Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/11/2020

Nhiều đại công ty quốc tế bỏ Trung Quốc vào Việt Nam đầu tư

Nhiều nguồn tin

Nhiu hãng chuyn sang Vit Nam, các tnh Trung Quc cu cu Bc Kinh

VOA, 27/11/2020

Vit Nam đang rút rut khu vc xut khu ca Trung Quc, làm cho các quan chc đa phương nước này phi cu cu Bc Kinh đưa các chính sách mi nhm gi chân doanh nghip và vic làm gia lúc các nhà sn xut ni đuôi nhau ra đi, còn ngun thu t thuế thì st gim, mt phóng s ca Asia Times cho hay hôm 26/11.

bo1

Apple ca M đ ngh các hãng chế to chuyn t Trung Quc sang Vit Nam

Samsung đã ln lượt đóng ca hai nhà máy lp ráp đin thoi ln nht ca hãng ti các thành ph Thiên Tân và Hu Châu tnh Qung Đông, min nam Trung Quc, vào cui năm 2018 và 2019.

Sau 27 năm sn xut, hãng công ngh khng l ca Hàn Quc đã đóng ca dây chuyn sn xut Hu Châu vào tháng 9 năm ngoái và cho ngh vic khong 6.000 công nhân.

Samsung rút khi Thiên Tân và Hu Châu kéo theo vic đóng ca mt lot nhà máy các thành ph khác tng cung cp linh kin cho Samsung, thm chí c các quán ăn giá r và siêu th phc v công nhân cũng b v lây.

Gi đây, hơn mt na s thiết b cm tay hàng đu mi nht ca Samsung, bao gm c đin thoi có th gp li tiên tiến ca hãng, được lp ráp ti các th trn nh các tnh Bc Ninh và Thái Nguyên ca Vit Nam, Asia Times cho biết.

Samsung cũng sn xut màn hình phng và các loi màn hình khác ti Vit Nam.

Vn Asia Times viết rng các quan chc Đng Cng sn Vit Nam, mt đt nước đang ni lên trong lĩnh vc chế to, hin đang bt chước các chiến lược ca các đng chí Trung Quc và tri thm đ cho các nhà đu tư nước ngoài vi các khon ưu đãi thuế ln, giá thuê đt cc thp và lc lượng lao đng lương thp rt di dào.

T đu năm nay cũng có nhiu tin tc nói rng Apple s bt đu thc hin các bước chuyn hot đng sn xut các sn phm đình đám ca h sang Vit Nam, bt đu vi các thiết b ngoi vi như AirPods, vn bn tin ca Asia Times cho biết.

Dn li báo Nikon Keizai ca Nht Bn, Asia Times nói Apple đã bt đu sn xut th nghim AirPods Vit Nam thông qua các nhà sn xut là Goertek và Luxshare trong quý 1/2020 và sn lượng hàng năm có th là 15% tng lượng hàng toàn cu ca hãng.

Cũng liên quan đến Apple, Reuters đưa tin hôm 26/11 rng đi tác sn xut linh kin ln nht ca Apple là Foxconn đang chuyn mt phn vic lp ráp iPad và MacBook t Trung Quc sang Vit Nam.

Dn li mt ngun tin không mun nêu tên, Reuters cho hay vic dch chuyn này là do yêu cu ca Apple, vào lúc công ty M mun đa dng hóa các cơ s sn xut đ gim thiu tác đng ca chiến tranh thương mi Trung-M.

Chính quyn sp mãn nhim ca Tng thng M Donald Trump lâu nay vn khuyến khích các công ty M chuyn hot đng sn xut ra khi Trung Quc.

Trong nhim k ca Tng thng Trump, M đã nhm mc tiêu vào các thiết b đin t sn xut ti Trung Quc và đánh thuế nhp khu cao hơn, đng thi cũng hn chế cung cp các linh kin được sn xut bng công ngh ca M cho các công ty Trung Quc mà M coi là cha đng nguy cơ v an ninh quc gia.

Reuters dn ngun tin giu tên cho biết Foxconn đang xây dng dây chuyn lp ráp máy tính bng iPad và máy tính xách tay MacBook ca Apple ti nhà máy ca Foxconn tnh Bc Giang ca Vit Nam đ đưa vào hot đng trong na đu năm 2021.

Sunny Optical, nhà cung cp ln ca Apple v linh kin camera có tr s tnh Chiết Giang, Trung Quc, gn đây cũng đã m nhà máy Vit Nam, bn tin hôm 26/11 ca Asia Times cho hay.

Ninh Nam Sơn, mt nhà phân tích thuc Hc vin Chiến lược và Phát trin Quc gia, Đi hc Nhân dân Trung Quc, cũng là mt nhà bình lun tài chính ni tiếng, nói vi Asia Times rng vic các nhà máy và công nhân Vit Nam có th sn xut hàng lot các sn phm phc tp ca Samsung và Apple là bng chng cho thy Vit Nam có năng lc sn xut đang phát trin nhanh chóng và chui cung ng hoàn thin.

Tng kim ngch xut khu ca Vit Nam đã tăng lên 264,3 t đô la vào năm 2019, t mc ch có 72,2 t đô la vào năm 2010, theo thng kê ca T chc Thương mi Thế gii. Giá tr xut khu bình quân đu người ca Vit Nam hin cao hơn mc ca Trung Quc.

Mt mt c gng gi chân các nhà sn xut, nhiu chính quyn đa phương trên khp đt nước Trung Quc cũng đang kêu gi chính quyn trung ương Bc Kinh phi hành đng.

