Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/11/2017

Thế lực nào ngăn cản trả nhà ông bà Trịnh Văn Bô ?

Lê Anh Hùng

Ông bà Trịnh Văn Bô - Hoàng Th Minh H là cp v chng doanh nhân ni tiếng Vit Nam t thi nhà nước Vit Nam Dân ch Cng hoà còn chưa ra đi.

bo1

Ông bà Trịnh Văn Bô thi còn tr

Từ "B trưởng Tài chính" ca Vit Minh…

Trước năm 1945, nhờ tài năng kinh doanh buôn bán, cp v chng này đã tích lu được mt khi tài sn ln bc nht đt Hà thành. Dù vy, tinh thn yêu nước và lòng nhân ái ca h thì thm chí còn ln hơn c khi tài sn mà thiên h ít ai bì kp đó.

Gia đình ông bà từng ng hộ chính ph Vit Nam Dân ch Cng hoà non tr 5.147 lượng vàng, trong đó có 1.000 lượng vàng được đc phái viên ca H Chí Minh là Nguyn Lương Bng đem đi hối l cho 3 viên tướng Tàu là Hà ng Khâm (500 lượng), Lư Hán (300 lượng), Tiêu Văn (200 lượng) ch đ mong quân đi Vit Nam khi đng đ vi quân đi Tưởng Gii Thch. Điu này càng đc bit ý nghĩa trong bi cnh ngân kh quc gia gn như rng tuếch thi by gi.

Ngoài ra, họ còn hiến tng ngôi nhà 48 Hàng Ngang cho chính quyn cng sn đ làm "bo tàng cách mng", bi đây là nơi Ch tch H Chí Minh cùng mt s lãnh đo Vit Minh khác tá túc t ngày 24/8 (ngay khi t Vit Bc v Hà Ni) cho đến ngày 27/9/1945 và là nơi ra đi ca bn Tuyên ngôn Đc lp.

Đóng góp của ông bà Trnh Văn Bô cho chính ph H Chí Minh ln đến mc người Pháp từng nói bà Trịnh Văn Bô là "B trưởng Tài chính ca Vit Minh".

…đến v thế mt "dân oan"

Như báo chí nhà nước đã đưa tin, khi tr v t vùng tn cư năm 1954, ông bà Trnh Văn Bô đã sa li ngôi nhà 34 Hoàng Diu đnh đ thì Thiếu tướng, Tng Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái (v sau là Đi tướng, Th trưởng B Quc phòng, Tng Tham mưu trưởng) ng li mun mượn ngôi nhà trong hai năm (1954-1956) đ tin cho ông làm vic, bi nó nm gn cơ quan B, vi cam kết bng văn bn là sau 2 năm, khi nước nhà thng nht, s tr li cho gia đình ông bà.

bo2

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô, vừa trút hơi thở cuối cùng vào đêm qua (5/11). Ảnh: Minh Tâm

Đại tá Bùi Tín, mt người thân quen vi gia đình, cho biết là đến năm 1957-1958, ông bà Trnh Văn Bô đã ng ý "xin li" ngôi nhà cũ ca mình nhưng ông Hoàng Văn Thái cũng như B Quc phòng không tr li, dù đã quá thi hn cho mượn.

Năm 1975, khi Nam - Bắc thng nht, ông bà đ đơn chính thc xin li ngôi nhà nhưng lá đơn ca ông bà mt ln na rơi tõm vào im lng, mc dù lúc này ông bà đã con đàn cháu đng và phi sng chen chúc trong ngôi nhà s 24 Nguyn Gia Thiu.

Năm 1978, gia đình ông Hoàng Văn Thái được cp nhà riêng khu Liu Giai, nhưng h vn không chu tr nhà 34 Hoàng Diu cho ông bà Trnh Văn Bô.

Tiếp theo đó là mt quá trình vn đng ròng rã hàng chc năm na ca ông bà. Theo báo Thanh Niên, hàng chục ch ký ca các cp lãnh đo cao nht ca Đng, Quc hi, Chính ph qua các thi kỳ đu ng h hai c nhưng vn vô hiu.

