Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/11/2017

Bài học APEC : Phải tự cứu lấy mình trước !

Bùi Tín

Tuần l APEC đang được tiến hành Đà Nng – Hi An.

Lãnh đạo đng, Nhà nước, báo chí và ban Tuyên giáo đng trong nước t ra vui mng, lc quan về cuc hp quc tế hiếm có này.

tucuu1

Dọn dp ph c Hi An sau bão Damrey, 8 tháng 11.

Nào là cuộc hp này nâng cao v trí, uy tín quc tế ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, chng t Vit Nam đang hi nhp sâu sc vi khu vc và thế gii, m rng ca giao lưu vi bn bè khp nơi, m ra cơ hi mi cho t do, phát triển, Vit Nam s tăng cường đáng k các mi quan h nhiu mt và s nhn được nhng làn sóng vin tr và đu tư ln hơn trước ca thế gii.

Xin chớ vi hý hng ri v mng.

Quả tht ít khi Vit Nam có đông khách quc tế như ln này, li là nhng nguyên thủ ln nht. Tng thng Hoa Kỳ D. Trump, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, Tng thng Nga V. Putin, Th tướng Nht Bn S. Abe, Th tướng Canada J. Trudeau, bà Aung Sau Syu Ky lãnh đo Myanmar, Th tướng Úc M.Turbill, Tng thng Chilê M. Bachelet, Thủ tướng Malaysia N.Razak, Tng thng Mexico P.Nido, n Th tướng New Zealand J. Ardern (37 tui, là nhà lãnh đo tr nht cuc hp này ; trong khi ông D. Trump là người cao tui nht – 72 tui, chưa k ông Trng chưa đến cuc hp còn cao tui hơn : 73 tui).

Dự hp còn có vài trăm nhà kinh doanh ni tiếng ca thế gii và Vit Nam, trong đó có mt s bn tham lun v nhiu đ tài liên quan đến kinh doanh và phát trin.

Đã có những báo hiu chng lành. Ngày 7/11 - ngày k nim tròn 1 thế k ca cách mng tháng Mười Nga – Tng Thng Hoa Kỳ, Donald Trump, công b ngày này là ngày "Tưởng nim Nn nhân ca ch nghĩa cng sn trên toàn thế gii", ngay vào lúc tng thng Hoa Kỳ đến gn nước cng sn Bc Triu Tiên và đt chân lên đt Trung Quc và Vit Nam, 2 quc gia cng sn. Mt s ngu nhiên không vui v vi nước đang m hi đón APEC 2017.

Báo Hoa Kỳ, Pháp, Đức… nhân ngày này cũng đăng nh V/I. Lenin, vi chú thích gn "Đây là kẻ sáng lp ra ch thuyết toàn tr". Trung Quc và Vit Nam là 2 nước được c thế gii nhn din là đang mt mc theo chế đ đc đng toàn tr, 2 chính quyn cng sn đc đoán l loi còn sng sót trơ tri sau khi Liên Xô và phe xã hi ch nghĩa tan biến do bản cht phn dân ch, phn nhân dân.

Tôi đã chăm chú nghe các tham luận ca các nhà lãnh đo kinh tế và doanh nhân Vit Nam ti cuc hp thượng đnh doanh nghip my ngày qua Hi trường ln Đà Nng APEC, do truyn hình VTC1 truyn đi, qu là mt thì giờ !

Nào là phải vc nông nghiêp dy, coi là mt trng đim ca nn kinh tế, xây dng nhng đơn v sn xut nông nghip quy mô ln năng xut cao, to ra hàng xut khu có s lượng và cht lượng cao, đ sc cnh tranh vi khu vc và thế gii. Nói thì hay vy. Nhưng vi cái xing xích "đt đai rung đng là thuc quyn s hu toàn dân do Nhà nước (cng sn) thay mt qun lý", biến đng y các cp thành ch s hu trên thc tế, mun thu hi bao nhiêu lúc nào cũng được, vi đn bù r mt, người nông dân vn là chủ s hu bng tr thành bn c nông làm công cho ông đa ch ln là đng toàn tr, thì nông nghip làm sao mà khi sc ni ! Không mt nhà kinh tế hay doanh nghip nào dám nói đến cái thm cnh ca nông nghip, nông thôn và nông dân này. Chuyên gia nông nghiệp Võ Tòng Xuân gn bó vi va lúa đng bng sông Cu Long đã có ln nói lên bế tc do quan h sn xut quái đn trên đây đã kìm hãm sc sn xut nông nghip ra sao.

