Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/09/2017

Mặc xác con em chúng mày

Trân Văn

Trẻ con đã quay li trường, mt niên khóa mi va bt đu. Mt facebooker tên là Ngc Vinh va k trên trang facebook ca mình rng đa con trai – hc sinh mt trường cp hai thuc loi ni tiếng ti Sài Gòn - không được d l khai ging. Facebooker này phng đoán, có th vì sân trường quá nh, cha không ni 3.000 đa hc trò cùng vi đ loi khách phi mi, thành ra Ban Giám hiu buc phi ra lnh, ch có cán b các lp mi được d l khai ging.

conem0

Vụ sàn tng mt ca trường cp hai và ba Đng Đa, ta lc ti phường 7, thành ph Đà Lạt, tnh Lâm Đng chiu 26 tháng 8 coi như đã được gii quyết xong (?). Các em học sinh đã được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng (danviet.vn)

Vinh tâm sự, ông thy thương cho thng con mình và bn bè ca nó khi chúng không được hưởng không khí náo nc mà thế h ca ông tng được hưởng trong ngày khai trường vì đó là ngày đu tiên gp li bn bè, thy cô sau ba tháng hè.

Theo lời Vinh thì dù không được d l khai ging nhưng con ca ông và bn bè ca nó chẳng bun chút nào bi tht ra, chúng đã phi đến trường, đã gp li nhau t 11 tháng 8, trước l khai ging hơn ba tun. Cũng vì vy, Vinh băn khoăn, không hiu nhng l khai ging được t chc đng lot trên toàn quc vào ngày 5 tháng 9 hàng năm để làm gì và dành cho ai ?

Không ít người cám ơn Vinh vì facebooker này đã nói thay điu h nghĩ, mt s người khác cung cp thêm tên ca nhng ngôi trường Sài Gòn mà trẻ con không được d l khai ging vì lý do tương t

***

Cũng nhân mùa khai trường, Michael Le – mt facebooker sng ti M ôn li chuyn cách nay mười năm, lúc cha con ông mi ti M đnh cư. Theo li Michael thì lúc đó vì còn "chân ướt, chân ráo", lạ lm vi đ th trên "đt khách, quê người" nên cha con ông thường xuyên va cuc b, va dùng xe bus và đi lc. Mi khi phi cùng đa con gái chín tui băng qua nhng xóm vng, xóm nghèo, mà ch nhìn v b ngoài đã đ thy ngi, Michael li nh vi lòng là nếu có ai đng ti con gái mình, ông s "thí mng cùi" đ bo v bé.

Sống thêm mt thi gian na M Michael mi ng ra, chng nhng không cn th thế - sn sàng liu chết đ bo v con mình mà kiếm mt đa tr, đng hành vi nó là cách tt nht, giúp mình tránh được c phin toái ln nguy him khi cn phi băng qua các khu vc phc tp. Du "coi Tri bng vung" nhưng du đãng M không bao gi, chính xác là không dám đng ti tr con. Cảnh sát M không bao gi chm tr và s làm ti nơi, ti chn nếu có mt đa tr gp nguy him hay b quy nhiu.

***

Vụ sàn tng mt ca trường cp hai và ba Đng Đa, ta lc ti phường 7, thành ph Đà Lạt, tnh Lâm Đng chiu 26 tháng 8 coi như đã được gii quyết xong. Mười đa tr lp 6 rơi t tng mt xung tng trt, ba trong s này b trng thương là chuyn nh. Chuyn by năm qua, Ban Giám hiu trường cp hai và ba Đng Đa cnh báo, vt nài xin sa cha ngôi trường đã 60 tui nhưng không có bt kỳ viên chc hu trách nào thèm đoái hoài, cui cùng dn ti tai nn như đã k cũng là chuyn nh.

Trách nhiệm cá nhân đi vi nhng chuyn nh như thế đã được ông Đoàn Văn Vit, Ch tch tnh Lâm Đng phi sạch. Báo chí Vit Nam đng lot loan báo, ngay sau khi tai nn xy ra, ông Vit đã đến bnh vin thăm lũ tr đang được cp cu ti đó, ch đo h tr cho gia đình mi đa tr năm triu đng, "chỉ đo bnh vin huy đng y, bác sĩ tp trung cu cha".

Cũng theo báo chí Việt Nam, ngay sau khi mười đa tr th nn, S Giáo dục và đào tạo tnh Lâm Đng đã lp tc "đến hin trường để ghi nhận thc tế", "c cán b đến bnh vin đ đng viên, thăm hi gia đình và các em gp nn", ha "s phi hp vi cơ quan chuyên môn kim tra li tt c các phòng hc ti trường Đng Đa, sau đó s tiến hành sa cha các phòng hc xung cp", ha s phối hợp vi các cơ quan hu trách "kiểm tra li mt s trường lâu năm trên đa bàn tnh đ có hướng ch đo, x".

Tương t, chính quyền thành ph Đà Lt đã yêu cu các trường trong thành ph này "khn trương kim tra tình trng cơ s vt cht phc v vic hc tp, ging dy và hot đng hành chính ti trường, nếu có du hiu xung cp, không bo đm an toàn thì tuyệt đi không được b trí ging dy hoc phc v bán trú".

Thế là xong !

