Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/01/2018

Thành tích vi phạm nhân quyền 2017

Thiện Ý

Thông thường khi nói đến thành tích là nói đến thành qu tt đp ca nhng vic làm tt đp. Vi phm nhân quyn là hành vi xu sa thường phi dn đến nhng hu qu ti t thì mi hp lun lý. Vy phi chăng khi viết tiêu đ "Thành tích vi phạm nhân quyn năm 2017 ca nhà cm quyn Cng đng Vit Nam" là cưỡng t đat lý ?

nq1

Lễ k nim Ngày Nhân quyn cho Vit Nam ti Quc hi Hoa Kỳ, 11/5/2017.

Xin thưa, phi dùng cm t có tính "cưỡng t đoạt lý" như vy mi din đt đúng thực tế bao lâu nay ti Vit Nam vi mt nhà cm quyn đc tài toàn tr cng sn luôn làm nhng điu nghch lý, trái vi lun thường đo lý bao đi ca t tiên và nhân loi văn minh. Vì thông thường, t do và nhân quyn là mt quyn t nhiên bt kh phân (có con người là phi có t do, nhân quyn) và bất kh xâm phm (không ai kể c nhà cm quyn được vi phm).

Thế nhưng đi vi các chế đ đc tài nói chung, đc tài toàn tr cng sn ti Vit Nam nói riêng, thì nhân quyn li là mt ân hu do nhà cm quyền ban phát cho người dân nào biết phc tùng bt c mnh lnh nào ca nhà cm quyn, dù đúng hay sai ; nếu ai chng li s b các công c bo v chế đ như quân đi, công an, tòa án, nhà tù, pháp trường trn áp thng tay.Vì vy đng và nhà cm quyn cng đng Vit Nam đã có mt đnh nghĩa v nhân quyn trái ngược vi đnh nghĩa v nhân quyn ph quát các nước t do dân ch trên thế gii. Và vì vy vi phm nhân quyn đã là thành tích ca chế đ đc tài toàn tr cng sn ti Vit nam mt cách nghch lý như thế.

Mọi sự tố cáo, lên án suông của quốc tế về các hành động vi phạm nhân quyền ở Việt Nam mà không đi kèm các biện pháp chế tài hữu hiệu, thì nhà cầm quyền cộng đảng Việt Nam sẽ coi thường.

Vậy thì thành tích vi phm nhân quyn ni bt năm 2017 va qua ca nhà cm quyn Cng đng Vit Nam là gì ?

Theo thông cáo chung hôm Thứ sáu 5-1-2018 ca Liên đoàn Quc tế vì Nhân quyn (FIDH) và y ban Bo v Quyn làm người Vit Nam (VCHR) có tr s chính ti Paris Pháp quc, thì năm 2017 nhà cm quyn Cng đng Vit Nam đã "đàn áp chưa tng có" nhắm vào nhng nhà bt đng chính kiến đã đu tranh ôn hòa, hp pháp cho các quyn dân ch, dân sinh và nhân quyn Vit Nam. Đng thi các t chc nhân quyn quc tế này cũng đã mnh m lên tiếng t cáo kêu gi cng đng quc tế tiếp tc áp lc mnh m vi Hà Ni phi thc thi nhân quyn.

Theo thông cáo chung của hai t chc nhân quyn quc tế trên thì trong năm 2017, nhà đường quyn Vit Nam đã tùy tin bt giam hoc b tù ít nht 46 nhà hot đng và nhng người bo v nhân quyền, trong đó có by người ph n (như blogger M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh và nhà hot đng dân ch ni tiếng Trn Th Nga…), chỉ vì thc thi quyn t do biu đt và t do t tp ôn hòa. Cuc đàn áp tăng tc vào cui tháng 12 năm 2017 vi 15 nhà hot đng bị tuyên án tù nng n.

Thông cáo chung cũng liệt kê mt v vic trong s nhiu v vic khác, là v lc lượng công an và an ninh ti thành ph H Chí Minh hôm 20 tháng 12 năm 2017 hành hung ít nht 20 người và bt gi năm người trong s h tham gia vào mt cuc biu tình ôn hòa phản đi công ty Formosa ca Đài Loan v thm ha môi trường bin min trung vào năm 2016. Thông cáo viết "Cuộc đàn áp tăng tc ca Vit Nam vào cui tháng 12 được hoch đnh mt cách chiến lược đ trùng thi đim vi nhng th gây phân tâm trong dp l cuối năm" để công lun ít quan tâm. Hin còn Ít nht 130 tù nhân chính tr vn b giam gi trong nhà tù trên khp c nước.

