Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/09/2017

Bộ phim dài không có hậu

Bùi Tín

Bộ phim dài 10 tp (18 tiếng đng h) ca 2 đo din M Ken Burns và Lynn Novick đã được trình chiếu rng rãi trên TV cũng như trên internet.

bophim1

Poster của phim The Vietnam War.

Nhiều người chăm chú xem, thưởng thc và bình lun. Người khen khá nhiu, cho rng các tác gi đã dày công sưu tm, tuyn chn nhng đon phim, hình nh tiêu biu, quý giá nht, có được cách nhìn khách quan, đa chiu.

Nhiều người phân vân, chê trách bộ phim có nhiu thiếu sót, chưa nói lên đy đ bn cht ca cuc chiến, tuy có đu đ là "Chiến tranh Vit Nam", nhưng li nng v cuc chiến tranh ca Hoa Kỳ Vit Nam !

Riêng với người Vit Nam, b phim b chê trách nhiu hơn là khen.

trong nước, ban tuyên hun ca Đng Cng Sn ra ch th cho b máy truyn thông không trình chiếu, không bình lun, không bàn tán v b phim này, chc là vì chưa nói lên được công lao ca đng trong toàn thng "gii phóng min Nam, thng nht đt nước", còn nêu lên các vụ thm sát Mu Thân Huế, tri ci to sĩ quan viên chc Viêt Nam Cng Hòa và v thuyn nhân bi thm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rng b phim không có giá tr vì không nói lên được chính nghĩa và thin chí ca Đng, Nhà nước, Quân đi nhân dân và nhân dân Việt Nam trong cuc chiến tranh cách mng.

Cộng đng người Vit nước ngoài nói chung đánh giá thp, phê phán khá mnh b phim, cho là không khách quan, không cân đi, không công bng, sai lch trong đánh giá thp chính quyn min Nam, đánh giá thấp quân đi Vit Nam Cng hòa, nhìn nhn sai lch quá ưu ái vi phong trào chng chiến tranh trên đt Hoa Kỳ.

Tất nhiên cuc chiến tranh kéo dài trong gn 30 năm, vi 2 chiến trường min Bc, min Nam Vit Nam, lây lan sang Cam-bt, Lào, dính lin với cuc chiến tranh lnh gia 2 phe gm các siêu cường, cường quc trên thế gii, vi biết bao din biến vi nhiu mt phc tp, khó lòng mô t cho đy đ, làm va lòng mi người, mi phía.

Nhưng dù sao đây cũng là mt c gng to ln, mang cách nhìn phóng khoáng, đa diện ít đnh kiến, hiếm hoi, so vi các b phim đã xut hin xưa nay.

Theo ý riêng của tôi, đây là cun phim hoành tráng, mang nhiu c gng, phn ánh nhiu mt, nhiu nhân vt tiêu biu ca cuc chiến.

Chỗ đng chính tr ca các tác gi làm phim chưa rõ. H có đng trên lp trường ng h hòa bình, đc lp dân tc, dân ch, bo v nhân quyn, c súy s tôn trng pháp lut quc tế, ca nhng công dân ca thế gii mi hay không ? hay ch là lp trường lnh lùng, trung lp, cách nhìn trung dung ca người ngoài cuc ?

Điều mà hình như các tác gi b qua là cuc chiến thuc thế k XX, mà nay đã bước vào thế k XXI. Phn ln nhng din viên chính ca cuc chiến đã đi vào dĩ vãng, b phim này là đ cho lp con cháu h xem và suy ngm cho cuc sng hin ti.

Có những s kiện lịch s phi cn mt thi gian khá dài mi có th đánh giá đy đ đúng, sai, tt xu, tiến b hay lc hu. Hu qu ca cuc chiến ra sao ? tt đp hay bi đát cho tng bên, tng đi tượng. Như phi ngm mt qu núi t xa.