Mt công văn ca S Thương mi tnh Chiết Giang gi B Thương mi Trung Quc, mà Asia Times xem được, có đon viết rng đ duy trì công ăn vic làm và thu nhp tài khóa, Bc Kinh cn phi đưa ra các bin pháp mi và cp thêm các khon tr cp trong bi cnh u tư trc tiếp nước ngoài và ngành chế to nhm đến xut khu đang b rút rut".

Các đa phương cũng thúc gic Bc Kinh phi làm an lòng hơn na các nhà đu tư nước ngoài và các doanh nghip trong nước có đnh hướng xut khu khi hin nay Ch tch Tp Cn Bình nhm đến đưa nn kinh tế Trung Quc dch chuyn khi xut khu và thương mi quc tế vi ch trưởng mi ca ông là ưu tiên "lưu thông ni đa" đ to ra nhu cu trong nước.

China Business News trích dn mt ngun tin cho biết B Thương mi Trung Quc trong tháng 11 đã viết và trình lên lãnh đo trung ương mt báo cáo v tình trng mi, đáng chú ý, đó là các nhà sn xut ri đi mt s tnh.

Báo cáo nêu các khuyến ngh v chính sách chính, bao gm cn giao nhiu quyn hơn cho các chính quyn đa phương khi h xây dng các chính sách mi đ gi chân doanh nghip, cũng như phi đt ra các quy đnh v tr cp tht nghip và tr cp thôi vic cao hơn đ khiến vic sa thi hàng lot s gây ra tn kém hơn.

********************

Foxconn sẽ chuyển dây chuyền sản xuất Ipad và Macbook sang Việt Nam ?

Yimou Lee, VNTB, 26/11/2020

Foxconn sẽ chuyển một số dây chuyền lắp ráp iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple Inc. Được biết, đây là việc đa dạng hóa sản xuất để công ty Apple giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại Trung-Mỹ.

bo2

Foxconn sẽ chuyển một số dây chuyền lắp ráp iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple Inc.

Việc di chuyển này diễn ra khi chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ của ông Trump, Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc để đánh mức thuế nhập khẩu cao hơn và hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ cho các công ty Trung Quốc mà họ coi là có nguy cơ an ninh quốc gia.

Các nhà sản xuất Đài Loan, cảnh giác với việc bị cuốn vào cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng, đã chuyển hoặc đang cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất từ​​ Trung Quc sang các nước như Việt Nam, Mexico và Ấn Độ.

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại nhà máy ở tỉnh Bắc Giang, sẽ đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021

Các dây chuyền sản xuất cũng được dời khỏi ​​Trung Quốc nhưng không rõ sản lượng sẽ thay đổi như thế nào.

Người này cho biết : "Động thái này là do Apple yêu cầu. Họ muốn đa dạng hóa sản xuất sau cuộc chiến thương mại".

Foxconn cho biết trong tuyên bố : "Vì vấn đề chính sách của công ty và vì lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào trong công việc của chúng tôi đối với bất kỳ khách hàng hoặc sản phẩm nào của họ".

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Foxconn của Đài Loan, chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd, hôm thứ Ba đã công bố khoản đầu tư 270 triệu USD để thành lập một công ty con mới có tên FuKang Technology Co Ltd – một động thái được người này cho là nhằm hỗ trợ việc mở rộng ở Việt Nam.

Nhà sản xuất theo hợp đồng cũng có kế hoạch sản xuất TV tại nhà máy Việt Nam cho các khách hàng như Sony của Nhật Bản, dự kiến ​​t cui năm 2020 đến đầu năm 2021 s bt đầu sn xut. 

Sony từ chối bình luận về việc này.

Nhà máy cũng sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử khác như bàn phím máy tính, người này cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, tất cả iPad đều được lắp ráp tại Trung Quốc và do đó, động thái của Foxconn sẽ đánh dấu lần đầu tiên iPad được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Theo Reuters

*************************

Apple sẽ chuyển sản xuất Ipad và máy tính sang Việt Nam để tránh rủi ro ở Trung Quốc

RFA, 26/11/2020

Công ty Foxconn chuyên sản xuất các sản phẩm cho Apple đang chuyển dịch một phần dây chuyền sản xuất máy tính bảng (Ipad) và máy tính xách tay (MacBook) từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple để tránh những rủi ro ở Trung Quốc. Hãng tin Reuters ngày 26/11 dẫn nguồn tin từ một cá nhân giấu tên, biết về kế hoạch này cho biết như vậy.

bo3

Người đi qua tấm biển của công ty Foxconn ở Đài Bắc hôm 31/1/2019 - AFP

Việc chuyển dịch này diễn ra vào khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang khuyến khích các công ty Mỹ dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Hiện Mỹ và Trung Quốc đang có những căng thẳng về thương mại. Mỹ đã nhắm đánh thuế cao đối với các mặt hàng điện tử được sản xuất ở Trung Quốc, đồng thời hạn chế việc cung cấp các linh kiện sử dụng công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia.

Công ty Foxconn của Đài Loan hiện đã dịch chuyển hoặc đang dịch chuyển một phần dây chuyền sản xuất của mình khỏi Trung Quốc sang các nước khác bao gồm Việt Nam, Mexico và Ấn Độ.

Hiện Foxconn đang xây dựng một dây chuyền sản xuất Ipad và máy tính MacBook ở Bắc Giang. Nguồn tin giấu tên cho Reuters biết dây chuyền này sẽ đi vào sản xuất vào năm 2021.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt VOA tiếng Việt, VNTB
Read 361 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)