Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2017

Jack Ma, hãy tránh xa Việt Nam !

Lê Anh Hùng

Bên lề Tun l Cp cao APEC 2017 din ra ti Đà Nng va qua, s kin t phú Jack Ma, người sáng lp và là Ch tch tp đoàn Alibaba của Trung Quc, sang Vit Nam t ngày 4 – 8/11 đã thu hút s chú ý rt ln ca dư lun.

jack1

Ông chủ Alibaba, Jack Ma.

Với giá tr tài sn lên đế47,6 tỷ USD tại thi đim tháng 11/2017, Jack Ma hin là người giàu nht Trung Quc và giàu th 11 trên thế gii. Ông ta đã tr thành mt biu tượng toàn cu v tài năng kinh doanh và tinh thn khi nghip trong kinh doanh, và thm chí còn đng th hai trong danh sách "50 nhà lãnh đạo nh hưởng nht thế gii" năm 2017 do tp chí Fortune bình chn.

Với mt hành trang choáng ngp như thế nên chng có gì khó hiu khi công chúng Vit Nam dành cho v khách đến t Trung Quc này mt s chú ý đc bit.

Bệ phóng ca hàng gi

Khởi s Alibaba.com vi 60.000 USD cùng 17 nhà đng sáng lp khác, Jack Ma đã đưa Alibama phát trin vi tc đ khó tin, tr thành mt công ty m vi 9 công ty con chính là Alibaba.com, Taobao Marketplace, Tmall, eTao, Alibaba Cloud Computing, Juhuasuan, 1688.com, AliExpress.com và Alipay.

Tuy nhiên, bên cạnh tài năng kinh doanh xut chúng, con đường Jack Ma đưa Alibaba Group tr thành mt đế chế kinh doanh hùng mnh vn băng qua nhng khong tối gây nhiu tranh cãi.

Sự phát trin thn tc ca Alibaba luôn gn vi vô s tai tiếng v kinh doanh hàng gi. Tháng 1/2015, Cc Qun lý Nhà nước v Công nghip và Thương mi ca Trung Quc đã công b mt nghiên cu kho sát, trong đó cho biết chỉ 37% hàng hoá mà h kim tra trên Taobao là hàng chính hãng, 63% còn li là hàng gi.

Về phn mình, Jack Ma thanh minh rng vn đ hàng gi là do luật pháp yếu kém ca Trung Quc. Tuy nhiên, điu đó tht khó thuyết phc được ai. Và tháng 5 va qua, Alibaba đã b đình ch tư cách thành viên trong IACC (International AntiCounterfeiting Coalition), mt t chc quc tế phi li nhun chuyên chng hàng giả và vi phm bn quyn.

Trong một báo cáo được công b ngày 22/6 va qua, T chc Cnh sát Châu Âu (EuroPol) cho biết : Năm 2015, Trung Hoa đại lc và Hong Kong là nơi xut x ca 86% hàng gi trên thế gii. Và mi năm Trung Quc kiếm đến 400 t USD t hàng gi.

Chính phủ Trung Quc xưa nay vn nhm mt làm ngơ trước vn nn hàng gi đt nước này. Và chính sách dung dưỡng hàng gi ca Bc Kinh chc chn là một b phóng quan trng cho s thăng tiến ngon mc ca Alibaba.

Không quay lưng li vi nhng gì đã giúp mình thành công, ông ch Alibaba t ra hồn nhiên : "Hàng giả Trung Quc còn tt hơn hàng tht !"

Chưa hết, Jack Ma còn thành lp công ty APN ti "thiên đường thuế" Cayman Islands rthông qua APN nắm gi c phn trong Alibaba Group và các công ty con.

"Người Trung Quc làm gì cũng có tính toán." Chính ph Trung Quc đã hu thun hết mình cho các tp đoàn công ngh tư nhân như Huawei hay ZTE ri biến chúng thành những tp đoàn gián đip nhằm mc đích thu thp tin tc trên khp thế gii (Vit Nam đã tr thành "sân nhà" ca hai tp đoàn này t lâu). Vì thế, câu hi hp lý đt ra là : Liu Alibaba ca Jack Ma có s tr thành công c chính tr và kinh tế ca Bc Kinh.

Tham vọng ca Jack Ma ti Vit Nam

Chuyến thăm Vit Nam công khai và n ào ca Jack Ma va qua có th khiến mt s người nghĩ đây là ln đu Jack Ma đưa Alibaba đến Vit Nam tìm cơ hi kinh doanh.

Thực ra, Jack Ma đã sang Việt Nam ln đu cách đây 11 năm. Alibaba cũng đã có mt vài đi lý hp tác kinh doanh Vit Nam, nhưng ch quy mô nh.

Với vic kinh tế Trung Quc bt đu gim tc vài năm qua, nhu cu tìm kiếm tăng trưởng bên ngoài th trường ni địa ca Alibaba ngày càng tr nên cp thiết. Trong bi cnh đó, tháng Tư năm ngoái, Alibaba đã chi 1 t USD đ s hu 51% c phn Lazada, sàn thương mi đin t ln nht Đông Nam Á hin nay và đang hot đng ti 6 th trường ch cht là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Tháng 6/2017, Alibaba lrót thêm 1 tỷ USD vào Lazada đ nâng t l s hu lên 83%.

Hiện ti, Lazada đã chiếm đến 1/3 thị phn thương mi đin t ca Vit Nam. Ti l k nim 5 năm Lazada Vit Nam hi tháng Ba va qua, đi diện Lazada đã tiết l tham vng ca mình : duy trì đà tăng trưởng 2 con s mi năm, thu hút 80% người mua sm trc tuyến s dng dch v ca mình vào năm 2020, và đt 100 triu dollar doanh thu trong ngày Cách mng mua sm trc tuyến 11/11/2020.