Và phải đến ngày 9/9/1994, bà Trnh Văn Bô mi có quyết đnh ca Th tướng "tng" ngôi bit th 34 Hoàng Diu cho ông bà Trnh Văn Bô do "có công lao to ln đi vi đt nước trong cuc cách mng gii phóng dân tc", trong khi l ra là phi tr li nhà cho ông bà.

Tuy nhiên, không hiểu sao quyết đnh "tng nhà" do Th tướng Võ Văn Kit u quyn cho PTT Thường trc Phan Văn Khi ký li b tm dng vào tháng 3/1995, không được thi hành.

Cuối cùng, khi đã b dn đến chân tường và không còn cách nào khác, gia đình bà Trịnh Văn B quyết đnh phi làm liu. Ti 9/10/2003, tn dng cơ hi khi nhng k chiếm gi nhà đi vng, con cháu bà Trnh Văn Bô đã cõng bà đt nhp vào ngôi nhà, kèm theo mt can xăng đy đ liu sng chết vi bn cướp nhà.

Ông Trịnh Văn Bô mt năm 1988, mang theo nỗi ut hn là b nhng k mà gia đình ông tng cưu mang và ng h gn như c gia sn cướp trng tài sn đáng k nht còn li.

Còn bà Trịnh Văn Bô, mc dù phi liu chết mi ly li được ngôi nhà thân yêu ca mình, nhưng cho đến khi trút hơi th cui cùng vào ngày 5/11 va qua, vn chưa được chính quyn cp s đ.Tn dng khi gia đình người ngôi nhà đi vng, ch có mt b đi gác gn đó, con cháu bà Bô cõng bà (lúc này đã 90 tui già yếu) liu đt nhp vào ngôi nhà, mang "Bng khoán đin th" gốc trưng ra, vi di la mang dòng ch "Vui mng tr v ngôi nhà cũ", kèm theo mt can xăng đy đ liu sng chết vi lũ cướp cng sn.ang Tn dng khi gia đình người ngôi nhà đi vng, ch có mt b đi gác gn đó, con cháu bà Bô cõng bà (lúc này đã 90 tuổi già yếu) liu đt nhp vào ngôi nhà, mang "Bng khoán đin th" gc trưng ra, vi di la mang dòng ch "Vui mng tr v ngôi nhà cũ", kèm theo mt can xăng đy đ liu sng chết vi lũ cướp cng sn. Đến nước cui cùng, tháng 10/2003, h mi quyết làm liều. Tn dng khi gia đình người ngôi nhà đi vng, ch có mt b đi gác gn đó, con cháu bà Bô cõng bà (lúc này đã 90 tui già yếu) liu đt nhp vào ngôi nhà, mang "Bng khoán đin th" gc trưng ra, vi di la mang dòng ch "Vui mng tr v ngôi nhà cũ", kèm theo một can xăng đy đ liu sng chết vi lũ cướp cng sn.Đến nước cui cùng, tháng 10/2003, h mi quyết làm liu. Tn dng khi gia đình người ngôi nhà đi vng, ch có mt b đi gác gn đó, con cháu bà Bô cõng bà (lúc này đã 90 tui già yếu) liu đt nhp vào ngôi nhà, mang "Bng khoán đin th" gc trưng ra, vi di la mang dòng ch "Vui mng tr v ngôi nhà cũ", kèm theo mt can xăng đy đ liu sng chết vi lũ cướp cng sn.Đến nước cui cùng, tháng 10/2003, h mi quyết làm liu. Tn dụng khi gia đình người ngôi nhà đi vng, ch có mt b đi gác gn đó, con cháu bà Bô cõng bà (lúc này đã 90 tui già yếu) liu đt nhp vào ngôi nhà, mang "Bng khoán đin th" gc trưng ra, vi di la mang dòng ch "Vui mng tr v ngôi nhà cũ", kèm theo một can xăng đy đ liu sng chết vi lũ cướp cng sn.