Thực tế cho thy, nếu chng may c mười hc sinh lp sáu ca trường cấp hai và ba Đng Đa cùng thit mng vào chiu 26 tháng 8 thì ngoài chuyn h tr nhiu hơn đ mai táng, h thng công quyn cũng ch chuyn đng đến mc đó ri thôi !

Trong số hàng chc ngàn cơ quan truyn thông, bao gm đài phát thanh, đài truyn hình, báo in, báo điện t ti Vit Nam dường như ch có t Lao Đng thc mc v trách nhim cá nhân ca các viên chc hu trách Lâm Đng. Ch có t Lao Đng so sánh chuyn by năm qua, chính quyn tnh Lâm Đng không chi đng nào đ sa cha trường cp hai và ba Đống Đa nhưng sn sàng b ra 1.014 t đng đ xây dng Trung tâm Hành chính tnh Lâm Đng. Theo t báo này thì lúc đu, chi phí d trù cho vic xây dng Trung tâm Hành chính tnh Lâm Đng ch có… 504 t nhưng vì qui mô ca nó quá ln nên c chính quyền tỉnh Lâm Đng ln chính ph Vit Nam đã đng ý điu chnh chi phí đu tư thành 1.014 t đng

Theo tờ Lao Đng thì nhân dân và ph huynh không th gii thích được, ti sao bên cnh nhng trung tâm hành chính ngàn t li là nhng ngôi trường ch đ hoc xiêu vẹo, rách nát ? Đã đành xây dng phi theo kế hoch song chng l kế hoch cho trung tâm hành chính c ngàn t thì có còn mt ngôi trường sp đ thì không ?... Du chính đáng nhưng ti Vit Nam, vi mt h thng công quyn và các viên chc như vn thy, nhng thc mc y rõ ràng là… "lc điu" nên chính t báo này t d đoán : "Sẽ chng có ai chu trách nhim. Dt khoát là vy !".

Chẳng riêng Lâm Đng, tnh và thành ph nào Vit Nam cũng vy.

Hồi trung tun tháng 7, báo chí Vit Nam đng lot loan tin, Hi đng nhân dân tnh Qung Bình đã b phiếu thông qua D án xây dng qun th tượng đài H Chí Minh ti thành ph Đng Hi do chính quyn tnh Qung Bình đệ trình. Theo đó, chính quyn tnh Qung Bình s giao cho mt công ty có tên là Sơn Hi 36 héc ta đt thành ph Đng Hi và công ty này s b ra 128 t đng để thc hin D án xây dng qun th tượng đài H Chí Minh.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư tnh Qung Bình, khng đnh, qun th tượng đài H Chí Minh là nguyn vng ca Đng b, chính quyn, quân và dân trong toàn tỉnh.

Tuy không có bằng chng nào cho thy qun th tượng đài H Chí Minh tht s là nguyn vng ca hơn 800.000 dân Qung Bình nhưng gi d h tht s mong đi mt công trình như vy thì l nào Đng b, chính quyn tnh Qung Bình không biết cân phân thiệt – hơn gia qun th tượng đài vi chuyn khong 6.000 đa tr chưa có ch hc hành t tế, phi hc lp ghép (ghép hai, thm chí ba lp các bc khác nhau vào mt phòng hc), học nh, hc tm trong nhng nơi không th gi là trường ?

Lẽ nào Đng b, chính quyn tnh Qung Bình không biết lượng đnh tác đng thc – hư gia qun th tượng đài vi 3.000 giáo viên đang cần nơi trú ng đcó thể yên tâm trong vic dy d đám tr con vùng sâu, vùng xa ?

Từ lúc nào bày tỏ lòng biết ơn lãnh t tr thành đương nhiên được min tr liêm s - không có tin, đem đt đi "qun th tượng đài H Chí Minh" ri nga tay xin thiên h đ thtừ trường mu giáo, tiu hc ti xe cp cu, các thiết b y tế ph dng khác ?

***

Phàm đã từng sng ti Vit Nam thì ai cũng đã tng nghe, tng thấy khu hiu "Tt c vì tương lai con em chúng ta". Thế nhưng đang có nhm ln ln v đi t "chúng ta". "Chúng ta" không phi là tt c mi người. "Chúng ta" ch là thiu s rt nh trong khi hàng trăm triu người đang sng ti Vit Nam.

Con em "chúng ta" sẽ không bao gi phi đu dây qua sui, không phi li sông đến trường, không phi gi thân hc nhng ch không đáng gi là hc đường. Nếu chưa th đi du hc, ch ca con em "chúng ta" s là nhng ngôi trường đy đ tin nghi hin đi, giáo viên gii nhất. Con em "chúng ta" cũng đã được qui hoch đ đm nhn nhng v trí giúp chúng có th tiếp tc duy trì các đc quyn, đc li ca gia tc "chúng ta".

Không hội đ nhng đnh đ đó thì đng huyn hoc, t xếp mình vào nhóm "chúng ta". Phi ý thc đó ch là "chúng mày". "Tất c vì tương lai con em chúng ta" rõ ràng là rt tht. Nếu không thuc nhóm "chúng ta" thì mc xác chúng mày và tt nhiên, mc xác con em chúng mày.

Trân Văn

Nguồn : Thiên Hạ Luận, VOA, 07/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 798 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)