Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/09/2017

Đổ vỡ Việt - Đức : Nguyễn Phú Trọng có ‘vô can’ ?

Phạm Chí Dũng

Đêm 22 tháng Chín năm 2017 có thể li là mt đêm dài tê tái trong cơn mt ng mãn tính ca gii chóp bu Vit Nam, sau đêm đầu cung cung vì b người Đc phát hin âm mưu bt cóc Trnh Xuân Thanh ti Berlin hai tháng trước.

vietduc2

Quan hệ đối tác chiến lược Đức - Việt - Ảnh minh họa

Lại mt đêm mt ng

Rốt cuc, quan đim "tr giá đi ngoi đ gii quyết đi ni" ca não trng quan chc Vit đã phi tr giá đt, quá đt. Người Đc còn trng pht hơn nhiu so vi nhng đu óc tưởng tượng nông cn như ch đến mc trc xut nhân viên ngoi giao : tm đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam.

Động thái bt ng trên có th ví như mt cơn đng đt chính tr ngay ti Hà Ni.

n đng đt này li thình lình hin ra ch vài tun trước thi đim din ra Hi ngh trung ương 6 ca đng cm quyn ti Vit Nam - một kỳ hp Ban chp hành trung ương được cho rng mang mc tiêu "thanh trng" đi vi mt s quan chc cao cp mà ông Nguyn Phú Trng lit vào dng "chng tham nhũng thi kỳ trước".

Trong vòng một chc năm qua, chính th cng sn Vit Nam luôn t hào đã ký được đến mt chc tha thun đi tác chiến lược vi mt chc quc gia. Đi tác chiến lược Vit - Đc là tha thun đu tiên b hy b gia chng, và cho dù mi ch mang tính "tm thi" nhưng ai cũng hiu cơ s còn có th khn kh hơn na trong thi gian tới.

Mộng du duy ý chí

Vài tuần sau khi n ra cuc khng hong Đc- Vit, đã xut hin nhng ý kiến bên l ni b đng Vit Nam v kh năng "xét cho cùng thì Đc cũng còn nhiu cái li trong quan h vi Vit Nam. Do đó rt ít kh năng Đc s làm căng với Việt Nam, mà ch cn Vit Nam uyn chuyn khôn khéo, tiến hành đàm phán vi Đc và có th nhân nhượng mt vài vn đ gì đó v thương mi thì câu chuyn Trnh Xuân Thanh s chìm dn theo thi gian. Đến cui năm nay hoc sang năm 2018 thì quan h gia Vit Nam và Đức s bình thường tr li…".

Nhưng rt cuc, d báo vi não trng mt chiu trên đã phá sn. Cũng như đã cơ bn phá sn nhng d báo ca các cơ quan ngoi giao, công an v tính hu qu có th nếu v bt cóc Trnh Xuân Thanh b người Đc phát hin và làm rùm beng. Nguyên nhân chủ yếu ca d báo sai lm là căn bnh thành tích trm kha trong ni b đng, cùng não trng vào thói quen thiên v báo cáo thành tu trong khi làm gim bt ri ro và tính hu qu. Có th, phía Vit Nam đã đc bit duy ý chí để tự tin đưa ra gi thiết là nếu v bt cóc Trnh Xuân Thanh b lôi ra ánh sáng, chính ph Đc cùng lm cũng ch gi công hàm phn đi và vic này có th làm chm li tiến trình vin tr 260 triu euro năm 2017 - 2018 ca Đc cho Vit Nam…

Và có thể đó chính là lý do để mt v Vit Nam, được đôn đc ch đo t mt cp rt cao, đã va quá vi vàng li va t tin đến mc còn không thèm quan tâm chuyn xóa nhng vết máu cùng tang vt là bình xt hơi cay trên chiếc xe hơi được thuê t Séc đ bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Dự báo sai v quá kh li là cơ s ca sai d báo thi hin ti. Dàn tham mưu ca Nguyn Phú Trng quá t !

"Không có gì phải vi vàng c"

Trong thực tế, cp đ quan h đi tác chiến lược còn cao hơn và bao trùm hơn so vi quan h ngoi giao gia hai quc gia. Dù ch tm đình ch quan h đi tác chiến lược, đây là li cnh báo rt trc tiếp v kh năng người Đc có th tiến ti chính sách tm cắt đt quan h ngoi giao vi Vit Nam trong mt tương lai không xa, nếu Hà Ni vn không có bt kỳ mt li xin li nào v v mt v Vit Nam đã bt cóc Trnh Xuân Thanh vào tháng By năm 20167, không chu xin li và cũng chng chu cam kết "s không tái phạm"…

Giờ đây, có l nhiu người cn nh li thái đ và cách biu cm ca người Đc vào đu tháng 8/2017 sau khi B Ngoi giao Đc ra tuyên b v v Trnh Xuân Thanh. Sau yêu cu "phi đ ông Trnh Xuân Thanh quay tr li Đc ngay lp tc đ h sơ đ ngh dn đ và đơn xin t nn được xem xét theo đúng trình t pháp lý", Quc v khanh B Ngoi giao Đc Markus Ederer đã khng đnh : "Chúng tôi cũng bo lưu quyn áp dng thêm các bin pháp khác trên bình din chính tr, kinh tế và chính sách hp tác phát trin."

