Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/11/2017

Nguyễn Phú Trọng nhìn từ Tập Cận Bình

Phạm Chí Dũng

Chỉ mt 5 năm phát đng chiến dch "chng tham nhũng" t năm 2012 Trung Quc, Tp Cn Bình đã không ch tr thành ch tch nước kiêm tng bí thư, tng tư lnh các lc lượng vũ trang, tr thành mt cách thc cht ch không phi da vào hơi hám ca ch nghĩa hình thức, mà còn được ghi tên mình vào Điu l đng Cng sn Trung Quc ti đi hi 19 vi "tư tưởng Tp" - sánh ngang vi "tư tưởng Mao" ca hơn na thế k trước.

np1

Nguyễn Phú Trng và Tp Cn Bình ti Hà Ni, 12 tháng 11.


Từ
"chng tham nhũng" đến tp quyn

Cùng thời gian đó, "người em" Nguyn Phú Trng dù có thâm niên làm tng bí thư đng hơn Tp Cn Bình c năm tri, cũng không ít ln rt rè kh khàng phát ngôn v "chng tham nhũng", nhưng phi đến gia năm 2016 mi chính thc phát đng ch trương "vic cn làm ngay" - được hiu như mt cách lp li chiến thut ca Nguyn Văn Linh khi ông Linh còn là tng bí thư đng vào năm 1986, đ "vic cn làm ngay" là mt trong nhng đng tác chính tr nhm h tr cho chiến dch "chng tham nhũng" ca ông Trng…, li đã chưa "làm nên cơm cháo" gì, cho dù ông Trng đã nm được vai trò Bí thư quân y trung ương t trước và sau đi hi 12 ca đng cộng sản Việt Nam vào đu năm 2016 và thm chí còn "t cơ cu" vào Đng y công an trung ương vào cui năm đó.

Trung Quc, mc dù mc đích thật s ca Tp Cn Bình là hoc chng tham nhũng, hoc thanh trng phe phái hay tp quyn cá nhân, hoc c hai hay ba mc tiêu này vn nm trong din tranh cãi ca gii phân tích chính tr cho ti nay, nhưng dù gì sau 5 năm thc hin chiến dch chng tham nhũng trong nội b, Tp Cn Bình và Vương Kỳ Sơn đã đt được kết qu k lut hơn 1 triu quan chc vi phm.

Trong khi đó, thành tích "chống tham nhũng" ca Nguyn Phú Trng đã n tượng đến mc cho đến tn cui năm 2016, các cơ quan tư pháp Vit Nam vn "chỉ phát hin 5 trường hp kê khai không trung thc trong s hơn 1 triu công chc kê khai tài sn".

Quá khó để so sánh thành tích va chng tham nhũng va thanh lc ni b ca th chế Vit Nam vi Trung Quc. Nhưng chính cái h phân cách quá ln y li rt tỷ l thun vi khong khác bit v mc đ thc quyn ca Tp Cn Bình vi Nguyn Phú Trng.

Chỉ có bn lĩnh mi làm nên hình nh và quyn lc

Không nên đổ li cho "hoàn cnh khách quan" khi nhc đến h phân cách trên.

Hoàn cảnh ch quan ca Nguyn Phú Trọng là ông ch kém thua Tp Cn Bình ch chưa nm được vai trò ch tch nước. Tuy nhiên, người ta nh rng khi tiến hành chiến dch chng tham nhũng và thanh trng ni b mang tính đo ln trong 5 năm qua, Tp Cn Bình đã ít khi hin ra vi vai trò chủ tịch nước - mt chc danh ch thường đ tiếp khách quc tế và công du đi ngoi, mà Tp đã nm và chi phi được c Thường v B chính tr cùng gn hết các y viên b chính tr, k c mt s người thuc phe ca tng bí thư cũ là Giang Trch Dân.

Tất nhiên ông Trọng cn đến chc danh ch tch nước đ có th chính danh như mt nguyên th quc gia, được chính thc gp g vi gii chính khách quc tế mà không phi da vào cuc vn đng "tăng cường quan h kênh đng" như sut t năm 2014 đến nay.

