Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/12/2017

‘Tài tình, sáng suốt’ nuốt cả nhân bản, liêm sỉ

Trân Văn

Military Times – một t báo dành cho quân đi ca M - va thut li chuyn t nguyn tm đình chiến gia khi Hip ước (Anh, Pháp, Nga, sau đó có thêm M) vi khi Liên Minh (Đc, Áo-Hungary, Bulgaria Th Nhĩ Kỳ) hi Thế chiến th nht vào dịp Giáng sinh năm 1914...

taitinh1

Một hình ảnh trong Vietnam War, PBS series. Hình minh ha.

Thế chiến th nht bùng phát vào tháng 7 năm 1914 vi 70 triu người tham chiến. Đó là ln đu tiên con người s dng súng máy, vũ khí hóa hc, đi bác, xe tăng, phi cơ và tàu ngm đ tàn sát nhau trên toàn Châu Âu... Thế chiến thứ nht đã làm tt c các quc gia Châu Âu kit qu, biến đi cc din Châu Âu và thế gii nhưng đó là chuyn sau tháng 11 năm 1918 (thi đim khi Liên Minh đu hàng - Thế chiến th nht kết thúc)...

Trung úy Walther Stennes, một sĩ quan thuc Trung đoàn Bộ binh 16 ca quân đi Đc – khi Liên Minh - k vi các s gia rng, ngày 24 tháng 12 năm 1914 (lúc Thế chiến th nht đã bước vào tháng th năm) tri đt nhiên lnh khác thường, nước đông thành đá. Bi tính cht ca Giáng sinh – thi đim dành cho đoàn tụ, dp đ bày t tình thương, nhng mong ước v s an lành, nhng người lính trong đơn v ca ông t đng ngưng tìm – giết k thù. Không có tha thun chính thc v vic tm ngưng bn nhưng đi phương cũng thế thành ra mt trn lng như t.

Binh nhì William Quinton, thuộc Trung đoàn 2 Bedfordshire ca quân đi Anh – khi Hip ước – k vi các s gia, ông và đng đi cũng hành x y ht lính Đc, xem ri viết thư cho thân nhân… Dù đ cao cnh giác, không lơi tay súng, không dám ng, tiếp tc theo dõi mi đng tĩnh t phía k thù nhưng không ai mun tìm – giết đi phương trong ngày Giáng sinh. Thế ri t phía chiến hào ca quân đi Đc, ai đó đt nhiên ct tiếng, hát rt to nhng bài hát mng Giáng sinh c bng tiếng Đc ln tiếng Anh. Nhiu người trong đơn vị ca ông Quinton ph ha… sau đó thì lính tráng c hai bên cùng v tay tán thưởng ln nhau…

Khi nghiên cứu v Thế chiến th nht, các s gia đã tìm thy vô s báo cáo v vic nhng người lính ca c hai khi : Hip ước và Liên Minh t nguyn ngng bn giết nhau trong ngày Giáng sinh. Thậm chí ra khi chiến hào đ bước sang phía đi phương, trao đi c nhng li chúc mng ln quà bi Giáng sinh đã ti. Các sĩ quan ca c hai khi – tng tham gia Thế chiến th nht cùng xác nhn, không phía nào đ ra "ch trương" tm ngng bn nhân dp Giáng sinh nhưng đó là điu ph quát, din ra trên din rng các chiến trường. Nhng sĩ quan, binh sĩ đi din cho các đơn v đi đu vi nhau, g b c súng ln dao, ch đng ra khi chiến hào, bước sang phía đi phương, bt tay – chúc mừng k thù nhân dp Giáng sinh. Loi hành đng này được xem như mt tha thun tm ngng bn trong dp Giáng sinh mà không cn biu đt thành li. Có trường hp, sĩ quan và binh sĩ hai bên còn t chc giao hu bóng đá nhân dp Giáng sinh… một số nơi, t nguyn hưu chiến kéo dài đến năm, by ngày, giúp lính tráng hai bên nghỉ ngơi, tu sửa hm h, chiến hào, trước khi tiếp tc tìm – giết nhau.

