Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2017

Đặc khu kinh tế và vấn đề an ninh quốc gia

Lê Anh Hùng

Thời gian gn đây, truyn thông Vit Nam bàn lun khá nhiu v ba đc khu kinh tế đang được đ xut thành lp ba min đt nước là Vân Đn, Bc Vân Phong và Phú Quc.

dackhu1

Một góc huyện Vân Đồn - Quảng Ninh.

Thực ra, vic thành lp đc khu kinh tế đã được các cơ quan hu trách Vit Nam nêu ra t lâu. Đc khu kinh tế Vũng Tàu - Côn Đo ra đi năm 1979, và tn ti đến năm 1991 thì b gii th.

Chủ trương xây dng đc khu kinh tế sau đó được đưa vào Hiến pháp năm 1992, và được nhc li mt s ln trong các văn kin quan trng ca h thng chính tr, trước khi tr thành mt ch đ được dư lun quan tâm vài năm qua.

Tuy nhiên, tâm thế chung hin nay là người ta ch còn bàn cãi xoay quanh nhng ni dung quan trng ca cơ chế vn hành đc khu kinh tế. Mi chuyn xem ra ch còn ch Quc hi thông qua Lut Đơn v hành chính - kinh tế đc bit trước khi Chính ph chính thc đ xut ri Quc hi bm nút thông qua nữa là xong. Ngay c v trí ca các đc khu coi như cũng đã an bài – đó là Vân Đn (Qung Ninh), Bc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quc (Kiên Giang).

Tại kỳ hp th 4 Quc hi khóa XIV, D án Lut Đơn v hành chính - kinh tế đc bit đã được đưa ra bàn thảo, và d kiến s trình Quc hi thông qua ti kỳ hp th 5 vào tháng 5 năm 2018.

Các vấn đ mang tính cht chuyên môn v cu trúc t chc đc khu cùng các th chế thiết yếu kèm theo đã được nhiu chuyên gia kinh tế và pháp lut nêu lên. Trong phm vi bài viết này, chúng tôi ch bàn v khía cnh an ninh quc gia ca 3 đc khu sp sa ra đi.

Đặc khu kinh tế : tính m và nguy cơ

Đặc đim ni bt ca đc khu kinh tế là tính cht thông thoáng v mt lut l và chính sách. Mc đích ca s thông thoáng là nhằm thu hút đu tư, to môi trường thun li nht cho các nhà đu tư, song cũng chính vì thế mà các đc khu li tr thành đích nhm và d đ lt nhng nhà đu tư vi toan tính m ám.

Do đó, vấn đ an ninh quc gia cn phi được đt ra mt cách hết sc cn trọng trước khi quyết đnh thành lp mt đc khu kinh tế.

Vậy đi tượng mà chúng ta cn đ phòng là ai ?

Việc Tng thng Hoa Kỳ ln đu tiên tiếp đón Tng Bí thư Đng cộng sản Việt Nam ti Nhà Trng tháng 7 năm 2015 là mt s kin mang đy tính biu tượng. Nó th hin sự tha nhn chính thc ca cường quc đng đu thế gii t do đi vi chính th hin nay ti Vit Nam, đng thi là s đm bo rng Hoa Kỳ s không tn công quc gia cu thù cng sn.

Trong bài "Cách mạng dân chủ Vit Nam : t dưới lên hay t trên xung", chúng tôi cũng đã chỉ ra mt thc tế là mc dù mong mun và thúc đy Vit Nam tr thành mt quc gia t do - dân ch, song bn thân Hoa Kỳ cũng không mun cộng sản Việt Nam sp đ trước khi b thay thế, vì nhng h luỵ khó lường ca nó.

Trong khi đó, suốt nhiu năm qua, chúng tôi đã viếhàng loạt bài cnh báovề vic người Trung Quc núp bóng các d án kinh tế đ chiếm lĩnh nhng v trí xung yếu v an ninh quc phòng trên khp Vit Nam. Đơn gin, Trung Quc chưa bao gi t b dã tâm thôn tính quc gia láng ging phương Nam ca h.

Nếu các đc khu kinh tế sp thành lập ca Vit Nam nm v trí chiến lược thì dĩ nhiên Bc Kinh càng không th b qua, đc bit là khi thi hn cho thuê đt có th lên ti 99 năm như đ xut ca lãnh đo Qung Ninh và Kiên Giang.

Dưới đây, chúng ta s đánh giá tng đc khu sp được thành lập.