Nhưng ch có bản lĩnh mới làm nên hình nh và quyn lc. Trong khi Tp Cn Bình không ch tng nhng viên tướng lĩnh cao cp dát vàng trong nhà ca công an và quân đi Trung Quc vào sau chn song nhà tù mà còn trc tiếp ch huy các đi chiến khu vi mt quyn uy tuyt đi, Nguyn Phú Trng có v vn quá try trt khi ch mi "tiếp qun" B Quc phòng và "tiếp cn" B Công an, dù đi hi 12 "loi Nguyn Tn Dũng" đã trôi qua t lâu.

Đó là một n s rt ln trong cái phương trình hn tp ca chính tr Vit Nam : nếu không nm được lc lượng vũ trang thì cho dù có tr thành ch tch nước, Nguyn Phú Trng phng s làm được gì ?

Trung Quc, Tp Cn Bình gn đây thm chí còn dám dùng đến nhng cm t "tr đng"và "tr quân" mà không lo ngi đó s là mt x xúc phm mà có th gây nên phản ng t ni b đng hay lc lượng vũ trang.

Còn ở Vit Nam, không thiếu dư lun trong ni b càm ràm "đng mt bên, công an mt bên". Mt trong nhng minh ha có tính thuyết phc nht cho li càm ràm này là tht chng hiu ra sao ngay sau khi nhà báo Huy Đức bt ng đưa tin "Trnh Xuân Thanh đã v" vào cui tháng By năm 2017, B trưởng công an Tô Lâm li có đến hai ln khng đnh như th thanh minh vi báo gii nhà nước là ông ta "không biết gì". Cho ti lúc này và sau hàng lot cáo buc ca Nhà nước Đc v "mt v Vit Nam đã bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin", cũng chng biết B Công an đã có vai trò gì hoc chng có gì c trong v Trnh Xuân Thanh.

Thế còn quân đi ?

Dường như trong thc tế, Tng bí thư Trng có v "thân" vi cánh quân s hơn là công an. Sau khi viên đi tướng th trưởng b quc phòng Đ Bá T bt ng được điu sang làm phó cho n ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân ngay trước đi hi 12, b trưởng quc phòng mi thay cho "tướng cha bnh" Phùng Quang Thanh là Ngô Xuân Lịch có v đã giúp cho ông Trng được mt ít công vic, có được mt chút kết qu hơn là bên công an.

Trước đây, Trung Quc có cơ cu các quân khu và quân đoàn tương t như Vit Nam. Nhưng k t lúc Tp Cn Bình ch đo lp ra các đi chiến khu, quyn lc ca h Tp đã tr nên thng soái toàn din. Tình trng chiến tranh được quyết đnh bi chính Tp, tt nhiên có tham kho vi mt mc đ va phi đi vi Quc hi, Chính hip và các cơ quan khác.

Vậy chng l Vit Nam cũng cn có "đi chiến khu" ?

Vì sao Nguyễn Phú Trng chưa mt ln mc quân phc ?

Có một so sánh thú v là sau sut 6 năm tri t lúc tr thành tng bí thư, Nguyn Phú Trng đã chưa tng mt ln mc quân phc đ duyt danh d hàng quân như cách mà Tp Cn Bình đã làm, cho dù Tp cũng xut thân từ v thế mt quan chc thư li như Trng.

Trong khi đó, tuy xuất thân là sĩ quan công an, vào tháng Mười năm 2017 Trn Đi Quang đã hin ra vi mt b ngoài hoàn toàn khác : ch mt ngày sau khi Nhà Trng phát đi thông cáo báo chí v vic Tng thng Trump sau khi dự Hi ngh APEC Đà Nng s đến Hà Ni đ có mt cuc gp chính thc vi ch tch nước, người ta cht nhn ra ông Quang trong b quân phc rn ri đến thăm mt đơn v b đi gn Hà Ni.

Như th Trn Đi Quang va phát đi mt tín hiu dt khoát, hoặc ít nht cũng mong mun như thế, v hình nh và quyn lc ca mình.