Rõ ràng, mục tiêu ca Lazada là thng lĩnh th trường thương mi đin t Vit Nam. Ngày 12/11, Tng Bí thư Nguyn Phú Trng và Ch tch Tp Cn Bình đã chng kiến B Công thương Vit Nam và B Thương mi Trung Quc ký kết bn ghi nh v vic thành lp nhóm công tác, hợp tác thương mi đin t. Con đường đưa Alibaba tiến vào mt th trường mà Jack Ma ví như "m vàng" qua đó tr nên thênh thang hơn bao gi hết.

Một mũi tên trúng nhiu đích

Trong chuyến thăm Vit Nam va ri, Jack Ma đã ký kết hp đng hp tác gia Alipay vi NAPAS. NAPAS là đơn v trung gian thanh toán duy nht được Ngân hàng Nhà nước cp phép cung ng dch v chuyn mch tài chính và dch v bù tr đin t ti Vit Nam, vi các cổ đông chính là Ngân hàng Nhà nước và 15 ngân hàng thương mi ln ti Vit Nam.

Còn Alipay là gì ?

Alipay là tiện ích thanh toán đin t do Alibaba s hu và phát trin. Nhim v chính ca Alipay là bo lãnh thanh toán trong các giao dch trc tuyến. Khi một đơn hàng giao dch trc tuyến được khi to, Alipay s đóng vai trò là bên trung gian th ba đm bo cho đôi bên thc hin giao dch. Alipay nhn tin t bên mua hàng, đóng băng khon tin thanh toán ri thông báo ti bên bán hàng và đ ngh bên bán hàng xuất hàng ti đa ch bên mua hàng như cam kết. Sau khi nhn được hàng và hoàn tt vic kim hàng, bên mua s gi xác nhn ti Alipay đ g băng khon thanh toán ; bên bán lúc này s nhn được tin và giao dch hoàn tt.

Năm 2003, khi sàn thương mi điện t Taobao ra đi, tr ngi ln nht đi vi s phát trin ca nó là thiếu mt cơ chế to nim tin gia bên mua và bên bán. Hai bên đu l lm vi nhau nên thiếu tin tưởng ln nhau. Người mua không mun tr tin trước, còn người bán thì không mun chuyn hàng trước. S ra đi ca Ailpay đã giúp gii quyết vn đ này, m đường cho s phát trin bùng n ca Taobao cũng như các sàn thương mi đin t khác ca Alibaba Group.

Tại Trung Quc, Alipay hiện có khoảng 450 triu người dùng, chiếm ti 61,5% s giao dch trên th trường thanh toán di đng, và đang hướng ti mc tiêu 2 t người dùng trên toàn thế gii vào năm 2025.

Hiện nay, vi mt ví đin t Alipay trong tay, người ta có th d dàng thanh toán đơn hàng không ch trên nhng website thương mi ca Alibaba mà c nhiu sàn thương mi đin t khác ca Trung Quc.

Như vy, thông qua hp đng hp tác gia Alipay với NAPAS, Jack Ma đã bắn mt mũi tên trúng nhiu đích : va được tiếng là giúp Vit Nam phát trin thanh toán đin t và thương mi đin t như tuyên b hùng hn ca ông ta, va to b phóng cho s phát trin ca sàn TMĐT thuc s hu Alibaba ti Vit Nam, va m đường cho s đ b t ca hàng hoá "made in China" thông qua Lazada cũng như các sàn thương mi đin t khác ca Trung Quc. Nếu vin cnh này tr thành hin thc, hàng hoá Vit Nam cùng nn sn xut trong nước không b bc t ngay trên sân nhà thì mới l.

Kinh tế quyết đnh chính tr

Thủ tướng Hun Sen tng nói đi ý là ông ta không lo ngi Trung Quc bi Campuchia không tiếp giáp nước này. Tr thành đng minh thân cn nht ca Bc Kinh trong khi ASEAN, Hun Sen gn như nhm mt cho các nhà đu tư Trung Quốc mc sc "làm mưa làm gió" khắp đt nước. Và đến gi thì có l ch còn mi Hun Sen là vn chưa nhn ra mt thc tế là him ho "Hán hoá" đã nhãn tin trên x s chùa tháp.

Hạ tng kinh tế quyết đnh thượng tng chính tr. Đó là quy lut mà dường như các ông ch Trung Nam Hi mi "ng ra" thi gian gn đây trong sách lược vi Vit Nam.

Một nn kinh tế phát trin cao trong hàng vài chc năm như Trung Quc dĩ nhiên là có nhiều bài hc thành công như Jack Ma. Tuy nhiên, xut phát t lch s đau thương hàng nghìn năm ca dân tc, cũng nhng vn nn "made in China" đang din ra trên khp đt nước, điu đó không có nghĩa là chính ph Vit Nam cn m rng ca chào mi họ.

Giống như"mối tình hu ngh" gia hai quc gia láng ging Toracanxi và Hopantomola, lãnh đạo Vit Nam bên ngoài có th vn phi dành "nhng li có cánh" cho Jack Ma hay các ông chủ Trung Quc tim n nhng him ho khó lường khác, nhưng bên trong thì cn phi hành đng theo mnh lnh ca hàng chc triu đng bào : Jack Ma, hãy tránh xa Vit Nam !

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 17/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 711 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)