Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/01/2018

"Tướng mạo tiểu nhân"

Trương Nhân Tuấn

Thấy BBC đăng bài báo dẫn ý kiến hai học giả nước ngoài nói về "chân dung vua Quang Trung". Mọi người cùng đồng ý ở điểm là bức họa chân dung vua Quang Trung mà ông Trần Quang Đức công bố là "chưa thuyết phục".

Các học giả dẫn sách vở cho rằng vua Quang Trung "có giọng nói vang to, tóc quăn, da dày, mắt sáng" và "khỏe tới mức có thể nâng cả tấn lúa trên vai" (sic !).

quangtrung1

Hình vẽ 'vua Quang Trung' từ tư liệu của Trung Quốc, ảnh do ông Trần Quang Đức công bố (ảnh BBC)

Theo tôi thì sách vở, cũng như bức họa cho là hình vua Quang Trung, đều "chưa thuyết phục".

Không có gì bảo đảm rằng người "có giọng nói to, tóc quăn, da dày, mắt sáng" lại không có gương mặt (như trong bức họa trắng đen), được "học giả" Việt Nam phê là "mặt dơi tai chuột".

Và điều hiển nhiên, vua Quang Trung khỏe tới đâu cũng không thể "nâng cả tấn lúa trên vai".

Sách vở vì vậy cũng có đôi ba loại.

Riêng về gương mặt của người trong bức họa trắng đen, BBC cũng dẫn ý kiến "nhiều người" cho rằng "nhân vật trong tranh có tướng mạo tiểu nhân".

Không biết người ta dựa vào tiêu chuẩn nào để kết luận gương mặt (như người trong tranh) có "tướng mạo" của một người "tiểu nhân" ?

Cá nhân tôi thì thấy trên thực tế rằng, về phương diện "tướng mạo", trong đám mười mấy "tội nhân" được đưa ra xử hôm qua, ông Thăng, ông Thanh v.v... không ai có gương mặt "tiểu nhân" mặt dơi tai chuột hết cả.

Tôi cũng kiểm chứng lại hình ảnh những tội phạm "tham nhũng", "làm trái"... đã được xử năm ngoái. Rõ ràng không thấy ai có gương mặt "tiểu nhân" như gương mặt người trong bức tranh (mặt dài, cằm nhọn... cho là mặt dơi tai chuột).

Mọi người hầu như đều có gương mặt "tiêu chuẩn" Vũ Nhôm. Không lẽ đây là tiêu chuẩn gương mặt của những người "quân tử" ?

quangtrung2

Tai sao bọn ăn cắp, bọn tham nhũng, bọn sâu mọt đều có gương mặt của "người quân tử" ?

Nếu ta nhìn lại những gương mặt của các viên phi công, những nữ tiếp đãi viên, những cán bộ, nữ phát ngôn viên truyền hình... đã bị báo chí, truyền hình nước ngoài đăng tải, vì họ bị bắt tại trận về tội ăn cắp, tội buôn lậu... Rõ ràng mặt mày ai cũng sáng láng, đẹp đẽ. Ai cũng đúng tiêu chuẩn "người quân tử" Vũ Nhôm.

Và nếu ta xét lại cả tập đoàn "ăn của dân không từ một thứ gì", từ trên xuống dưới, không ngoại trừ, ai cũng phương phi bảnh chọe, đều có bản mặt "bầu bầu" phúng phính của Vũ Nhôm. Không ai có gương mặt xương xương, cằm nhọn, "tướng mạo tiểu nhân" như nét mặt người trong tranh.

Vậy thì tiêu chuẩn phê phán tướng mạo của người Việt Nam "có vấn đề".

Tai sao bọn ăn cắp, bọn tham nhũng, bọn sâu mọt đều có gương mặt của "người quân tử" ?

Người có gương mặt dài, cằm nhọn... (bị xem là mặt dơi tai chuột) thường là người kham khổ, cực nhọc. Bị thiếu ăn (hay ăn khem, régime) thường xuyên thì ai cũng có gương mặt "ốm" như vậy. Tổng thống Obama, tổng thống Macron... là những gương mặt nhìn lướt qua là biết họ là những người "hoạt động".

Những gương mặt gọi là "mặt dơi tai chuột" rõ ràng là ít thấy trong hàng ngũ những người ăn cắp, tham nhũng, hối mại quyền thế...

Vì vậy cái quan niệm về tướng mạo của Việt Nam là có vấn đề.

Mặt mày vua Quang Trung thế nào tôi không quan tâm. Điều tôi quan tâm là ông vua này đã đem lại lợi ích gì cho dân tộc và đất nước này ?

Tôi cũng cho rằng quan niệm về "tướng mạo" của người Việt Nam cần phải được thay đổi.

Tốt đẹp, xấu xa... của một người là do cái tâm, cái tầm của người đó chớ không phải là diện mạo của họ.

Cô hoa hậu người Tây nguyên (đồng hương với tôi) mới đăng quang cũng bị phê bình không ít vì nước da bánh mật.

Da bánh mật thì đã sao ?

Nước da bánh mật thể hiện một người mạnh khỏe, năng động, là "mơ ước" của người phụ nữ da trắng Phương Tây.

E rằng cái "gu" của người Việt Nam đã bị "lạc hậu".

Thử một lần, thay tập đoàn "ăn của dân không từ một thứ gì" có gương mặt tiêu biểu "Vũ Nhôm" ở Ba Đình bằng những con người (nam nữ) năng động, thông mình, rắn chắc... không ăn cắp, không tham nhũng, không hống hách, không rượu chè cờ bạc, không hút thuốc, không gái gung chơi bời... Tôi nghĩ rằng không bao lâu đất nước này sẽ thay đổi.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 09/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 807 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)