Không hiểu vô tình hay hu ý, khu khí "chng tham nhũng" ca ông Nguyn Phú Trng li bt ng du hn vào thi đim trên. Cũng không biết có phi ngu nhiên hay không, y ban Kim tra trung ương ca người mi được b sung làm "thành viên thường trc ban bí thư" là Trn Quc Vượng, tng được ông Trng khen "làm vic gì ra vic ny", đã lng bt trong chiến dch "kim tra tài sn 1000 quan chc" dù ch mi phát ngôn mà chưa có bt kỳ du hiệu nào v phát đng thc hin.

Vậy làm sao đ Trn Quc Vượng có th tr nên "Vương Kỳ Sơn Vit Nam" ?

"Làm việc gì ra vic ny" ?

Sau công an, Ủy ban Kim tra trung ương chiếm vai trò then cht trong chiến dch "chng tham nhũng" ca Tng bí thư Trng. Nhưng trong tình cnh hin thi khi mi quan h gia bên đng vi công an Vit Nam chưa ngt ngào như nhng gì mà Tp Cn Bình đã tp quyn Trung Quc, người ta thy vai trò ni bt nht trong thi gian qua chính là y ban Kim tra trung ương.

Từ năm 2015 đến nay, đã có vài ln Tng bí thư Trng cùng y ban Kim tra trung ương sang Bc Kinh đ "hc tp". Khi đó, Vương Kỳ Sơn đã tr nên quá nổi tiếng Trung Quc, không ch vi vai trò được xem "thc cht là s 2 sau Tp", mà còn bi ông tr thành quán quân v chính khách có s ln nhiu nht b mưu toan ám sát.

Cứng rn, lnh lùng, ít nói và có l không thiếu tàn nhn, Vương Kỳ Sơn đã thực s tr thành thanh kiếm ln lá chn bo v cho Tp Cn Bình và cho chế đ đc đng đc tr Trung Quc, cho dù ông ta phi ngh hưu ti đi hi 19 ca đng Cng sn Trung Quc.

Nhưng cho ti gi, Trn Quc Vượng Vit Nam li chưa có gì chng t ông có thể làm được như Vương Kỳ Sơn, hoc chí ít cũng tr thành "hc trò" ca h Vương.

Dù phong trào "chống tham nhũng" đã trôi qua hơn mt năm, vn chng có tin tc nào, dù ch mc đn đoán, cho thy Trn Quc Vượng có nguy cơ b ám sát.

Kể c sp ti đây, nếu y ban Kim tra trung ương được "kiêm" c b máy và chc danh cao nht ca Thanh tra chính ph trong ch trương "nht th hóa" ca Tng bí thư Trng, cũng chng có gì bo đm là Trn Quc Vượng s tr nên mt nhân vt "làm vic gì ra vic ny", ngoài việc lãnh nhim cái ghế ca Thường trc ban bí thư Đinh Thế Huynh đ bnh mãi không chu khi.

Ba năm hay ngắn hơn ?

Vai trò, vị thế và tương lai chính tr ca Nguyn Phú Trng cũng bi thế khá chông chênh.

Nếu không tính đến s kin đi hi gia nhiệm kỳ vào khoảng gia năm 2018 mà ông Trng có th s phi đi din vi mt lc lượng ni b mun "Trng ngh", ông ch còn khong ba năm cho mt núi vic cùng ưu tư "làm sao đ li du n s xanh", nht là khi gn đây cht hin ra vài tác gi thuc hàng ngũ "người Bc có lý lun" đã xướng danh Nguyn Phú Trng theo cách chưa tng có : "Sĩ phu Bc Hà", "Bc nhân kit thế thiên hành đo" và c "Minh quân".

Ba năm là một thi gian có th tm đ cho nhng cái đu và cánh tay như Tp Cn Bình, nhưng li là quá ngn hoc bt kh đi vi nhng người mà t sáu năm qua vn ngn ngn v chiu dài thành tích, dù ch trên phương din tp quyn cá nhân mà chưa nói gì đến vic "lo cho dân cho nước".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 821 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)