Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2017

Venezuela : Nhìn người, ai ngẫm đến ta

Trân Văn

Tuần này, Venezuela tr thành mt trong nhng ch đ được người Vit bàn tán rôm r trên Internet. S dĩ công chúng tham gia bình lun sôi ni v Venezuela là vì h thng công quyn Vit Nam tng t ra hết sc tâm đc vi con đường mà Hugo Chavéz đã chn và đó là lý do khiến quc gia Nam M này v n.

vene1

Tờ bạc Bolivar tiền Venezuela - Hình minh họa.

Tuy nhiên nếu ch nhìn Venezuela góc đ đó thì dường như là chưa thu đáo…

***

Standard & Poor – tổ chc chuyên thu thp thông tin, xếp hng v mc đ tín nhim nhn đnh Venezuela đã v n bi chính ph Venezuela liên tục bi ước, không thanh toán vn và lãi cho nhiu khon vay đáo hn. Standard & Poor ước đoán, tng n mà Venezuela thiếu thiên h khong 150 t M kim.

Tại sao Venezuela – quc gia dn đu thế gii v tr lượng du m và xut cng du li có thể v n ?

Đó là "công" của Hugo Chávez – người đc bit ái m Karl Marx, Vladimir Lenin và Mao Trch Đông.

Năm 1999, sau khi trở thành tng thng ca Venezuela, Chávez tìm mi cách đ chng minh s ưu vit ca ch nghĩa xã hi, biến Venezuela tr thành quốc gia đi tiên phong trong vic phát trin "ch nghĩa xã hi thế k 21" Nam M. Chavez làm tng thng ca Venezuela sut 14 năm cho đến khi tt th (2013).

Sau 14 năm dựa vào du thô, vay mượn đ đu tư cho nhng d án vô b, thiếu căn cơ, băm b lao theo quốc hu hóa, kinh tế Venezuela sp đ khi giá du trên th trường thế gii liên tc st gim. N nn (bao gm c vn đã vay ln lãi) cao dn. Ba năm nay Venezuela luôn luôn dn đu thế gii v lm phát, dân chúng Venezuela chết dn, chết mòn vì thiếu thực phm, thuc men. Riêng năm 2016, có 11.000 tr sơ sinh ung mng vì thiếu thuc và suy dinh dưỡng. Kết qu mt cuc kho sát khác cho biết, ¾ người ln xác nhn trng lượng ca h gim 9 ký/năm. Cướp bóc xy ra khp nơi nhưng Nicolás Maduro – người được Hugo Chávez ch đnh làm người kế nhim đ tiếp tc phát trin "ch nghĩa xã hi thế k 21" ti Nam M - ch quan tâm ti vic đàn áp đi lp đ duy trì s lãnh đo "toàn din, tuyt đi" ca mình.

***

Giữa bi cnh ch nghĩa cng sn b nhân lot gt b, chính quyn cng sn Liên Xô, các quc gia Đông Âu sp đ, Hugo Chavéz tr thành cái phao cho chính quyn cng sn Cuba, Trung Quc, Bc Triu Tiên bám vào đ bin bch cho vic duy trì quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi nhm xây dng cho bng được chủ nghĩa xã hi…

Giờ, khi Venezuela đã rơi xung vc, nhiu người Vit dn li nhng nhn đnh ca gii lãnh đo chính quyn cng sn Vit Nam v vic xây dng "ch nghĩa xã hi thế k 21" ti Venezuela ("Phong trào cách mng Venezuela giành thng li tốt đp, cho thy nó như mt đim sáng, mt nim hy vng cho phong trào cách mng ch nghĩa xã hi khp thế gii, mang li cho nhng người cng sn trên khp thế gii mt ngun sinh khí mi". "Ch nghĩa xã hi là chế đ xã hi tt đp nht dành cho loài người". "Dù có muôn vàn khó khăn nhưng ch nghĩa xã hi s luôn chiến thng") kèm đề ngh gii thích… thêm.

Trong khi có những facebooker như Đô Thành Sài Gòn bn ct : "Chúc mng ‘đng chí’ Venezuela chính thc bước ti ‘thiên đường xã hi ch nghĩa’. Ơn Đng Cng sn, ơn ‘bác’ Hugo Chavez" thì cũng có nhng facebooker như Quc Vương âu lo : "Vài năm ti s đến lượt Vit Nam thôi !". Nhng âu lo dạng đó b mt s facebooker như Joshep Trinh Thiên Phúc phn bác : Da vào đâu mà các bn nghĩ Vit Nam s như Venezuela ? Nghĩ như thế là… phn đng ! Chúng ta vn hơn hn nên phi v n nhanh và nhiu hơchứ làm sao bng hoc thua được !

***

Sự kin Venezuela v n khiến người ta liên tưởng ngay đến Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) – doanh nghip nhà nước tng đem 1,8 t M kim "đu tư" vào Venezuela đ khai thác du và giờ, tuy đã mt trng 1,8 t M kim đó nhưng ông Đinh La Thăng – Ch tch Hi đng Qun tr PVN - ch cn gt đu nhn li, bước ra khi B Chính tr là xong.

Việt Nam đâu ch có mt tp đoàn, tng công ty nhà nước như PVN. PVN đâu ch có mt d án đu tư vào Venezuela. Cuối tháng ri, B Công Thương loan báo sp hoàn tt vic "xem xét, x lý" nhng tp th và cá nhân đã được xác đnh là liên đi v trách nhim đi vi 12 "đi d án" ca các tp đoàn, tng công ty nhà nước tr giá 63.610 t không nhng không sinh lợi mà còn to thêm n nn. Cũng cui tháng ri, Tng Kim toán Nhà nước, bt mí, con si d án" mt vn, thua l không còn là 12 mà "đã hơn 40" !

Tuy nhiên hình như công chúng Vit Nam ch mi ngm ngùi cho dân chúng Venezuela đang chết dn, chết mòn bi tt c các th hàng hóa, dch v thiết yếu đu thiếu, ph n - k c giáo viên - đ sang các lân bang bán thân .để giúp thân nhân ca mình tn ti. Khi một quc gia v n thì s không còn nơi nào đ vay, không có ngun đu tư nào đ giúp hi phc. Không th xut cng vì hàng hóa b thu hi đ tr n cũng chng có nhp cng do thiên h không cho mua chu. Khi một quc gia v n thì doanh nghip s phá sn hàng lot, tht nghip tràn lan. Chính ph không còn tin nên không th cung cp nhng dch v thiết yếu như giáo dc, y tế, giao thông,… Khi mt quc gia v n thì thường chính ph s xin thương lượng li v các khon n, các khon lãi và chp nhn nhng điu kin ngt nghèo do các ch n đt ra. Gii lãnh đ thua thit t nhng điu kin đó là dân.

Theo các thống kê, ngun thu cho ngân kh ca Vit Nam tiếp tc gim, chi tiêu – đc bit là nhng khon dùng để nuôi h thng công quyn tiếp tc tăng, các s liu v n nn tiếp tc thay đi theo chiu hướng tăng nhanh và nhiu.

Không có nhiều facebooker nhìn vn đ như Khanh Tran : Đừng bn tâm đến Venezuela. Hãy lo cho Vit Nam.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 694 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)