Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/12/2017

Đại gia, sĩ quan công an Vũ Nhôm bị truy nã

Nhiều tác giả

Chân dung kẻ truy nã : Vũ Nhôm (Dân Luận, 25/12/2017)

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa phát đi thông báo về việc ra Quyết định Truy nã đối với bị can Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm), sinh ngày 2/11/1975. Trước đó, bị can đã bị khởi tố về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước".

vunhom1

Lệnh truy nã Phan Văn Anh Vũ

Việc truy nã Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và không biết bị can đang ở đâu. Trước khi "cao chạy xa bay", hắn đã kịp tẩu tán tài sản, ôm theo cả ngàn tỷ sau khi rút hết vốn ra khỏi các hàng loạt công ty của hắn. Tại sao trước đây rất ít báo "lề phải" dám đưa thông tin về Vũ Nhôm, đây là nhân vật nào mà khiến dư luận Đà Nẵng và cả nước rúng động thời gian qua ? (*)

vunhom2

Tranh biếm họa của LAP (Tuổi Trẻ Cười).

Xin xem chân dung của kẻ truy nã sau những góc khuất.

1. Từ thợ phụ làm nhôm kính trở thành đại gia bất động sản

Phan Văn Anh Vũ là một con trai út trong một gia đình nông dân sống tại 21 Thanh Hải, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng. Nhà rất đông anh chị em nên mẹ của Vũ phải bươn chải lo cho tất cả anh chị em của Vũ chuyện kinh phí học hành. Vì thương mẹ vất vả lo chuyện tiền nong học phí, miếng cơm manh áo cho anh chị em nên Vũ quyết định nghỉ học năm mới vừa bước vào lớp 11 để phụ giúp gia đình. Công việc đầu tiên của Vũ là đi phụ làm nhôm kính để kiếm tiền phụ mẹ lo chuyện cơm gạo hàng ngày. Ban ngày đi làm, ban đêm đi học bổ túc.

Do chịu thương chịu khó, siêng năng dành dụm được một ít tiền, Vũ nhảy ra tự làm riêng và mở được một cửa hàng nhôm kính cao cấp tại tại 32 Quang Trung – Đà Nẵng. Từ đó Vũ mới "chết tên" với cái biệt danh Vũ Nhôm. Nhờ cơ duyên, Vũ Nhôm may mắn được thầy Phạm Nhiên trưởng khoa Trường đại học bách khoa Đà Nẵng giúp đỡ giới thiệu khách hàng. Làm ăn thuận lợi đến năm 1997, Vũ Nhôm mở Công ty trách nhiệm hữu hạn 79 có trụ sở tại 198 Trần Phú, Thành phố Đà Nẵng.

Và cũng trong năm đó, Vũ Nhôm được sự giúp đỡ của bà Huỳnh Thị Liễu, nguyên kế toán trưởng Công ty Quản lý khai thác đất Thành phố Đà Nẵng – vợ của ông Nguyễn Quốc Dũng nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng. Phải nói thêm : ông Dũng là người đạo đức, sống rất tốt với mọi người nên ai cũng kính nể và là anh ruột đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Cũng từ đây Vũ Nhôm chuyển hẳn sang kinh doanh bất động sản, rồi thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng 79 trụ sở đóng tại 198 Trần Phú do Vũ Nhôm làm giám đốc. Đến năm 2000 Vũ Nhôm gặp ông Nguyễn Bá Thanh và cuộc đời Vũ Nhôm thay đổi từ đấy.

