Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/11/2017

Việt Nam sắp có ‘bộ trưởng ngoại giao’ mới’ ?

Phạm Chí Dũng

Đặc phái viên "cp dưới"

Ông Hoàng Bình Quân - Trưởng ban Đi ngoi Trung ương Đng cộng sản Việt Nam Vit Nam - là một nhân vt chưa bao gi có chút ni bt trong con mt ca gii quan sát chính tr trong và ngoài nước, đã mt ln na tr thành đc phái viên chính thc ca Tng bí thư "chưa kiêm" Nguyn Phú Trng khi được ông Trng c đến Bc Kinh đ "chúc mng thành công đại hi 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc" và "Vit Nam mun tìm hiu sâu hơn v tinh thn ca Đi hi 19 Đng Cng sn Trung Quc và tư tưởng Tp Cn Bình v vn đ Ch nghĩa Xã hi đc sc Trung Quc trong thi đi mi". Ti đây, vào ngày 30/10/2017 ông Hoàng Bình Quân đã được người có c hai chc v ch tch nước kiêm tng bí thư là Tp Cn Bình tiếp.

hbq1

Tổng bí thư Đng Cng sn Trung Quc Tp Cận Bình tiếp ông Hoàng Bình Quân (trái), đc phái viên ca TBT Nguyn Phú Trng.

Trong lúc đó, ông Phạm Bình Minh - B trưởng ngoi giao Vit Nam - li… nhà.

Vào đầu năm 2016, ông Hoàng Bình Quân cũng đã tng là đc phái viên ca Tổng bí thư Trng đi gp ông Tp Cn Bình. Khi đó, đã có mt s dư lun thc mc là ti sao ông Trng li không c ông Phm Bình Minh đi Trung Quc gp Tp. Hay có phi ông Phm Bình Minh không thích và không mun đi ?

Vềng cp" trong đng, ông Phm Bình Minh là ủy viên b chính tr, còn ông Hoàng Bình Quân chy viên trung ương đng, tc mt cách nào đó ông Quân là "cp dưới" ca ông Minh.

Nhưng vào tháng 9/2017 và trong quá trình "Vit Nam đang chun b tích cc cho chuyến đi ca Tng thng Trump đến Đà Nng d Hi ngh thượng đnh APEC", "cp dưới" đã đi Washington, thay vì Phm Bình Minh theo truyn thng b trưởng ngoi giao đi tin trm và theo tính cht quan trng ca chuyến đi này. Ti M, "cp dưới" đã gp "bn bè cánh t, đng Cng sn M" và một s trong chính gii M. Tuy nhiên, không có tin tc nào t báo chí M hay t Nhà Trng v kết qu ca chuyến đi ca ông Hoàng Bình Quân ti M, cho dù ông Quân đã lp li mt đ ngh mà các đi th tướng như Nguyn Tn Dũng, Nguyn Xuân Phúc đã lp đi lặp li không biết chán vi Hoa Kỳ v ngh M linh hot đ Vit Nam sm được công nhn quy chế th trường".

Sau đó ít ngày, một thông báo ca Đi s quán Hoa Kỳ ti Vit Nam cho biết phía M đã nêu vn đ ci thin nhân quyn và yêu cu th mt s nhân lương tâm, trong đó có blogger M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh - người được B Ngoi giao M vinh tng danh hiu "Ph n can đm quc tế" vào đu năm 2017… vi ông Hoàng Bình Quân. Nhưng có v ông Quân đã hoàn toàn pht l li yêu cu này. Ngược li, đã chẳng có xác nhn nào t phía M v vic M s khơi mào cho Hip đnh thương mi t do Vit - M hay tháo khoán hàng rào bo h thương mi đi vi hàng hóa Vit nhp khu vào M, hoc m van cho vay tín dng…

"Bộ trưởng dân s"

Liệu có mt mi dây liên hệ sau chuyến đi M vào tháng Chín ca ông Hoàng Bình Quân, đến đu tháng 10/2017 đã xy ra mt hin tượng l ti Hi ngh trung ương 6 ca đng cộng sản Việt Nam : B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh được phân công báo cáo chuyên đ v dân s trước Ban chp hành trung ương, thay vì báo cáo tình hình ngoi giao như thường l?

Càng không thấy Hi ngh trung ương 6 đ đng chút nào đến "thành qu" va mi xy ra vào thi gian đó là Nhà nước Cng hòa liên bang Đc đã chính thc tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược đi vi Vit Nam, xut phát t cáo buc có cơ s ca Đc v "mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin vào tháng By năm 2017".

