Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/09/2017

Chỉ đạo ‘chưa tăng thuế’ của Thủ tướng dành cho ai ?

Khánh An

Phát biểu có tính trn an dư lun v vic "chưa tăng thuế" ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc, theo phân tích ca mt nhà kinh tế-xã hi Vit Nam, là "lp l" và "mơ h", không gii quyết mi quan tâm ca đi đa s dân chúng hin đang phẫn n và lo lng vi đ xut tăng thuế gn đây ca B Tài chính.

chidao1

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc.

Tại phiên hp thường kỳ ca Chính ph Vit Nam ngày 30/8, Th tướng Nguyn Xuân Phúc nói "Vi tinh thn năm 2017 là năm gim chi phí cho doanh nghip, trước mt, chưa đ cp vic tăng các loại thuế, phí, l phí, nh hưởng đến doanh nghip".

Tiến sĩ Phm Chí Dũng, mt nhà kinh tế-xã hi hc Vit Nam, cho rng phát biu trên hoàn toàn không gii quyết gì cho mi lo hin nay ca người dân.

"Có 2 đối tượng chính mà chính ph phi quan tâm : doanh nghiệp và người dân. Mà người dân thì ln hơn nhiu. Nhưng đây, nguyên văn ca Th tướng là đi vi doanh nghip ch không phi người dân, cũng không nói rõ loi thuế nào chưa tăng. Cách nói ca ông Phúc là cách nói lp l, chung chung, mơ h".

Phát biểu ca người đng đu Chính ph được đưa ra gia lúc làn sóng phn đi đ xut tăng thuế ca B Tài chính đang ngày càng tăng mnh.

Vô cảm

Theo Thứ trưởng B Tài chính Vũ Th Mai, d án Lut sa đi 5 lut v thuế được đưa ra nhm thc hin ch trương ca Ban chp hành trung ương nhm đm bo "an toàn" cho nn tài chính quc gia. Theo đó, d án Lut sa đi v thuế s được áp dng cho Lut thuế giá tr giá tăng (VAT), Lut thuế tiêu th đc bit, Lut thuế thu nhp doanh nghip, Lut thuế thu nhp cá nhân và Luật thuế tài nguyên.

Trong hàng loạt các loi thuế B Tài chính đ xut tăng lên, VAT là khon thuế b người dân phn ng mnh nht.

Sự gin d ca dư lun bùng lên mnh hơn sau khi có nhng gii thích t các lãnh đo B Tài chính rng vic tăng thuế giá trị gia tăng t 10% lên 12% là đ "phù hp thông l quc tế", và mc tăng này không nh hưởng nhiu đến người có thu nhp thp.

chidao2

Chuyên gia cho rằng tăng VAT s khiến người dân gim chi tiêu, gây tác dng ngược cho mc tiêu tăng ngun thu cho ngân sách.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng cho rng các lý l trên là mt trong nhiu "ngy bin" mà B Tài chính đưa ra nhằm bin minh cho mc đích tăng ngun thu ngân sách.

"Nhiều ngy bin lm. Nhưng đã có các chuyên gia phân tích và ph nhn, phn bác toàn b nhng lý l ca B Tài chính. Thuế VAT ca Vit Nam hin nay thuc loi cao trên thế gii. Nếu tính theo mc thu nhập bình quân đu người thì cao ngt ngưởng, thuc loi hàng đu. Trong khu vc châu Á, Vit Nam có s lượng thuế, phí thuc loi nhiu và cao nht. Hin có ít nht 430 loi thuế và l phí Vit Nam, cao hơn các nước châu Á 2-2,5 ln".

Tiến sĩ kinh tế của Vit Nam nói lý l "tăng VAT không nh hưởng nhiu đến người nghèo" không nhng sai hoàn toàn mà còn th hin s vô cm, vô trách nhim ca nhng người đng đu cơ quan qun lý nhà nước.

"Tăng thuế VAT nghĩa là nh hưởng đến tt c các mt hàng, và người nghèo là người chu ri ro cao nht", Tiến sĩ Phm Chí Dũng nói.

Theo ông, tình trạng suy thoái kinh tế Vit Nam liên tiếp 9 năm đã khiến đi sng người dân ngày càng khó khăn. Mc phân hóa giàu nghèo càng ngày càng ln. Trong bi cnh đó, VAT tăng lên s đẩy người thu nhp thp và tng lp trung lưu chi tiêu ít hơn. Sc tiêu th gim s gây nh hưởng xu đến sn xut, kinh doanh, dn đến tác dng ngược, không nhng không giúp tăng thu ngân sách mà còn tim n nguy cơ gim thu.

Ngân sách "cực kỳ khó khăn"

Cùng với nhng s kin gn đây như chính ph liên tiếp kêu gi huy đng vàng, đôla trong dân chúng, tăng các khon thu phí, Tiến sĩ Phm Chí Dũng cho rng đ xut tăng thuế phn ánh tình trng "cc kỳ khó khăn" ca ngân sách nhà nước.

"Điều đó phn ánh tình trạng cực kỳ khó khăn ca ngân sách Vit Nam. Nhiu người nói đã cn kit, rng tuyếch nên bây gi không còn cách nào khác, phi ép lên đu dân".

Theo số liu ca Tng cc Thng kê Vit Nam, tính t đu năm đến ngày 15/8/2017, tng thu ngân sách nhà nước đt 706,9 nghìn tỷ đng, trong khi tng chi lên đến 747,3 nghìn t đng, dn đến bi chi 40,4 nghìn t đng.

Trong các khoản chi ngân sách, khon chi thường xuyên chiếm ti 73,3% tng chi, ch có 17,5% dành cho đu tư phát trin.

Theo Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, mt yếu tố ln khiến vic chi tiêu không ct gim là b máy biên chế cng knh và không hiu qu.

"Suốt bn, năm năm qua, chuyn biên chế nói là gim nhưng chng gim được mt chút nào, vn c tăng biên chế. Khon chi thường xuyên cho đi ngũ ít nht là 2,8 triệu công chức vn chiếm ti 71% tng chi ngân sách ca Vit Nam".

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng cho rng li thoát gn như duy nht hin nay cho vn đ ngân sách nhà nước là phi bng mi cách gim chi tiêu.

"Thứ nht, gim chi thường xuyên. Chi thường xuyên bây gi quá lớn, chiếm ti 71% ngân sách hàng năm. Mun gim chi tiêu thường xuyên đó thì phi gim đi ngũ công chc. Th hai, phi gim chi tiêu cho lc lượng vũ trang, trong đó có quân đi và công an. Quân đi mi năm ngn ti gn 5 t đôla tin ngân sách, nhưng không hiểu sao vn không bo v được ngư dân ca mình, đ ngư dân b Trung Quc giết hi trên bin. Cũng cn phi gim chi cho lc lượng công an, trong đó có nhng khon chi cho đàn áp nhân quyn thì tuyn đi không chi".

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói thêm rng mc dù khon chi đu tư phát trin có gim đi, nhưng vn còn "quá nhiu vn đ" cn phi xem xét đ ct gim thêm. Chng hn, nhng công trình "nghìn t" không cn thiết được gn nhãn "đu tư phát trin", hay nhng công trình xây dng cơ s h tng, h thng giao thông ngốn tin t nhưng li hng trước khi đưa vào s dng.

Khánh An

Nguồn : VOA, 01/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 598 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)