Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/01/2018

Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng có thành ‘Hội Cờ Đỏ’ ?

Phạm Chí Dũng

Việt Nam lp B Tư lnh Tác chiến không gian mng đ làm gì ?

Phòng chống khng b trên mng ? T chc hot đng tình báo xâm nhp vào máy ch ca "thế lc thù đch" và c nhng tp đoàn thương mi ln trên thế gii ? Hay phòng chng "din biến hòa bình" trên mng ?

cyber1

Bộ Tư lnh Tác chiến không gian mng thuc B Quc phòng Vit Nam có thể là một dng "sao y bn chính" ca Trung Quc vi đ tr 2 năm. Hình minh ha.

Từ "Lc lượng 47" đến B Tư lnh Tác chiến không gian mng

Động thái Chính ph và B Quc phòng Vit Nam công b thành lp B Tư lnh Tác chiến không gian mng vào ngày 8/1/2018 đã ngay lp tc làm dy lên nhng du hi v mc đích thc s ca t chc quân s này. Tuy nhiên như mt não trng cùng thói quen hành xử luôn giấu diếm nhng vn đ được xem là "bí mt quc gia", bui công b quyết đnh lp B Tư lnh Tác chiến không gian mng dù được truyn đi trên toàn b h thng báo đng, nhưng đim n tượng nht ca nó li là… chng có ni dung c th nào ca quyết định này.

Tình trạng quá trng vng thông tin v mc đích, nhim v, phương thc hot đng… ca B Tư lnh Tác chiến không gian mng đã khiến dư lun xã hi không khi nghi ng đây là mt t chc bí n, thm chí bí mt và thiếu tính chính danh.

lun xã hội cũng buộc phi liên h gia t chc B Tư lnh Tác chiến không gian mng vi mt tiết l - ngay trước thi đim công b thành lp B Tư lnh Tác chiến không gian mng - ca Tng cc Chính tr thuc B Quc phòng v mt lc lượng có tên là "Lc lượng 47" - được thành lp theo Ch th s 47 ca B Chính tr, mà theo báo cáo ca quan chc Tng cc Chính tr thì có quân s lên ti 10.000 người.

Có ít nhất mt ni dung ging ht nhau ca B Tư lnh Tác chiến không gian mng và "Lc lượng 47" : đu tranh chng "diễn biến hòa bình" trên mng.

"Lực lượng 47" được xem là mt h thng theo chiu dc và theo b ngang trong quân đi, được trin khai tt c các cp t B Tng tham mưu đến cp đi đi, bao gm rt nhiu quân nhân "thm nhun tính đng" đ thc hin nhim v không cho các lượng tư tưởng và s kin ca "din biến hòa bình" tác đng vào ni b quân đi.

Là một cơ cu thun túy thuc v quân đi, "Lc lượng 47" rt có th khác vi cơ cu ca đi ngũ dư lun viên ca Ban Tuyên giáo trung ương và các ban tuyên giáo thành ủy/tnh y cùng khi dư lun viên ca ngành công an. Nếu lc lượng dư lun viên ca tuyên giáo và công an đã l din t nhng năm 2011 cho đến nay, thì ch vào cui năm 2017 "Lc lượng 47" mi hin ra và thm chí còn thu hút mi quan tâm ca báo chí quốc tế.

Tuy nhiên, vài hé lộ hiếm hoi trong bui công b thành lp B Tư lnh Tác chiến không gian mng cho thy t chc này s duy trì mi quan h cht ch vi B Công an và B Thông tin và truyn thông, cho thy mt trong nhng chc năng trng yếu của B Tư lnh Tác chiến không gian mng là không khác vi "Lc lượng 47", nhưng có th s được trin khai quy mô và có chiu sâu và do đó s tn kém ngân sách hơn, là hướng ch yếu vào hot đng "viết bài phn bác các lun điu sai trái, xuyên tc và thù địch", mà có l s ưu tiên phn bác nhng vn đ liên quan trc tiếp đến quân đi, t lch s như "chiến tranh hai min Nam - Bc Vit Nam", "chiến dch Mu Thân 1968", đến hin ti như "quân đi ch trung vi nước hay trung c vi đng" "quân đi có nên làm kinh tế hay không"…, và dĩ nhiên s "nói li cho rõ" v nhng lung dư lun cho rng trong quân đi đang tn ti nhiu v tham nhũng cùng tài sn ngn ngn ca gii quan chc quc phòng.

Việc B Quc phòng thành lp lc lượng tác chiến trên mng cp bộ tư lnh cho thy tm quan trng ca điu được gii hc gi quc phòng Vit Nam đánh giá v không gian mng là mt li "chiến đa" và phi được đc bit chú ý.