2. Từ Đại gia bất động sản trở thành Tình báo viên

vunhom3

Từ phải qua trái : Bùi Thành Nhơn (Novaland), tướng công an Bùi Văn Thành, Bùi Cao Nhật Quân, Phan Văn Anh Vũ tức Vũ Nhôm

Cuộc đời của Vũ sẽ bình lặng cùng lắm chỉ là đại gia bất động sản thường thường bậc trung của đất Đà Nẵng nếu anh chàng học trò Phan Văn Anh Vũ không lọt vào mắt xanh của cô tiểu thư, con một giám đốc Sở ở Đà Nẵng. Ban đầu gia đình tỏ ra không hài lòng nhưng khi tiếp xúc với Phan Văn Anh Vũ, ông giám đốc đã nhìn thấy tố chất làm ăn và hết sức đầu tư cho con rể. Mẹ của cô tiểu thư này lại là chị em gái với "đệ nhất phu nhân VN". Đây chính là con đường thênh thang để Vũ Nhôm dễ dàng trở thành Tình báo viên của Tổng cục V (Bộ công an) với bí danh AV75. Hiện mang quân hàm Thượng tá.

Một người tình báo thực sự thì bao giờ cũng cố gắng che giấu thân phận bản thân để bí mật leo cao, luồn sâu thu thập tin tức để xác định các nguy cơ, hiểm họa đối với đất nước rồi từ đó đưa ra những đề xuất định hướng nhằm tăng cường khả năng cho an ninh quốc phòng quốc gia. Nhưng AV75 thì hoàn toàn ngược lại, lúc nào cũng cố trưng tấm thẻ công an và khẩu CZ 92 cùng cái mác "bình phong" của Tổng cục Tình báo Việt Nam để tiến hành thâu tóm các dự án kinh tế, đặc biệt là bất động sản.

Với cái mác "Tình báo viên" cùng thế lực của mình, Vũ Nhôm sử dụng những đồng tiền kiếm được đầu tư vào những mối quan hệ, nhất là với các quan chức Đà Nẵng hoặc có thể tác động đến Đà Nẵng. Nhiều dự án đất "vàng" các công ty của Vũ Nhôm được ưu ái đang triển khai - chẳng hạn như Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay Đà Nẵng) - chưa có đánh giá tác động môi trường mà vẫn thản nhiên thi công trong nhiều năm qua ; đến khi bị đình chỉ thi công thì vẫn ngang nhiên mở bán nhà phố, biệt thự công khai rầm rộ. Hắn thực sự coi thường pháp luật... bằng vung !

Không chỉ thâu tóm đất vàng, dự án ở Đà Nẵng, Vũ Nhôm còn vươn vòi bạch tuộc mở rộng ra nhiều địa phương khác và hầu như nơi nào cũng thành công nhờ "đại nhân phù trợ". Và được chính quyền địa phương, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh dành cho nhiều ưu đãi theo tiêu chuẩn an ninh, quốc phòng.

Chưa hết, Vũ Nhôm còn góp phần tuyển mộ Bùi Cao Nhật Quân - đại thiếu gia con của ông chủ Novaland Bùi Thành Nhơn, người đang nổi đình nổi đám với biệt danh "new sex idol" - trở thành tình báo viên mang bí danh NQ82 để tạo thành "nhóm lợi ích", tiến hành thâu tóm dồn dập các dự án kinh tế, đặc biệt là bất động sản và tài chính, ngân hàng khiến giới đầu tư tài chính phải than trời.

Với quy chế tuyển dụng khắt khe của ngành công an bình thường vào ngành đã khó, không hiểu sao mà một tay thiếu gia ăn chơi trác táng lại được tuyển dụng làm tình báo viên Tổng cục V môt cách dễ dàng. Nhằm mục đích gì ? Ai đã chủ trương và là người đã ký tuyển dụng NQ82 ? Chắc chắn 100% chẳng phải để đảm bảo an ninh quốc gia.

Đau xót thay, các hoạt động ngầm của "các tình báo viên" Vũ Nhôm và Bùi Cao Nhật Quân lại được hậu thuẫn bởi nhiều tướng công an và một số lãnh đạo biến chất.

