Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2017

Thế giới luôn thay đổi

Lữ Giang

Từ ngày ăn lông ở lổ đến khi lên tới mặt trăng, thế giới đã thay đổi quá nhiều và qua nhiều gian đoạn khác nhau. Ray A. Davis đã nói : "Tình trạng hiện tại được thực hiện để bị phá vỡ" (Status quos are made to be broken).

Chủ nghĩa cộng sản đã tàn phá thế giới, nhưng nó cũng đả phá tan được chế độ phong kiến lạc hậu của hai nước Nga và Trung Hoa, nếu không có nó, dân hai nước này ngày nay sẽ vẫn đi ăn mày hay làm việc với một số lương tối thiểu chỉ có 0,30 cent/giờ như dân Ấn Độ ngày nay.

cncs1

Chủ nghĩa cộng sản đã tàn phá thế giới, nhưng nó cũng đả phá tan được chế độ phong kiến lạc hậu của hai nước Nga và Trung Hoa

Những gì về chế độ tư bản mà Kark Marx đã mô tả trong Tư Bản Luận là hoàn toàn đúng vào thời đó, và chính sự ra đời của chủ nghĩa cộng sản đã bắt buộc chủ nghĩa tư bản bốc lột phải thay đổi nên chúng ta mới có một chế độ tư bản mới như ngày nay.

Trong Master of Stupidity, Toba Beta đã viết : "Giới trẻ muốn thay đổi thế giới. Giới cao niên muốn thưởng thức các tác phẩm của họ" (Youngsters want to change world. Elders want to enjoy their works).

Không phải chỉ giới cao niên mà bọn đại tư bản và bọn cộng sản cũng đều muốn như thế, nhất là khi "tác phẩm" của họ được tác thành bằng xương máu của những người khác.

Hiện nay, hầu hết các nước phát triển trên thế giới đều đã áp dụng chế độ y tế toàn dân (universal health care), tức mọi người sinh ra đều đương nhiên được hưởng một chế độ y tế gióng nhau. Người nào muốn có những tiện nghi hơn có thể xử dụng thêm các dịch vụ y tế tư nhân được cung cấp theo túi tiền của họ. Nước Pháp đã có chế độ y tế này từ lâu, nên khi họ đến đô hộ tại Việt Nam, chế độ y tế đó cũng được áp dụng. Mọi người đều được hưởng các dịch vụ y tế miễn phí.

Nước Mỹ trái lại, vẫn còn tiếp tục theo đuổi một chế độ y tế tư bản, trong đó các dịch vụ y tế đều do tư bản giành quyền cung cấp theo giá cả họ ấn định. Phải qua nhiều cuộc tranh đấu lâu dài và căm go, nước Mỹ mới có chế độ An sinh Xã hội, Medicare, Medicaid, rồi đến Obamacre... Nay họ đưa Trump lên để giàng giựt trở lại các thứ họ vừa bị mất. Quyền lợi của các tài phiệt quốc phòng, dầu mỏ, tài chánh, y tế... vẫn nằm trên quyền lợi của người dân và có khi trên quyền lợi quốc gia.

"Youngsters want to change world" nên khẩu hiệu tranh cử của Obama là CHANGE. Đó là ước muốn của ông và của nhiều người. Nếu có nhiều cuộc tranh đấu được tiếp tục, nước Mỹ sẽ thay đổi dần. Có thể trong 25 năm, 30 năm, 50 năm, 70 năm hay 100 năm nữa, chế độ y tế toàn dân sẽ toàn thắng, quyền bán súng và giữ súng bị hủy bỏ, v.v. Lúc đó đa số theo Trump đều đã xuống thuyền đài hết rồi và thế giới vẫn đi tới.

Julien Smith nói : "Bạn có thể thay đổi thế giới lần nữa, thay vì tự bảo vệ mình khỏi nó" (You can change the world again, instead of protecting yourself from it).

Ngày 25/11/2017

Lữ Giang

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)