Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2017

Dưới ‘đỏ’ thế nào cũng có… ‘đinh’

Trân Văn

"Ngu" trở thành tính t mà gn như ai s dng mng xã hi cũng dùng khi tham gia bàn lun v Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường.

do1

Dựng chướng ngi vt trong v tranh chp đt ti Đng Tâm. Hình minh ha.

Theo Thông tư va k thì t ngày 5 tháng 12, Giy chng nhn quyn s dng đt s ghi tên tt c các thành viên trong gia đình.

***

Trò chuyện vi t Lao Đng v Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường, ông Đng Hùng Võ – cu Th trưởng B Tài nguyên và môi trường, người vn được xem như mt chuyên gia v đt đai Vit Nam, nhn đnh, quy đnh như va k là tha và sẽ gây nhiu rc ri. Ông Võ nói thêm rng, nhng viên chc đ ngh và người phê chun – ban hành qui đnh y "không có hiu biết gì v pháp lut dân s". Ông Võ nhn mnh, "h" ph biến là mt cp v chng, nếu quyn s dng đt là tài sn ca mt cp vợ chng thì vic thêm tên con cái ca h vào Giy chng nhn quyn s dng đt chng khác gì to thêm nhng đng s hu mi, dù không tham gia to lp vn có quyn đnh đot đi vi tài sn là quyn s dng đt. C cho rng con cái có đóng góp vào tài sản là quyền s dng đt thì dùng cách nào đ xác đnh s đóng góp đó ? Ông Võ tiên đoán, Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường s khiến vic xác đnh ch tài sn tr thành rối rm và chc chn s to ra nhiu tranh chp.

Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường được xem như mt "n lc" đ loi b tình trng la đo trong chuyn nhượng quyn s dng đất. Đáng tiếc là ging như nhiu "n lc" khác ca h thng công quyn ti Vit Nam, không nhng không được ghi nhn, Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường khiến công chúng thêm gin và khinh mit…

Giống như hàng chc ngàn facebooker tham gia bình luận v Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường, ông Nguyn Đăng Hưng xem đó là bng chng v s "ngu si, đn đn quá mc" và "kiến to kiu này chgây mâu thuẫn cho gia đình, rc ri cho nhân dân, mâu thun cho xã hi". Bửu Nam Nguyn Phước thì đ ngh "trao Chng nhn Đi Ngu" cho nhng người son tho – ban hành Thông tư 33/2017.

Tương t, Hàn Ly Hương gii thích lý do facebooker này nhn đnh Thông tư 33/2017 của B Tài nguyên và môi trường là "quá sc ngu dt : Đây có l là ln đu tiên trong lch s loi người, k b tin to lp nhà đt b buc phi đ nhng người không đóng góp gì đng tên, tr thành đng s hu.

Một facebooker có tên là Su Ma thì cho rằng : "Thng" nào không có chuyn gì làm thì nên cho "nó" v quê nuôi bò. Đng đ "nó" không rng m, nghĩ chuyn… rui bu. Nhìn ti tương lai, Dương Nht tiên đoán : Mai mt mun giao dch phi kéo c nhà ra ngi mt by cho "ti nó" hành là chính !

Bên cạnh đó, có khá nhiu facebooker không tin Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường là "ngu dt… thun túy". Theo h, thông tư này s to ra cơ hi "móc ngoc, tham ô, đút lót" vì "ti nó khôn lm, sau khi ăn ngược, bây gi tính chuyn ăn xuôi". Cũng có những facebooker như Nhu Nguyen cà rn : Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường nhm to điu kin cho bnh vin, nhà xác, nhà tù có vic đ làm. Đt vn là công sc ca cha m to lp. Bây gi, tt c nhng người có tên trong h khu đu là đồng s hu. Vì ngay c con dâu, con r cũng có quyn tham gia đnh đot nên rt d đâm chém nhau. Vy là có người vô bnh vin, có k vô nhà xác, k khác na thì vào nhà tù…

Tương t, trên trang facebook ca Đi K Nguyên, Thuong Pham tin rng, Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường là "kế mi đ các quan tham nhũng thoát thân", tài sn do nhn hi l mà có, gi mang ngun gc "gia đình", c chính quyn ln tòa án vô phương truy cu.

***

Tại Vit Nam, Giy chng nhn quyn s dng đt thường được gi tt là "S đ". Đây không phi là ln đu tiên t giy kh ln được gp làm đôi, có mt mt màu đ khiến hàng trăm triu người phi bn tâm.

Đáng ngạc nhiên là dường như tt c nhng gì dính ti đ - vn vn được xem như màu tượng trưng cho ch nghĩa cng sn – đu làm thiên h đau và gin.

Tuần này, ngoài Thông tư 33/2017 ca B Tài nguyên và môi trường liên quan ti "S đ", "thm đ" - vn được dùng đ ví von cho nỗ lc ci t, mi gi đu tư - cũng là mt ch đ mà c các t báo chính thng ln mng xã hi bàn lun sôi ni.

Hôm 20 tháng 11, tờ Tui Tr gii thiu hàng lot ý kiến ca các chuyên gia, doanh nhân v li kêu gi ca Th tướng Vit Nam : Doanh giới đng đưa hi l ! Khi trò chuyện vi t Tui Tr, các chuyên gia và doanh nhân cùng nêu mt ý, doanh nhân chỉ có th ngng đưa hi l khi tình trng "trên tri thm nhưng dưới ri đinh", "cài cm qui đnh" để có lý do vòi vĩnh chm dt !

Giữa năm ngoái, khi tham gia bàn luận v mi gi đu tư, ông Lê Hng Sơn – cu Cc trưởng Cc Kim tra Văn bn quy phm pháp lut thuc B Tư pháp Vit Nam, tng ví von, ch trương mi gi đu tư, đc bit là đu tư ca khu vc tư nhân ging như "tri thm đ" nhưng trên thực tế, các b, ngành liên tc đt đnh rt nhiu yêu cu "tri ơi, đt hi" chẳng khác gì "ri đinh" dưới thm.

Sau 18 tháng tính từ ngày ông Sơn khái quát hin trng "trên tri thm nhưng dưới ri đinh", gi, "đinh" vn đy dưới "thm" ! Mt s người bin bch rng "chính ph" đã rt c gng, ch có… "các b, ngành" là thiếu thin chí. Kiu bin bch này khiến người ta hoang mang. Chẳng l chính ph Vit Nam khác chính ph ca các quc gia khác, thành ra "các b, ngành" không phi… "chính ph" ?

Không "nhã" như các chuyên gia và doanh nhân, nhiu facebooker như Tony Do nhn đnh thng tut, li kêu gi doanh gii đng đưa hi l ca Th tướng Vit Nam là mt kiu "nói chuyn hu tin".

Tony Do bảo ông Phúc "th khuyên my đa con ca chính ph đng gây khó d, đng nhn hi l xem chúng có nghe không ?". Tuy nhiên Duc Do Dang cho rng khi "th khuyên" vì "vô phương". Duc Do Dang giải thích : Chúng nó nhn hi l đ thu hi vn, không nhn hi l thì mua quan làm gì (?). Chưa k làm như thế my đa bán quan s chết đói. Facebooker này không tán thành kiu ví von cho rng dưới thm là đinh. Duc Do Dang nhn mnh : Dưới thm đỏ là c rng chông. Đinh chỉ xuyên qua giày, còn chông thì… xuyên tan xác !

Chẳng l đã "đ" thì phi có… "đinh" mi đó mà đã lc hu. Gi dưới "đ" là "chông" mới chính xác ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 25/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 790 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)