Đặc khu Kinh tế Vân Đn

Vân Đồn nm v trí ca ngõ tin tiêu, án ng vùng bin Đông Bc ca Vit Nam, và là trm dng chân đu tiên trên tuyến hàng hi xut phát t Trung Quc theo b bin Vit Nam xung phía nam. Ngay t năm 980, các triu đi phong kiến Vit Nam đã b trí quân đi đn trú ti đây đ trn gi vùng bin Đông Bc ca T quc. Chng đó đ nói lên tm quan trng ca Vân Đn trong chiến lược phòng th quc gia.

dackhu2

Đặc khu Kinh tế Vân Đn

Từ năm 2015, tp đoàn Sun Group đã khi công xây dng cng hàng không quốc tế Vân Đn, và d kiến s hoàn thành giai đon 1 vào đu năm 2018. Đây là sân bay dân s (theo tiêu chun cp 4E ca ICAO) kết hp vi quân s (sân bay cp II). Vân Đn vì thế li càng tr nên li hi v mt quân s, bi ai làm ch sân bay này s kim soát được c vùng tri ln vùng bin Đông Bc Vit Nam.

Đặc khu Kinh tế Bc Vân Phong

Đây là đặc khu kinh tế nm bao quanh vnh Vân Phong, và là mt v trí xung yếu v an ninh quc phòng, vì nhng lý do sau.

dackhu3

Đặc khu Kinh tế Bc Vân Phong

Vân Phong là điểm cc đông ca Vit Nam, nghĩa là i rt gn vi các căn c quân s ca Trung Quc ti Trường Sa.

Với đa thế mt bên là núi, mt bên là bin và quc l 1A là tuyến đc đo ni lin giao thông Bc - Nam, ch cn mt lc lượng quân s va phi là đ sc chia ct Vit Nam thành hai phn ti đây.

Từ Bc Vân Phong chy theo quc l 26 chng 130km là đã ti Tây Nguyên, nóc nhà Đông Dương.

Vịnh Vân Phong là vùng bin có đ sâu trung bình t 20-27m, đ sc đón mi loi tàu. Đc bit, nh s che chn ca các đo và bán đo, nên đây là mt vnh kín, có giá trị không thua kém my so vi vnh Cam Ranh.

Kiểm soát được vnh Vân Phong, đi phương có th uy hiếp được tàu bè ra vào vnh Cam Ranh ("lá bài" quan trng nht ca Vit Nam trong chiến lược bo v Bin Đông và ch cách đy khong 65km), đng thi đe doạ các cơ s quân s ti Cam Ranh.

Đặc khu Kinh tế Phú Quc

Tuy cách xa biên giới Vit - Trung hàng ngàn km, nhưng Phú Quc li là mt trong nhng nơi đu tiên đng trước nguy cơ phi hng đòn tn công ca Trung Quc mt khi chiến s gia hai nước n ra.

dackhu4

Đặc khu Kinh tế Phú Quốc : mô hình dự án sân bay quốc tế Phú Quốc (nguồn: Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam)

Hòn đảo rng xp x din tích Singapore này nm cách b bin tnh Kiên Giang 46km, nhưng li ch cách b bin Campuchia 26km, nơi mà t năm 2016 Phnom Penh đã cho Trung Quthuê 90km (tức 20%) chiu dài b bin đ xây dng mt cng nước sâu chiến lược, vi tng mc đu tư lên ti 3,8 t USD, nhm phc v cho mưu đ bành trướng sc mnh quân s và kinh tế ca Bc Kinh.

Ngày 19/4/1975, hải quân Khmer Đ tn công đo Phú Quc và đánh nhau vi quân đi Sài Gòn cho đến ngày 30/4/1975. Ngày 4/5/1975, quân Khmer Đ li đ b lên Phú Quc, nhưng đã b Quân đội nhân dân Vit Nam đánh đui. T đó đến nay, các lc lượng dân tc ch nghĩa ti Campuchia vn nung nấu gic mơ ly li Phú Quc cũng như c Nam B, vùng đt mà h cho là thuc v Campuchia trong lch s.

Nếu kim soát được sân bay Phú Quc, kết hp vi các sân bay trên đo Hi Nam, đo Phú Lâm (Hoàng Sa) và đo Gc Ma (Trường Sa), không quân Trung Quc có thkhống chế gần như toàn b vùng tri và vùng bin Vit Nam.

Phnom Penh nay đã trở thành đng minh thân cn nht ca Bc Kinh trong khu vc. Vy nên nhng "phn thưởng" mà nm mơ h cũng không thy như Phú Quốc hay thm chí là c Nam B s càng khiến h sn sàng sát cánh cùng Trung Quc lao lên phía trước khi hu s.

Nhà chức trách Vit Nam đang kỳ vng các đc khu kinh tế s là nhng cái t cho phượng hoàng đến đ trng.

Tuy nhiên, với nhng gì nêu trên, e rằng c ba đc khu kinh tế nm nhng v trí đc bit xung yếu ca Vit Nam chưa kp thy phượng hoàng thì đã đng trước nguy cơ tr thành "đt lành" cho hàng đàn diu hâu đến t phương Bc.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 25/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 810 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)