Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/12/2017

Lần thứ ba Tổng Trọng ‘gặp’ Thanh : Chuyện gì sẽ xảy ra ?

Phạm Chí Dũng

Dù không muốn duy tâm, nhưng vn có mt cái gì đó tht bt xng gia đường đi ca Nguyn Phú Trng và Trnh Xuân Thanh, k t khi hai con người này "hi ng".

thanh1

Phùng Quang Thanh

thanh2

Nguyễn Bá Thanh

thanh3

Trịnh Xuân Thanh

Còn nếu tham chiếu góc đ cung mnh, chc hn s có ai đó cho rng phi n l mt s khc nhau ghê gớm gia mnh ca Nguyn Phú Trng và ca Trnh Xuân Thanh.

Khắc nhau đến đ ch mi ln đu tiên xy ra xung đt, gia hai người trên đã tr thành k thù không đi tri chung.

Và khắc nhau đến mc c mi ln Tng Trng tìm cách ra tay "siết" Trnh Xuân Thanh thì y như rng li xy ra mt hu qu t đ ln đến d di.

Hai lần trước…

Lần đu tiên, tháng Sáu năm 2016. Khi đó, Tng Trng vn còn mang dư v ca thng li giòn giã ti đi hi 12. Vòng hào quang trên đu ông chói li đến ni ông đã manh nha trở thành "Nguyn Văn Linh th hai", hòng tái hin câu chuyn "nhng vic cn làm ngay" ca v c tng bí thư này.

Lần đu tiên "gp Thanh", và cũng là ln đu tiên ông Trng bt ng khi xướng ch trương "vic cn làm ngay" ca ông bng "con cá" đu tiên - Trịnh Xuân Thanh.

Nhưng l hng ln nht ca Tng Trng là khi tung ra chiến dch truy buc Trnh Xuân Thanh bng v xe Lexus Hu Giang cùng khon l hơn 3.200 t đng thi Thanh còn là tng giám đc Công ty PVC, ông Trng đã "quên" không đóng ca biên giới đường b, đường thy và đường không. Hu qu là không ch Trnh Xuân Thanh biến mt ch vài tháng sau đó, mà v biến mt này chc chn đã được giúp sc bi mt thế lc đ mnh và đ "bin pháp nghip v" đ cho ti nay, bt chp nhiu bc bi cùng chỉ trích ca cán b và tướng lĩnh lão thành, vn chng có mt manh mi nào v vic ai và thế lc nào đã bo kê cho Trnh Xuân Thanh đào tu khi Vit Nam ngay trước mũi tng bí thư.

Ngay cả sau v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" theo cáo buc ca nhà nước Đc vào tháng Tám năm 2017, từ đó đến nay vn không mt cơ quan có trách nhim nào, t B Công an đến Tng cc 2 B Quc phòng, và c y ban Kim tra trung ương hay Ban Ni chính trung ương hé ra mt chi tiết nào v lc lượng chính tr giu mt đã giúp Trnh Xuân Thanh bỏ trn.

n ai hết, Tng bí thư Trng mun biết lc lượng đó là nhng ai.

Bởi thế lc giu mt trên không ch mang ý nghĩa nh bé như mt hành đng chc tc và khiêu khích đi vi Tng Trng, mà ln lao hơn thế nhiu, có th tr thành mt loi đối trng chính tr theo đúng nghĩa đen ca t đin chính tr hc, tr thành tương lai ám nh đi vi tương lai chính tr có th còn kéo dài đến ít ra cui đi hi 12 ca tng bí thư hin ti.

Nhưng hoc ông Trng đã không th biết được cho dù Trnh Xuân Thanh đã khai sạch s, hoc có biết cũng đành "ngm đng nut cay". Tình thế hin thi là sau "rui Thanh", Tng Trng vn phi đi mt vi mt đi th chính tr ngm n và nguy him mà có th sn sàng làm ông tht bi cc b hoc thm chí ht ông khi ghế tổng bí thư vào mt lúc nào đó.