Toàn bộ ni hàm "chính tr, kinh tế và chính sách hp tác phát trin" li chính là ni dung ca quan h đi tác chiến lược Đc - Vit.

Người Đc chưa bao gi gin d đến thế trong sut chiu dài quan h ngoi giao vi Vit Nam. Vi Quc v khanh Văn phòng Bộ Ngoi giao Đc, ông Markus Ederer, đó còn là t ng "bi tín". Cái t thiên v bn cht dưới đáy ca chính tr này li càng khiến công lun xã hi Vit Nam không th nào quên được nhân vt y viên trung ương đng, ch tch thành ph Hà Ni Nguyn Đức Chung đi x vi người dân Đng Tâm ra sao - ký sng, lăn tay đim ch nhưng sau đó x tot tt c.

"Không có gì phải vi vàng c" - cũng cần nh li cm t này vi mi hàm ý ca nó.

Sau tuyên bố ca B Ngoi giao Đc v v Trnh Xuân Thanh b bt cóc Berlin, đã có mt bui Hp báo Liên bang ngày 9/8/2017. Phó Phát ngôn viên ca Chính ph Liên bang, Bà Ulrike Demmer và Người Phát ngôn B Ngoi giao ông Schäfer đã tr li các câu hi liên quan đến mi quan h Đc - Vit, trong đó có ni dung : "Tuy nhiên, khi vụ vic như vy xy ra thì chc chn đâu đó còn thiếu s tôn trng và lưu tâm. Vì vy, như đã nói, chúng tôi không th đ v vic dng li ti đây. Chúng tôi s bình tĩnh phân tích. Không có gì phải vi vàng c. Chúng tôi sẽ cân nhc và bàn tho kỹ lưỡng ri sau đó s thông tin ti các đi tác Vit Nam ca chúng tôi".

Một s ý kiến cho rng câu "Không có gì phi vi vàng c" có v dư tha hoc không rõ nghĩa. Nhưng mt s ý kiến khác li suy ngm v câu nói này vi mt n ý rõ rt nào đó.

Cuối cùng, người Đc đã hành đng !

Một hành đng thích đáng và không h cho thy "Đc cn Vit Nam hơn Vit Nam cn Đc" như mt li tuyên truyn ca gii dư lun viên tuyên giáo và công an Vit Nam.

Ông Nguyễn Phú Trng có "vô can" ?

Tình hình giờ đây như th bãi hoang địa sau cơn đng đt phm vi rng. Nếu sau bn tuyên b ca B ngoi giao Đc vào đu tháng 8/2017, nguy cơ tan v Hip đnh thương mi t do Vit Nam - châu Âu (EVFTA) là ln chưa tng có, thì nay là c tương lai sp đ ca Quan h đi tác chiến lược Việt - Đc.

vietduc1

Nguyễn Phú Trọng trong một lần tiếp Tập Cận Bình.

Tương lai y li "ăn" c vào đi sng ca hơn chín chc triu người dân Vit - hu như không khác y cnh đám quan li "ăn ca dân không cha th gì". Gii quan chc B chính tr và các y viên trung ương đng no mp có th chng my quan tâm đến s phn ca EVFTA, nhưng nếu không có hip đnh này, doanh nghip Vit s càng bế tc đu ra xut khu, còn người sn xut trong nước, đc bit là hàng triu nông dân, có th s phi chuyn ba ăn t cơm sang cháo.

Những cơ quan nào và nhng ai trong nội b đng phi chu trách nhim v hai cú tan v và sp đ trên ?

Hậu qu đã khng khiếp đến mc ngang bng vi ti "phá hoi". Phi có ít nht mt ai đó, mt cơ quan nào đó chu trách nhim và b x lý.

Với tư cách là người đng đu đng, người tng ch đo "bt bng được Trnh Xuân Thanh" và có th là người hưởng li nht trong cuc chiến phe phái khi nm gi được Trnh Xuân Thanh, ông Nguyn Phú Trng có "vô can" khi đ xy ra nhng hu qu khng khiếp trong quan hệ Vit - Đc ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 26/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 1040 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)