Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/12/2017

Hai vấn đề nóng bỏng trong hai vụ đại án

Bùi Tín

Trong vài tuần tới, 2 vụ đi án mang gn tên "Đinh La Thăng" và "Trnh Xuân Thanh" s được đem ra xét x, theo lnh ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng kiêm Trưởng ban ch đo Ban phòng chng tham nhũng trung ương, theo phương châm "khn trương, tích cc, trit đ, theo đúng luật".

hai1

Ông Trịnh Xuân Thanh (trái) và ông Đinh La Thăng. (nh chp t VTV)

Hai vụ án này liên quan cht ch vi nhau, c 2 b cáo đu thuc B Công thương - là b đ s nht do các B Công nghip nng, Công nghip nh, Thương nghip, Ngoi thương sát nhp - lúc ông Vũ Huy Hoàng làm b trưởng.

Hai bị cáo cùng gi v trí cao nhất trong Tng công ty du khí PVN mt thi gian dài, Tng công ty to ln nht, tng mang li cho ngân sách nhng khon tin ln nht trong mt thi gian dài, được coi là con bò sa béo mp nht ca nn kinh tế, nhưng v sau đ đn thành công ty tội phạm to ln nht, nhiu cán b cp cao b truy t, tm giam ch ngày xét x. S b cáo 2 v này đã lên đến trên dưới 40 người, làm tn hi, tht thoát lên đến hàng vài trăm nghìn t đng ca đt nước, liên quan đến hàng lot ngân hàng tư và ngân hàng Nhà nước.

Hồ sơ 2 v án này rt đ s, bao gm hàng nghìn ngh quyết, thông tư, ch th, thông báo, báo cáo, thng kê, kế toán, kết toán, các văn kin ký kết, chng t, biên nhn, biên bn, các cuc hp, bàn bc, trao đi, tha thun, thư riêng, thư đin t, các vật chng, nhân chng… cho nên vic x có th kéo dài, theo phương châm "trit đ", x đến nơi đến chn, không đ sai sót nào.

Hiện nay dư lun nên chú trng vào nhng vn đ then cht nht, không đ lôi cun bi nhng vn đ th yếu.

Trong vụ án Đinh La Thăng, vấn đ ln nht là xác đnh s tin tham nhũng, làm tht thoát công qu thc tế lên đến bao nhiêu, có th thu hi v bao nhiêu ? Và s tin tham nhũng đã chia cho nhng ai, bao nhiêu ? mt chc nghìn t hay mt trăm nghìn t đng ?

Trong vấn đ trên cần làm tht rõ 1 đim, đó là vic bán du cho các nước tng đt, tng quý, tng năm là bao nhiêu ? Trong mc này cn xác đnh có hay không chuyn bán du cho Trung Quc vi giá cc r (giá mt na so vi các nước khác) vi đi li là Trung Quc tr bng tiền tươi (nhân dân t hay đô-la M), không chuyn khon qua ngân hàng, đ các quan ln d b chia chác, đưa phong bì kín đáo riêng tư cho nhau.

Vì có một điu chc chn là Đinh La Thăng không th ăn mnh mt mình, mà có chia nhau, vi trên, vi dưới, có phường, có nhóm. Vy trong con s này là nhng ai, tòa án có công tâm cn xác đnh tht rõ, không đ sót, như trường hp bà Châu Th Thu Nga đã b tòa án ct li khi đnh khai rõ s tin 30 t đng (bng 1,5 triu đôla) bà đưa cho ai đ "chy" được vào Quc hi, đến nay vn là n s.

Trong vụ án Trnh Xuân Thanh (có tin s x ngày 10/1/2018), vn đ s tin tham nhũng, làm tht thoát bao nhiêu, vào túi nhng ai, mi người c th là bao nhiêu, cũng là mt vn đ ln, cn làm rõ ràng sòng phng, không che dấu, loại tr mt ai, không mt ai thuc vùng cm.

Vấn đ quan trng hơn là trước tòa cn làm rõ Trnh Xuân Thanh đã b trn ra nước ngoài bng con đường nào và tr v nước bng con đường nào ? Cn đi đến kết lun rành mch rng Thanh đã t mình trn v nước để t thú hay b bt cóc như phía Cộng hòa liên bang Đc nhn đnh ?

Theo dư lun Cộng hòa liên bang Đc, vn đ trên đây là cái đinh nóng bng ca v x án. Đã có hai ngh sĩ Đc (trong đó có ông ngh Martin Patzelt) ng ý đnh sang Vit Nam chng kiến phiên tòa cũng là do vn đ còn tranh cãi này. Vấn đ thông qua hay không Hip ước t do buôn bán vi Liên Âu s tùy thuc vào phiên tòa này. Sau khi TPP tht bi, đây là ngun thu li duy nht còn li ca Vit Nam đang đng trước khng hong kinh tế, tài chính, n công chng cht đến gãy lưng, chưa tìm ra li thoát.

Đây là 2 vụ x án đu tiên trong s 12 đi án s đưa ra x trong 2 tháng ti. Cũng là cuc sát hch quc gia và quc tế đ xem nn tư pháp Vit Nam đã đi mi, tiến b đến mc nào, công cuc xây dng Nhà nước pháp quyn công minh hiện đi như đã hn tiến b đến đâu, cuc đu tranh chng tham nhũng đã tht s được đy mnh "tích cc, khn trương, trit đ, theo đúng lut" hay không, theo li cam kết, li ha danh d vi c tri ca ông tng bí thư Nguyn Phú Trng.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 26/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 1470 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)