Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/09/2017

Cần phải ý thức rằng mình đi đâu cũng ngữa nón ăn xin

Trương Nhân Tuấn

Thật tình là đám dư luận viên trình độ quá kém, nhứt là trong vụ Trịnh Xuân Thanh. Bọn này càng lên tiếng, càng lộ liễu xấc xược bấy nhiêu thì sự trả đũa của phía Đức càng mạnh bấy nhiêu.

vnduc0

Việt Nam là nước "ngoại lệ" không chịu phát triển. Đi đâu cũng ngữa nón ăn xin. Ảnh CA/TPHCM

Việt Nam thân nhược tiểu mà hành sử như là "nước lớn".

Nhiều dư luận viên vịn vào hành vi của các "nước lớn", hay NATO (các nước thuộc khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương), trong các vụ "can thiệp" vào nội tình các quốc gia khác, để bào chữa cho hành vi của mật vụ Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức.

Các "nước lớn" họ nói, hay họ làm điều chi đó trái với luật hay tập quán quốc tế. Họ luôn dựa lên một "lý do chính đáng".

Thí dụ vụ Nga chiếm Crimée của Ukraine. Việc này hiển nhiên vi phạm đến nền tảng Hiến chương Liên Hiệp Quốc (quốc gia thành viên phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác). Lý do (chính đáng) mà Nga đưa ra là vùng lãnh thổ (Crimée) trước đó (thập niên 50) là thuộc về Nga.

Nhưng "lý do chính đáng" cũng không đủ. "Nước lớn" còn phải có đủ "nội công" để chịu đựng những "trừng phạt" của cộng đồng quốc tế.

Nước Nga đến hôm nay vẫn còn bị "trừng phạt" là "cấm vận kinh tế" do Mỹ cà các nước thuộc khối Châu Âu áp đặt.

Ngay cả Trung Quốc, một "nước lớn". Chính quyền Bắc kinh đã tổ chức bắt cóc hàng ngàn vụ, những viên chức bị buộc tội tham nhũng, rải rác ở các nước trên thế giới. Đến nay không thấy nước nào lên tiếng phản đối (nói chi đến trừng phạt) Trung Quốc. Bởi vì mật vụ Trung Quốc làm việc "sạch sẽ", bắt cóc đối tượng không để lộ dấu vết gì. Chỉ đến khi đối tượng ra tòa, bị kết án, thì lúc đó thế giới mới biết. Lúc đó đã quá muộn để có thể nói lên điều gì. Không ai dành lời "phải đạo" cho một kẻ đã bị tòa kết án.

Mà Trung Quốc là "nước lớn". Nói đến "trừng phạt" thì 99% là trừng phạt về kinh tế. Không có nước nào dám "trừng phạt" kinh tế Trung Quốc, vì nước nào cũng liên thuộc với nền kinh tế của Trung Quốc.

Việt Nam thì khác. Việt Nam là nước "ngoại lệ" không chịu phát triển. Đi đâu cũng ngữa nón ăn xin. Mới đây ông Phúc còn cất lời nhờ Ngân hàng thế giới gởi lời xin cứu giúp đến các nước.

Việt Nam lệ thuộc đủ thứ vào các nước, nhứt là các nước giàu.

Nhưng thái độ của Việt Nam hiện nay trong vụ Trịnh Xuân Thanh rõ ràng là Việt Nam "con nhái muốn to bằng con bò". Nhứt là những lời đối thoại của lớp dư luận viên đối với các phản ứng của nước Đức (như ngưng ngoại giao đối tác chiến lược). Thật là một bọn vô học, côn đồ. Một lời của họ viết ra là một thùng dầu đổ vào đám lửa đang cháy. Những người này chỉ vì lợi ích của một nhóm nhỏ người có thế lực trong đảng, bất chấp lợi ích của hàng triệu người Việt Nam đang sinh hoạt trên nước Đức.

Nghe nói Đức vừa "đông lạnh" việc cấp Visa cho nhân viên công chức nhà nước công tác qua Đức, cũng như Visa cho SV du học. Điều này hoàn toàn mới. Chắc đây là quyết định của Bộ ngoại giao Đức đối với phản ứng côn đồ, thất học của đám dư luận viên.

Hôm trước tôi có nói vụ Trịnh Xuân Thanh càng để lâu càng khó. Bây giờ, việc này vẫn đúng. Nhưng theo tôi, đám dư luận viên càng lên tiếng thì sự trả đũa của Đức càng gay gắt.

Sẽ không loại trừ việc nước Đức sẽ giới hạn kiều số dân Việt Nam sống trên nước Đức. Trước mắt họ sẽ trục xuất tất cả những người "nhập cảnh lậu". Sau đó chấm dứt các hợp đồng "nhập cảng lao động" đến từ Việt Nam. (Có hàng chục nước khác, nhân công tay nghề cao hơn Việt Nam, sẽ thế chỗ cho Việt Nam).

Mà điều trước hết là họ sẽ "cô lập" những "nhân viên tình báo" của Việt Nam đang hoạt động kiểm soát (và theo dõi) dân Việt Nam ở các nước Châu Âu. Sau đó, dĩ nhiên "đông lạnh" hiệp định đối tác về kinh tế.

Việt Nam là một nước "nhược tiểu". Cần phải ý thức rằng mình đi đâu cũng ngữa nón ăn xin. Hành xử như "nước lớn", thì cây cao gió lớn. Không biết học "gồng" thì chết sớm.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 27/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 659 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)