Có liên đới APT32 và OceanLotus ?

Không hiểu vô tình hay hu ý, ngay trước khi xut hin những thông tin về "Lc lượng 47" và B Tư lnh Tác chiến không gian mng Vit Nam, ông Steven Adair, người sáng lp và Giám đc điu hành công ty an ninh mng Volexity, đã công b vic mt nhóm hacker có liên h vi chính ph Vit Nam hoc tng phc v các lợi ích ca Hà Ni đã đt nhp máy tính ca các nước láng ging và ca ASEAN.

Công ty an ninh mạng Volexity cho biết trong mt phúc trình rng nhóm hacker đã xâm nhp trang web ca các b, cơ quan chính ph Lào, Campuchia và Philippines và ti mã đc vào máy tính của các nn nhân.

Mã độc sau đó s chuyn nn nhân ti mt trang Google yêu cu cho phép truy cp tài khon Google ca h. Nếu nn nhân đng ý, hacker s truy cp được toàn b danh sách đa ch liên lc và email có trong máy tính.

Tại Campuchia, các mục tiêu b tn công gm B ngoi giao, B môi trường, B dch v dân s và xã hi, cũng như cnh sát quc gia. Philippines, nhóm tin tc xâm nhp vào trang web ca lc lượng vũ trang và c Văn phòng Tng thng.

Tương t, ba trang web ca Hip hi ASEAN, và các trang web của hàng chc nhóm phi chính ph, các cá nhân và báo chí Vit Nam, cũng là mc tiêu b tn công. Nhóm tin tc còn cài mã đc vào các trang web ca mt s công ty du m Trung Quc.

Trước đó vào tháng 5/2017, công ty an ninh mng FireEye báo cáo nhóm tin tặc còn được gi là APT32 hay OceanLotus, đang tích cc nhm vào các tp đoàn đa quc gia và các nhà bt đng chính kiến Vit Nam. Công ty FireEye nói các hot đng ca nhóm tin tc có liên h ti "các li ích ca đt nước Vit Nam".

Một phiên bn ca "Hi C Đ" ?

mt giác đ m x khác, B Tư lnh Tác chiến không gian mng thuc B Quc phòng Vit Nam li có th là mt dng "sao y bn chính" ca Trung Quc vi đ tr 2 năm.

Bởi vào ngày 1/1/2016, Quân y trung ương Trung Quc đã chính thức thành lp lc lượng tác chiến mng - theo South China Morning Post.

Tổng tư lnh PLA (ch huy trung ương đi vi các lc lượng mt đt) đã phát trin mt chiến lược được gi là "Chiến tranh Đin t mng Tích hp" đnh hướng cho vic trin khai CNO (computer network operations) và các công cụ chiến tranh thông tin liên quan. Chiến lược này được đc trưng bi vic s dng kết hp các công c tác chiến mng và các vũ khí tác chiến đin t chng li các h thng thông tin ca đi th ngay trong giai đon sm nht ca mt cuc xung đột.

Chỉ có điu khác là trong khi Trung Quc, Tp Cn Bình và B quc phòng nước này mi ch đơn gin cho thành lp "lc lượng tác chiến mng", thì Vit Nam li đt cho lc lượng này mt cái tên dài và "hoành tráng" hơn hn, cùng nâng cp lên "b tư lnh" - tương đương vi cp quân đoàn hoc quân khu, vô hình trung khiến cho bn danh sách tướng lĩnh "quân đi nhân dân Vit Nam" b kéo dài thêm vài ba dòng, bt chp đã có quá nhiu bc xúc ca dư lun nhân dân v vic quân đi Vit Nam "lm phát tướng" với gn 500 cu vai ch có sao không có gch.

Còn tương lai ca B Tư lnh Tác chiến không gian mng s ra sao ? T chc này s chuyên tâm vào mc tiêu chng khng b như tiêu chí ca các cơ quan tác chiến mng quc tế, hay s trng tâm hóa vào "phòng chng diễn biến hòa bình" và do đó có th dính dáng, thm chí dính sâu vào hot đng "tình báo tung mã đc" ?

Vào nửa cui năm 2017, Vit Nam đã hin hình "Hi C Đ" - mt lc lượng mang tính kiêu binh và cc đoan y ht Hng v binh thi "Cách mng văn hóa" những năm 60 ca thế k XX Trung Quc. Liu B Tư lnh Tác chiến không gian mng ca Vit Nam có b biến thành mt th phiên bn ca "Hi C Đ" ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 17/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 761 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)