Theo nhận đnh ca Tng thư ký FIDH Debbie Stothard được dn li nói "Việc EU và M quan tâm ti chuyn ký kết các hp đng kinh doanh hơn là bàn v nhân quyn đã khiến Hà Ni bo dn đy mnh nhng v tn công nhm vào các quyn dân s và chính tr cơ bn", và rằng "Đã đến lúc cng đng quc tế phi mnh m tái can thip vi Hà Ni v nhân quyn". Chủ tch VCHR Võ Văn Ái dn thêm "EU và Mỹ nên m mt đ thy và lên tiếng đòi phóng thích ngay lp tc tt c các tù nhân chính tr và nhanh chóng thi hành nhng ci cách v th chế và lp pháp Vit Nam".

Thực tế qu đúng như nhng nhn đnh trên, nên nhà cm quyn cng đng Vit Nam đã ngày càng tỏ ra cao ngo, coi thường nhân dân và dám thách thc cng lun quc tế bng các hành đng bt giam tràn lan và kết án nng n các nhà bt đng chính kiến đã đu tranh ôn hòa cho nhân quyn ti Vit Nam. Đin hình là hai bn án nng n mà nhà cm quyền cng đng Vit Nam đã tuyên pht đi vi blogger M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh b kết án 10 năm tù và nhà hot đng dân ch Trn Th Nga b kết án 9 năm tù giam vi cùng ti danh là ti "tuyên truyền chng nhà nước…". Cả hai bn án sơ và chung thm này đu được tuyên trước và sau hi ngh quc tế APEC ti Đà Nng thuc Trung phn Vit Nam ; dường như nhà cm quyn cng đng Vit Nam có ý đ chng t s coi thường mi áp lc quc tế, đ cnh cáo và răn đe nhng ai đòi nhân quyền trông ch vào s h tr quc tế.

22222222222222222

Các dân biểu H vin Hoa Kỳ điu trn v nhân quyn Vit Nam, ngày 25/5/2017.

Thực ra, như chúng tôi đã lên tiếng nhiu ln, mi s t cáo, lên án suông ca quc tế v các hành đng vi phm nhân quyn Vit Nam mà không đi kèm các bin pháp chế tài hu hiu, thì nhà cm quyn cng đng Vit Nam s coi thường. Tuy nhiên trong quá khứ, các chính quyn Hoa Kỳ tin nhim trên nguyên tc vn đt nng vn đ nhân quyn trong quan h đi tác làm ăn vi Vit Nam, nên ít nhiu cũng hn chế s lương và cường đ các v vi phm nhân quyn ca nhà cm quyn cng đng Vit Nam. Đng thời, tại Vit Nam các nhà dân ch đu tranh cho nhân quyn vì thc tế nhà cm quyn cng đng Vit Nam đã vi phm nhân quyn, ch không phi trông ch quc tế h tr mi đu tranh. Thành ra s gia tăng đàn áp các nhà đu tranh cho nhân quyn trong nước, nếu có gây thêm khó khăn, gian khổ cho h, song tuyt đi nhà cm quyn cng đng Vit Nam s không th tiêu dit được ý chí và quyết tâm đu tranh đến cùng cho mc tiêu dân ch hóa đt nước ca h.

Trong bài viết "khai bút" đu năm này, người viết xin cu chúc các nhà đấu tranh cho dân ch, nhân quyn đang b nhà cm quyn cng đng Vit Nam cm tù hay s b cm tù : Một Năm Mi 2018 sc khe di dào, ý chí kiên cường, góp phn sm đưa Vit Nam đến chế đ dân ch pháp tr ; đ mi tng li nhân dân Vit Nam được sống trong"Tự do, m no, Hnh phúc" với các dân quyn, nhân quyn được tôn trng, bo v và hành x ; to tin đ cho đt nước phát trin toàn din đến giu mnh và văn minh tiến b theo kp đà tiến hóa chung ca nhân loi ; đ nhân dân Vit Nam có đ thế lc đp tan cung vng xâm lăng bt cứ t đâu ti, bo v toàn vn lãnh th, đc lp dân tc và s trường tn ca T Quc Vit Nam thân yêu ca chúng ta.

Houston, ngày 7/1/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 09/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 614 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)