Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/12/2017

Cai Lậy chiến thắng lần 2

Trân Văn

Cai Lậy – mt th xã thuc tnh Tin Giang – li tr thành đim nóng sau khi Trạm thu phí Cai Ly m ca.

cailay1

BOT Cai Lậy.

Lấy lý do cn gim kt xe trên quc l 1 ti đon chy ngang Cai Ly, B Giao thông – Vn ti Vit Nam đã cho phép Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang m mt con đường chy vòng bên ngoài Cai Ly theo hình thc BOT (đầu tư – khai thác – chuyn giao). Nhng con đường chy vòng bên ngoài các khu th t được gi nôm na là "đường tránh" và d án ca Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang ti Cai Ly được gi là D án BOT đường tránh Cai Ly.

Công ty Đầu tư Quc l 1 Tin Giang bt đu thu phí cho D án BOT Cai Ly t 1 tháng 8 nhưng ch 15 ngày sau phi tm đóng ca trm thu phí vì "tứ b th đch" : Gii tài xế dùng tin l tr phí, đếm tin l thì lâu nên giao thông tc nghn. Nhiu gii cht vn ti sao B Giao thông – Vn ti li cho phép Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang (vn ch đu tư và được phép khai thác đường tránh Cai Lậy) đt trm thu phí trên quc l 1, thành ra xe c có dùng đường tránh Cai Ly hay không vn phi tr phí ? Báo gii phanh phui, tuy Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang khai rng đã chi 1.000 t đng đ làm 12 cây s và 7 cây cu cho đường tránh Cai Lậy nhưng trên đường tránh Cai Ly ch có 5 cây cu, tuy công trình va hoàn thành, xe c qua li không nhiu nhưng đường tránh Cai Ly đã bt đu hư hng…

Giờ, sau ba tháng rưỡi chun b, hôm 30 tháng 11, Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang t chc thu phí trở li. Cuc đi đu gia gii tài xế vi Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang tái din : Ln này, tài xế dùng c tin l, ln giy bc có mnh giá cao nht (500.000 đng) đ tr phí, chuyn đếm tin li tr thành nan gii, giao thông li tc nghn và nhiều ln, Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang phi "x trm" đ xe c qua li min phí.

Nỗ lc hóa gii s kháng c ca gii tài xế bng cách thiết lp mt khu vc riêng, chuyên thu nhn tin l dường như không hiu qu. N lc bo v hot đng Trm Thu phí Cai Ly ca h thng công quyn bng cách điu đng đ loi cnh sát (giao thông, trt t, cơ đng) đến chn chnh tài xế cũng bị vô hiu hóa.

Tờ Người Lao Đng đưa mt video clip ghi li cnh mt tài xế tr dư 100 đng tin phí, không có 100 đng đ thi, nhân viên thu phí đưa cho tài xế này 200 đng – ging như bt cho anh ta 100 đng - nhưng tài xế này dt khoát không nhn "ân tình" đó. Bởi tin Vit Nam hin hành không có loi nào mà mnh giá dưới 200 đng, st rut vì dòng xe ùn phía sau càng lúc, càng dài, mt trung tá ri mt đi tá cnh sát giao thông có mt ti hin trường, yêu cu tài xế ri khi trm thu phí nhưng cả hai đu phi b đi sau khi tài xế cnh cáo, công an không có quyền can thip vào các "giao dch dân s".

Tương t, t Tui Trẻ tường thut, cnh sát giao thông đã thu giy phép lái xe, giy t xe ca mt s tài xế cng đu, dùng tin l tr phí nhưng không chu vào khu vc dành riêng cho nhng người tr tin l, bi tài xế vn không chu di xe đi nơi khác, cnh sát giao thông đã ra lệnh cho xe chuyên dng đến cu xe ca nhng tài xế này đi nhưng lnh này phát ra bn ln, trong vòng 20 phút mà xe chuyên dụng không cu được xe nào vì c tài xế ln dân chúng phn ng d di.

***

Trong mười năm va qua, các trm thu phí cu đường thi nhau mc lên như nm trên khp Vit Nam khiến dân chúng điêu đng : Phí vn ti tăng làm vt giá tăng vt.

