Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2017

Việt Nam phải "sáng chế" mô hình phát triển cho riêng mình

Trương Nhân Tuấn

Hôm 16/11/2017 tôi viết bài "Tao đái vào cái đảng cộng sản Việt Nam dối trá" thì hôm nay thấy có... hiệu quả !

Bình thường một bài viết của tôi số "like" rất ít, vài ba trăm là hết mức, nhưng số người đọc dao động khoảng từ 10k đến 50k người cho mỗi bài. Bài "tao đái..." có khoảng 39k người đọc. Vậy mà từ hôm qua, bài viết "Thử bàn về khái niệm Indo-Pacific của ông Trump" chỉ có 1,9k người đọc. Tức là lưu lượng "data" của internet vào Việt Nam đã bị "hạn chế", nếu không nói là bị "khóa".

mohinh1

Mô hình Phát triển Bền vững của REE

Tôi thấy đây không phải là giải pháp hay cho Việt Nam. Nhứt cử nhứt động đều bắt chước Trung Quốc. Không bao lâu, đất nước và dân tộc này sẽ làm nô lệ cho Trung Quốc.

Chiến tranh lạnh (ý thức hệ) đã chấm dứt. Hầu như tất cả các nước trên thế giới đều thay đổi chế độ chính trị sao cho phù hợp với hoàn cảnh cạnh tranh kinh tế trong "toàn cầu hóa". Các nước Đông Âu (xã hội chủ nghĩa cũ) đều chuyển hóa chế độ độc tài cộng sản sang chế độ dân chủ tự do. Hầu hết các nước này đều phát triển ngoạn mục.

Trường hợp Trung Quốc, phải thành thực nhìn nhận là họ đã sáng tạo một mô hình phát triển khác, đến nay cho thấy đã thành công. Mô hình này sao chép phần lớn mô hình Singapour. Câu hỏi đặt ra là Trung Quốc sẽ còn phát triển được bao lâu ? Trả lời câu hỏi sẽ là một bài viết khác. Ở đây tôi chỉ muốn nhấn mạnh ở điều là sự phát triển của các chế độ dân chủ tự do đến nay vẫn chưa thấy khuyết điểm nào có thể đặt lại sự hiện hữu của nó.

Việt Nam cố gắng "rập khuôn" Trung Quốc, nhưng nếu xét lại từng yếu tố, như về "chế độ", về việc xây dựng "nhà nước pháp trị", việc "dụng pháp chỉnh đảng", việc "dụng đảng trị quốc"... tất cả Việt Nam đều không thực hiện được cái gì.

Đảng cộng sản Trung Quốc "tự hào" rằng lý do duy nhứt để đảng này hiện hữu là "phục vụ cho dân tộc Trung Quốc". Còn đảng cộng sản Việt Nam, lý do hiện hữu của họ là gì ? Rõ ràng là không có lý do !

Đảng cộng sản Trung Quốc đặt ra mục tiêu để tiến tới. Bây giờ là "Trung hoa mộng" mà mấu chốt là đưa mức sống người dân lên hàng "khá giả", mỗi người dân ai cũng có công ăn việc làm, ai cũng có khả năng mua nhà... Từ đầu thập niên 80 đến nay, đảng cộng sản Trung Quốc đã lần lượt thực hiện những cam kết của họ với người dân.

Còn mục tiêu của đảng cộng sản Việt Nam là gì ? Không có gì cả ! Và họ đã đưa dân tộc Việt Nam về đâu ? Họ cũng không biết là đưa về đâu. Thực tế là người dân sống với bản năng sinh tồn của mình.

Chiến tranh lạnh đã hết. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc... muốn hiện hữu, muốn ưởng ngực với đời, muốn "cạnh tranh" trên trường quốc tế... đều phải có một chế độ chính trị thích hợp với một chính sách phát triển phù hợp.

