Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2017

Hết APEC : Chóp bu Việt Nam có nhận được tín dụng Mỹ ?

Phạm Chí Dũng

Không có tín dụng ưu đãi !

Một thc tế trn tri mà gii chóp bu Vit Nam, dù mun hay không, cũng cn tha nhn như mt quy lut bt biến trong giai đon cui ca bui ch chiu chính th : bt chp khá nhiu c gng vn đng ca "đng và nhà nước ta" nhm "nâng cao v thế Vit Nam trên thế gii", nhng s kin quc tế then cht liên quan đến Vit Nam vào năm 2017 vn c như mt con s 0 khng l không chu ng mà li lang thang vô đnh trên mái nhà nhân loi trong màn đêm vô tn.

apec1

Ông Trump rời Đà Nng, đến Hà Ni.

Không có tín dụng ưu đãi !

Một thc tế trn tri mà gii chóp bu Vit Nam, dù mun hay không, cũng cn tha nhn như mt quy lut bt biến trong giai đon cui ca bui ch chiu chính th : bt chp khá nhiu c gng vn đng ca "đng và nhà nước ta" nhm "nâng cao v thế Vit Nam trên thế gii", nhng s kin quc tế then cht liên quan đến Vit Nam vào năm 2017 vn c như mt con s 0 khng l không chu ng mà li lang thang vô đnh trên mái nhà nhân loi trong màn đêm vô tn.

APEC Đà Nẵng 2017 - mt hội ngh thượng đnh v kinh tế khu vc Châu Á - Thái Bình Dương - đã thêm mt thuyết minh v câu chuyn an i cho gii chóp bu Vit Nam ng vi tc ng dân gian "có tiếng, không có miếng".

Thành công lớn nht ca APEC 2017 là không có… s c an ninh.

Nhưng vào lúc kết thúc APEC và cũng chm dt các cuc gp đa phương ln song phương gia ch nhà Vit Nam vi người M và lãnh đo nhng quc gia khác, ngoài mt hip đnh khung v vic Hàn Quc cung cp khong 1,5 t USD tín dng trong giai đon 2016 - 2020 cho Việt Nam, ngoài con s 12 t USD trao đi thương mi gia Vit Nam và M mà chng ai biết có thc cht hay không, và dù có mt ca Tng Giám đc Qu tin t quc tế (IMF) Christine Lagarde…, đã chng thy hin ra mt li ha hn nào, càng không hin ra lời cam kết nào nào t người M hay các nước khác v cung cp vin tr hoàn li hoc tín dng lãi sut ưu đãi cho Vit Nam - mt đòi hi mà chưa bao gi đng li gây sc ép ln đến thế đi vi phía chính ph đ ít ra phi "vay đ đo n".

"Vay đảo n" !

Bài toán số hc quá đơn gin dành cho hc sinh lp Ba là c mi năm ngân sách Vit Nam li phi xut ra khong 5 t USD đ tr tin lãi cho các ch n ln nht là Ngân hàng thế gii (WB), Qu tin t quc tế (IMF), Ngân hàng Phát trin Châu Á (ADB), Nht Bản… Còn nếu tính c khon tr n gc, ngân sách Vit Nam có th phi chi ra đến 10 - 12 t USD/năm đ tr n nước ngoài.

Sau một thi gian dài c gng bưng bít thông tin và ch đo báo chí nhà nước né tránh ti đa cm t "vay đo n" vi lý do "hết sc nhy cảm", t cui năm 2015 đến nay và cùng vi hình nh thăng hoa tung tóe ca ngân sách cn kit, "vay đo n" đã dn được công khai hóa trên báo chí và cui cùng đã được chính ph ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc tha nhn như mt cách nói không còn trn đi đâu được.

Chỉ có điu, chính vào lúc gii quan chc cao cp Vit Nam buc phi dn chp nhn nhng cm t "nhy cm chính tr", cơ chế cho vay đo n t quc tế li không còn "thoáng" như xưa. Nếu trong sut vài chc năm trước, Vit Nam được vay tín dng với lãi suất ưu đãi ch 0,8%/năm cùng thi gian ân hn đ tr n lên đến 30 - 40 năm, thì t tháng By năm 2017, các ch n quc tế đã chm dt chế đ ưu ái đó, thay vào đó là mc lãi sut cho vay tăng gp ba ln "thi xa vng" - t 2,5 đến 2,7%/năm, còn thời gian ân hạn gim xung ch còn 15 - 20 năm.

Trong tình cảnh qu d tr ngoi hi ch có khong hơn 40 t USD mà trong đó có đến 12 t USD thuc v trái phiếu chính ph M, phn còn li phi lo chng đ con bão nhp siêu t Trung Quc ln chi tiêu "ngoài kế hoch" ca chính ph ln khi đng, đng thi ngân sách không còn bt kỳ khon kết dư nào đ tr n nước ngoài, Vit Nam ch còn biết cách cm đu vay mượn quc tế, dù vi lãi sut cao hơn nhiu so vi trước, đ đo n.

Đó cũng là nguồn cơn mà trong mt cuộc gp gn đây vi đi din Ngân hàng thế gii, Th tướng Phúc đã but ming nh v t chc này tìm cho Vit Nam vin tr không hoàn li.

Lời but ming ca Th tướng Phúc, cũng như li tán thán mang tính cnh báo ca ông Phúc vào đu năm 2017 v "sp đ tài khóa quc gia", đu có ngun cơn bi đát ca nó.

