Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2017

Đức có thỏa hiệp cho Việt Nam ‘tế dê’ ?

Phạm Chí Dũng

Nếu "đng và nhà nước ta" chu đưa mt vài "con dê" nào đó ra "tế thn", liu đng tác mơn trn này có xoa du tâm trng phn n ca Chính ph Đc v v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" ?

duc1

Trịnh Xuân Thanh trên báo ca Đc.

Gần đây đã xut hin thêm mt quan đim mi và có th gn vi thc tế xung quanh câu hi trên.

EVFTA sẽ tiếp tc nếu có "dê tế thn" ?

Trang Thoibao.de ở Đc dn li Nht báo New York Time s ra ngày 02/11/2017 vi bài viết ca ký gi Mike Ives mang ta đ "Mt người mt tích Berlin gây giông t cho Hip đnh Thương mi vi Vit Nam". Ni dung bài báo ch yếu nói v v bt cóc Trnh Xuân Thanh có thể nh hưởng đến vic hoàn tt Hip đnh Thương mi gia Liên Hiệp Châu Âu (EU) và Vit Nam như thế nào.

Theo bài báo trên, kể t khi Trnh Xuân Thanh b bt cóc ti Berlin cho đến nay, phía Vit Nam vn chưa đưa ra li xin li v hành đng mà phía Đức cc lc lên án là "hoàn toàn không th chp nhn được". Và vic tiếp tc giam gi ông Thanh đang làm phc tp thêm trin vng hoàn tt Hip đnh Thương mi gia Vit Nam và Liên Hiệp Châu Âu (EU) vn được ch đi t rt lâu ri.

Bộ ngoi giao Đc nói rõ, Hiệp đnh Thương mi EU - Vit Nam cn s chp thun ca c Quc hi Đc và Ngh vin châu Âu, và các thành viên ca hai cơ quan này đu biết rõ các hu qu chính tr trong vic bt cóc ông Thanh. Như vy, ch cn Quc hi Đc không đng ý thông qua thì Hiệp đnh không th hình thành. Nói cách khác, Đc có quyn ph quyết Hip đnh này.

Tuy nhiên để đt được Hip đnh Thương mi, Vit Nam có th đưa ra li xin li, hoc có nhượng b v vn đ nhân quyn hoc lao đng. Mt s quan chc cp cao ca Vit Nam cho biết trong các cuc phng vn h tin rng cuc xung đt s được gii quyết bng cách nào đó, ngay c khi chính h cũng không chc chn làm thế nào.

Bà Alicia Garcia-Herrero, một nhà kinh tế hc ti Hong Kong, người tham vn cho các quan chc châu Âu về hip đnh thương mi này, cho biết bà tin rng hip đnh s vn được tiếp tc min là chính quyn Hà Ni tìm được "một con dê tế thn" để chu trách nhim, ví d như v đi s Vit Nam ti Đc chng hn.

Bà cho biết thêm, Đc s không th l đi những lợi ích tim năng đi vi các nhà sn xut trong nước hay đòn by giúp các nhà đám phán EU có th tiếp tc đàm phán thương mi vi Trung Quc. "Các ông dành hàng năm trời đ đàm phán v mt th các ông không th thông qua ư ? Trung Quc s cười vào mt cho mà xem".

Việt Nam mun "x lý ni b" ?

Trong một m hn tương lm phát phi mã không ch hàng chc ngàn quan chc cp trung mà c hàng ngàn quan chc bc cao, chng có gì phi quá trăn tr đ nhng nhân vt cao nht trong b máy cm quyn Vit Nam đưa ra một, thm chí vài ba "dê tế thn", min là đng tác xin li mang ch thun túy gián tiếp này được phía Đc tha thun gi kín mà không đ cho gii truyn thông tc mch, đc bit là báo chí thế gii, biết được và "làm lon lên".

Trong lịch s các cuc đu đá ni b trin miên Vit Nam, "dê tế thn" không ch là mt th đon chính tr mà còn là mt loi não trng đc thù ca gii quan chc Vit - y ht bài hc tương t t "quan thày Trung Quc".

Đã xảy ra không ít v án tham nhũng liên quan đến quan chức cấp trung cao, nhưng khi thành án thì li ch có nhng quan chc cp thp phi "hy sinh". Trong dân gian đương đi, người ta ma mai rng đó là hành đng "Lê Lai cu chúa", hoc thnh thong cũng dùng đến cm t "dê tế thn".

Trong những cuc xung đt nội bộ sau đi hi 12 ca đng cm quyn gia các nhóm quyn lc - li ích mi vi nhng nhóm quyn lc - li ích cũ, t ng thông dng hơn hn được dùng là "x lý sân sau". Nhng v án tham nhũng ghê gm ti Vinashin, Vinalines, Ngân hàng Á châu, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Đi Dương, Ngân hàng Du Khí toàn Cu… đu có nhng du hiu là mt th "sân sau" ca nhng quan chc cao cp nào đó, nhưng rt cuc ch có nhng k thi hành phi lãnh án.