Và trách nhiệm ca ông Võ Nguyên Giáp

Ông bà Trịnh Văn Bô cho ông Hoàng Văn Thái mượn nhà trên thc tế là cho B Quc phòng mượn, vì ông Thái mượn vi tư cách Tng Tham mưu trưởng Quân đi Nhân dân Việt Nam, ch không phi vi tư cách cá nhân. (Đi tá Bùi Tín thì cho biết là B Quc phòng yêu cu mượn tm ngôi nhà.)

Thời đim năm 1954, Thiếu tướng Hoàng Văn Thái là nhân vt cao cp th hai trong B Quc phòng, ch sau Đi tướng Võ Nguyên Giáp, và ngôi nhà 34 Hoàng Diệu li nm ngay cnh nhà 30 Hoàng Diu ca B trưởng Quc phòng lúc by gi (dãy ph không có s nhà 32). Thế nên ông Giáp càng biết rõ cp dưới ca mình đang nhà ai.

Nếu là người đo đc và trách nhim, tuân th nguyên tc quân đi không được cướp đot ca dân, khi quá thi hn cho mượn mà ông Hoàng Văn Thái vn không chu tr nhà cho ông bà Trnh Văn Bô, l ra ông B trưởng Quc phòng phi yêu cu cp dưới ca mình thc hin đúng cam kết.

Tuy nhiên, điều đó đã không xy ra trong năm 1956, khi thời hn ông bà Trnh Văn Bô cho B Quc phòng mượn nhà đã hết ; không xy ra trong hai năm 1957 và 1958, khi ông bà đ ngh ông Hoàng Văn Thái và B Quc phòng tr li nhà ; không xy ra khi ông bà chính thc gi đơn thư đòi nhà đến mt lot cơ quan ban ngành sau năm 1975 ; không xẩy ra khi ông Thái đã được cp nhà mi khu Liu Giai năm 1978.

Rời khi chiếc ghế B trưởng Quc phòng năm 1980, ông Võ Nguyên Giáp vn là Phó Ch tch Hi đng B trưởng cho đến tn năm 1986, nên ông vn phi chu trách nhiệm trong vic tr li ngôi nhà 34 Hoàng Diu cho kh ch.

Sau khi về hưu năm 1986, trách nhim ca ông Võ Nguyên Giáp đi vi ông bà Trnh Văn Bô còn nm ch : Võ Đin Biên, con trai c ca ông, cùng v là con gái đu ca ông Hoàng Văn Thái lsinh sống trong ngôi nhà 34 Hoàng Diệu, ngay kế bên ngôi bit th rng hàng ngàn m2 ca ông cu B trưởng Quc phòng.

Trong số con cái ca hai v đi tướng, người thành đt nhất là ông Trương Gia Bình (con r ông Võ Nguyên Giáp) thì cũng mãi sau này mi tr thành Ch tch Hội đồng quản trị FPT, tc là h không th đ sc cưỡng li mt lot lãnh đo ca chế đ.

Sau khi Đại tướng Hoàng Văn Thái mt năm 1986, thế lc chng li vic tr ngôi nhà 34 Hoàng Diệu cho kh ch quyết lit đến mc Tổng bí thư Đ Mười phthan thở vi bà Trịnh Văn Bô : "Hay là ch Bô còn chôn vàng bit th 34 Hoàng Diu ? Nếu có chuyn này tht thì tôi xin đng ra bo lãnh đ ch đến đào ri mang đi toàn b... Ch hãy tin tôi và thương tôi vi !"

Trong khi đó, Thủ tướng Võ Văn Kit phi tht lên vi nhiu người rng vic ông đng ý đ chính ph ký quyết đnh "tr" nhà nói trên còn khó hơn gp nhiu ln ông ký cho ra đi mt d án kinh tế vài trăm triu dollar.

Thế lc chng đi thm chí còn khiến quyết đnh na vi ca chính ph nói trên b "tm dng thi hành" vào tháng 5/1995, sau khi ra đi được 8 tháng.

Thế lc đó là ai ?

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 13/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 1010 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)