Vụ ông Phm Bình Minh phi đc chuyên đ dân s đã khiến dư lun lp tc nh li câu chuyn bi thiết v Đi tướng Võ Nguyên Giáp ba chc năm v trước. Khi đó, ông Giáp từ cương v phó th tướng đã b phân công ph trách y ban dân s và kế hoch hóa gia đình, đ sau đó… biến mt trên chính trường.

Rất nhiu dư lun cũng đang đt du hi liu B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh có "biến mt" hay không trong thi gian tới?

Ngoài chuyên đề dân s chng ăn nhp gì vi ngh nghip ngoi giao ca ông Phm Bình Minh, còn có mt tác đng đáng k khác mà có th ông Minh chưa chc "tr" được ti v trí b trưởng trong thi gian ti. Đó là "nht th hóa các chc danh ca đng và nhà nước" - mt ch trương ca Tng bí thư Trng đang được trin khai rm r và rng khp trong hai b máy đng và chính quyn Vit Nam.

Theo chủ trương trên, mt s cơ quan đng và chính ph có th hp nht, chng hn Ban T chc trung ương vi B Ni vụ, y ban Kim tra trung ương vi Thanh tra chính ph, Ban Dân vn trung ương vi y ban Mt trn T quc…

Tuy chưa có tin tc chính thc nào v vai trò ca Ban đi ngoi trung ương, nhưng cũng đã có ý kiến nêu ra cn hp nht, hoc sáp nhp b máy gia quan này vi B Ngoi giao.

Nếu xy ra kch bn hp nht hoc sáp nhp trên, s phn ca ông Phm Bình Minh s ra sao ?

"Luân chuyển cán b"

Sau Hội ngh trung ương 6, vn chưa có y viên b chính tr mi đ thay thế cho người trước đó đã b loi ra là ông Đinh La Thăng. Vậy có cơ hi nào cho ông Hoàng Bình Quân vào B Chính tr?

Nếu "đc phái viên ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng" có cơ hi đó, có th xem như s phn B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh đương nhiên b an bài. Ông Minh s có th không còn được ph trách ngành ngoi giao mà s b "luân chuyn cán b" đến mt v trí tương đương nhưng không có nhiu thc quyn, cho dù ông vn được cho li B Chính tr.

"Luân chuyển cán b" được xem là mt vũ khí sc bén ca Tng bí thư Trng mà đã dn đến thắng li âm thm nhưng mang hiu ng "knock-out" đi vi Th tướng Nguyn Tn Dũng ngay trước đi hi 12.

Tại Hi ngh trung ương 6 vào tháng 10//2017, Tng bí thư Trng cũng đã ký mt quyết đnh thc thi "luân chuyn cán b" mà s nhm vào toàn th gii lãnh đạo t đu não tnh thành lên cp trung ương và B Chính tr. Hiu mt cách đơn gin, nhng ai không phù hp, không "ngoan" hay không chu "nht th hóa" s b luân chuyn.

Trong lịch s tn ti ca mình, ông Phm Bình Minh được xem là mt thuc cp thuộc loi "ngoan hin d bo", tương đi sch s và có ngoi ng. Tuy nhiên, t sau v giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc Bin Đông vào năm 2014, s trường ca ông Minh có v nghiêng v ngoi ng chính là tiếng Anh ch không phi tiếng Trung. Còn sau vụ khng hong ngi giao vi Đc t tháng 7/2017, dường như B ngoi giao ca ông Phm Bình Minh đã tìm cách tránh né đến mc ti đa trách nhim liên quan theo quan nim "ai làm người đó chu". Do vy, có th ông Minh b ông Nguyn Phú Trng cho là không "quyết lit bo v đng" trước nhng hu qu ghê gm v chính tr và kinh tế t sau v khng hong này.

Trong thời gian trước Hi ngh thượng đnh APEC, người ta cũng không nhn ra vai trò ni bt ca ông Phm Bình Minh.

Trong một tình hung an i hơn nếu hợp nht Ban đi ngoi trung ương vi B Ngoi giao, ông Phm Bình Minh có th vn được cho gi chc b trưởng, nhưng ông Hoàng Bình Quân s đóng vai trò "chính y", tc người ca đng thc hin nhim v "giám sát thi chiến" đi vi quan đim đi ngoi, hoạt đng và c hành vi xã hi ca b trưởng ngoi giao.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 762 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)