Ví dụ như đi vi nhân dân Vit Nam, dân tộc Vit Nam, tuy đng cng sn huênh hoang là chính nghĩa, thin chí, yêu nước, gii phóng, thng nht, đi thng, hoàn thành s mng v vang… nhưng hin nay tt c là gi di, la gt, là ba đt, không có tht. S tht ch là con s không to đùng.

Họ nói đc lp, nhưng t sau Mt ước Thành Đô (tháng 9/1990) Vit Nam sng dưới mt chế đô Bc thuc, ph thuc c v chính tr, kinh tế, đi ngoi va tinh vi va l liu, vy thì li th Đc lp và Tuyên ngôn Đc lp 2/9/1945 ch còn là bánh v.

Họ nói dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhưng không h có bu c t do, ch có đng chn dân bu, b tù hàng trăm tù chính tr chng bành trướng, coi các công dân yêu nước, yêu dân ch, nhân quyn là thù đch. Quc hi ch là đng hi khi 90% là đng viên. Vy dân ch hay đng làm chủ ?

Họ nói gii phóng, ha hn, cam kết hòa hp dân tc nhưng cm tù hàng trăm ngàn sĩ quan, viên chc Vit Nam Cng hòa, cho na triu cán b chính tr, kinh tế, văn hóa, đng viên, công an, giáo chc, viên chc min Bc trình đ yếu t vào tiếp qun, cai trị min Nam, thc tế là phá phách toàn din cuc sng vn tiến b hơn min Bc, vy gii phóng hay km kp, đy lùi min Nam ?

Và lời ha ca ông H sau chiến tranh s xây dng đt nước to ln giàu mnh gp 10 ln thi chiến nay, đi đến đâu ? Có nhiu nhà cao tầng, nhưng thu nhp bt công gp trăm ln thi xưa, nn tham nhũng vượt xa thi thuc Pháp, thi phong kiến. Đi sng, thu nhp dân thường kém Thái lan, Malaysia hàng 20 năm.

Vậy thì chiến thng, đi thng đ làm gì ? Câu nói "dân ta tòan thng đế quc M xâm lược và tay sai" tr nên cay đng b bàng. Đến nay phi công nhn rng dân Vit Nam đã thua, thua to, thua trit đ, thua trng tay. Linh mc Nguyn Văn Lý nói không sai "Cng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam : chưa Đc lp - thiếu T Do – chưa Hnh Phúc", là rt đúng, nhưng li b tr giá bng hơn 10 năm tù !

Nhiệm v các nhà làm phim chân chính ca nước ta là nên làm mt b phim dài nói lên nhng s tht y, khi mà b phim "The Vietnam war" đã b quên.

Lẽ ra các nhà làm phim nói trên nên suy nghĩ đ qua cuc chiến tranh thế k XX gi ý cho nhng gii pháp cho các cuc chiến, tranh chp trong thế k XXI này.

Vũ khí nguyên tử tng chun b được dùng Đin Biên Ph, Triu Tiên, Cuba. Nay li có nguy cơ n ra tht s do cu bé Kim Chính Ân - n lên gân.

Các cuộc chiến Syria, Trung Đông, Ukraine… nên tìm ra giải pháp nào ? Làm sao tiêu tr nn khng b do Nhà nước hi giáo IS ch trương ?

Vai trò của Liên Hp Quc trong s mng bo v hòa bình, ngăn nga chiến tranh, cu tr các nn nhân và người di cư ra sao ?

Vai trò của Hoa Kỳ nên co lại lo cho "nước M trước hết" hay cn đóng vai cường quc s 1 có trách nhim cao quý trên thế gii ?

Bộ phim s rt hay, hp dn hơn, có ích khi nó có hu nói đến hu qu các cuc chiến cho đến ngày hôm nay, mi quan h Vit M nay ra sao, Việt Nam đang trong tình hình thế nào và gi ý, nhn nh cho người xem tham gia vào gii quyết nhng vn đ trước mt ca thế gii ra sao. Có l nó cn b xung thêm 1 hay 2 tp kết thúc. Mong các nhà làm phim quan tâm.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 25/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 703 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)