Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/11/2017

Niềm cay đắng của một nữ doanh nhân yêu nước

Bùi Tín

Ngày 07/11/2017, từ Paris, tôi nhn được tin bun. Bà Trnh Văn Bô, nhà kinh doanh thành đạt đã trút hơi th cui cùng Hà Ni, đi th 103 tui.

bo1

Gia đình ông Trịnh Văn Bô : Một 'bà đỡ' tài chính của chính quyền cách mạng - Đại Đoàn Kết

 

Tôi buồn vì tôi coi bà là bà ch thân thiết có lòng nhân ái, yêu nước tuyt vi.

Tôi buồn vì bà đã nhiu ln tâm s vi tôi v hoàn cnh éo le ca bà và nh tôi giúp đ t nhng năm 1976-1980 nhưng tôi không sao làm bà vui lòng. Năm 1990 trước khi sang Pháp tôi đã đến chào bà như mt nim ân hn và thương cm đi vi mt bà ch có tm lòng nhân hu và lòng yêu nước tt đnh đang trong tình trng ut hn mà vn lc quan, tươi cười.

Tôi xin kể tóm tt ngun cơn vi các bn, nht là vi các đng viên cng sn đ có th hiu rõ thêm cái bn cht ca đng này và t tìm ra kết lun.

Bà Trịnh Văn Bô, tên khai sinh là Hoàng Th Minh H, là bà ch hiu Tơ la Phúc Li, ph Hàng Ngang, khu ph c Hà Ni. Bà là doanh nhân thành đạt ln. Bà tham gia phong trào Vit Minh bí mt năm 1944, nhiu ln góp nhng món tin ln cho phong trào, t 1 vn đến 8 vn đng bc Đông dương.

Tháng 8/1945 bà tình nguyện đón ông H Chí Minh t chiến khu min Bc v ngôi nhà mình 48 Hàng Ngang. Ông H đã đây hơn 1 tháng, viết Tuyên Ngôn Đc Lp ti đây. Sau đó bà biếu tng c ngôi nhà này thành Bo tàng cp Nhà nước cho đến nay. Trong Tun l vàng, bà góp hàng nghìn lng vàng, gn bng ngân sách tiếp thu ca chế đ cũ. Tng cộng số vàng bà góp là trên 5 nghìn lng. Tt c áo qun mi tươm tt ca ông H, các ông Phm Văn Đng, Võ Nguyên Giáp… mc trong ngày 2/9/1945 đu do bà cung cp. Hi y nhiu người coi bà là "B trưởng tài chính" ca nước Vit Nam đc lp. Sau này bà sinh hoạt trong đng Xã hi do đng cng sn lp ra đ vn đng các trí thc, nhà kinh doanh cũng như trong Hi Liên hip Ph n.

Điều không may đi vi bà là năm 1954, sau chiến thng Đin Biên Ph, chính ph t Vit Bc tr v Hà Ni, B Quc phòng yêu cu mượn tm ngôi nhà rng ln ca bà s nhà 34 ph Hoàng Diu gn Ct C, sát khu vc quân s ca B Quc phòng. Bn giao kèo cho mượn trong 2 năm (t 1954 đến 1956) có ch ký cam kết ca đi tướng Hoàng Văn Thái, tng tham mưu trưởng Quân đi Nhân dân. Chính gia đình ông Thái đến ngôi nhà y. Quá hn, năm 1957, 1958 bà Trnh Văn Bô ng ý "xin li" ngôi nhà cũ ca mình nhưng ông Thái và b Quc phòng không tr li. Lúc này gia đình ông bà Trnh Văn Bô đã có 7 người con, đu lp gia đình, có đúng 30 cháu và chắt, tt c 40 người ti ngôi nhà cũ cht chi 24 ph Nguyn Gia Thiu, gn h Ha Le, nơi tôi ghé thăm bà trước khi sang Pháp.

