khá khôi hài khi một mặt phủ nhận sạch trơn lịch sử dân tộc, thì mặt khác, trong bài phát biểu của mình, ông Tô Lâm lại nhắc đến ý tưởng "Lấy chí nhân thay cường bạo" của Nguyễn Trãi, một nhân vật lịch sử thời hậu Lê trong bài Bình Ngô Đại Cáo.

Tự tạo trang lịch sử riêng bằng cách nâng mình lên và đồng hóa thành một dân tộc ưu quyền là "Dân tộc cộng sản" và thoát ly hoàn toàn khỏi lịch sử chính thống của dân tộc từ hàng nghìn năm. Đảng cộng sản ngày càng tự tôn và kiêu ngạo một cách lố bịch so với những hậu quả nặng nề mà họ đã gây ra cho đất nước.

Điểm về tính chất đảng viên cộng sản và vài con số trích từ những báo cáo của chính cơ quan Đảng cho thấy họ có xứng đáng gì với sự tự tôn, kiêu ngạo đến mức trở thành "Dân tộc cộng sản" ?

Một bài trên trang Tuyên giáo từ Tháng Hai 2019 thừa nhận số lượng đảng viên đông không nhất thiết phản ánh chất lượng :

"Cũng cần nhìn nhận rõ hơn động cơ vào Đảng của một bộ phận đảng viên có phải vì lý tưởng cách mạng của Đảng, vì dân, vì nước hay để có chức quyền, để mưu lợi riêng".

Bên cạnh đó, chỉ riêng số ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII có tới 26 người bị kỷ luật hoặc khởi tố hình sự vì tham nhũng, 5 ủy viên Bộ Chính trị và 3 thành viên trong nhóm tứ trụ cũng bị vạch mặt tương tự.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, trên cả nước đã khởi tố mới, điều tra 2.836 vụ án/5.975 bị can về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ (tăng 841 vụ, 1.487 bị can so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 475 vụ án/1.094 bị can về các tội tham nhũng.

Đảng viên cao cấp của Đảng Cộng Sản, rờ đến đâu phát hiện ra tham nhũng đến đó, đất nước tan hoang, đạo đức xã hội xuống cấp, hàng loạt thiết chế cơ bản để điều hành, quản lý của đất nước bị vô hiệu hóa… Không lẽ tất cả những điều đó trở thành thành tích vẻ vang, đến mức làm cho Đảng cộng sản hãnh diện, phủ nhận lịch sử cả hàng nghìn năm của dân tộc chăng ?

Phương Tây có câu ngạn ngữ "Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác". Lúc này, sau khi khai tử lịch sử dân tộc, Đảng cộng sản chẳng phải đang là bia nhắm cho những quả đạn đại bác được bắn từ tương lai sao ?

DC, ngày 24/09/2024

Đặng Đình Mạnh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đặng Đình Mạnh
Read 59 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)