Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/12/2017

Lực lượng 47, công không được mà thủ cũng chẳng xong

Trân Văn

Thông tin về "lc lượng 47" ca Quân đi nhân dân Vit Nam vi 10.000 "ht nhân" thuc loi "va hng, va chuyên" (kiên đnh v lp trường, có trình đ, k năng s dng công ngh cao) đu tranh trên không gian mng", do Thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa – Tổng cc phó Tng cc Chính tr ca B Quc phòng Vit Nam tiết l Hi ngh Tng kết công tác Tuyên giáo 2017, din ra hôm 25 tháng 12, chc chn s tr thành mt loi "v ming".

ll473

Ngày 28 tháng 12, ai đó đã vội vàng lp mt trang "facebook" cho "lc lượng 47". Hình minh ha.

Dẫu ông Nghĩa khng đnh nhân s ca "lc lượng 47", hin din tt cả các đơn v cơ s, trên mi lĩnh vc, mi min "đang hot đng rt tích cc" nhưng ti hi ngh va k, hai y viên B Chính tr - ông Trn Quc Vượng (Thường trc Ban Bí thư) và ông Võ Văn Thưởng (Trưởng Ban Tuyên giáo) – đu gián tiếp tha nhn, lc lượng tuyên giáo hùng hậu bao gm 800 cơ quan truyn thông chính thng – đang đi t tht bi này đến tht bi khác. Ngày hôm sau – 26 tháng 12 – ông Hoàng Vĩnh Bo, Th trưởng Thông tin Truyn thông, tái xác nhn, h thông truyn thông chính thng đang đi diện với nguy cơ b mng xã hi "vượt mt".

***

Có một đim rt đáng chú ý nhưng chng rõ ông Vượng, ông Thưởng, ông Nghĩa, ông Bo,… có bn tâm hay không là thông tin v "lc lượng 47" ca Quân đi nhân dân Vit Nam không làm công chúng bt ng. Ch vài gi sau khi các viên chc hu trách trong lĩnh vc tuyên giáo bch hóa v s tn ti ca "lc lượng 47", lp tc có hàng chc ngàn người s dng Internet tiếng Vit khng đnh hoc bày t s tán thành vi nhng nhn đnh rng, "lc lượng 47" chính là nơi sn sinh những bình lun thiếu lý l nhưng tha… tc tĩu, vn càng ngày càng nhiu trên Internet.

Trên facebook, những phn ng kiu như T Quang Hip (Cu em gi đin thoi hi, anh hay viết trên facebook, liu anh có thuc "lc lượng 47" không ? À, không ! Anh ch thích đu đuôi nên "công tác bên 69") cũng như phn hi cho nhng phn ng này bung ra như nấm. Trong khi nhiều friend ca T Quang Hip cười ha h thì cũng có vài người thc mc hoc làm b thc mc v "nhim v" ca "bên 69". Thanh Binh Dao – mt friend ca T Quang Hip phi gii thích thay, "nhim v" ca "bên 69" là"chăm sóc hạnh phúc và qun lý dân s".

Những trang facebook tuy không rõ có phi là thành viên ca "lc lượng 47" hay không nhưng tính cht chng khác gì "nhim v" ca "lc lượng 47", thường thiếu c s dí dm, ý nh, trí tu như va k. Chúng trn tri, s sàng, tc tn và phi nhân trong mi chuyện. Chng h"Mặt trn thanh niên chng phn đng"Trên những trang dng này, các facebooker hoc nhng thành viên s dng rt nhiu tiếng lóng thay cho nhng câu chửi thề mà mt người bình thường s hết sc lúng túng, không biết din đt như thế nào khi mun tường thut li. Ging như nhiu trang facebook khác, "Mt trn thanh niên chng phn đng" cũng bám rt sát thi s, cũng trào lng nhưng li trào lng d làm người ta lo âu v nhân tính. Ví d như khi dn s kin Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh va pht tù Đng Hoàng Thin và 13 đng phm vì "khng b nhm chng chính quyn nhân dân", hu hết thành viên ca "Mt trn thanh niên chng phn đng" đu không đng tình vi mc án t 16 năm tù đến 5 năm tù mà Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh dành cho 14 b cáo, h cho rng cn "t hình". Có thành viên đùa rng nên thả c nhóm ngay lp tc t… tng 20 !

Rõ ràng chẳng phi t nhiên mà đám đông – đi tượng khiến gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam cũng như h thng công quyn Vit Nam đau đu bi chưa biết làm thế nào thu phc và gi được s "tin yêu" – công khai mit th, dè bu "lc lượng 47". Hoang Hung dn mt văn bản ch đo "lc lượng 47" ca B Quc phòng, trong đó, trang blog được viết thành "trang bloger", facebook được viết thành "facerbook", kèm nhn đnh, trình đ ca B Ch huy ch như thế nên các thành viên ca "lc lượng 47" "chỉ biết chi by, văng mm tôm, du nht trn c… trên mng đ bo v Đng"Đó cũng là lý do có facebooker khen sáng kiến thành lp "lc lượng 47", sử dng lc lượng này đu tranh trên không gian mng" là "ngu lng ly", facebooker khác thì bo đó là mt sáng kiến… "ngu rc r" !