Điều làm cho ông bà Bô cay đng ri oán hn là vào năm 1978, đi tướng Hoàng Văn Thái được cp nơi mi trong ngôi nhà ln xây riêng cho cấp tướng khu Liu Giai, nhưng ông không tr li nhà cho ông bà Bô. Ngôi bit th 34 ph Hoàng Diu vn là nơi ca cp quý t Võ Đin Biên, con đu ca đi tướng Võ Nguyên Giáp và v là con gái đu ca đi tướng Hoàng Văn Thái.

Năm 1988, ông Bô ốm nng, qua đi trong nim ân hn trên đây. Trong bui d đám tang ông, bà Bô đã khóc khi gp tôi và yêu cu tôi giúp, sau khi ông bà đã gi hơn 20 lá đơn cho mi ca. Tôi đã in thêm các đơn ca bà, gi cho v chng tung Giáp, v chng tướng Thái, cho Ban kiểm tra trung ương đng, cho đi tướng Chu Huy Mân Tng cc chính tr, nhưng đu vô hiu.

Cho đến tháng 6/1989 bà Bô mi nhn được công văn do ông Đ Mười nhân danh Th tướng ký, yêu cu B Quc phòng tr li ngôi nhà trên cho bà Bô. Công văn này chờ hoài vn không hiu qu.

Tháng 7 năm 1990 chính Chủ tch Quc hi Lê Quang Đo ký công văn yêu cu B Quc phòng sm tr li ngôi nhà trên, nhưng ri cũng như nước đ đu vt.

Cho đến năm 1993 Th tướng Võ Văn Kit và Phó th tướng Phan Văn Khi yêu cu có cuc hp liên tch gia y ban Hành chính Th đô, S nhà đt Hà Ni và B Quc phòng đ gii quyết xong xuôi mt vn đ dân s đã kéo quá dài này.

Cuộc hp có kết lun nhưng ri không ai chp hành, không có ai có th cưỡng chế vic thi hành. Mt thái đ ù lỳ, bt chp lut pháp, bt chp đo đc ca k có uy quyn đng tr !

Cho đến tn tháng 10 năm 2003, gia đình, con cháu bà Bô mi quyết đnh làm liu khi đã b dn đến chân tường. Tn dng khi gia đình người ngôi nhà đi vng, chỉ có mt b đi gác gn đó, con cháu bà Bô cõng bà – bà c 90 tui già yếu đã nghnh ngãng liu đt nhp vào ngôi nhà, mang "Bng khoán đin th" gc, trưng ra, vi mt gii la mang dòng ch : "Vui mng tr v ngôi nhà cũ". ký tên : Gia đình Trnh Văn Bô. Tôi được tin này, đã lp tc gi đin thoi v mng bà ch và con cháu đã giành li được ngôi nhà ca mình, các cháu thut li cho bà bng cách viết ra, vì tai bà đã điếc hn !

Sau này anh Trần Duy Nghĩa, con c th trưởng Th đô, bác sĩ Trn Duy Hưng - là bạn cc thân ca gia đình bà Bô - t Pháp tr v Vit Nam, có dp đến thăm bà c Bô k cho tôi chuyn cơ mt ca gia đình. Đó là khi t mình tr v nhà, bà Bô đã d liu s liu mình nếu như bà b đui khi ngôi nhà thân yêu ca chính mình. Bà đã bo con bà mang theo một can đy xăng đ liu sng chết vi l phi, sng chết vi nhà ca, vi con cháu rut tht ca mình. Thế nhưng tht là may mn và hnh phúc, can xăng đã không cn dùng đến.

Bài báo này như mt nén hương thp trên m ca bà Trnh Văn Bô, bà chị ca tôi đy lòng nhân ái, yêu nước đến tt đnh, tng t cho mình mt phương châm sng, là "Trong buôn bán, nếu có li ch nên gi li 7 phn mười làm vn, đ ra 3 phn mười làm t thin. Còn khi đt nước cn thì nên hiến hết không tính toán, ch gi chút ít đ sng và kinh doanh tiếp". Bài hc cho đng viên tham nhũng khp nơi hin nay, cho các doanh nhân mi.

Một nhà kinh doanh yêu nước đến tt cùng, yêu nhân dân đến thế là cùng ! Xin bà ch mm cười, yên ngh trên cõi vĩnh hng.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 07/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 657 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)