Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/10/2017

Hai kì hội nghị, một sự thất bại

Bạch Hoàn

Người lên ngựa, kẻ chia bào. Người về đỉnh cao, người chìm vực sâu. Từ sau Đại hội 12 đến nay, nhân sự cấp cao trong bộ máy chính quyền và hàng ngũ lãnh đạo cốt cán của Đảng đã có nhiều thay đổi và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

hai5

Người lên ngựa, kẻ chia bào - Ảnh minh họa

Nếu nhìn dưới góc độ của những người đang làm công tác chỉnh đốn đội ngũ cán bộ, công tác đấu tranh chống tiêu cực, chống quan liêu cửa quyền, chống tham nhũng lãng phí... thì có thể coi những thay đổi về nhân sự được quyết định tại Hội nghị Trung ương 5 vừa qua và Trung ương 6 đang diễn ra là một thành tích. Những sự thay đổi về mặt nhân sự ấy mang lại xúc cảm hoan hỉ cho một bộ phận lớn người dân. Họ hào hứng với việc đốt cháy cả củi tươi và bấu víu chút niềm tin mỏng manh còn lại vào chiến dịch nhóm lò.

Nhưng, có một thực tế không thể phủ nhận, những gì phơi bày ra thời gian qua, chính xác phải gọi là một sự thất bại trong công tác cán bộ.

Lấy ví dụ một việc gần nhất là kết quả bỏ phiếu cách chức ông Nguyễn Xuân Anh, cựu Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng vừa diễn ra tại Hội nghị Trung ương 6 vào ngày hôm qua.

Bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh có vấn đề - theo nhìn nhận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, lẽ ra khi làm công tác bổ nhiệm phải suy xét ngay, nhưng thực tế đã bỏ lọt. Bản lĩnh chính trị còn non kém, kinh nghiệm quản lý còn chưa chín, khả năng làm công tác định hướng chủ trương, đường lối, công tác cán bộ chưa vững nhưng lại vội vàng đặt vào vị trí Bí thư một thành phố như Đà Nẵng. Trong khi Đà Nẵng là nơi có những cái bóng quá lớn, không phù hợp với người có vốn liếng trận mạc khiêm tốn như Nguyễn Xuân Anh.

Phải mặc một chiếc áo vừa vặn với cơ thể mình thì mới đẹp. Chiếc áo quá rộng hoặc quá chật đều khiến mình trở nên xấu xí. Nếu ở một thời điểm khác, bản lĩnh chính trị đã được tôi rèn, biết đâu có thể sẽ là một Xuân Anh khác?

Một ví dụ khác là trường hợp của ông Trương Quang Nghĩa. Bộ trưởng Bộ Giao thông phải là người đá vị trí tiền đạo, nhưng ông Trương Quang Nghĩa với những gì đã thể hiện thì rõ ràng là phù hợp ở vị trí hậu vệ hơn là một người chịu trách nhiệm ghi bàn.

Mọi sự phát triển của bất kì ngành hay địa phương nào đều mang bóng dáng của người đứng đầu. Nguyễn Xuân Anh mới được khoảng hai năm đã ngã. Trương Quang Nghĩa cũng mới vào vị trí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hơn một năm giờ lại về thay chỗ Nguyễn Xuân Anh. Cho đến kì Đại hội 13, ông ấy chỉ còn hơn ba năm ngồi ở vị trí cao nhất của Đà Nẵng. Chừng ấy thời gian là quá ngắn để có thể tạo được dấu ấn và định hình con đường phát triển.

Nhân sự thay đổi liên tục, không khí chính trị căng thẳng, đó là sự thất bại trong công tác cán bộ. Và sự thất bại này có thể dẫn đến những yếu kém trong quá trình quản lý, thậm chí là những chủ trương, quyết định có thể sẽ sai lầm. Cuối cùng, hậu quả mà sự bất ổn ấy để lại là sự giật cục trong quyết sách phát triển kinh tế, sự co cụm của nhà đầu tư và thứ mà người dân nhận lãnh có thể sẽ rất nặng nề.

Nếu những bất ổn từ sai lầm trong công tác nhân sự ở Đà Nẵng sẽ vẫn tiếp diễn, thì sớm muộn gì thành phố này cũng không còn là thành phố đáng sống. Nhìn rộng ra, nếu công tác nhân sự còn tiếp tục để lọt những cán bộ kém tài thiếu đức, đặt người ngồi không đúng vị trí, thì cái lò sẽ còn phải đốt củi không biết đến bao giờ?

Không chỉ Đà Nẵng mà trên cả đất nước này, thực ra người dân không muốn cứ phải đốt củi, cái họ cần là trồng cây. Chỉ trồng cây mới có ngày mang về hoa thơm và trái ngọt.

Bạch Hoàn

Nguồn : fb. bachhoanvtv24, 07/10/2017

Quay lại trang chủ
Read 802 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)