Sự việc này bây giờ vỡ lở làm cho môi trường đầu tư của đất nước bị méo mó đi. Các nhà đầu tư nước ngoài thực sự ngán ngẩm khi mà các công trình, dự án kinh doanh của họ không biết có bị "an ninh" theo dõi hay không ? bí mật sản phẩm và chiến lược kinh doanh của họ có bị đánh cắp hay không ?

Nhớ lại cách đây khoảng 8 tháng trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin như thế này thì những trang "lề phải" cũng có thấy nêu một số bất cập của tài liệu đăng tải nhưng lại phản ứng yếu ớt, không phủ nhận cũng như không công nhận sự việc và đổ cho các nhóm phản động, nhóm lợi ích,.. đang có ý đồ tấn công Bộ Công an.

Bây giờ Vũ Nhôm bị khởi tố và truy nã thì chẳng lẽ công cuộc chống tham nhũng dưới sự điều hành của nhạc trưởng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại có ý đồ tấn công Bộ Công an à ?

 

(*) Đọc thêm :

1. https://www.thongluan-rdp.org/quan-di-m/item/2141-nhi-u-ten-tu-i-l-n-dinh-liu-tr-c-ti-p-d-n-d-ng-day-chuy-n-nh-ng-d-t

2. https://www.thongluan-rdp.org/quan-di-m/item/2124-da-n-ng-nh-ng-ti-t-l-tuy-t-m-t-v-tranh-ch-p-quy-n-l-c-va-quy-n-l-i-gay-lo-ng-i

3. https://www.thongluan-rdp.org/quan-di-m/item/2123-da-n-ng-nh-ng-ti-t-l-n-i-b-d-l-ban-tay-mafia-d-t

********************

Truy nã Vũ 'nhôm' : Vũ nhôm đã rút gần hết tiền... (Đất Việt, 23/12/2017)

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Chấn Phong mới đây đã ra thông báo đăng ký bán hết 25.125.000 cổ phiếu SEA của Tổng công ty Thủy sản Việt Nam - Công ty cổ phần

Truy nã Vũ Nhôm vì tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước

Ngày 22/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) phối hợp với Công an Đà Nẵng đã tiến hành công bố Quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ ''nhôm'', sinh ngày 2/11/1975 tại Đà Nẵng ; Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CO xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CO Nova Bắc Nam 79 – nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong).

Quyết định khởi tố bị can được công bố tại nhà riêng của Phan Văn Anh Vũ (ở số 82 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Khám xét nhà đại gia Vũ 'nhôm', vùng tối đã lộ sáng ?

Thay mặt gia đình tiếp nhận việc công bố lệnh bắt Vũ ''nhôm'' có một người chú của đối tượng này với sự chứng kiến của đại diện chính quyền, tổ dân phố sở tại theo quy định của pháp luật.

vunhom4

Phan Văn Anh Vũ

Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố bị can do đã có hành vi ''Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước'', phạm vào Điều 263 BLHS.

Ngay sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố Quyết định truy nã số 222/ANĐT do Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ký ngày 21/12 về việc truy nã Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và không biết bị can đang ở đâu.

Được biết, hiện Công an Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã này đến công an tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn để thực hiện. Nếu bắt được người bị truy nã, yêu cầu báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ở số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, số điện thoại : 06923.42431 ; 06923.43481.

Vũ Nhôm đã thoái vốn gần hết....

Trong một diễn biến liên quan, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Chấn Phong mới đây đã ra thông báo đăng ký bán hết 25.125.000 cổ phiếu SEA của Tổng công ty Thủy sản Việt Nam - Công ty cổ phần (Seaprodex) trong thời gian từ ngày 18/12/2017 -17/01/2018 với phương thức giao dịch là khớp lệnh qua sàn hoặc giao dịch thỏa thuận.