Lần th hai Tng Trng "gp" Trnh Xuân Thanh, tháng By năm 2017 - khonh khc đnh mnh. Chng hiu t đâu và do duyên c nào, người Đc li phát hin ra Trnh Xuân Thanh biến mt khi Đc không phi mt cách t do mà b mt v Vit Nam cưỡng bc. Vy là phát sinh cuc khng hong "bt cóc Trnh Xuân Thanh", kéo theo di chng khng hong ngoi giao Đc - Vit cho ti nay.

Nhiều dư lun cho rng Tng bí thư Trng - người đã phát lnh "bng mi cách tìm bt Trnh Xuân Thanh v nước quy án" - là nhân vt chu trách nhim cao nht trong cuc khng hong Đc- Vit.

Nhưng hu qu ca ln th hai này mi chn đng làm sao ! Không ai ng là chng bao lâu sau tuyên b phn đi, người Đc đã thng tay tm thi đình ch mi quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam - mt mc đ trng pht thuc loi cao nht. Chưa k đến vic Đc trc xut mt lot quan chc ngoi giao ca Vit Nam và hy luôn hip đnh gia hai nước v min visa cho quan chc Vit Nam đi công cán Đc.

Chưa hết, hu qu cuộc khng hong Đc - Vit có th còn lan rng c châu Âu, mà bng chng ngay trước mt là Hip đnh thương mi t do Vit Nam - châu Âu (EVFTA) đang tr nên xương xu hơn rt nhiu so vi cách đây ch na năm.

Lần th ba ?

Còn bây giờ là ln th ba hai người "hi ng". Nhng ngày cui tháng 11/2017, Tng Trng phát lnh cho Ban ch đo Phòng chng tham nhũng trung ương khn trương đưa v Trnh Xuân Thanh ra tòa. Phiên tòa này còn được ông Trng khng đnh là s din ra vào tháng Giêng năm 2018.

Thái độ ca ông Trng vn cho thy mt s t tin chng mc. Ông vn có v quyết tâm "t hình" Trnh Xuân Thanh và chng quan tâm lm đến đòi hi ca phía Đc v câu chuyn Vit Nam phi xin li v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" và cam kết "không tái phm".

Lần th ba… Chuyện gì, hay hu qu nào s xy ra ?

Đã đành rằng cung mnh ca hai ông Thanh và Trng có th khc nhau quyết lit, nhưng không biết ông Trng có tin vào quy lut siêu nhiên y…

Từ trước ti nay, trong khi thiên h n ào v chuyn dàn y viên b chính trị đi xem bói toán tử vi như đi ch và có c mt ngôi chùa Bái Đính đ s tin bc cùng nghi ngút khói hương Ninh Bình, thì li không có my đn đoán v vic Tng Trng duy tâm. Có l xác tín ca ông Trng vn là ch nghĩa Mác - Lê…

Nhưng hai ln "hi ng" trước gia ông Trng và ông Thanh đã thành tin l, đ nếu ln th ba không được quyết đnh bi ch nghĩa duy vt bin chng ca Tng Trng thì rt có th s ng vi cái "dp" ca hai ln trước.

Khi đó, nếu có gì xy ra, mt cái gì đó có thể cũng đ ln hoc ghê gm không kém thua hai ln "gp nhau" trước, chc phi là cuc khng hong mang tên "Ni b", thm chí mang tính quyết đnh cho s phn chính tr "", "v" hay "đi đâu khác" ca ông Trng.

Và phải chăng s phn chính th đc đảng Vit Nam - cái đng đã cm quyn quá lâu đến ru mc này - được châm ngòi bi vn s "Tam Thanh" - Nguyn Bá Thanh năm 2014, Phùng Quang Thanh năm 2015, Trnh Xuân Thanh năm 2017 ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 26/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 1038 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)