Đảng cộng sản Việt Nam vẫn còn giữ nguyên tư tưởng, tâm trạng, tâm lý... thời chiến tranh lạnh. Nhìn đâu họ cũng thấy "kẻ thù", cũng thấy "thế lực phản động"... Họ không có một chương trình phát triển cụ thể. Giáo dục đào tạo ra hàng loạt cử nhân thất nghiệp. Lương và hưu bỗng của giáo chức không đủ sống một tuần. Lý ra mục tiêu giáo dục là để con người Việt lớn lên sẽ yêu nước Việt, làm việc, phụng sự cho nước Việt. Thực tế là những người trẻ lớn lên, khi có được ý thức độc lập, họ đều quay lưng lại với đất nước.

Bài diễn văn của ông Trump nhân hội nghị APEC (mà tôi khen hay nhứt nước Mỹ từ sau chiến tranh lạnh) đã nói rõ ràng cái nhìn của Mỹ trong thời đại mới.

Đừng mơ mộng hảo huyền là Mỹ với Trung Quốc sẽ "đánh nhau". Thực ra họ có thể đụng độ vì lý do "kinh tê". Ông Trump có nhấn mạnh : an ninh kinh tế là an ninh quốc gia. Nhưng sẽ không bao giờ có chiến tranh kiểu "ý thức hệ" như ngày xưa. Giả sử tất cả các nước "đồng minh" của Mỹ bỏ Mỹ, áp dụng mô hình phát triển của Trung Quốc. Thì Mỹ cũng sẽ "kệ cha tụi bây". Trường hợp rõ rệt Thái lan theo Trung Quốc hiện nay. Mỹ "đéo cần". Tụi bây cứ theo rồi sẽ biết đá biết vàng.

Vấn đề là lãnh đạo Việt Nam, (cũng như trí thức Việt Nam) cái "quán tính" thời chiến tranh lạnh vẫn còn y nguyên.

Bài diễn văn của ông Trump tôi cho là hay vì nó có thể đánh thức những người Việt Nam còn đang mơ tưởng trong thế chiến lược "domino", liên minh NATO v.v...

Hôm qua tôi có bàn sơ về ý nghĩa của khái niệm "Indo-Pacific" của ông Trump. Một số comments cho thấy người Việt Nam vẫn còn nguyên trạng tâm lý "chiến tranh lạnh".

Cần ý thức là bây giờ nếu chiến tranh xảy ra, thì lý do của nó là vì kinh tế chơ không bao giờ do "bênh vực đồng minh ý thức hệ". Tức là nước nào cũng có thể một sớm một chiều trở thành "kẻ thù" của nhau. Vì vậy nói chuyện "liên minh" này kia là "trật lất".

Điều trầm trọng là lãnh đạo cộng sản Việt Nam ngày càng u mê, ngày càng đi ngược trở về quá khứ. Vụ tổ chức kỹ niệm "cách mạng tháng mười Nga" ba tuần trước, hay việc "khóa" internet bây giờ cho thấy thái độ "gài số de" về vị trí cũ của đảng cộng sản Việt Nam.

Trung Quốc họ điều chỉnh chế độ để phát triển sau chiến tranh lạnh. Sau đó họ tổ chức kinh tế, xây dựng nhà nước pháp trị để phát triển trong hoàn cảnh "toàn cầu hóa". Bây giờ họ thay Mỹ phất ngọn cờ "toàn cầu hóa" để thực hiện "Trung hoa mộng".

Như đã nói trong một bài trước, Việt Nam phải "sáng chế" mô hình phát triển cho riêng mình, phù hợp với hoàn cảnh của mình, chớ không thể cóp py của ai hết cả. Không ai dạy ai cách "làm giàu".

Trước hết là ngưng việc tạo ra kẻ thù, ngưng việc nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Chẳng có con dân Việt Nam nào "chống" lại quê hương mình hết cả. Việc gây chia rẽ, tạo thêm kẻ thù... có thể làm cho đảng cộng sản Việt Nam kéo dài việc cai trị. Nhưng nó lại đi ngược với quyền lợi của toàn thể dân tộc Việt Nam.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuantruong, 17/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 722 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)