Số lượng cổ phiếu này tương ứng 20,1% vốn điều lệ của SEA. Theo Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Chấn Phong thì mục đích giao dịch nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Chấn Phong vốn có tên cũ là Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79. Theo Bản công bố thông tin trước khi lên sàn chứng khoán của Seaprodex thì Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch của Nova Bắc Nam 79 và đại diện 20,1% vốn sở hữu của công ty này tại Seaprodex. Hiện nay, Phan Văn Anh Vũ vẫn là Thành viên hội đồng quản trị tại Seaprodex.

Được biết, Phan Văn Anh Vũ đã tiến hành thoái 92,86% vốn, tương đương với 650 tỷ đồng tại Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 vào tháng 4/2017.

Bên cạnh đó, Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hưng Phát (nay đổi tên thành Công ty trách nhiệm hữu hạn Phú Gia Compound).

Hai công ty có liên quan đến Vũ ''nhôm'' là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 cũng đã thoái toàn bộ vốn tại dự án Vầng Trăng Khuyết (The Sunrise Bay) vào tháng 6/2017.

Ngày 21/12 trong cuộc gặp giữa Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với các cựu chiến binh, nhiều người đã đặt câu hỏi về việc có hay không sự tác động của ông Phan Văn Anh Vũ trong một số quyết định liên quan đất đai của chính quyền thành phố.

''Có hay không việc Vũ ''nhôm'' chỉ mặt và có lời lẽ hăm dọa Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng : ''Tôi sẽ cho ông nghỉ việc !'', Đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh Đội QN-ĐN (cũ) đặt câu hỏi.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay những thông tin trên đã được Tổng Bí thư yêu cầu Bộ Công an điều tra. ''Nếu có việc này thì là sự sỉ nhục với chính quyền và hệ thống công quyền'', ông Nghĩa nói

Bảo Ngọc (tổng hợp)

**********************

Chuyện Vũ Nhôm (Huỳnh Ngọc Chênh, 22/12/2017)

Tin khám xét nhà và truy bắt Vũ Nhôm làm nhiều người dân Đà Nẵng hả hê, dĩ nhiên là trừ những quan chức, nhà báo...có quan hệ mật thiết với anh ta.

Tôi cũng rất hả hê. Hả hê vì cảm giác chung chung "mầy cấu kết với chính quyền làm giàu lên nhanh quá nên tao căm ghét", bắt mầy là đúng rồi.

Tuy nhiên, ngồi ngẫm nghĩ kỹ lại thì nên bắt Vũ Nhôm vì tội gì ?

Vì tội môi giới cho Đà Nẵng bán hàng loạt dự án nhà đất ư ? Bên có nhu cầu bán, bên có nhu cầu mua, anh ta chỉ kết nối hai bên lại với nhau để kiếm hoa hồng thì chẳng có tội gì cả. Còn chuyện mua bán đúng sai là trách nhiệm của lãnh đạo ĐN và của bên mua.

Vì tội mua 31 căn nhà "vàng" không qua đấu thầu, hàm ý là có thể mua với giá bèo, ư ? Cái nầy cũng trách nhiệm của lãnh đạo thành phố chứ không phải của Vũ. Nếu bắt Vũ tội nầy thì có thể bắt gần hết các đại gia nhà đất đang phất nhanh lên như Vincom, sungroup, Mường Thanh...Các vị ấy không thèm mua vài căn nhà mà mua đến vài chục ha đất vàng giữa trung tâm các thành phố lớn nhất nước.

Tuy vậy, chỗ nầy có thể nghi ngờ Vũ nhôm đã hối lộ cho các quan chức lãnh đạo thành phố để mua được nhiều nhà sở hữu nhà nước giá bèo. Nhưng để bắt tội anh ta thì phải có bằng chứng đưa hối lộ và nhận hối lộ. Đưa hối lộ thì dứt khoát anh ta không tự khai ra rồi, chỉ mong ở chỗ người nhận hối lộ ra "tự thú" khai báo. Lãnh đạo liên quan chuyện mua bán nhà thời đó có ông Nguyễn Bá Thanh đã qua đời, bây giờ chỉ hy vọng vào chỗ ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến... thành thật khai báo.

