Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/09/2017

Lỡ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh rồi, bây giờ phải làm gì ?

Trương Nhân Tuấn

Đức vừa tuyên bố trục xuất thêm một viên chức ngoại giao Việt Nam, để trả đũa cho thái độ "làm lơ" của Việt Nam trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

batcoc1

Bài báo trên nhật báo TAZ số ra ngày hôm nay 05/08/2017. Ảnh: internet

Ngày 17 tháng tám tôi đã viết cảnh báo, chuyện Trịnh Xuân Thanh "càng để lâu càng khó". Tôi đồng thời cũng đề nghị ông Tô Lâm giải trình trước quốc hội, sau đó đưa một lời xin lỗi chính thức đến với nước Đức. Tôi cũng từng viết cảnh cáo, không dễ làm lơ chuyện này với người Đức, một dân tộc tinh anh có khả năng đội đá vá trời.

Chuyện bắt cóc Trịnh Xuân Thanh là một sai lầm trầm trọng của ông Trọng. Khi ông này "bỏ nhỏ tin tức" cho nhà báo Huy Đức, làm lộ chuyện bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trước báo chí, ông Trọng vi phạm qui định của đảng. Việc tiết lộ bí mật Trịnh Xuân Thanh làm hại đến uy tín quốc gia, thuơng tổn đến lợi ích của dân tộc. Trong khi ông Huy Đức thì phạm vào việc "tiết lộ bí mật nhà nước".

Đức cũng ngưng "quan hệ đối tác chiến lược" với Việt Nam. Điều này cho thấy hiệp ước thuơng mãi giữa Việt Nam và khối Châu Âu sẽ "đông lạnh" lâu dài. Những khoản viện trợ của Đức cho Việt Nam, và có thể của các nước Châu Âu khác, cũng sẽ ngưng lại. Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền của Việt Nam nhân dịp này cần lên tiếng, khoản viện trợ (cho Việt Nam) đã hoạch định trong ngân sách, không thể đơn thuần "hủy bỏ", do đó có thể sẽ chi để giúp đỡ các tổ chức này để họ hoạt động hữu hiệu hơn.

Đến nước này, theo tôi, lời xin lỗi của Việt Nam cũng sẽ không đủ, nếu ông Trịnh Xuân Thanh không được trả về Đức.

Status ngắn của tôi sáng 22/09/2017 nói về ông Tô Lâm nên nhanh chóng "giải trình" vấn đề Trịnh Xuân Thanh trước Quốc hội thì có tiếng nói phản biện rằng "điệp vụ" Trịnh Xuân Thanh còn có thể do Tổng cục 2 thực hiện. Tổng Cục 2 là Tổng cục tình báo quân đội nhân dân Việt Nam. Vì vậy lý do gì ông Tô Lâm, không phải chuyện của ông này, tại sao phải giải trình ?

Theo tôi, vụ Trịnh Xuân Thanh "càng để lâu càng khó". Không phải khó cho Đảng cộng sản Việt Nam mà khó cho quốc gia Việt Nam. Quyền lợi dân tộc Việt Nam bị tổn hại. Tiếng nói trên trường quốc tế của Việt Nam không còn uy tín. Từ lâu Việt Nam đã sử dụng vũ khí "luật quốc tế" để bảo vệ mình trước những gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Không ngoại lệ, các "nước nhỏ" ngày hôm nay, ngoài "luật quốc tế", thì không có cách nào để tự bảo vệ mình trước các cường quốc khác.

Mật thám của Việt Nam qua Đức bắt Trịnh Xuân Thanh, hành vi vừa xúc phạm chủ quyền nước Đức, vừa vi phạm luật quốc tế.

Việt Nam không tôn trọng luật quốc tế, thì từ nay Việt Nam lấy cái gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng của quốc gia ở Biển Đông ?

Trong bất kỳ vụ "gián điệp" của cường quốc nào, xảy ra ở bất kỳ nước nào, các "điệp viên" thường không được pháp luật bảo vệ.

Một điệp viên bị bắt vì một điệp vụ nào đó, thời chiến tranh lạnh, số phận của người này là chết 100%. Vì vậy các điệp viên thường gắn một liều thuốc độc trong răng. Lỡ có gì thì cắn bể ra, tự sát, chớ không để phía địch bắt, tra khảo khai thác tin tức.

Hiện nay, tin tức từ báo chí Đức, cho biết là Europol (cảnh sát Châu Âu) đã nhập cuộc để truy nã những "điệp viên" của Việt Nam tham gia vào vụ bắt cóc.

Dưới thời bình, những điệp viên bị bắt ít khi bị giết chết như dưới thời chiến tranh lạnh. Số phận của họ thường như "trái chanh" để phía đối tượng "vắt" hết những tin tức, sau đó thì đưa ra tòa, xử tù, hoặc trục xuất.

Nhiều người thường gộp "quyền lợi" của đất nước với quyền lợi của Đảng cộng sản Việt Nam. Chống cộng sản Việt Nam, phá hoại quyền lợi của cộng sản Việt Nam thành ra chống cả quyền lợi của đất nước.

Các việc bảo vệ chủ quyền thổ, hay như trường hợp này, là bảo vệ "quyền lợi của đất nước và dân tộc".

Trước tình cảnh quyền lợi đất nước bị đe dọa như vậy, ta phải có cách nào để cứu vãn ?

Theo tôi, cách tốt nhứt, là ông Tô Lâm ra Quốc hội giải trình. Cần phải nhận lỗi rằng "cảnh sát" của Việt Nam đã hiểu lầm, vì đã "diễn giải sai cách nhìn về pháp lý của Đức và Việt Nam" trong vụ dẫn độ Trịnh Xuân Thanh. 

Vấn đề "điệp viên" hay "tình báo quân sự" cần loại bỏ.

Cuộc khủng hoảng hai bên, có thể là khủng hoảng "militaro-politique" (quân sự-chính trị), lại giảm xuống thành khủng hoảng về "pháp lý-chính trị".

Pháp lý ở đây là "quyền tài phán" của Việt Nam dẫn độ Trịnh Xuân Thanh, do hiểu lầm, nên đã vô ý xúc phạm đến đất nước và dân tộc Đức.

Ông Tô Lâm nên làm… Lê Lai cứu nước. Một lời xin lỗi không có gì. Nhưng giá trị ở chỗ là nó xoa dịu sự bất bình của quốc gia Đức, sau đó là bảo vệ quyền lợi của đất nước và dân tộc Việt Nam.

Một Huy Đức "xì" một chuyện xếp vào "bí mật quốc gia", cả nước đã đủ "khổ" rồi. Đừng dại dột xúi Tổng Cục 2 ra giải trình. Chỉ có trời cứu.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 22/09/2017 

Quay lại trang chủ
Read 1077 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)