Với "truyn thng tế dê" như thế, rt có th trong mt s ln đàm phán với phía Đc t tháng Tám - khi cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit bt đu n ra - cho đến gn đây, phía Vit Nam đã gi ý đưa vn đ "x lý ni b", tuy không nêu tên quan chc c th nào, vi hy vng làm người Đc hài lòng.

Từ tháng Tám đến nay, chỉ riêng vic B Ngoi giao Vit Nam im như thóc trước cnh hai cán b ngoi giao mà dường như đóng vai trò "tình báo viên" ca Đi s quán Vit Nam ti Đc b phía Đc trc xut tng c v nước, đã cho thy phía Vit Nam "biết li" như thế nào.

Còn nếu người Đc cc c hi thng Vit Nam s x lý nhng quan chc nào, rt có th cái tên Đi s Vit Nam ti Đc Đoàn Xuân Hưng tr nên d dàng nht - s b chn làm "dê tế thn" đ chu trách nhim v v "bt cóc Trnh Xuân Thanh".

"Người ln" hay "tr hư khó dạy" ?

Nhưng Đoàn Xuân Hưng li ch là mt quan chc bc trung, không phi y viên trung ương và còn chưa ngoi đến ghế th trưởng ngoi giao. Trong khi đó, v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" đã tr thành "án quc gia" và có l kéo theo cp phi chu trách nhim lên ti B Chính tr.

Hẳn nhiên, Đoàn Xuân Hưng là cái tên mà Chính ph Đc, nếu có tha hip vi Vit Nam v gii pháp "x lý ni b", s quá khó đ hài lòng.

Trong khi đó, qua bốn tháng t khi n ra khng hong Đc - Vit, vn không thy phía Vit Nam có lời xin li, hoc có nhượng b v vn đ nhân quyn hoc lao đng nào. Kết qu này hoàn toàn có th phn ánh là kết qu ca nhng cuc đàm phán song phương trong lng l gia Vit Nam và Đc đã chng đi ti đâu, hoc hoàn toàn bế tc.

Rất có th, đó chính là nguồn cơn dn đến h qu vào cui tháng 9/2017, Chính ph Đc đt ngt tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam - được hiu như mt nin pháp trng pht cp đ rt cao.

Chỉ ít lâu sau đó, li có thêm mt bin pháp trng phạt b sung : Đc thông báo hy b hip đnh Đc - Vit v min tr visa cho các cán b ngoi giao ca Vit Nam đi công tác Đc. Điu đó có nghĩa là ngay c B trưởng ngoi Phm Bình Minh và thm chí cng trưởng" Nguyn Phú Trng nếu có mun đi Đc thì cũng phải làm th tc xin visa ti Đi s quán Đc Vit Nam.

Đến đây, vn đ li xoay chuyn sang mt hướng khác và có l khác hn cách nhìn có l khá đơn gin ca bà Alicia Garcia-Herrero - người tham vn cho các quan chc châu Âu v EVFTA - rng Vit Nam chỉ cn "dê tế thn" là cuc khng hong ngoi giao s sm được gii quyết.

Bởi t tháng Tám năm 2017 đến nay, phía Đc đã hành đng như mt "người ln", mt nhà nước ln, và trên hết là mt nhà nước pháp quyn. Ch không phi như th chế "pháp quyn xã hội ch nghĩa" luôn được tuyên rao Vit Nam nhưng li làm nhiu người dân liên tưởng đến hình nh "tr hư khó dy"…

Với nhng cái "ln" y, nước Đc s khó, quá khó đ chp nhn gii pháp "dê tế thn", nếu Vit Nam có đưa ra đ ngh này.

Điều người Đức cần là s minh bch, thành tht hi li và biết đng lên t bùn ly. Mà không có chuyn "đi đêm".

Còn băn khoăn "Các ông dành hàng năm trời đ đàm phán v mt th các ông không th thông qua ư ?" của bà Alicia Garcia-Herrero thì thế nào ?

EVFTA chỉ mi đàm phán trong 1-2 năm. Còn người M đã mt đến ít nht 6 năm đ đàm phán v Hip đnh TPP, nhưng vào đu năm 2017 Tng thng Trump đã quyết đnh rút ra khi hip đnh này mt cách không tiếc nui.

Thế thì người Đc có th cũng chng nui tiếc gì mt vài năm đàm phán EVFTA vi Vit Nam.

Sự kin Chính ph Đc và c Đi s quán Đc ti Vit Nam đu không tham d Hi ngh APEC Đà Nng vào tháng 11/2017 là mt bng chng rõ rt v quan đim ca người Đc đang giữ khong cách rt xa đi vi gii chóp bu Vit Nam.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 17/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 762 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)