Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/09/2017

Quan hệ Việt - Trung ‘sóng gió’ tới mức nào ?

Viễn Đông

Giới quan sát cho rng mi quan h tng được coi là "môi h, răng lnh" gia Hà Ni và Bc Kinh đang trong "giai đon sóng gió nhất" trong nhiu năm.

viettrung1

Chủ tch Tp Cn Bình và Tng bí thư Nguyn Phú Trng khi nhà lãnh đo Trung Quc thăm Vit Nam cui năm 2015.

Mối bang giao Vit – Trung, theo nhn đnh ca giáo sư Carl Thayer, "đang mc thp nht k t giai đon tháng Năm ti tháng By năm 2014", khi hai quc gia thế đi đu quanh giàn khoan du HD 981 mà Hà Ni nói là Bc Kinh đưa vào Vùng Đc quyn Kinh tế ca mình.

"Trung Quốc không ch hy các hot đng giao lưu hu ngh quc phòng trên biên gii mà tin cho hay, còn đe da s dng vũ lc nếu Việt Nam tiếp tc khoan thăm dò du khí Bãi Tư Chính [ Trường Sa]. Vit Nam đã phi ngưng hot đng ca công ty Repsol ca Tây Ban Nha ti đó", ông Thayer cho biết.

"Một cuc gp gia b trưởng ngoi giao hai nước bên l cuc hp b trưởng thường niên của ASEAN Manila hôm 7/8 đã b hy. Hi cui tháng Tám, tin tc xut hin v chuyn các chuyên gia mng cùng các hacker ca Trung Quc đã tn công vào các h thng ca doanh nghip và chính ph ca Vit Nam".

viettrung2

Tướng Phm Trường Long, Phó ch tch Quân y Trung Ương Trung Quc, đt ngt ct ngn chuyến thăm Vit Nam hi tháng Sáu.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Quc tế và Chiến lược (CSIS), các quan chc tham d cuc hp ca các b trưởng ngoi giao ASEAN Manila đu tháng trước suýt na không th ra được mt thông cáo chung vì nhng bt đng liên quan ti vic đ cp tranh chp Bin Đông do vp phi s phn đi t Campuchia và nước ch nhà Philippines, trong khi Vit Nam thúc đy vic s dng ngôn t mnh hơn.

quan Sáng kiến Hàng hi ca CSIS viết tiếp trong mt bài phân tích rng Trung Quc đã phn đi tuyên b mnh hơn và cáo buộc Vit Nam "là nước duy nht ln bin Bin Đông".

Trong một đng thái mà các nhà quan sát cho rng Bc Kinh không còn "kiêng dè" Hà Ni, CSIS dn li B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh nói rng "ti thi đim này, nếu hi ai thc hin việc lấn bin, thì dt khoát không phi Trung Quc. Có l nước nêu lên vic này làm chuyn đó".

Theo ông Thayer, cho dù quan hệ hai nước có chiu hướng đi xung, Vit Nam tiếp tc theo đui chính sách "va hp tác va đu tranh" vi Trung Quc.

Giáo sư nghiên cu v chính trường Vit Nam đ cp ti chuyn hi tháng Tám, B trưởng Quc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch đã ti Washington đ gp người đng nhim James Mattis và cng c hp tác quc phòng, mà đáng chú ý nht là thông báo rng Vit Nam sẽ đón một hàng không mu hm ti cp cng quc tế Cam Ranh vào năm ti.

Ông cũng nói tới chuyn cui tháng trước, Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã thăm Indonesia và Miến Đin. Trong khi Jakarta, ông Trng đã c th kêu gi đoàn kết khu vc v vn đ tranh chấp Bin Đông.

Ngày 31/8, phản ng trước cuc din tp quân s ca Trung Quc ca Vnh Bc B, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam đã "hết sc quan ngi", và kêu gọi Trung Quc "chm dt và không lp li các hành đng làm phc tp tình hình ti Bin Đông", "đại din B Ngoi giao Vit Nam đã giao thip vi đi din Đi s quán Trung Quc ti Hà Ni, đ nêu rõ lp trường ca Vit Nam".

Ít ngày sau đó, hôm 6/9, Việt Nam mt ln na li phn đi cuc tp trn bn đn tht ca Trung Quc ngoài khơi qun đo Hoàng Sa.

Theo Giáo sư Carl Thayer, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam đã s dng ngôn ng mnh m hơn như "mnh m phn đi hành đng này ca Trung Quốc, nghiêm túc yêu cu Trung Quc tôn trng ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa, không lp li các hành đng tương t, không làm nh hưởng đến hòa bình, n đnh khu vc và Bin Đông".

Tuy nhiên, sau đó, Trung Quốc đã bác b ch trích ca Vit Nam, nói "không làm gì sai" và đng thi kêu gi "bên có liên quan nên xem xét các cuc tp trn mt cách bình tĩnh và hp lý".

viettrung3

Du khách Trung Quốc thăm Vnh H Long Vit Nam.

Trong khi đó, trong cùng thời gian, theo Giáo sư Thayer, s du khách Trung Quc ti Vit Nam "tăng mnh, đu tư tăng và thương mi hai chiu đt 25,5 t đôla trong quý đu tiên".

"Nhiều kh năng hin trng này s tiếp din cho ti khi Trung Quc t chc đại hội ca Đng Cng sn Trung Quc bt đu vào ngày 18/10", nhà nghiên cu nói vi VOA tiếng Vit t Australia.

Tờ Hoàn cu Thi báo có tư tưởng dân tc ca Trung Quc tng đăng mt bài xã lun trong đó nhc ti chuyến thăm M và Nht ca Th tướng Việt Nam Nguyn Xuân Phúc hi cui tháng Năm và đu tháng Sáu.

Bài báo có đoạn : "Các chuyến thăm liên tiếp ti M và Nht Bn cho thy sáng kiến ca Vit Nam nhm đóng vai trò ln hơn trong các vn đ khu vc".

Hoàn cầu Thi báo viết tiếp rng "đi mt với sự tri dy ca Trung Quc, Vit Nam cn phi ve vãn các nước khác ngoài khu vc nhm khng chế Trung Quc Bin Đông và bo v các quyn li ca mình".

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 18/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 808 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)