Mỹ s "đòi n" sau APEC

Khác hẳn vi nhng năm trước, t đu năm 2017 đến nay lung tín dụng được gii ngân ca "bn bè khp nơi trên thế gii" vào Vit Nam là nh git bun bã. Không ch t WB, IMF và ADB, mà ngay c Nht Bn cũng không còn mn mà cung cp ODA cho Vit Nam, cho dù nhiu thông tin cho biết "Nht dư tin".

Sự tht cùng tương lai trần tri là nếu khan hiếm tin đng và thiếu tin chi cho khi chính quyn ln khi đng, Ngân hàng nhà nước Vit Nam vn còn kh năng in tin, thm chí in tin t như nhng du hiu vào nhng năm trước, đc bit vào thi Th tướng Nguyn Tn Dũng và Thống đc Nguyn Văn Bình. Nhưng nếu không có ngoi t đ tr n cho quc tế, ngân sách Vit Nam s đương nhiên rơi vào cnh phá sn y ht như "người anh em xã hi ch nghĩa Venezuela" mi đây.

Nhưng APEC 2017 đã không h chiu lòng "đng và nhà nước ta".

Cũng hệt vi mt s kin được h thng tuyên giáo đng mô t là "thành công tt đp" trước đó - chuyến đi Washington vào tháng Năm năm 2017 ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc cùng cuc hi đàm vi Tng thng Trump - đã chng nhn được mt ha hn và càng không có cam kết nào t chính ph M v vin tr không hoàn li và cho vay tín dng ưu đãi dành cho Vit Nam. Thm chí điu mà ông Phúc và đng sau đó là ông Nguyn Phú Trng quá mong mi là Hip đnh thương mi song phương Vit - M cũng chng h được Trump đả đng ti.

Sau những cuc đón tiếp linh đình ln quc yến APEC 2017, Tng thng Trump li chng đoái hoài gì đến hip đnh trên - mt "cu cánh" mà có th giúp Vit Nam tiếp tc duy trì s xut siêu gn ba chc t USD hàng năm vào th trường M đ thể tm cân bng vi s nhp siêu cũng đến 30 t USD mi năm (ch tính theo đường chính ngch mà chưa k đường tiu ngch) t Trung Quc.

Thậm chí ngược li, Trump đang đc bit đt vào "tm ngm" mc thâm ht thương mi gia M và Vit Nam lên đến 30 t USD, để có kh năng sau APEC Đà Nng s tiếp tc cho B Tài chính M đi "đòi n", bt buc Vit Nam phi tìm cách gim bt xut siêu vào M, nếu không mun b chế tài bng hàng rào thuế quan, hàng rào bo h k thut và có th c nhng đng tác khác mang màu sắc chính tr.

Nếu ln đăng cai APEC đu tiên vào năm 2006, Vit Nam đã được tiếp máu bng nhiu ngun vin tr ln t các t chc tín dng quc tế như WB, IMF, ADB…, thì vào năm 2017, bc tranh đó đã quay mt vào trong và l hn ra cái mt trái bc phếch sng sượng ca nó.

Mềm nn rn buông

Rõ là thời Trump khác hn vi thi Obama mà được gii chóp bu Vit Nam xem là "d chơi".

Dễ dãi đến mc vào tháng Năm năm 2016, Hà Ni bt ng nhn được món quà đc bit t Tng thng Obama khi ông đến thăm Vit Nam : Mỹ d b hoàn toàn lnh cm mua bán vũ khí sát thương cho Vit Nam. K t thi đim bình thường hóa quan h Vit - M vào năm 1995 và t lúc Vit Nam ký kết Hip đnh thương mi song phương (BTA) vi M vào năm 2001, 2016 là năm mà Hà Ni được người M ưu ái đến thế.

Nhưng gii chóp bu Vit Nam đã đáp tr thnh tình ca Obama như thế nào ?

Hà Nội tháng 5/2016. Obama đáp xung sân bay Ni Bài trong không khí nht nho, lèo tèo vài quan chc bc trung ca Vit Nam ra đó. Thm chí bó hoa mà Vit Nam tng cho Obama ở cu thang máy bay cũng đượm v héo úa.

Rồi Obama v Hà Ni. Nhưng có đến 6 trong tng s 15 khách mi ca Tng thng M - nhng nhà hot đng nhân quyn và đi din ca xã hi dân s ti Vit Nam - đã b công an Vit Nam thng tay chn ca không cho đi gặp Obama.

n mt năm sau, Tng thng Trump cũng h cánh xung sân bay Ni Bài và được phía Vit Nam tin hô hu ng mà không lược b bt kỳ nghi thc đón tiếp nào đi vi cp nguyên th quc gia. Ch có điu, Trump đã chng có kế hoch nào gp gii hot đng nhân quyn Vit Nam nhân s kin APEC, do đó cũng chng có cơ hi nào đ chng kiến hình nh công an Vit Nam chn khách mi ca mình.

Chính thể Vit Nam là vy, mm nn rn buông.

Nhưng có v bt chp vic gii lãnh đo Vit Nam đi đãi vi mình ra sao, Trump vẫn cho thy ông là mt nhà kinh doanh bm sinh và thc dng : kết qu tín dng bng 0 trong chuyến thăm Vit Nam ca Trump, cng vi vic Trump vn chưa h d b Vit Nam khi danh sách 16 nước "gây hi kinh tế" đi vi kinh tế M, s khiến Vit Nam quá khó đ nhn được vin tr không hoàn li, tín dng ưu đãi mà t đó chưa có gì đáng gi là xán ln cho tương lai ca ngân sách chính ph ln khi đng ăn theo.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 15/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 1022 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)