***

Dẫu không xem Giáng sinh là thi đim quan trng dành cho đoàn t, thương yêu, bày t ước vng an lành nhưng người Vit vn có mt dp mà ý nghĩa, tm vóc tương t như Giáng sinh ca dân Châu Âu, đó là Tết.

Phàm đã nhắc đến Tết, người ta không th quên Tết Mu Thân 1968.

Ngày 19 tháng 10 năm 1967, chính quyền Vit Nam Dân ch Cng hòa long trng tuyên b, vào dp Tết Mu Thân, min Bc Vit Nam t nguyn ngưng bn t 27 tháng 1 năm 1968 đến 3 tháng 2 năm 1968.

Ngày 17 tháng 11 năm 1967, tới lượt Mt trn Dân tc Gii phóng min Nam – t chc chính tr mà trên danh nghĩa điu hành và chu trách nhim toàn b hot đng "gii phóng min Nam" long trng đưa ra tuyên b tương t.

Chính quyền Vit Nam Cng hòa dè dt hơn nên mãi đến ngày 16 tháng 12 năm 1967 mi tuyên b cũng t nguyn ngng bn t ngày 30 tháng 1 đến 1 tháng 2. Sau tuyên b va k, rt nhiu quân nhân được ngh phép, lnh gii nghiêm được bãi b

Rạng sáng ngày 30 tháng 1 năm 1968 – đúng thi đim Giao tha âm lch – các đơn v ca chính quyn Vit Nam Dân ch Cng hòa và Mt trn Dân tc Gii phóng min Nam, đng lot n súng, thc hin cuc "Tng công kích – Tng khi nghĩa Tết Mu Thân 1968" trên toàn miền Nam. C min Nam, t chính quyn đến dân chúng choáng váng vì hiu sai "t nguyn ngng bn".

Cho dù nhiều nơi min Nam, k c Sài Gòn, tan hoang bi "Tng công kích – Tng khi nghĩa Tết Mu Thân 1968", nhiu nơi b dìm trong máu như Huế (khoảng 7.000 người b giết và mt tích) nhưng "Tng công kích – Tng khi nghĩa Tết Mu Thân 1968" vn thm bi. Nếu nghi ngi các d liu và nhn đnh ca nhng s gia không phi đng viên Đng cộng sản Việt Nam thì có th tìm đc hi ký " chiến trường Long An" ca Thiếu tướng Huỳnh Công Thân (Nhà xut bn Quân đi nhân dân 1994). Ông tướng vn là Anh hùng các Lc lượng vũ trang ca Vit Nam, Tnh đi trưởng Long An, Tư lnh Phân khu 3 khi din ra cuc "Tng công kích – Tng khi nghĩa Tết Mu Thân 1968" s ch cho đc giả thy ta thng hay thua vì kế hoch va điên r, va phi nhân tính đó.

***

Giữa tháng trước, cho dù còn ba tháng mi ti Tết Mu Tut 2018, B Ch huy Quân s thành ph Cn Thơ đã phi hp vi S Giáo dc thành ph Cn Thơ t ch"Lễ k nim 50 cuc Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968Trung tuần tháng này, ti lượt Tng cc Chính tr ca B Công an và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh t chc cuc Hi tho Khoa hc lch s v"Vai trò của lc lượng công an nhân dân trong Tng tiến công và nổi dậy Xuân Mu Thân 1968". Từ nay đến Tết Mu Tut chc chn s còn nhiu hot đng rm r hướng ti vic k nim 50 năm cuc Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968.

Những hot đng y s tiếp tc đ cao "s lãnh đo tài tình, sáng sut" ca gii lãnh đạo Đng cộng sản Việt Nam. Thế còn nhân bn, liêm s ? Hai th này vn được xem là không đáng bn tâm. Bàn v cuc Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968, các s gia là đng viên cộng sản Việt Nam vn tiếp tc khng đnh : Vic quân đi M và Vit Nam Cng hòa lơi lng phòng bị không phi vì tuyên b t nguyn tm ngng bn vì đó là "th không h tn ti", tht bi ca quân đi M và Vit Nam Công hòa là tht bi v tình báo khi không phát hin ra ý đnh ca đi phương, vn cho rng trong thi gian sp ti không th xy ra chiến s ln !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 597 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)