Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2017

Tất cả người Việt yêu nước mình đều là ‘Mẹ Nấm’

Bùi Tín

Tòa án tỉnh Khánh Hòa ngày 29/6/2017 kết án cô Nguyn Ngc Như Quỳnh - M Nm - 10 năm tù giam vì "ti" âm mưu lt đ chính quyn nhân dân. Ai cũng biết cô M Nm ch có mi mt "ti" là yêu nước tht lòng, thương dân tht bng, bênh dân oan và chng giặc bành trướng và gic ni xâm tham nhũng mt cách kiên cường nht.

menam1

Mẹ Nm cùng hai con phn đi Trung Quc đem giàn khoan HD-891 vào vùng bin ch quyn ca Vit Nam.

Phiên tòa trên đây là biểu hin rõ nht ca bn cht phn nhân dân, chà đp công lý, phi pháp, vô đo đc ca chế đ toàn tr, coi thường pháp lut, khinh thường dư lun.

Cả mt làn sóng lun trong và ngoài nước lp tc dâng cao lên án bn án tàn ác này, khi M Nm có m già đau m, 2 con nh, bn thân li mang nhiu bnh.

Nhiều chính ph, hơn 40 giáo sư, nhà nghiên cu, trí thc, nhà báo ca nhiu nước đã gi kiến ngh yêu cu chính quyền phi hy b bn án phi nhân đc ác này.

Bộ ngoi giao Hoa Kỳ đã làm l vinh danh M Nm cùng nhng ph n kiên cường ca nhiu nước khác, vi s có mt ca bà Melania Trump.

Tổ chc nhân quyn quc tế Human Rights Watch, Phóng viên không Biên gii – Reporters sans frontières - và Pens Club - Hội các nhà văn Thế gii - đu lên tiếng mnh m. Mười dân biu và ngh s Hoa Kỳ đng thanh yêu cu tng thng D. Trump nêu vn đ vi phm nhân quyn ca nước ch nhà trong cuc hp APEC va qua, đòi t do ngay cho Mẹ Nm và hơn 100 tù nhân chính tr khác.

Vậy mà tt c các ông bà ngh Vit Nam đu câm ming, không mt đi biu nào cht vn v vic phi lý phi pháp này.

Trong khi bà bộ trưởng ngai giao Thy Đin ct công sang Vit Nam ch đ tho lun v nhân quyn thay mặt cho c khi Liên Âu 27 nước thì ông B trưởng Ngoi giao và các th trưởng Hà Ni đu lng tránh vn đ này !

Trong quốc hi có bà Nguyn Th Kim Ngân và Tòng Th Phóng đu trong B Chính tr cùng gn mt trăm đi biu n đu ngonh mt làm ngơ trước thân phn bi thm ca mt người ph n can trường hiếm có. H đi din cho ai ?

Các nhà văn, nhà báo trong nước nghĩ gì khi các nhà báo, nhà văn nước ngoài quan tâm mnh m mà bn thân mình li yên lng, câm nín như thế ?

Chỉ còn vài ngày na tòa án tnh Khánh Hòa sẽ m phiên phúc thm x M Nm mt ln cui, chung thm, vào ngày th năm 30/11.

Đây là dịp hiếm có đ mi người quan tâm t rõ thái đ ca mình đ bênh vc người ngay, người vô ti, cnh báo hi đng xét x phi m phiên tòa tht s công khai, xử theo đúng lut ch không theo ch th ca ai khác, có s chng kiến ca các nhà báo, nhà lut hc trong nước và quc tế, cn bc loa ra ngoài tòa cho đông đo nhân dân được theo dõi cht ch. Thế mi là phiên xét x ca tòa án nhân dân, nếu không ch là xét xử ca đng quay lưng li vi nhân dân. Riêng Hi đng xét x mang trách nhim rt ln, không được đóng vai ô nhc tay sai ca đng đ hà hiếp công dân nước mình, làm mt vic phi pháp, tht đc, s b xã hi nh tên và nguyn ra.

Rất mong anh ch em ta trong nước s xung đường nhân dp này, mang tht nhiu hình nh m Nm và 2 con nh, các lut sư có công tâm, chung công lý s theo dõi cht ch kp thi bình xét v phiên tòa. Các báo trong nước rt nên lên tiếng có nhn xét, đưa tin, bình lun ngay thật khách quan, không cn ai ch bo, như mng thông tin CTC1 gn đây tuy l phi đang làm mt cách chuyên nghip và được bn đc hoan nghênh.

Vụ x phúc thm M Nm sp ti là rt quan trng. Đây là thước đo rõ nht v Vit Nam có tht s mun hòa nhập vi thế gii hay không, có mun ci thin quan h vi Liên Âu hay không, có mun Hip ước buôn bán t do vi Liên Âu được thông qua trôi chy hay không, có mun tht lòng hàn gn quan h b ngưng tr vi Cộng hòa liên bang Đc hay không.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 25/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 747 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)