Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/11/2017

Bán đấu giá tranh giúp gia đình tử sĩ Hoàng Sa

Huy Đức

Đấu giá bức tranh quý của cố Họa sĩ Lưu Công Nhân

Hãy mua tranh hoặc "góp một viên gạch" giúp một gia đình tử sĩ Hoàng Sa an cư.

Nhịp Cầu Hoàng Sa xin bắt đầu đấu giá bức "Áo Hoa" của cố họa sĩ Lưu Công Nhân (35x40, sơn dầu trên canvas, vẽ năm 1992), mức giá khởi điểm là 45 triệu VND. Sau 3 ngày, kể từ khi người đầu tiên đặt đúng mức giá này, cuộc đấu giá sẽ kết thúc, bức tranh sẽ thuộc về người trả giá cao nhất.

nchs1

Tranh "Áo Hoa" của cố họa sĩ Lưu Công Nhân (35x40, sơn dầu trên canvas, vẽ năm 1992)

Bức tranh quý này của cố họa sĩ Lưu Công Nhân nằm trong bộ sưu tập của người sở hữu nhiều tranh Lưu Công Nhân nhất hiện nay, ông Nguyễn Phúc Hưởng. Ông Hưởng đã tặng bức tranh cho Nhịp Cầu Hoàng Sa để bán đấu giá giúp xây nhà cho một gia đình tử sĩ Hoàng Sa mà chúng tôi vừa tìm thấy : Hạ sĩ cơ khí Dương Văn Lợi.

nchs2

Bà quả phụ Dương Văn Lợi hiện vẫn đang ở thuê tại một khu nhà lụp xụp ở cuối đường Lê Văn Lương

Hạ sĩ Dương Văn Lợi hy sinh ngày 19/01/1974 trên Hộ tống hạm Nhật Tảo trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa bất thành trước quân Trung Quốc xâm lược. Khi hạ sĩ Dương Văn Lợi hy sinh, vợ ông - Hồ Thị Ngà - mới 23 tuổi, một nách hai con : con gái Dương Thị Thu Thủy (25/11/1971) mới hơn 2 tuổi và con trai Dương Văn Thy (07/05/1973) chưa đầy 1 tuổi. Cũng vì bao nhiêu năm trôi dạt, tần tảo vẫn không thoát được nghèo, mà mãi tới bây giờ Nhịp Cầu Hoàng Sa và các đồng đội mới tìm thấy gia đình hạ sĩ Dương Văn Lợi.

nchs3

Năm 1974, bà Dương Văn Lợi, nhũ danh Hồ Thị Ngà, là một thiếu nữ mới 23 tuổi đã trở thành quả phụ với hai con thơ : Dương Thị Thu Thủy (25/11/1971) mới hơn 2 tuổi và Dương Văn Thy (07/05/1973) chưa đầy 1 tuổi.

Bà quả phụ Dương Văn Lợi hiện vẫn đang ở thuê tại một khu nhà lụp xụp ở cuối đường Lê Văn Lương, phía sau siêu thị Vivo Phú Mỹ Hưng. Trong khi vợ chồng người con trai, làm thợ hồ, đang nay đây mai đó đi theo các công trình xây dựng, bà Ngà trông nom các cháu ngoại để vợ chồng người con gái làm bánh tét truyền thống Long An mưu sinh. Chủ đất tại khu vực này hiện đã nhận tiền đền bù nhưng thương tình cảnh khó khăn của gia đình bà Ngà, tổng cộng 6 người, nên vẫn để bà tạm trú dưới túp lều mái tôn che nắng, che mưa, trong khi lệnh giải tỏa từng ngày thúc giục.

nchs4

Thư báo tử của Bộ Tư Lệnh Hải Quân gửi gia đình cố hạ sĩ cõ khí Dương Văn Lợi tử trận ngày 19/01/1974 tạin Hoàng Sa

Nguyện vọng của gia đình bà quả phụ Dương Văn Lợi là mong có một chỗ ở, có thể đốt lò làm bánh mà không ảnh hưởng tới xóm giềng, để giữ được mối manh với các bạn hàng từ bao lâu nay trong vùng Nhà Bè.

Chúng tôi rất mong các bạn tham gia cuộc đấu giá hoặc góp mỗi người một viên gạch, cùng với Nhịp Cầu Hoàng Sa, giúp bà quả phụ Dương Văn Lợi có một nơi để an cư.

Xin cám ơn bạn bè ở trong và ngoài nước đã liên tục đồng hành với chúng tôi.

nchs5

Ông Nguyễn Phúc Hưởng trao bức tranh cho Nhịp Cầu Hoàng Sa với sự chứng kiến của con trai cố họa sỹ Lưu Công Nhân, anh Lưu Quốc Bình, và họa sỹ Lê Thiết Cương.

Nhịp Cầu Hoàng Sa kính mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của các bạn theo những địa chỉ sau :

1. Đỗ Thanh Triều – Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh – số TK 0071001176816 cho tiên đồng VN (VND) 
Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh số TK 0071370974455 cho dollar

2. Trường hợp chuyển tiền mặt xin gửi : Đỗ Thanh Triều, báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, điện thoại : 0903383994.

3. Tài khoản Paypal : Cette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser.

4. Những người ở Mỹ có thể gửi check cho "Thai Dinh" (tức Đinh Quang Anh Thái ) địa chỉ 14771 Moran Street, Westminster, CA 92683, USA  ; với memo "Đóng góp cho Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa"

Huy Đức

(01/11/2017)

Quay lại trang chủ
Read 898 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)