Đã có một s tham lun nêu lên vai trò ca các nhà kinh doanh tr, có sc nghĩ, sc làm, sức tr s làm cho nn kinh tế tư nhân khi sc mnh m như Bill Gates, như Jack Ma. Nhưng có ai nói đến cái xing xích trói cht tay các doanh nghip tư nhân khi đng mt mc gi phương châm ly "s hu quc doanh làm ch đo", nêu bt s không bình đẳng trong kinh doanh, coi quốc doanh là con đ, tư nhân là con gh, ưu tiên mi th cho quc doanh, t các d án to ln, béo b, đến ưu tiên tuyt đi v cp vn không hn chế t ngân hàng Nhà nước vi tin lãi thp nht, vi c s d dãi v xét duyt d án, sự ưu đãi ghi trong lut cho các Tp đoàn quc doanh cá mp. Chính do đó mà các nhà kinh doanh tư nhân thân cô thế cô b bóp chết, phá sn hàng lat, k c các nhà kinh doanh có ý chí, kinh nghim, tin vn khá, trong khi các tp đòan quc doanh ch phá của, l lã hàng trăm, hàng nghìn t đng do tham nhũng tràn lan, mi cp, gn lin vi các phe cánh quan chc cao nht. S ít nhà kinh doanh tư nhân thành đt phn ln là sân sau ca các phe nhóm quyn cao chc trng, cũng được coi như các doanh nhân quốc doanh trá hình được ưu đãi, được chia ít li lc không sch s.

Nhiều đi biu nói đến mt nn kinh tế Vit Nam da vào trí thc, trí tu, sn xut các sn phm k thut tinh vi, mũi nhn, nn sn xut theo k thut s, mua bán qua h thng internet nhanh nhậy, đón đu nhy vt vào gia thế k XXI, đui kp các nn kinh tế tin tiến nht… nhưng đây ch là gic mơ hão huyn.

Vì điều kin trước hết cho mơ ước đó là cuc ci cách giáo dc sâu rng t mu giáo đến đi hc và sau đi hc, sm dy toán, lý, hóa, kỹ thut s cao cp t bc trung hc, dy k năng t tìm tòi, thc nghim và sáng to. Mun vy phi đơn gin hóa mt s b môn ph, b hn các môn Mác Lênin, lch s đng trong chương trình và trong các kỳ thi rt có hi, phí thi gian, ch nuôi dưỡng tư duy cng nhc, giáo điu, trit tiêu óc sáng to, năng đng khi nghip.

Nói tóm lại mun phát trin kinh tế, mi gi hp tác đu tư quy mô ln, không có con đường nào khác là đi mi chế đ cai tr, thc hin mô hình dân ch - pháp quyn, xây dng nếp sng bình đng, tr li cho nông dân và mi người lao đng quyn s hu cá nhân v đt đai, ti sn do h vn có và sáng to ra, ci cách tn gc nn giáo dc quá lc hu, giáo điu, nhi s…, xây dng mt xã hi t do, bình đng, ci m, kết bn thân vi các quốc gia dân ch trên cơ s bình đng cùng có li.

Tuy các nguyên thủ chưa phát biu, có th d đoán qua và sau cuc hp, Trung Quc vn được lãnh đo Vit Nam tôn sùng ; v kinh tế Trung Quc vn s khng chế, vn xut siêu cc ln, rt có hi cho Vit Nam. Hoa Kỳ sẽ hn chế gt gao thm chí đánh thuế cao hơn hàng nhp t Vit Nam như hàng may mc, giày dép, nông phm, hn chế xut siêu t Vit Nam, làm cho khó khăn v kinh tế tài chính tăng thêm gp bi.

Có thể d đoán, cuc hp APEC s qua, nước đăng cai sẽ chi phí tiếp khách, quà cáp, tng rt phm ln, hàng nghìn t đng nhưng thu v không đáng k. Ch được mt s li khen xã giao, li t khoe m b bàng vì không thc cht. Ch thit cho người dân đang b lũ lt gây khn kh thêm, thit cho đt nước kinh tế đang khó khăn, tài chính đang kit qu, thu không bù chi, nay li phi chi rt ln vào dp cui năm trong mt không khí đt tri và tâm tư xã hi đu u ám, m đm.

Câu châm ngôn "Hãy tự cu mình trước, ông tri s giúp sau" – Aide toi, le Ciel aidera. "Trời" đây là các nước quanh ta, là thế gii, lúc này có ý nghĩa rt sâu sc vy.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 10/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 764 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)