Bó tay. Với pháp luật cà giờn của Việt Nam thôi, chứ pháp luật bọn tư bản như Mỹ, Nhật thì quá dễ. Truy nguồn tiền mua 31 căn nhà ở đâu ra thì bắt tội Vũ Nhôm không khó chút nào. Có khi lại truy ra 31 căn nhà trên chưa chắc thực sự Vũ Nhôm làm chủ. Ngôi biệt thự L09 với trên 12 ngàn mét vuông trên Sơn Trà là một ví dụ điển hình.

Mà truy từ nguồn gốc tài chính để bắt tội thì hàng loạt quan chức và đại gia Việt Nam vào tù chứ không riêng gì Vũ. Quan chức thì không dễ khai tiền đó do buôn chổi đót hay nuôi heo mà có, còn đại gia nói do kinh doanh thì phải chứng minh tiền nộp thuế tương ứng với tài sản phát sinh.

Nghi ngờ, căm ghét Vũ Nhôm thì nhiều, nhưng để tìm ra tội bắt anh ta không phải dễ.

Tuy nhiên vẫn bắt được anh ta. Bắt không phải vì tội liên quan đến các phi vụ làm ăn của anh ta như kể trên mà vì một cái tội đâu từ trên trời rơi xuống mà chỉ có trời mới biết, tội " cố ý làm lộ bí mật nhà nước"- lệnh truy nã của bộ công an nói thế.

À thì tin đồn trên mạng xã hội anh ta là cấp tá an ninh là đúng sự thật. Ông bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng vừa xác nhận điều nầy trước ngày Vũ Nhôm trốn thoát. Ông Nghĩa còn nói chính xác cấp bậc anh ta là thượng tá, ghê thế. Tin đồn trên mạng nhiều lúc đúng sự thật đến như vậy nên dân tin vào mạng xã hội hơn tin vào báo đảng cũng có lý của nó.

Chỉ có thượng tá an ninh thì mới có bí mật quốc gia để tiết lộ chứ doanh nhân thì lấy gì mà tiết lộ. À quên, doanh nhân cũng có đấy, đó là đã hối lộ hay ăn chia với quan chức lãnh đạo nào. Cái đó cũng là bí mật quốc gia cần giữ kín bưng chứ không giỡn chơi đâu.

Không biết cái "bí mật quốc gia" mà Vũ Nhôm cố tình tiết lộ là cái bí mật gì ? Có bí mật bằng cái kế hoạch bí mật bắt anh ta mà vẫn bị lộ ra để anh ta trốn thoát ?

Có dư luận nghi ngờ anh ta chẳng trốn thoát vì báo chí đảng có nhắc đến từ "Mafia" khi viết về các vụ việc liên quan đến anh ta. Dư luận cũng nghi ngờ anh ta có là thượng tá an ninh thật đội lốt doanh nhân để "trinh sát" hay chỉ là núp bóng an ninh trong quan hệ kiểu mafia để dễ làm ăn.

Nghe nói mafia có luật im lặng. Mà chỉ có người chết mới im lặng vĩnh viễn...

Câu chuyện về thân phận cuộc đời Vũ Nhôm cũng là câu chuyện thú vị. Từ một anh thợ làm nhôm nhà nghèo mà vươn lên đến mức như hiện nay, đến mức việc bắt anh ta cũng làm xao động cả xã hội.

Nhà văn, nhà báo nào thân thiết với anh ta nên chăng tìm hiểu viết một cuốn sách về anh ta. Tuy là chuyện riêng về thân phận của anh ta, nhưng sẽ phản ảnh hết các mối quan hệ phức tạp, bát nháo trong một giai đoạn lịch sử VN, giai đoạn cộng sản làm kinh tế thị trường.

Nguồn : FB Huynh Ngoc Chenh

Quay lại trang chủ
Read 1836 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)