Do chỉ trích và các hoạt đng phn kháng ca dân chúng đi vi các trm thu phí càng ngày càng d di, chính ph Vit Nam đã yêu cu cơ quan Kim toán Vit Nam ri Thanh tra Chính ph xem li mt s d án cu đường do các doanh nghip thc hin theo hình thc BOT đ thu phí.

Kết qu kim tra, thanh tra ca hai cơ quan va k cho thy, 100% d án BOT cu đường có vn đ. T 2011 – 2015, trên toàn Vit Nam có 71 d án BOT cu đường thì cả 71 d án đu không t chc đu thu mà ch đnh "nhà đu tư".

Bởi các d án BOT cu đường được xem như thượng sách đ phát trin h tng giao thông trong bi cnh công qu cn kit nên v nguyên tc, "nhà đu tư" phi có đ vn, đ năng lc thi công, cũng như kinh nghim và kh năng qun tr. Tuy nhiên trên thc tế, gn như toàn b các "nhà đu tư" ch có hai bàn tay trng, vn liếng mà h đ vào các d án BOT cu đường được rút ra t các ngân hàng. D án BOT Thái Nguyên – Ch Mi (Bc Kn) có tng vn đu tư là 2.476 t nhưng Công ty Tun Lc và Công ty Trường Lc, hai trong ba doanh nghiệp tham gia "liên danh đu tư" vào d án này không có đng nào. Khi đầu tư vào D án BOT đường tránh Cai Ly (tr giá 1.386 t), Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang ch có 208 t đng, 85% vn còn li là tin vay ngân hàng.

Có hàng loạt câu hi mà dân chúng, các chuyên gia, báo gii đã tng nêu ra đi vi các d án BOT cầu đường như : Trong khi mc tiêu ca các d án BOT cu đường là phát trin thêm h thng h tng giao thông thì ti sao h thng công quyn li chn nhiu công l, giao cho các "nhà đu tư" sa cha chút đnh ri thu phí ? Ti sao h thng công quyn không theo các qui định hin hành, tùy tin thay đi qui mô đu tư đ các "nhà đu tư" có cơ hi thu phí cao hơn và lâu hơn ? Ti sao h thng công quyn li d dàng chp nhn cho các "nhà đu tư" thc hin d án BOT mt nơi ri đt trm thu phí mt nơi khác, ép tất c các phương tin phi tr phí, bt k có s dng nhng công trình được đu tư theo hình thc BOT hay không ?

Cho dù những câu hi y không có câu tr li nhưng ai cũng biết ti sao ? Đó là kết qu tt nhiên khi nhiu viên chc hu trách tha hip với các băng nhóm, dùng ch trương phát trin h thng h tng giao thông bng hình thc BOT làm phương tiên kiếm tin.

Đáng ngạc nhiên là thay vì điu tra, x lý đến nơi, đến chn nhng viên chc nhn hi l và các băng nhóm đưa hi l, h thng công quyn li dùng lc lượng bo v pháp lut đ đe dân như chuyn va xy ra Trm thu phí Cai Ly.

Tuy rõ ràng là an ninh kinh tế - tài chính quc gia đã tr thành mt th "con tin" trong tay các "nhà đu tư" vào nhng d án BOT cu đường (Theo mt báo cáo mà chính phủ Vit Nam trình y ban Thường v Quc hi cách nay ba tháng thì tính đến cui năm ngoái, ch đu tư các d án BOT trong lĩnh vc giao thông đang n h thng ngân hàng khong 84.000 t đng. Đáng chú ý là h thng ngân hàng đã dùng nhng khon tin gửi tiết kim ngn hn ca dân chúng đ cho ch đu tư các d án BOT trong lĩnh vc giao thông vay dài hn. Cũng vì vy, nếu ch đu tư các d án BOT trong lĩnh vc giao thông gp khó khăn trong vic thu phí, hệ thng ngân hàng s nghiêng ngả !) nhưng vì thế mà xoay sang đe dân bng dùi cui, còng, súng ch ha hn bt n. C xem các video clip ghi li nhng din biến trong hai ngày 30 tháng 11 và 1 tháng 12 ắt s thy. Dân đã hết "thun" ri.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 672 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)