Có thể do rt nhiu facebooker bn ct v yếu t "47" được gán cho lc lượng tham gia "đu tranh trên không gian mng" ca Quân đi nhân dân Vit Nam, k c so sánh vi con heo – cũng là 47 – khi chơi… s đ, nên ngày 28 tháng 12, ai đó đã vội vàng lp mt trang "facebook" cho "lc lượng 47", giải thích, s dĩ tên ca lc lượng tham gia "đu tranh trên không gian mạng" do Quân đội nhân dân Vit Nam thành lp là "47" vì được thành lp theo "ch th 47". Tính cho đến cui ngày 28 tháng 12, trang facebook "lc lượng 47" có tt c 5 status. Dù nhân lc được khng đnh là ti 10.000 người nhưng trang facebook "lc lượng 47" chỉ có 5 người chn like và 6 người theo dõi.

Trong năm status vừa k có mt gii thiu bài thơ không tên, tính cht ging như "tuyên ngôn" ca "lc lượng 47". Bài thơ có rt nhiu đim đc bit. Tuy va th, va kêu gi mi người bo v Đng cộng sản Việt Nam, bo vệ Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam, chng các thế lc thù đch, phn đng nước ngoài vì "Nước non này nếu hng ly chi thay" nhưng tác gi vn cương quyết chn "Henry" làm… tên ch không chn mt cái tên thun Vit. Có nhiu du hiu cho thy dù Henry Nguyễn đã "vn công" đến mc ti đa song ni lc có hn, thành ra thơ – tuyên ngôn mi có nhng câu kiu như : "Hi các ch, các mày xông lên thng"… Đó cũng là lý do trong thơ ch có "thượng liu", c tìm cũng không thy thượng lưu. Hình như bi tác giảquán triệt "tang hoang" ch không chp nhn tan hoang !

***

Hi ngh Tng kết công tác Tuyên giáo 2017, ông Trần Quc Vượng chính thc đ cp đến "s quan tâm và quyết tâm đu tư cho đu tranh trên không gian mng". Nói cách khác, gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam và h thng công quyn Vit Nam chưa hài lòng vi con s 10.000 thành viên ca "lc lượng 47" thuộc Quân đi nhân dân Vit Nam. Đã, đang hoc s có thêm nhiu lc lượng khác và hàng chc, thm chí hàng trăm ngàn cá nhân khác được huy đng đ tham gia "đu tranh trên không gian mng".

Vấn đ là ging như trước nay, nhng lc lượng này s gii thích thế nào, tác đng đến dư lun và hướng dn nhn thc qun chúng ra sao khi c Đng ln h thng công quyn không th lách ngang, đng sang mt bên như nhng đi tượng hoàn toàn vô can trước tình trng n nn gia tăng, kinh tế suy thoái, xã hi đo điên và đồng tiền khuynh loát mi th, k c công lý, đo lý ? Tham gia tho lun v "lc lượng 47" trên facebook ca Xuân Sơn Võ, Nhung Nguyen nêu thc mc : Thanh gi t thanh. Ti sao phi làm như vy ? Theo Nhung Nguyen, ch có nhng k làm chuyn xu, chuyn ác mới sợ thiên h bàn lun, phanh phui. Tương t, Hoàng Đình Hin khng đnh : Nếu mình ngay thng, trong sáng thì mc m gì mà s ‘chúng’ chi. ‘Chúng’ có lý c gì đ nói. Ngược li, tổ chc tuyên truyn, đu tranh ch tn tin ca dân mà thôi.

ll472

Nhà nước s còn huy đng bao nhiêu người tham gia vào hoạt đng kiu Lc Lượng 47 ?

Một vn đ khác, quan trng không kém mà ông Vượng, ông Thưởng, ông Nghĩa, ông Bo,… cũng như nhiu ông khác c tình gt b là tâm tư, nhn thc ca tng thành viên trong nhng lc lượng được s dng nhm "đu tranh trên không gian mạng". Theo Mnh Kim, khi cùng phi gánh chu nhng nh hưởng khng khiếp ca vô s thm trng như bt công, lm quyn, tham nhũng, môi trường sng ô nhim,… liu thành viên trong nhng lc lượng được s dng nhm "đu tranh trên không gian mạng" có an tâm, hài lòng vi thc ti ca mình, tương lai ca con cái ? Chc chn h không đ giàu đ thoát khi nhng bt an thường nht và không đ tin đ tìm đường đnh cư ngoi quc. Như nhiu người dân khác, h đang phi tri qua thi khc bi thảm nht trong lch s ca quc gia này. Như nhiu người dân khác, h cũng đang cùng ngồi trên mt con tàu đang chìm…

Trong bối cnh y, 800 cơ quan truyn thông và những lc lượng thiếu danh tính, din mo tham gia "đu tranh trên không gian mng" s công vào đâu, th kiu nào ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 710 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)