Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/12/2017

Đại hội Đoàn toàn quốc : khô đảng, nhạt đoàn

Anh Văn

Những vấn đề nổi cộm nêu trên xuất phát điểm từ tính thiếu lý tưởng, mà ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước đó từng chia sẻ : "nhạt đảng, khô đoàn".

daihoi1

Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản đang diễn ra tại Hà Nội

Vào sáng ngày 11/12 chính thức khai mạc phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại Hà Nội.

Với sự tham gia của các vị lãnh đạo chủ chốt và Bộ Chính trị, chứng minh cho tầm vóc quan trọng của Đại hội Đoàn và vai trò thanh niên.

"Tiền phong – Bản lĩnh - Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển" là khẩu hiệu được kết hoa của ĐH. Những khẩu ngữ này nếu được hiện thực hết, thì Đoàn sẽ thực sự là một lực lượng mạnh, nguồn bổ sung nhân lực không phải cho mỗi Đảng Cộng sản Việt Nam, mà cả cho quốc gia Việt Nam trong tiến trình phát triển bền vững.

Nhưng rất tiếc, khi nhìn vào Đoàn Thanh Niên, thay vì tiền phong thì người ta nhận thấy sự lầm lũi, thay vì bản lĩnh thì là bợ đỡ, thay vì sáng tạo thì là khuôn khổ, và thay vì phát triển đi lên về mặt thực chất thì lại là phát triển hình thức.

Những vấn đề nổi cộm nêu trên xuất phát điểm từ tính thiếu lý tưởng, mà ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước đó từng chia sẻ : "nhạt đảng, khô đoàn".

Tính thiếu lý tưởng là người ta không còn nhận thấy vai trò, hoặc vai trò không còn đậm nét bởi chủ thuyết dẫn dắt. Nói cách khác, khi những thanh niên trong Đại hội Đoàn cầm hai lá cờ (một cờ Đảng, một cờ tổ quốc), họ hiểu Tổ quốc hơn là lá cờ búa liềm mà họ cầm trong tay, bởi tính mơ hồ và không thực tiễn của cái xã hội chủ nghĩa chi phối nó. Trong khi đó, cờ đỏ búa liềm chi phối toàn bộ Đoàn Thanh niên, từ cơ cấu đến tổ chức, con người. Thành ra, Đoàn Thanh niên nổi bật về quy mô (lực lượng đoàn viên, thanh niên hiện nay chiếm đến 25,6% dân số cả nước, tương ứng 23.731.482 người), nhưng chất lượng hoạt động của tổ chức này không khác gì một cái xác không hồn của tổ chức mẹ - Đảng Cộng sản Việt Nam.

Do vậy, mà vai trò của Đoàn Thanh Niên trong nhiều vấn đề chính trị - xã hội, mà điển hình là trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng là không có, chỉ bởi "lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống" là những khái niệm xa lạ với thực tiễn đối với chính các chủ thể tham gia tổ chức. 

Với vị trí và tư cách là một đứa con của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên làm thế nào để "chống tham nhũng" khi bản thân mẹ nó cũng hoàn toàn yếu ớt trong chức năng này ?

Tiếp đó, ngay cả vai trò hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thì Đoàn Thanh niên - vốn được coi là thế mạnh, có tính thực tế nhất mà tổ chức này làm được thì lại nhạt nhòa trong quá trình khởi nghiệp quốc gia. So với kỳ vọng 4.0 mà Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề ra, thì Đoàn Thanh niên mới chỉ chạm mốc 0.5, bởi nó hướng đến phần hỗ trợ vốn thay vì định hướng một lối đi với sự tiệm cận khoa học – kỹ thuật. Trong khi tổ chức này tỏ ra nhiệt huyết trong việc vận động thanh niên xoay quanh các cuộc thi tìm hiểu hình thức mang cái tên rất hình thức như : "Ánh sáng soi đường".

Do vậy, xét trên quan điểm chỉ đạo của V.I. Lenin trong Đại hội II của Đoàn Thanh niên Nga trước đó, thì Đoàn Thanh niên Việt Nam hiện nay đứng ngoài việc hấp thụ toàn bộ kiến thức của nhân loại mang tính thực tiễn, thì tổ chức này từ chối sự "nghiền ngẫm trên quan điểm giáo dục hiện đại" mà chỉ thao thao "những điều thuộc lòng" về Nghị quyết A, Quyết định B từ trên đưa xuống. Thành ra, bản thân Đoàn Thanh niên trở thành một máy photocopy của Đảng hơn là 1 tổ chức của thanh niên - gắn liền tuổi trẻ - đam mê – nhiệt huyết và tri thức.

Ngoài ra, Đoàn Thanh Niên mắc một căn bệnh nan y là "nói quá nhiều, làm không bao nhiêu", hay bệnh "100%" (100% đoàn viên đăng ký, 100% nhất trí, 100% đạt danh hiệu,…) thành ra cái vai trò là 1 tổ chức dành cho thanh niên sinh hoạt đã trở nên quá tầm với tổ chức này. Dẫn đến việc, "trắng đoàn viên, trắng chi đoàn" về mặt thực tế, dù rằng đoàn viên được kết nạp cưỡng bức vẫn diễn ra hằng năm để đạt chỉ tiêu báo cáo.

daihoi2

Đảng - mẹ của Đoàn Thanh niên cộng sản cũng chưa giải quyết được vấn đề của chính mình

Một vấn đề nữa cần đặt ra là vấn đề "nhân quyền" – một yếu tố của nhà nước pháp quyền có tác dụng thực tiễn thì hoàn toàn vắng bóng trong Đoàn Thanh Niên về mặt giáo dục lẫn thực hành chỉ vì bị áp đặt bởi tư duy của tổ chức mẹ là, nếu thực hiện giáo dục nhân quyền thì sẽ đưa đến hệ quả : thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", sử dụng các chiêu bài "dân chủ", "nhân quyền" hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta, trong đó mũi tấn công nguy hiểm là kích động, lôi kéo, chia rẽ thanh niên.

Trong thông tin có liên quan, dự toán ngân sách năm 2017 chi cho tổ chức chính trị - xã hội thì Trung ương Đoàn Thanh Niên còn lớn hơn cả Thanh tra Chính phủ, Ủy ban dân tộc,… Chỉ số chi đầu tư phát triển là 250.000 tỷ đồng (tổng số là 356,955 tỷ đồng). 

Ý nghĩa là gì, số tiền bỏ ra cho Đoàn Thanh niên không đem lại giá trị xứng tầm với nó, trở thành một tổ chức "ăn tiền" dưới lớp màng "phục vụ chính trị" cho Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bỏ chút thời gian nhìn sang Đoàn Thanh niên Trung Quốc, tổ chức mà gần đây ông Tập Cận Bình đã có những phê phán trực diện khi chỉ thẳng tổ chức này là "cái vỏ rỗng" chỉ biết "hô hào những khẩu hiệu sáo rỗng", và cảnh báo không nên coi tổ chức này là "thăng tiến, và trở thành người kế nhiệm đối với vị trí lãnh đạo Đảng".

Câu chuyện của Việt Nam cũng như vậy, chỉ là thay vì nói chi tiết, thì ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ nói một cách hờ hững qua cụm : nhạt đảng, khô đoàn.

Anh Văn

Nguồn : VNTB, 12/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 787 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)